ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงการ/กิจกรรม : เก็บขวดลดขยะเพิ่มรายได้
รายละเอียด : เพื่อความสะอาดในโรงเรียนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเก็บขวดมาขาย ให้ร้านร้านขายของเก่าและนำเงินที่ได้จากการเก็บขวดมาเฉลี่ยให้กับนักเรียนที่มีส่วนร่วมในการเก็บขวดครั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทน นักเรียนที่มีช่วยกันเก็บขวดอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันและกิจกรรมนี้ยังช่วยให้มีความรับผิดชอบในการรักษาความสะอาด
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ก่อให้เกิดความสามัคคีความรับต่อหน้าที่ โรงเรียนสะอาดมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมไม่มาก็น้อย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : บุคคลที่อยู่ภายในโรงเรียนและบุคคลทั่วไปที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนสะอาด นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำโครงงานไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ตเพื่อขยายขอบเขตความรู้ในการแบ่งขนาด ลักษณะละประเภทของขวดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนอกจากนี้ยังเป็นการรณรงค์ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมากประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : มีการแสดงความคิดเห็นระหว่างนักเรียนกับบุคคลอื่น ได้เพื่อนมากขึ้น และได้แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน
สถานศึกษา : โรงเรียนมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
ชุมชน : ได้รับความสารเพิ่มขึ้น
สังคม : ทำให้คนในสังคมไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าหาความรู้
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน / กิจกรรม : คุณภาพอาหารในโรงเรียน
รายละเอียด : คุณภาพอาหารก็มีคุณภาพปานกลางไม่ค่อยสะอาดเท่าที่ควร อาหารไม่ค่อยอร่อย ราคาถูก ควรแก้ปัญหาโดยการตรวจสอบคุณภาพอาหารให้มีคุณภาพมากกว่านี้ ควรปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเพื่อลดความซ้ำซาก จำเจ อาจจะมีการเพิ่มราคาอาหารเล็กน้อยเพื่อไห้คุณภาพอาหารดีขึ้น
สังคมกลุ่มในได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน และ คุณครูและบุคลากรใน โรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทุกคนมีสุขภาพดีปลอดภัยจากอาหารเป็นพิษ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้มีนักเรียนมีความตระหนักถึงการดูแลเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆให้ปลอดภัยจากอันตรายของอาหาร
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียน พิจารณาดูว่า จะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
หาข้อมูลมาพัฒนาคุณภาพอาหารและความสะอาดของอาหารหาข้อมูลเกี่ยวกับสารพิษในอาหารเพื่อป้องกันสุขภาพของทุกๆคน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อไห้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และ สังคมอย่างไร ?
นักเรียน :
นักเรียนทุกคนใน โรงเรียนได้ทานอาหารที่มีคุณภาพดีขึ้น ปราศจากโรค และ รสชาติของอาหารดีขึ้น
โรงเรียน : โรงเรียนก็มีคุณภาพในด้านอาหารดีขึ้น ทำไห้ไม่เสียชื่อเสียงของ โรงเรียน
ชุมชน : ทุกคนในชุมชนมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง
ประเทศชาติ : ทำให้ทุกคนในประเทศชาติมีสุขภาพแข็งแรง
ประเด็น: ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : รักษ์โรงเรียน
รายละเอียด : ให้นักเรียนทุกคนรวมตัวกันจัดแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ แบ่งหน้าที่รักษาความสะอาดว่ากลุ่มใดทำหน้าที่อะไรบ้างกำหนดเวลาการปฏิบัติงาน การปฏิบัติให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันปฏิบัติงานสัปดาห์ละ 1 ครั้งช่วยกันทำความสะอาดบริเวณต่างๆตามที่ได้รับมอบหมาย
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
เสริมสร้างความสามัคคีภายในโรงเรียนก็เปรียบเสมือนสังคมสังคมหนึ่งจะได้ลดความเสี่ยงต่อความรุนแรงต่างๆ และยังได้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้น่าอยู่
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมภายในโรงเรียน ประกอบด้วย นักเรียนและครูอาจารย์
ช่วยให้สังคมภายในโรงเรียนมีศักยภาพมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดีเหมาะแก่การศึกษาเล่าเรียน
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจำนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถนำเอาอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้โดยการค้นคว้าหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันอันตรายจากจุดเสี่ยงต่างๆภายในโรงเรียนเพื่อที่นักเรียนจะได้แบ่งการทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน :
ทำให้นักเรียนมีประสิทธิภาพในการศึกษาและจริยธรรมดีขึ้นและฝึกฝนการใช้ชีวิตประจำวันให้ดีขึ้นและปลอดภัยจากจุดเสี่ยงต่างๆภายในโรงเรียน
สถานศึกษา :
ช่วยให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยจากความเสี่ยงต่างๆเหมาะแก่การเป็นสถานศึกษาที่ให้ความรู้
ชุมชน :
ทำให้สังคมน่าอยู่และรู้เท่าทันอันตรายต่างๆที่เกิดขึ้นภายในชุมชน
ประเทศชาติ :
ทำให้ประชาชนภายในประเทศมีความระเบียบเรียบร้อยและทำให้การศึกษาภายในประเทศมีการพัฒนาสูงยิ่งขึ้น
ร.ร.สุธีวิทยา
Posted in
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : ZERO NO DRUG
รายละเอียด : ก่อตั้งศูนย์ต่อต้านยาเสพติดโดยจัดตั้งขึ้นในชุมชน ให้คนในชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอย ดูแลสอดส่องเกี่ยวกับคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือสมาชิกภายในบ้านในชุมชนและภายในศูนย์จะมีการรับร้องเรียนรับแจ้งเพื่อติดต่อไปยังหน่วยงานใหญ่โดยตรง ซึ่งต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในสถานีตำรวจอาสาอยู่ในศูนย์ของเรา
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ชุมชน สถานีตำรวจ โรงเรียน และตัวเราเอง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ชาวบ้านในชุมชนมีส่วนร่วมและอาสาป้องกันสอดส่องดูแลเกี่ยวกับยาเสพติด
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการเผยแผ่ลงไปในอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในโลกอินเทอร์เน็ต หรือโลกออนไลน์ที่ทุกคนคุ้นเคยลองเข้ามาศึกษาเชิญชวนให้หลายๆชุมชนนำมาเป็นตัวอย่างเพื่อไปพัฒนาในชุมชนของแต่ละบุคคลนั้นๆที่ได้เข้ามาศึกษาดูแล้วนำไปประยุกต์ใช้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มาประยุกต์ใช้ในการทำเว็บบอร์ดของโครงการนี้ เพื่อให้นักเรียนในชุมชนได้เข้ามาศึกษาและใช้ประโยชน์ในการคิดต่อยอดโครงการต่อไป
โรงเรียน :
ใช้สถานศึกษานำเว็ปบอร์ดนี้มาเผยแผ่ในสถานศึกษาเพื่อทำความเข้าใจแก่นักเรียนในสถาบันนั้นๆ ปลูกผังจิตใต้สำนึกให้นักเรียนในสถานศึกษาของท่านรู้ทันยาเสพติด
ชุมชน :
จัดตั้งการอบรมแนะนำเว็บไซต์ของโครงการมาบอกกล่าวให้คนในชุมชนทำความเข้าใจและบอกต่อๆกันไปเพื่อการป้องกันยาเสพติดในชุมชนของท่านเอง
สังคม :
นำเว็บบอร์ดนี้ไปโพสในเว็บไซต์อื่นๆเพื่อเชิญชวนและรณรงค์ให้คนในสังคมนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อพัฒนาต่อไป
ประเด็น : กำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ธนาคารห้อง “Bank Room”
รายละเอียด : หัวหน้าห้องเป็นคนเก็บเงินเมื่อเก็บเงินแล้วจะนำไปที่อาจารย์ประจำชั้น ทุกคนจะมีบัญชีในการฝากเงินในแต่ละวันที่อาจารย์ประจำชั้นนักเรียนจะฝากวันละเท่าไหร่ก็ได้ ทุกคนจะต้องนำสมุดบัญชีธนาคารไว้ที่อาจารย์ประจำชั้น เมื่อเก็บเงินครบแล้วอาจารย์จะนำเงินไปเข้าบัญชีธนาคารของนักเรียนแต่ละคน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนในแต่ละห้องได้ประโยชน์และมีเงินเก็บไว้ใช้ได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ เมื่อต้องการเงินก็ให้อาจารย์เบิกมา
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างบัญชีทางอินเตอร์เน็ตประจำห้องแต่ละห้อง และแต่ละคนก็มีบัญชีออนไลน์ของแต่ละคนถ้าหากจะออมเงินก็เติมเงินผ่านทางตู้เติมเงิน โดยใส่รหัสผ่านประจำตัวของนักเรียนแล้วหยอดเงิน เมื่อหยอดเงินแล้วเงินจะเข้าสู่บัญชีผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเราสามารถเช็คยอดเงินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตโดยเข้าสู่ระบบผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ และตรวจสอบระบบบัญชีของนักเรียนแต่ละคน ทำบัตรประจำตัวออนไลน์ของนักเรียนแต่ละคนหากเบิกเงินไปใช้ประโยชน์ไม่คิดดอกเบี้ย แต่ถ้านำเงินไปใช้ฟุ่มเฟือยจะคิดดอกเบี้ยสูง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
รู้จักการออมเงิน และรู้จักใช้เงิน รู้จักการคิดก่อนใช้เงิน รู้จักใช้สมองช่วยลดรายจ่ายของพ่อแม่ได้
โรงเรียน :
ทำให้โรงเรียนดูมี Class มากขึ้น เป็นหน้าเป็นตาให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนแรกนำร่องและเป็นศูนย์ก่อตั้งการออมขึ้น
ชุมชน :
พ่อ แม่ สามารถเช็คไดว่านักเรียนนำเงินไปทำอะไร สร้างนิสัยให้คนในชุมชนเกิดการออม กระจายตู้ออกสู่ชุมชน หรือโรงเรียนอื่น
สังคม :
กระจายตู้ออกต่างประเทศทำให้รายได้หมุนเวียนเข้าสู่ประเทศไทย
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง
รายละเอียด : เนื่องจากการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาในโรงเรียนพบว่าปัญหาที่พบ คือ กระเป๋าหนังสือที่
นำมาเรียนมีหนังสือเยอะและมีน้ำหนักมากจนเกินไป อาจมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของน้องๆ ดังนั้นกลุ่มของพวกเราจึงคิดวิธีการทุ่นแรงให้น้องๆ อาทิเช่น กระเป๋าทุ่นแรง(กระเป๋าลาก),ร็อกเกอร์ของแต่ละชั้นเรียน เพื่อที่จะแบ่งเบาเรื่องหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : พี่ๆน้องๆนักเรียนโรงเรียนสุธีวิทยา
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
-ทำให้ทุ่นแรงในการสะพายกระเป๋ามาโรงเรียน
-ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพดีขึ้น
-ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ลดปัญหาเกี่ยวกับการที่เด็กนักเรียนไม่นำหนังสือ สมุดมาโรงเรียนเนื่องจากน้ำหนักและขนาดของหนังสือ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำโครงการที่ได้จัดทำ นำไปเผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต (เว็บไซต์) เพื่อเป็นประโยชน์ แก่บุคคลอื่นๆเพื่อบางโรงเรียน ที่มีปัญหาคล้ายๆกัน จะนำไปใช้และหากท่านใดได้ชมโครงการนี้และมีข้อคิดเห็นอย่างอื่นที่ดีกว่าจะติชม คอมเม้นมาได้ (สิ่งที่จะอัพลงอินเตอร์เน็ตก็เป็นเรื่องราว เกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินงาน ขั้นตอนการดำเนินงาน ปัญหา ภาพกิจกรรมและผลที่ได้รับ)
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
นำมาใช้กับตัวเราเอง เพื่อที่ตัวเองจะได้ทุ่นแรง ในการแบกกระเป๋า เพราะปัจจุบัน นักเรียน เรียนหนักขึ้น จำนวนหนังสือก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
โรงเรียน :
โรงเรียนเราสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบในการทำโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” และสามารถเป็นการขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ชุมชน :
สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกระเป๋าอย่างเดียว
สังคม :
สังคมได้รับผลกระทบจากการขยายองค์ความรู้ จากโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” สิ่งที่ได้แน่นอนคือการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
โครงงาน/กิจกรรม : ZERO NO DRUG
รายละเอียด : ก่อตั้งศูนย์ต่อต้านยาเสพติดโดยจัดตั้งขึ้นในชุมชน ให้คนในชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอย ดูแลสอดส่องเกี่ยวกับคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือสมาชิกภายในบ้านในชุมชนและภายในศูนย์จะมีการรับร้องเรียนรับแจ้งเพื่อติดต่อไปยังหน่วยงานใหญ่โดยตรง ซึ่งต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในสถานีตำรวจอาสาอยู่ในศูนย์ของเรา
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ชุมชน สถานีตำรวจ โรงเรียน และตัวเราเอง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ชาวบ้านในชุมชนมีส่วนร่วมและอาสาป้องกันสอดส่องดูแลเกี่ยวกับยาเสพติด
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการเผยแผ่ลงไปในอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในโลกอินเทอร์เน็ต หรือโลกออนไลน์ที่ทุกคนคุ้นเคยลองเข้ามาศึกษาเชิญชวนให้หลายๆชุมชนนำมาเป็นตัวอย่างเพื่อไปพัฒนาในชุมชนของแต่ละบุคคลนั้นๆที่ได้เข้ามาศึกษาดูแล้วนำไปประยุกต์ใช้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มาประยุกต์ใช้ในการทำเว็บบอร์ดของโครงการนี้ เพื่อให้นักเรียนในชุมชนได้เข้ามาศึกษาและใช้ประโยชน์ในการคิดต่อยอดโครงการต่อไป
โรงเรียน :
ใช้สถานศึกษานำเว็ปบอร์ดนี้มาเผยแผ่ในสถานศึกษาเพื่อทำความเข้าใจแก่นักเรียนในสถาบันนั้นๆ ปลูกผังจิตใต้สำนึกให้นักเรียนในสถานศึกษาของท่านรู้ทันยาเสพติด
ชุมชน :
จัดตั้งการอบรมแนะนำเว็บไซต์ของโครงการมาบอกกล่าวให้คนในชุมชนทำความเข้าใจและบอกต่อๆกันไปเพื่อการป้องกันยาเสพติดในชุมชนของท่านเอง
สังคม :
นำเว็บบอร์ดนี้ไปโพสในเว็บไซต์อื่นๆเพื่อเชิญชวนและรณรงค์ให้คนในสังคมนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อพัฒนาต่อไป
ประเด็น : กำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ธนาคารห้อง “Bank Room”
รายละเอียด : หัวหน้าห้องเป็นคนเก็บเงินเมื่อเก็บเงินแล้วจะนำไปที่อาจารย์ประจำชั้น ทุกคนจะมีบัญชีในการฝากเงินในแต่ละวันที่อาจารย์ประจำชั้นนักเรียนจะฝากวันละเท่าไหร่ก็ได้ ทุกคนจะต้องนำสมุดบัญชีธนาคารไว้ที่อาจารย์ประจำชั้น เมื่อเก็บเงินครบแล้วอาจารย์จะนำเงินไปเข้าบัญชีธนาคารของนักเรียนแต่ละคน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนในแต่ละห้องได้ประโยชน์และมีเงินเก็บไว้ใช้ได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ เมื่อต้องการเงินก็ให้อาจารย์เบิกมา
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างบัญชีทางอินเตอร์เน็ตประจำห้องแต่ละห้อง และแต่ละคนก็มีบัญชีออนไลน์ของแต่ละคนถ้าหากจะออมเงินก็เติมเงินผ่านทางตู้เติมเงิน โดยใส่รหัสผ่านประจำตัวของนักเรียนแล้วหยอดเงิน เมื่อหยอดเงินแล้วเงินจะเข้าสู่บัญชีผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเราสามารถเช็คยอดเงินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตโดยเข้าสู่ระบบผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ และตรวจสอบระบบบัญชีของนักเรียนแต่ละคน ทำบัตรประจำตัวออนไลน์ของนักเรียนแต่ละคนหากเบิกเงินไปใช้ประโยชน์ไม่คิดดอกเบี้ย แต่ถ้านำเงินไปใช้ฟุ่มเฟือยจะคิดดอกเบี้ยสูง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
รู้จักการออมเงิน และรู้จักใช้เงิน รู้จักการคิดก่อนใช้เงิน รู้จักใช้สมองช่วยลดรายจ่ายของพ่อแม่ได้
โรงเรียน :
ทำให้โรงเรียนดูมี Class มากขึ้น เป็นหน้าเป็นตาให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนแรกนำร่องและเป็นศูนย์ก่อตั้งการออมขึ้น
ชุมชน :
พ่อ แม่ สามารถเช็คไดว่านักเรียนนำเงินไปทำอะไร สร้างนิสัยให้คนในชุมชนเกิดการออม กระจายตู้ออกสู่ชุมชน หรือโรงเรียนอื่น
สังคม :
กระจายตู้ออกต่างประเทศทำให้รายได้หมุนเวียนเข้าสู่ประเทศไทย
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง
รายละเอียด : เนื่องจากการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาในโรงเรียนพบว่าปัญหาที่พบ คือ กระเป๋าหนังสือที่
นำมาเรียนมีหนังสือเยอะและมีน้ำหนักมากจนเกินไป อาจมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของน้องๆ ดังนั้นกลุ่มของพวกเราจึงคิดวิธีการทุ่นแรงให้น้องๆ อาทิเช่น กระเป๋าทุ่นแรง(กระเป๋าลาก),ร็อกเกอร์ของแต่ละชั้นเรียน เพื่อที่จะแบ่งเบาเรื่องหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : พี่ๆน้องๆนักเรียนโรงเรียนสุธีวิทยา
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
-ทำให้ทุ่นแรงในการสะพายกระเป๋ามาโรงเรียน
-ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพดีขึ้น
-ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ลดปัญหาเกี่ยวกับการที่เด็กนักเรียนไม่นำหนังสือ สมุดมาโรงเรียนเนื่องจากน้ำหนักและขนาดของหนังสือ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
นำโครงการที่ได้จัดทำ นำไปเผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต (เว็บไซต์) เพื่อเป็นประโยชน์ แก่บุคคลอื่นๆเพื่อบางโรงเรียน ที่มีปัญหาคล้ายๆกัน จะนำไปใช้และหากท่านใดได้ชมโครงการนี้และมีข้อคิดเห็นอย่างอื่นที่ดีกว่าจะติชม คอมเม้นมาได้ (สิ่งที่จะอัพลงอินเตอร์เน็ตก็เป็นเรื่องราว เกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินงาน ขั้นตอนการดำเนินงาน ปัญหา ภาพกิจกรรมและผลที่ได้รับ)
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
นำมาใช้กับตัวเราเอง เพื่อที่ตัวเองจะได้ทุ่นแรง ในการแบกกระเป๋า เพราะปัจจุบัน นักเรียน เรียนหนักขึ้น จำนวนหนังสือก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
โรงเรียน :
โรงเรียนเราสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบในการทำโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” และสามารถเป็นการขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ชุมชน :
สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกระเป๋าอย่างเดียว
สังคม :
สังคมได้รับผลกระทบจากการขยายองค์ความรู้ จากโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” สิ่งที่ได้แน่นอนคือการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
Subscribe to:
Posts (Atom)