RSS

ร.ร.วัชรวิทยา


ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 
โครงงาน/กิจกรรม : Children Doctor (หมอน้อยจูเนียร์) 

รายละเอียด : 

เนื่องจากในชุมชนของเรามีคนชราจำนวนมากและส่วนใหญ่ลูกหลานเข้าไปทำงานต่างจังหวัด ทำให้ไม่มีผู้ดูแลไม่มีใครพาไปโรงพยาบาลรวมทั้งดูแลสุขภาพ พวกเราจึงอยากจะทำโครงการนี้เพื่อผู้สูงอายุ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ผู้สูงอายุได้มีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดีและร่างกายดีขึ้น ลดช่องว่างระหว่างเด็กและคนชรา 


สังคมที่ได้ประโยชน์ :
 

ผู้สูงอายุได้รับการดูแล ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงมีจิตใจดีขึ้น ได้รับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอและรู้ถึงสุขภาพของตน 

โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร : 

โรงเรียนและชุมชนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น จากโครงการดังกล่าวนักเรียนสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไร นำข้อมูลที่ได้รับจากผู้สูงอายุเก็บรวมเป็นฐานข้อมูล เพื่อนำมาแก้ไขให้ดีขึ้น 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไร ? 

นักเรียน : รู้จักกาตรวจสุขภาพเบื้องต้น ทำให้รู้จักวิธีการเก็บข้อมูล 

โรงเรียน :
ทำให้แพร่หลายกระจายข่าวสารในโรงเรียน 


ชุมชน :
ทำให้ชุมชนได้รับข้อมูลได้เร็ว 


สังคม :
ทำให้สังคมหันมาสนใจในสิ่งเล็กๆ ที่มีประโยชน์มาก 


ประเด็น :
ประเด็นด้านผู้บริโภค 

โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหารครึกครื้น นักเรียนคึกคัก 

รายละเอียด :
 

จากการที่นักเรียนเรียนหนักมากๆ ทำให้นักเรียนต้องการจะผ่อนคลาย ในเวลาพักกลางวันก็เลยจะต้องรับประทานอาหาร บางครั้งในการรับประทานอาหารจึงจะเสริมความเพลิดเพลินโดยการมีสาวๆ สวยๆ หมวยๆ เซ็กซี่ หรือ Coyote มาเต้นเพื่อให้นักเรียนได้ดูผ่อนคลาย 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ครู อาจารย์ นักเรียน มารับประทานอาหารที่โรงอาหารมากขึ้น 


สังคมที่ได้ประโยชน์ :
ครู นักเรียน ภารโรง และยาม หรือแม้แต่คนมาเยี่ยมเยียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร :
 

ทำให้บุคลากรโรงเรียนมีความผ่อนคลายจากการเรียน จากโครงการดังกล่าวนักเรียนสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไร ใช้อินเทอร์เน็ตเผยแพร่โดยผ่าน Website หรือ Facebook เพื่อแนะนำรายละเอียดต่างๆ ถึงจุดประสงค์และประโยชน์ในการทำโครงงาน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไร ? 

นักเรียน :
ทำให้เด็กนักเรียนได้รับการผ่อนคลายในการรับประทานอาหาร หลังจากที่เรียนหนังสือมาอย่างหนัก 


โรงเรียน :

ทำให้โรงเรียนมีกิจกรรมแปลกใหม่ และได้รับความสนใจจากนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 


ชุมชน :
ในชุมชนใกล้ๆ โรงเรียนอาจนำเอาความคิดนี้หรือความคิดใหม่ๆ ในการผ่อนคลายความเครียดให้กับผู้บริโภคในการบริโภคอาหารมากขึ้น 


สังคม :

โรงอาหารหรือร้านอาหารทั่วประเทศอาจได้แนวคิดใหม่ๆ ในการบริการผู้บริโภคขณะรับประทานอาหารโดยวิธีนี้หรือวิธีใหม่เพิ่มมากขึ้น 


ประเด็น :
การกำกับดูแลองค์กร 

โครงงาน/กิจกรรม : Wonderful Room 

รายละเอียด : 

สร้างห้องขึ้นมาและภายในห้องแบ่งเป็นโซนอาชีพ โซนให้คำปรึกษา แต่ละโซนจะมีเทคโนโลยีและบุคลากรให้คำปรึกษาคอยแนะนำ ทำให้ผู้ที่มาปรึกษาได้ความรู้และประสบการณ์ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสังคมได้ดีที่สุด 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

ทำให้ผู้ที่มาศึกษาในห้อง Wonderful Room ได้ค้นพบและรู้จักตนเองมากขึ้น ได้ผ่อนคลายได้ความรู้ใหม่ ได้พบปะเพื่อนใหม่ และที่สำคัญทำให้รู้จักความสำคัญและความมหัศจรรย์ของห้องนี้ 

สังคมที่ได้ประโยชน์ :
ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจ 


โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร : 

ได้นักเรียนที่มีคุณภาพและโรงเรียนมีประสิทธิภาพต่างๆ โด่งดังเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ จากโครงการดังกล่าวนักเรียนสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไร ใช้ค้นคว้าหาความรู้ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ผิดศีลธรรม 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไร ? 

นักเรียน : ได้ความรู้ ได้ความสะดวก สบายมากขึ้น 

โรงเรียน :
สะดวกต่อการสืบค้นข้อมูลต่างๆ เพื่อหาความรู้ เพิ่มเติม 


ชุมชน :
ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น 


สังคม :
ติดต่อสื่อสารกันได้ สะดวก สบายมากขึ้น

ร.ร.อุทัยวิทยาคม

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน 
โครงงาน/กิจกรรม : Freedom Learning 

รายละเอียด :
 

เป็นโครงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเด็กห้องพิเศษกับเด็กห้องธรรมดาให้มีเสรีภาพในการศึกษาเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแยกความสามารถ ความรู้ในการศึกษาโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้ได้รับประโยชน์จากการศึกษาเท่าเทียมกัน 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ไม่เกิดการแบ่งแยกกันรู้จักสามัคคี รู้จักการแบ่งความรู้ซึ่งกันและกัน 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนภายในโรงเรียนไม่มีความรู้สึกว่าแบ่งชนชั้นกัน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ทำให้โรงเรียนมีระเบียบวินัยเพิ่มมากขึ้น จากการศึกษาและเกิดความสามัคคีกันภายในโรงเรียน 


จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์มาใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไร ?
 

นำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มทำให้ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น เช่น วิชาคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนทำเว็บไซต์เพื่อการศึกษาเพื่อลิงค์ไปยังเครือข่าย และให้เด็กนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มได้ความรู้และประสบการณ์ที่เท่าเทียมกัน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้เด็กห้องธรรมดามีความรู้เท่าเด็กห้องพิเศษ 

โรงเรียน :
นักเรียนมีความสามัคคี รักใคร่กัน โรงเรียนมีความเป็นระเบียบมากขึ้น 


ชุมชน :
ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประมาณตน ไม่เย่อหยิ่งว่าตัวเองเก่งกว่าผู้อื่น 


ประเทศ :
ประชาชนในสังคมมีความเท่าเทียมกันในการศึกษา และเกิดความสามัคคีหมู่คณะ 


ประเด็น :
การปฏิบัติด้านแรงงาน 

โครงงาน/กิจกรรม : พิษ พิศ 

รายละเอียด :
 

ปัจจุบันมีผักปลอดสารพิษน้อยมากในสังคมไทยเกษตรกรส่วนใหญ่มักจะใช้มาฆ่าแมลงศัตรูพืช ดังนั้นกลุ่มของข้าพเจ้าจึงคิดว่าจะทำการปลูกพืชแบบใช้ปุ๋ยชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี และจะเก็บมาขายให้กับแม่ครัวที่ทำอาหารในโรงอาหารนำมาประกอบอาหารให้นักเรียนได้รับประทาน และนำเงินที่จำหน่ายมาแบ่งกันในกลุ่มอย่างยุติธรรม 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
บุคคลากรในโรงเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้เกิดความสามัคคีในกลุ่มและสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้มีรายได้เสริม 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
มีอาหารปลอดสารพิษให้นักเรียนได้รับประทานและทำให้โรงเรียนมีผลงานไว้เพื่อให้น้อง ๆ ศึกษาต่อ และสืบต่อโครงงานนี้ 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอรืเน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงาน ของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

เราสามารถโฆษณาผักปลอดสารพิษ ทำเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น facebook twitter ทำให้ผู้ที่สนใจในการปลูกผักปลอดสารพิษนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ได้รับประทานผักปลอดสารพิษที่นำมาประยุกต์ใช้จากการโฆษณาในเว็บไซต์ที่เราเผยแพร่ 

โรงเรียน :
นำโครงงานของพวกเราไปลงที่เว็บไซค์ของโรงเรียน ทำให้พี่ ๆ น้อง ๆ ในโรงเรียนเข้าไปศึกษาหาความรู้ได้ 


ชุมชน :
มีรายได้เสริมสามารถมีเงินออมไว้ใช้และปลอดจากผักสารพิษ 


สังคม :
ทำให้ประเทศไทยมีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานทั่วประเทศ และสามารถนำผักปลอดสารพิษส่งออกไปยังต่างประเทศ 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงการ/กิจกรรม : อนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อม 

รายละเอียด : 

จากสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในชุมชนพบว่ามีขยะอยู่ตามสถานที่นั้น ๆ อยู่เป็นจำนวนมากจะส่งผลให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ส่งกลิ่นเหม็นทำลายระบบหายใจต่อผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียงมองไม่สบายตา สกปรก ดังนั้นจึงจัดกิจกรรมที่ชื่อว่า “อนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยมีแนวทางการแก้ไขดังนี้ รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการสถานที่สาธารณะมีจิตสำนึก วางมาตรการบทลงโทษเป็นเงินค่าปรับ และช่วยกันสอดส่องดูแล 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนจิตอาสาดี ชาวบ้าน หรือชุมชนนั้น ๆ ทำให้ชุมชนสะอาดน่าอยู่ และเกิดความสามัคคีในการร่วมทำกิจกรรม 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
แหล่งแพร่เชื้อโรคน้อยลง ไม่ส่งกลิ่นเหม็น ไม่ทำลายระบบหายใจต่อผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียง มองสบายตา สะอาด 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนจะสะอาดขึ้นเพราะการทำกิจกรรมนี้ถูกพัฒนาเป็นลำดับนักเรียนและครูในโรงเรียนล้วนที่จิตสำนึกในการรักษาความสะอาดเพราะโรงเรียนก็ถือว่าเป็นสถานที่สาธารณะ เช่นกัน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครง งานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

ในการทำโครงการอนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมจำเป็นต้องมีการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับชนิดประเภทและประโยชน์ของขยะ เพื่อการสะดวกในการแยกประเภทชนิดของขยะ เพื่อนำไปสู่การใช้ขยะที่ถูกต้อง เช่น ขยะบางชนิดสามารถนำไปรีไซเคิลกลับมาใหม่ บางชนิดควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดคุ้มค่าจะได้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างเว็บไซค์เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกตใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และส้งคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ฝึกความเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบ 

โรงเรียน :
โรงเรียนสะอาดน่าอยู่ ร่มรื่น สะอาดตา 


ชุมชน :
สะอาดปลอดก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน 


ประเทศชาติ :
ลดโลกร้อน ขยะไม่ล้นประเทศ

ร.ร.สายบุรี (แจ้งประชาคาร)

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : Men as Women

รายละเอียด : 

เนื่องจากในอดีตผู้ชายคือ สิทธิเหนือกว่าผู้หญิงแต่ในปัจจุบันสิทธิชายและหญิงเท่ากัน แต่ผลจากอดีตทำให้ส่งผลถึงปัจจุบันทำให้คนบางกลุ่มที่เป็นเพศชายไม่ข่มขี่เพศตรงข้าม ทำให้เสียเปรียบในเรื่องสิทธิมนุษยชนในปัจจุบันดังนั้นกลุ่มข้าพเจ้าจึงคิดจะทำโครงการหนังสั้นเผยแพร่ในโรงเรียน ชุมชน และอินเตอร์เน็ตเพื่อให้คนได้ตระหนักถึงสิทธิของแต่ละคน

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :

- เยาวชน /ในด้านเยาวชนถือเป็นการปลูกจิตสำนึกรู้เท่าทันถึงสิทธิมนุษยชนที่มีอยู่ในสังคม
- ผู้ที่มีวุฒิภาวะ/ได้ทราบถึงสิทธิมนุษยชนในปัจจุบันที่แตกต่างจากในอดีตตามรัฐธรรมนูญ

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของเราได้โดยการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน แนวทางการจัดสื่อการทำหนังสั้น สืบค้น แนวการนำเสนองาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณ เว็บไซต์ที่สามารถประชาสัมพันธ์โครงการ และเมื่อเราจัดทำโครงการหนังสั้น เรื่อง Men as Women เสร็จเรียบร้อยก็นำหนังสั้นที่จัดทำขึ้นลงบนเว็บไซต์  และในยุคปัจจุบันคนสวนใหญ่สื่อสารผ่านทางโลกออนไลน์กลุ่มของเราก็จะนำหนังสั้นที่ได้จัดทำนำลงในอินเทอร์เน็ตโดยผ่านเว็บ You tube นำไปเผยแพร่ให้เว็บไซต์ของโรงเรียนต่างๆ สถาบันการศึกษา ชุมชน และสังคม โดยส่วนใหญ่แล้วจะมี facebook เป็นของตนเอง และเราสามรถเผยแพร่ให้เพื่อนๆ โดยผ่าน facebook  ของเพื่อนๆและขยายเครือข่ายสู่สังคมออนไลน์          

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียนและสถานศึกษา :
เป็นสื่อการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้านมนุษยชนได้จากสื่อที่ได้จัดทำขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ต  ทำให้นักเรียนรู้เท่าทันในเรื่องมนุษยชน และสามารถปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม


ชุมชนและสังคม : สามารถชมสื่อหนังสั้นที่จัดทำขึ้น ผ่านอินเทอร์เน็ตจากแหล่งที่ได้เผยแพร่ไว้ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและกว้างไกล  


ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค

โครงงาน/กิจกรรม : อาหารสะอาดนักเรียนพอใจ

รายละเอียด : 

เนื่องจากปัจจุบันนี้ภายในโรงเรียนได้มีนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จนร้านอาหารไม่พอกับการรับประทาน จากการร้องเรียนของนักเรียนพบว่าร้านอาหารบางร้านไม่มีความสะอาดเท่าที่ควร จึงทำให้เด็กนักเรียนต้องซื้อข้าวจากนอกโรงเรียนมารับประทาน ซึ่งอาหารข้างนอกนั้นถึงจะมีคุณภาพแต่ใช้เวลานาน กลุ่มของข้าพเจ้าจึงต้องการทำการสำรวจร้านอาหารในโรงอาหารของโรงเรียนเรา ว่ามีความสะอาดมากน้อยเพียงใด เพื่อนำเสนอกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน โรงเรียน และแม่ค้า


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
 

- รายได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม 
- แบ่งเบาภาระของฝ่ายปกครอง

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- สืบค้นข้อมูลด้านโภชนาการ
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสารปนเปื้อนที่อยู่ในอาหาร
-ใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่บุคคลที่สนใจ
- รับสมัครสมาชิกภายในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
- จัดทำสื่อสไลด์  พร้อมกับการนำเสนอโครงงาน
- แจ้งข้อมูลต่างๆผ่านอีเมลเพื่อนๆ
- จัดทำแบบทดสอบและประเมินผล
- รับแสดงความคิดเห็นผ่าน Blog

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
 

ผู้สนใจสามารถศึกษาเรียนรู้ต่างๆ จากแหล่งข้อมูลและทรัพยากรที่มีการจัดเตรียมในโครงงานของเราผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีการนำเสนอที่น่าสนใจ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจให้มีอิสระและความคล่องตัวในการศึกษาเรื่องนี้ สามารถแลกเปลี่ยนแนวคิดผู้เรียน สถานศึกษา และสังคมผ่านBlogของพวกเรา และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆของทางโรงเรียน และสื่อสังคมออนไลน์

ประเด็น :
ด้านสิ่งแวดล้อม

โครงงาน/กิจกรรม : รักโลก รักชีวิต รักสิ่งแวดล้อม

รายละเอียด :
 

จัดทำแผ่นพับและเดินรณรงค์เรื่องการรักสิ่งแวดล้อม นำขยะและวัสดุจากธรรมชาติที่เหลือใช้มาดัดแปลงให้เป็นของใช้หรือของประดับและและสามารถนำไปจำหน่ายและนำเงินที่ได้ไปลงทุนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมต่อไป จัดตั้งขยะ 4 สี เพื่อคัดแยกขยะ คือ สีเขียว สีแดง สีเหลืองและสีดำ และจัดทำปุ๋ยหมักธรรมชาติ EM เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมภายในโรงเรียนและชุมชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมจากกิจกรรมที่เราจัดทำขึ้นทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ปลูกฝังให้เด็กในโรงเรียนมีจิตสาธารณะเพื่อทำให้โรงเรียนพัฒนาขึ้นและดูสะอาดเรียบร้อย


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงโครงงานของเราให้ดียิ่งขึ้นและค้นหาวิธีการทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติเพื่อออกจำหน่ายและจัดหางบประมาณจากหน่วยงานอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมมีการสร้างเว็บไซต์ของโครงการและนำวิธีการทำ EM และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆลงในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ที่สนใจที่จะร่วมโครงการนี้และจัดหาสมาชิกที่สนใจเพิ่มขึ้นประชาสัมพันธ์สร้างเครือข่ายตามโรงเรียนต่างๆและได้จัดทำเครือข่ายรักโลกรักชีวิตรักสิ่งแวดล้อมและติดตามงานว่าพัฒนาขึ้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าเกิดมีปัญหาก็สามารถปรึกษาสมาชิกในเครือข่ายได้ ซึ่งอยู่ใน โครงการ รักโลก รักชีวิตรักสิ่งแวดล้อม และจัดทำสื่อเป็นสื่อภาษาอังกฤษควบคู่กันไปเพื่อให้ชาวต่างชาติที่สนใจมาเป็นสามชิกในเครือข่ายได้และชาวต่างชาติที่สนใจมาเป็นสมาชิกสามารถนำไปสานต่อในต่างประเทศได้ ซึ่งโครงการของเราสามารถทำให้ขยะที่ล้นโลกและไร้ประโยชน์มาเป็นรายได้และลดภาวะโลกร้อนในส่วนหนึ่ง   

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
สำหรับนักเรียนสามารถนำรายได้จากการจำหน่ายสินค้าที่ทำจากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติเพื่อสามารถนำไปใช้เป็นทุนการศึกษา

สถานศึกษา  :  

นำกิจกรรมดังกล่าวนำมาสอนเด็กนักเรียนในโรงเรียนเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน

ชุมชน : 

นำมาเป็นสินค้า  O-TOP  ประจำชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนและเพื่อให้คนในชุมชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

สังคม :
 

ทำให้คนในสังคมที่ไม่มีงานทำสามารถนำความรู้จากโครงงานของพวกเราไปใช้เป็นอาชีพได้ซึ่งต้นทุนก็ไม่สูงมาก
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy