ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม: ด้านผู้บริโภค (กลุ่ม เด็กอัจฉริยะไอคิวสูง)
รายละเอียด : จากความอยากที่จะอนุรักษ์ขนมไทยไม่ให้สูญหาย จึงทำให้เด็กอยากที่จะเรียนทำขนมไทยในประเภทต่างๆ เพื่อนำไปเผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้รับรู้ถึงความสวยงาม อร่อยและความภุมิใจของไทย
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ได้รู้ว่าน้ำอัดลมไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะได้บริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเมื่อตอนเราแก่ชราจะทำให้กระดูกแข็งแรง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : เยาวชน และทุกคนในสังคม นักเรียน ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้อนุรักษ์ขนมไทยให้นักเรียนได้รับรู้ ได้รู้ประโยชน์ของขนมไทย คนรุ่นหลังจะได้รู้จักขนมไทยให้มากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- นำสินค้าไปเสนอขายในอินเทอร์เน็ต
- ทำให้คนต่างประเทศรู้จักขนมไทยมากขึ้น
- ทำให้ขนมไทยเติบโตในตลาดการค้า
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
หาความรู้ในอินเทอร์เน็ตมาทำรายงาน
โรงเรียน :
ทำให้นักเรียนมีความฉลาด และรู้เท่าทันต่อโลกในปัจจุบัน
ชุมชน :
อินเทอร์เน็ตสามารถทำให้คนในชุมชนมีความรู้กว้างขึ้น เติบโตขึ้น มีการพัฒนาความคิดให้เท่าทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน
สังคม :
ทำให้สังคมก้าวหน้า และสามารถทำให้ทุกคนหาความรู้ได้อย่างทั่วถึง
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : องค์การซุปเปอร์จิ้ว
รายละเอียด : เนื่องจากหนังสือเรียนขาดแคลนไม่พอจำนวนนักเรียน อยากให้คุณครูจัดหาหนังสือและอุปกรณ์ การเรียนมาเพิ่ม ให้พอและเหมาะสมกับจำนวนนักเรียนที่มีอยู่
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนไม่ต้องแย่งหนังสือเรียนกันและน้องๆๆรุ่นหลังที่มาเรียนต่อได้ใช้หนังสือที่ครบจำนวนนักเรียน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนทุกคน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีวามพร้อมในด้านอุปกรณ์การเรียนมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าน่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
อินเทอร์เน็ตสามารถสืบค้นข้อมูลหรือหนังสือมี่เราต้องการ เกิดการแพร่หลายอย่างมากขึ้นสามารถ.ซื้อหนังสือหรือเลือกดูหนังสือได้มากขึ้น มากกว่าร้านหนังสือทั่วไปเพราะอินเทอร์เน็ตกว้างไกลกว่าร้านหนังสือ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
- ให้มีความรู้มากขึ้น
- โรงเรียนทำให้มีความรู้กว้างขวางยิ่งขึ้น
- ทำให้ชาวบ้านมีความรู้มากกว่าเดิม
- การใช้อินเทอร์เน็ตก้าวหน้ามากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : น้ำจากว่านรังจืด
รายละเอียด : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชนเด็กโรงเรียนอนุบาลวัดบ้านสร้างได้มีการทำน้ำจากว่านรังจืด โดยเริ่มจากการค้นหาสมุนไพรชนิดหนึ่งและนำมาสกัดเป็นน้ำคือน้ำว่านรังจืดสามารถช่วยล้างสารพิษในร่างกาย
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :ได้รู้จัดสมุนไพรในชุมชนที่ช่วยในการรักษาโรคต่างๆที่เกิดขึ้นกับคนในชุมชนที่ได้รับสารพิษต่างๆ จากผักและผลไม้ที่มีสารพิษตกค้างอยู่
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กิจกรรมนี้ให้ประโยชน์แก่ชุมชนและประชาชนในหมู่บ้าน
ในสังคมเพื่อช่วยให้ประชาชนนั้นมีสุขภาพร่างกายแข้งแรง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้รับคำชมเชยจากประชาชนภายนอกว่าทางโรงเรียนจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ดีพอสมควร
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำมาสืบค้นหาว่านรังจืดว่ามีสรรพคุณอะไรอีกบ้างที่จะนำมารักษาโรคชนิดต่างๆมากสามารถนำมาโพสลงอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ผู้อื่นสืบค้นหาสรรพคุณของว่านรางจืดชนิดนี้อินเตอร์เน็ตยังช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องการซื้อขายน้ำว่านรางจืดที่มีสรรพคุณหลากหลายอีกด้วย
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ได้รับความรู้เกี่ยวกับว่านรางจืดว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคอะไรบ้าง
โรงเรียน :
การที่เรานำเรื่องว่านรางจืดไปโพสลงในอินเตอร์เน็ตทำให้มีผลต่อโรงเรียนคือทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเพราะการบอกที่มาของผู้ผลิตน้ำว่านรางจืด
ชุมชน :
ประชาชนรู้ว่าอินเตอร์เน็ตมีประโยชน์มากสืบค้นหาความรู้ต่างๆจากว่านรางจืดในอินเตอร์เน็ตว่าสรรพคุณของว่านรางจืดนั้นมีประโยชน์มากมาย
สังคม :
อินเตอร์เน็ตทำให้ผู้คนรู้ว่าน้ำว่านรางจืดที่ค้นพบในอินเตอร์เน็ตนี้มีประโยชน์รักษาโรคได้ล้างล้างพิษต่างๆในร่างกายได้
ร.ร.พิบูลวิทยาลัย
Posted in
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : โครงงานธนาคารหนังสือ (Book Bank or BB.)
รายละเอียด : เป็นโครงการที่นักเรียนและคนในชุมชนนำหนังสือที่ไม่ได้ใช้การแล้วนำมาระดมกันที่ “ธนาคารหนังสือ” แล้วทำการแยกจัดหมวดหมู่ ตามเรื่อง เนื้อหาของหนังสือ แล้วพิจารณาว่า สภาพและข้อมูลในหนังสือ หากมีสภาพใช้การได้ (ซ่อมแซมได้) เนื้อหาเป็นปัจจุบัน ก็นำส่งไปยังห้องสมุด หากไม่ก็นำไปขายเพื่อนำรายได้มาซื้อหนังสือใหม่เข้าห้องสมุด โดยหนังสือที่ส่งมายังธนาคาร ต้องทำบัญชีกำกับไว้ด้วยว่า ได้ทำการขายหรือส่งเข้าห้องสมุดเพื่อความปลอดภัย หนังสือที่ส่งเข้าห้องสมุดต้องทำรหัสไว้สำหรับยืมด้วย หากมีคนสนใจหนังสือก็สามารถซื้อได้ที่ธนาคารในราคาถูก
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน อาจารย์ และบุคคลทั่วไปในโรงเรียนและชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม: ห้องสมุดมีหนังสือที่ได้จากการนำเข้าธนาคาร และซื้อมาจากเงินของธนาคารที่มีความแปลกใหม่ มีเนื้อหาถูกต้องเป็นปัจจุบันมากที่สุด และผู้ที่สนใจหนังสือในห้องสมุดสามารถหาซื้อหนังสือที่ธนาคารได้ในราคาถูกด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้มีการแลกเปลี่ยนหนังสือต่างๆที่ได้จากการที่นักเรียนนำมาขายให้ และมีการจ่ายหนังสือที่ไม่ต้องการออกไปโดยมีรายรับกลับมา
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จากโครงงานธนาคารหนังสือ(Book Bank or BB.) เราสามารถนำ Internet มาประยุกต์ใช้กับโครงงานโดยการ สร้าง Web Page ของห้องสมุดโรงเรียนโดยมีลิงค์เชื่อมต่อกับธนาคารหนังสือ ใน Web Page ของธนาคารหนังสือ จะนำไว้ใช้เพื่อแจ้งข่าวสารว่าทางธนาคารต้องการหนังสือประเภทใด จำนวนเท่าใด และมีหนังสือประเภทใดจำนวนเท่าใด ราคาเท่าใด ที่ต้องการขาย รวมถึงหนังสือที่ส่งไปยังห้องสมุด และบัญชีรายรับรายจ่ายของธนาคาร เพื่อให้บุคคลเข้ามาตรวจสอบข้อมูลและใช้บริการของทางธนาคารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนใน Web Page ของห้องสมุดจะใช้เพื่อการสืบค้นเพื่อยืม และตรวจสอบจำนวนหนังสือที่มีอยู่ในห้องสมุด โดยหนังสือจากทางธนาคารจะแยกเป็นส่วนหนึ่งรวมถึงการนำเสนอ E-Book ทาง Internet
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- นักเรียนสามารถหาข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น
- ศึกษาได้สะดวกทาง E-Book
โรงเรียน :
- สามารถกระจายข่าวสารให้สมาชิกในสังคมได้กว้างขวาง
- มีความทันสมัยมากขึ้น รวดเร็ว
ชุมชน :
- ได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง
- นำความเจริญมาสู่ชุมชน
สังคม :
- สังคมมีแหล่งข้อมูลมากขึ้น
- บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการใช้บริการ Book Bank
- ส่งเสริมให้คนในสังคมรักการอ่านเพิ่มขึ้น
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : โครงงานภาษางามตามแบบไทย
รายละเอียด : จากการที่ปัจจุบันนี้อิทธิพลและวัฒนธรรมของชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทต่อสังคมไทยทั้งด้านการแต่งกาย อาหาร ภาษา โดยเฉพาะในด้านภาษาการสื่อสารมีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปมากจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่จุดนี้จึงได้จัดให้มีการรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้เหมาะสมอาทิจัดทำเว็บไซต์เกี่ยวกับภาษาไทย จัดเกม และการแข่งขันภาษาไทยและมีการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีงามแก่เยาวชนไทย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมในทุกกลุ่มทุกฝ่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชนที่มีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปมากเมื่อมีโครงการนี้ขึ้นเยาวชนก็จะใช้และสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เยาวชนในสังคมไทยมีความตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทยโดยที่ว่าภาษาเป็นเสมือนรากเหง้าของคนไทยหากลืมไป ก็จะเกิดความเสื่อมทรามของภาษาแต่ถ้าเราใช้ภาษาอย่างถูกต้องก็เป็นการแสดงถึงความภูมิใจไทย อันจะทำให้เราใช้เอกลักษณ์ที่พัฒนาไทยให้มีความเจริญทัดเทียม นานาอารยประเทศได้
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร ?
โรงเรียนจะเป็นแหล่งปลูกฝังบ่มเพาะจิตสำนึกที่ดีการสื่อสารบุคลากรในโรงเรียนก็จะเป็นไปอย่างถูกต้องและงดงาม
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
1. จัดทำเว็บไซต์เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาไทยที่ถูกต้องในเว็บไซต์นี้จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นพจนานุกรม
ออนไลน์ เกมส์เกี่ยวกับภาษาไทย การจัดให้มีการแข่งขันเกี่ยวกับทักษะทางภาษาไทย
2. บล็อกคำหยาบ คำที่ใช้ผิดหลักภาษา
3. จัดทำกระดานข่าวสารเกี่ยวกับภาษาไทยแลกเปลี่ยนความคิด ความคิดเห็น และทัศนะคติเกี่ยวกับ
ภาษา
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง?
นักเรียน :
สามารถสื่อสารและใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เยาวชนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้
โรงเรียน :
เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ดี นอกจากนี้โรงเรียนจะได้มีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นต้นแบบสถานศึกษาอื่นๆ
ชุมชน :
ประชาชนในชุมชนสื่อสารทางภาษาได้ดีขึ้น ใช้หลักภาษาได้ถูกต้องมากขึ้นโดยผ่านทางเว็บไซต์
สังคม :
เป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยทำให้นานาอารยประเทศได้เห็นถึงคุณค่าอันงดงามของความเป็นไทย เป็นเสน่ห์ของไทย
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : แก้ปัญหาความสะอาดห้องน้ำ
รายละเอียด : เป็นกิจกรรมที่แก้ไขปัญหาความสะอาดของห้องน้ำภายในโรงเรียน เพราะห้องน้ำมีกลิ่น มีคราบสกปรก โสโครก ถังขยะไม่มีฝาปิด ทิ้งผ้าอนามัยเกลื่อนกลาด ฯลฯ สามารถแก้ปัญหาได้โดยการจัดเวรทำความสะอาด ในคาบจิตอาสาของแต่ละชั้นปี และให้อาจารย์เป็นผู้ควบคุมตรวจสอบความเรียบร้อย ใช้งบในการจัดซื้อถังขยะที่มีฝาปิดและปรับปรุงห้องน้ำเพิ่มเติมในระหว่างปิดภาคเรียน ปลูกจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและจิตสำนกต่อส่วนรวม
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคคลากรของโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ห้องน้ำสะอาด มีระเบียบน่าใช้ นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม แบ่งเบาภาระของผู้ที่ทำความสะอาดห้องน้ำ
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ห้องน้ำสะอาดเรียบร้อย ได้อบรมนักเรียนให้มีระเบียบ รักความสะอาดและส่วนรวม
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ใช้ E-commerce สั่งซื้อน้ำยาค่าเชื้อ รวมไปถึงถังขยะมีฝา ฯลฯ
- Upload ข้อมูลขึ้นไปประชาสัมพันธ์ทาง Web board ของโรงเรียน
- หาสื่อที่ส่งเสริมคุณธรรมแล้วส่งเสริมการมีจิตสำนึกมาเผยแพร่
- ตั้งเครือข่ายและกำหนดขอบเขตทำ Blog ให้ความรู้การทำความสะอาดห้องน้ำ
- Upload ภาพและการทำกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง?
นักเรียน :
– ทำให้นักเรียนสืบค้น, ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษาห้องน้ำได้รวดเร็ว
- ได้ความรู้ไว, มาก, กว้างขวาง
โรงเรียน :
- ช่วยให้นักเรียนในโรงเรียนมีคุณภาพ
- สถานศึกษาน่าเชื่อถือ
- สามารถเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โรงเรียน
- นักเรียนของโรงเรียนรู้จักใช้Internetอย่างถูกวิธี
ชุมชน :
- นักเรียนที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำความสะอาด ชุมชนก็มีสุขภาพดี สะอาดเรียบร้อย
สังคม :
- การที่มีเยาวชนที่ใช้ Internet อย่างถูกวิธีประเทศมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพได้ใช้ห้องน้ำสะอาด
ประเทศ :
- มีภาพลักษณ์ที่ดี เศรษฐกิจและสังคมดี
โครงงาน/กิจกรรม : โครงงานธนาคารหนังสือ (Book Bank or BB.)
รายละเอียด : เป็นโครงการที่นักเรียนและคนในชุมชนนำหนังสือที่ไม่ได้ใช้การแล้วนำมาระดมกันที่ “ธนาคารหนังสือ” แล้วทำการแยกจัดหมวดหมู่ ตามเรื่อง เนื้อหาของหนังสือ แล้วพิจารณาว่า สภาพและข้อมูลในหนังสือ หากมีสภาพใช้การได้ (ซ่อมแซมได้) เนื้อหาเป็นปัจจุบัน ก็นำส่งไปยังห้องสมุด หากไม่ก็นำไปขายเพื่อนำรายได้มาซื้อหนังสือใหม่เข้าห้องสมุด โดยหนังสือที่ส่งมายังธนาคาร ต้องทำบัญชีกำกับไว้ด้วยว่า ได้ทำการขายหรือส่งเข้าห้องสมุดเพื่อความปลอดภัย หนังสือที่ส่งเข้าห้องสมุดต้องทำรหัสไว้สำหรับยืมด้วย หากมีคนสนใจหนังสือก็สามารถซื้อได้ที่ธนาคารในราคาถูก
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน อาจารย์ และบุคคลทั่วไปในโรงเรียนและชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม: ห้องสมุดมีหนังสือที่ได้จากการนำเข้าธนาคาร และซื้อมาจากเงินของธนาคารที่มีความแปลกใหม่ มีเนื้อหาถูกต้องเป็นปัจจุบันมากที่สุด และผู้ที่สนใจหนังสือในห้องสมุดสามารถหาซื้อหนังสือที่ธนาคารได้ในราคาถูกด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้มีการแลกเปลี่ยนหนังสือต่างๆที่ได้จากการที่นักเรียนนำมาขายให้ และมีการจ่ายหนังสือที่ไม่ต้องการออกไปโดยมีรายรับกลับมา
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จากโครงงานธนาคารหนังสือ(Book Bank or BB.) เราสามารถนำ Internet มาประยุกต์ใช้กับโครงงานโดยการ สร้าง Web Page ของห้องสมุดโรงเรียนโดยมีลิงค์เชื่อมต่อกับธนาคารหนังสือ ใน Web Page ของธนาคารหนังสือ จะนำไว้ใช้เพื่อแจ้งข่าวสารว่าทางธนาคารต้องการหนังสือประเภทใด จำนวนเท่าใด และมีหนังสือประเภทใดจำนวนเท่าใด ราคาเท่าใด ที่ต้องการขาย รวมถึงหนังสือที่ส่งไปยังห้องสมุด และบัญชีรายรับรายจ่ายของธนาคาร เพื่อให้บุคคลเข้ามาตรวจสอบข้อมูลและใช้บริการของทางธนาคารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนใน Web Page ของห้องสมุดจะใช้เพื่อการสืบค้นเพื่อยืม และตรวจสอบจำนวนหนังสือที่มีอยู่ในห้องสมุด โดยหนังสือจากทางธนาคารจะแยกเป็นส่วนหนึ่งรวมถึงการนำเสนอ E-Book ทาง Internet
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- นักเรียนสามารถหาข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น
- ศึกษาได้สะดวกทาง E-Book
โรงเรียน :
- สามารถกระจายข่าวสารให้สมาชิกในสังคมได้กว้างขวาง
- มีความทันสมัยมากขึ้น รวดเร็ว
ชุมชน :
- ได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง
- นำความเจริญมาสู่ชุมชน
สังคม :
- สังคมมีแหล่งข้อมูลมากขึ้น
- บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการใช้บริการ Book Bank
- ส่งเสริมให้คนในสังคมรักการอ่านเพิ่มขึ้น
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : โครงงานภาษางามตามแบบไทย
รายละเอียด : จากการที่ปัจจุบันนี้อิทธิพลและวัฒนธรรมของชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทต่อสังคมไทยทั้งด้านการแต่งกาย อาหาร ภาษา โดยเฉพาะในด้านภาษาการสื่อสารมีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปมากจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่จุดนี้จึงได้จัดให้มีการรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้เหมาะสมอาทิจัดทำเว็บไซต์เกี่ยวกับภาษาไทย จัดเกม และการแข่งขันภาษาไทยและมีการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีงามแก่เยาวชนไทย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมในทุกกลุ่มทุกฝ่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชนที่มีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปมากเมื่อมีโครงการนี้ขึ้นเยาวชนก็จะใช้และสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เยาวชนในสังคมไทยมีความตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทยโดยที่ว่าภาษาเป็นเสมือนรากเหง้าของคนไทยหากลืมไป ก็จะเกิดความเสื่อมทรามของภาษาแต่ถ้าเราใช้ภาษาอย่างถูกต้องก็เป็นการแสดงถึงความภูมิใจไทย อันจะทำให้เราใช้เอกลักษณ์ที่พัฒนาไทยให้มีความเจริญทัดเทียม นานาอารยประเทศได้
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร ?
โรงเรียนจะเป็นแหล่งปลูกฝังบ่มเพาะจิตสำนึกที่ดีการสื่อสารบุคลากรในโรงเรียนก็จะเป็นไปอย่างถูกต้องและงดงาม
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
1. จัดทำเว็บไซต์เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาไทยที่ถูกต้องในเว็บไซต์นี้จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นพจนานุกรม
ออนไลน์ เกมส์เกี่ยวกับภาษาไทย การจัดให้มีการแข่งขันเกี่ยวกับทักษะทางภาษาไทย
2. บล็อกคำหยาบ คำที่ใช้ผิดหลักภาษา
3. จัดทำกระดานข่าวสารเกี่ยวกับภาษาไทยแลกเปลี่ยนความคิด ความคิดเห็น และทัศนะคติเกี่ยวกับ
ภาษา
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง?
นักเรียน :
สามารถสื่อสารและใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เยาวชนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้
โรงเรียน :
เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ดี นอกจากนี้โรงเรียนจะได้มีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นต้นแบบสถานศึกษาอื่นๆ
ชุมชน :
ประชาชนในชุมชนสื่อสารทางภาษาได้ดีขึ้น ใช้หลักภาษาได้ถูกต้องมากขึ้นโดยผ่านทางเว็บไซต์
สังคม :
เป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยทำให้นานาอารยประเทศได้เห็นถึงคุณค่าอันงดงามของความเป็นไทย เป็นเสน่ห์ของไทย
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : แก้ปัญหาความสะอาดห้องน้ำ
รายละเอียด : เป็นกิจกรรมที่แก้ไขปัญหาความสะอาดของห้องน้ำภายในโรงเรียน เพราะห้องน้ำมีกลิ่น มีคราบสกปรก โสโครก ถังขยะไม่มีฝาปิด ทิ้งผ้าอนามัยเกลื่อนกลาด ฯลฯ สามารถแก้ปัญหาได้โดยการจัดเวรทำความสะอาด ในคาบจิตอาสาของแต่ละชั้นปี และให้อาจารย์เป็นผู้ควบคุมตรวจสอบความเรียบร้อย ใช้งบในการจัดซื้อถังขยะที่มีฝาปิดและปรับปรุงห้องน้ำเพิ่มเติมในระหว่างปิดภาคเรียน ปลูกจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและจิตสำนกต่อส่วนรวม
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคคลากรของโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ห้องน้ำสะอาด มีระเบียบน่าใช้ นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม แบ่งเบาภาระของผู้ที่ทำความสะอาดห้องน้ำ
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ห้องน้ำสะอาดเรียบร้อย ได้อบรมนักเรียนให้มีระเบียบ รักความสะอาดและส่วนรวม
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ใช้ E-commerce สั่งซื้อน้ำยาค่าเชื้อ รวมไปถึงถังขยะมีฝา ฯลฯ
- Upload ข้อมูลขึ้นไปประชาสัมพันธ์ทาง Web board ของโรงเรียน
- หาสื่อที่ส่งเสริมคุณธรรมแล้วส่งเสริมการมีจิตสำนึกมาเผยแพร่
- ตั้งเครือข่ายและกำหนดขอบเขตทำ Blog ให้ความรู้การทำความสะอาดห้องน้ำ
- Upload ภาพและการทำกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง?
นักเรียน :
– ทำให้นักเรียนสืบค้น, ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษาห้องน้ำได้รวดเร็ว
- ได้ความรู้ไว, มาก, กว้างขวาง
โรงเรียน :
- ช่วยให้นักเรียนในโรงเรียนมีคุณภาพ
- สถานศึกษาน่าเชื่อถือ
- สามารถเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โรงเรียน
- นักเรียนของโรงเรียนรู้จักใช้Internetอย่างถูกวิธี
ชุมชน :
- นักเรียนที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำความสะอาด ชุมชนก็มีสุขภาพดี สะอาดเรียบร้อย
สังคม :
- การที่มีเยาวชนที่ใช้ Internet อย่างถูกวิธีประเทศมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพได้ใช้ห้องน้ำสะอาด
ประเทศ :
- มีภาพลักษณ์ที่ดี เศรษฐกิจและสังคมดี
Subscribe to:
Posts (Atom)