ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหารสะอาดด้วยมือเรา
รายละเอียด :
โรงอาหารโรงเรียนของเราไม่ค่อยสะอาดนักเรียนไม่จิตสำนึก ทานอาหารเสร็จแล้วไม่เก็บขายจึงมีวิธีการดำเนินกิจกรรมต่อไปนี้ นักเรียนต้องนำบัตรประจำตัวนักเรียนไปแลกกับอาหารของร้านค้า หลังจากทานอาหารเสร็จต้องนำภาชนะมาคืนเพื่อแลกนำบัตรประจำตัวนักเรียนคืน หากไม่นำมาคืนจะมีการทำโทษต่อนักเรียนผู้นั้นด้วยการทำความสะอาดโรงอาหาร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด นักเรียนมีระเบียบวินัย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียน, นักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ใช้บาร์โคดสแกนบัตรประจำตัวนักเรียน แทนการนำบัตรไปวางไว้ที่แม่ค้า และข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังฝ่ายกิจการนักเรียน หากมีผู้ใดที่มีรายชื่อติดค้างอยู่ก็จะถูกทำโทษ โดยการทำสาธารณะประโยชน์และบันทึกภาพลงในเวบไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์โรงเรียนและ Facebook ของโรงเรียนเพื่อเป็นการหลาบจำ หากทำผิดเกิน 5 ครั้งจะมีการส่งข้อมูลสู่ห้องปกครองเพื่อหักคะแนน 10 คะแนน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนมีวินัยในตนเอง
โรงเรียน : โรงอาหารมีความเป็นระเบียบ และแบ่งเบาภาระหน้าที่ของแม่ค้า
ชุมชน : สร้างความตระหนักในการรักษาความสะอาด
สังคม : เป็นคนที่มีระเบียบวินัย ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : ประชาธิปไตยในห้องเรียน
รายละเอียด :
ความไม่เป็นธรรมในห้องเรียนเป็นประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพราะบางอาจจะไม่มีความสมัครใจของบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าห้อง แต่ถูกคัดเลือกโดยการชี้ตัว ดังนั้น เราจึงต้องมีการรับสมัครด้วยความสมัครใจ และมีการให้สมาชิกในห้องร่วมกันลงคะแนนเสียง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : คนส่วนน้อยที่อยู่ในห้องแต่ถูกคัดเลือกโดยไม่เป็นธรรม สมาชิกในห้องที่มีหัวหน้าห้อง จากการคัดเลือกที่เป็นธรรม จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : จะเกิดความเป็นธรรมในห้องเรียน และได้หัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะเกิดจากความสมัครใจจากบุคคลนั้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีหัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันทางโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเวบไซต์ห้องเรียน เพื่อลงสมัครคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพื่อลงคะแนนเสียงเพื่อเป็นเอกฉันท์ ตั้งกระทู้เพื่อติชม และแสดงความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับคัดเลือกระหว่างวาระการทำงาน สามารถเผยแพร่โครงงานประชาธิปไตยในห้องเรียนสู่สังคมออนไลน์ได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อความเป็นประชาธิปไตยได้รับความเป็นธรรม
โรงเรียน : ในการเลือกคนที่จะมาเป็นประธานนักเรียน และสภานักเรียน ต้องมีการดูความสามารถและผลงานของผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าเรามีเว็บไซต์ก็จะสามารถแสดงความคิดเห็นและติชม ได้อย่างสะดวกสบาย
ชุมชน : ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และได้รู้ถึงการทำงานของโรงเรียน
สังคม : ทำให้สังคมนำแนวคิดการสร้างเว็บไซต์เลือกตั้ง ไปพัฒนาต่อยอดการเลือกตั้งของประเทศ ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปเลือกตั้งที่จุดเลือกตั้งสามารถเลือกตั้งในเวบไซต์ได้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : มั่วสุม วัยรุ่น ณ พะเยา
รายละเอียด :
วัยรุ่นมีการมั่วสุมกันเป็นกลุ่มๆ ส่งเสียงดังในยามวิกาลทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน ก่อความวุ่นวานให้แก่ชุมชน และบางกลุ่มเกาะกลุ่มกันมั่วสุมเสพยาเสพติดดื่มสุรา
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ได้เข้าถึงปัญหาวัยรุ่นในชุมชน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ถ้าวัยรุ่นปรับปรุงตัวก็จะไม่มีเสียงดังรบกวนชาวบ้านก็จะไม่เดือดร้อน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : วัยรุ่นก็จะไม่ต้องนอนหลับดึกได้ตื่นมาโรงเรียนเช้าทุกวันและก็จะตั้งใจเรียนไม่เมาสุราในเวลาเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ในการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของเราก็คือ การสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า Dek Phayao .com โดยการนำเอาบุคคลตัวอย่างของจังหวัดพะเยา นักเรียนดีเด่น กลุ่มเด็กดี นำมาลงในเวบเพื่อแสดงความยินดีกับบุคคลเพื่อเป็นตัวอย่างของวัยรุ่นที่เข้ามาดู จึงจะทำให้วัยรุ่นมีจิตสำนึก และตระหนักการทำความดีละเว้นความชั่ว เพื่อเอาเป็นตัวอย่างนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ก่อให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้ให้แก่นักเรียน เยาวชน
โรงเรียน : จัดเป็นการเรียนการสอนทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนมีจิตสำนึกและให้ตระหนักถึงสถาบันของตนเอง
ชุมชน : ทำให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของเยาวชนในสังคมปัจจุบันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหา
สังคม : ทำให้คณะบริหารประเทศได้รู้ถึงปัญหาของเยาวชนไทยทางด้านบวกและลบในทางอินเตอร์เน็ตเผยแพร่ไปทั่วประเทศ
ร.ร.ราชประชานุเคราะห์22
Posted in
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ขึ้นดอย ลอยฟ้า
รายละเอียด :
- รณรงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญและร่วมกันสร้างกระเฉ้าลอยฟ้าขึ้นมา เพื่อลดเวลาในการเดินทาง สร้างความปลอดภัยแก่ผู้เดินทาง ลดการใช้แรงงาน และสะดวกแก่การเดินทางของผู้ใช้บริการ
- งบประมาณได้จากชุมชนที่ได้ผลประโยชน์จากโครงการ
- ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้กระเฉ้าลอยฟ้าได้อย่างถูกวิธี
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชนที่อยู่ในชุมชนนั้นและผู้ที่อยู่บนพื้นที่สูง ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน การขนส่งสินค้าเกษตรกร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เดินทางสะดวกขึ้น ประหยัดเวลาในการเดินทาง ประหยัดแรงงาน ปลอดภัยในการเดินทาง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ได้ใช้ประโยชน์ในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจรณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนัดเรียนอย่างไรบ้าง ?
- รูปแบบการสร้างและการทำงานของกระเฉ้าไฟฟ้า
- เทคนิกในการดึงดูดนักท่องเที่ยว
- การรับรองมาตรฐานความปลอดภัย
- รูปแบบและโครงสร้างของกระเฉ้า และเชื้อเพลงที่สามารถนำมาทดแทนได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่รู้ และเรื่องที่เราอยากรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้
สถานศึกษา : มีการศึกษาที่ดีขึ้น ทันสมัย ทำให้มีคนรู้จักโรงเรียนมากขึ้น ติดต่อกับหน่วยงานอื่นๆได้
ชุมชน : ช่วยแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในชุมชนให้ผู้อื่นได้รับรู้ รู้จักชุมชนมากขึ้นความเคลื่อนไหวทางการเมือง
ประเทศชาติ : ประเทศพัฒนาขึ้น เยาวชนมีความรู้ มีคุณภาพ
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : โรงเรียนในฝัน
รายละเอียด :
สิ่งที่ต้องพัฒนา ปรับปรุงสถานที่ให้น่าเรียน เช่น มีสื่อใช้ประกอบกับการเรียนและปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบน้ำ ปรับปรุงด้านระบบการเรียนการสอน หรือการจัดการในโรงเรียน เช่นทำกิจกรรมมากเกินไป จนเวลาเรียนไม่เพียงพอ
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์ : นักเรียน ครู รวมทั้งชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้โรงเรียนน่าอยู่ทำให้มีน้ำใช้ที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคทำให้นักเรียนมีเวลาเรียนเพียงพอ เรียนจบหลักสูตร โรงเรียนได้ประโยชน์คือ มีนักเรียนที่เรียนดี สร้างชื่อเสียงต่อโรงเรียน นำความรู้ที่ได้มาใช้ในอนาคต โรงเรียนน่าอยู่มีคุณภาพ จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการนำไปประกอบการเรียน การสอน เช่น ใช้โปรเจตเตอร์ ในการเรียนแต่ละวิชาใช้ในการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ การติดต่อสื่อสาร การเรียนการสอนผ่านดาวเทียม การกระจายข้อมูลให้ทั่วถึง การนำเสนองาน การส่งงาน การคอนฟอร์เรนจ์กับโรงเรียนต้นทาง
การนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง นักเรียน สถานที่ ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : รู้ทันข้อมูลที่สะดวกรวดเร็ว รู้ทันเหตุการณ์
โรงเรียน : สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่น ๆ อัพเดทข้อมูลให้ทั่วถึงให้กับบุคลากรในโรงเรียน
ชุมชน : ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น มีความรู้ในด้านต่าง ๆ นำไปประกอบกับการประกอบอาชีพ
ประเทศชาติ : ถ้ามีการแข่งขันกีฬา และวิชาการ ระดับประเทศก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ นักเรียน เรียนดี เรียนเก่ง ก็จะกำลังในอนาคตของประเทศชาติ
ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเอาเปรียบกัน
รายละเอียด :
โรงเรียนของเราทุกวันนี้ ก็มีการเอารัดเอาเปรียบกันเยอะแยะมากมาย แต่เราจะเน้นถึงเรื่องการกิน เพราะ สำคัญต่อชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ก็คือ มีการเอาเปรียบกันเรื่องการกิน คือ รุ่นพี่จะตักอาหารให้ตนเอง หรือกลุ่มเดียวกันมากกว่า ซึ่งทำให้รุ่นน้องบางคนก็อาจได้รับสารอาหารไม่ครบ ดังนั้น เราจึงอยากปรับเปลี่ยนวิธีการตักอาหาร คือ สับเปลี่ยนการตักอาหารระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง เพื่อเป็นการไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เรารู้ถึงจิตใจเขา และจิตใจเราว่ามันเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความยุติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สมาชิกภายในหอนอน หรือทุกคนในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ปลูกฝังจิตสำนึกในตัวของนักเรียน เพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
ค้นหาข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ศึกษา เรียนรู้ หาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน share โครงงานของเราให้ผู้อื่นรับรู้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ ได้แชร์ความรู้ ความคิด ของแต่ละคน และเป็นการพัฒนาการใช้ชีวิตของคนในโรงเรียน
โรงเรียน : บุคลากร นักเรียน คณะครู ได้รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และร่วมกันแก้ไขปัญหาด้วยกัน
ชุมชน : คนในชุมชน สังคม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน มีน้ำใจต่อกัน รู้จักฟังเหตุผลของคนอื่น
สังคม : ส่งเสริมให้คนไทยรักกัน รู้จักแบ่งปันกัน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
โครงงาน/กิจกรรม : ขึ้นดอย ลอยฟ้า
รายละเอียด :
- รณรงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญและร่วมกันสร้างกระเฉ้าลอยฟ้าขึ้นมา เพื่อลดเวลาในการเดินทาง สร้างความปลอดภัยแก่ผู้เดินทาง ลดการใช้แรงงาน และสะดวกแก่การเดินทางของผู้ใช้บริการ
- งบประมาณได้จากชุมชนที่ได้ผลประโยชน์จากโครงการ
- ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้กระเฉ้าลอยฟ้าได้อย่างถูกวิธี
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชนที่อยู่ในชุมชนนั้นและผู้ที่อยู่บนพื้นที่สูง ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน การขนส่งสินค้าเกษตรกร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เดินทางสะดวกขึ้น ประหยัดเวลาในการเดินทาง ประหยัดแรงงาน ปลอดภัยในการเดินทาง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ได้ใช้ประโยชน์ในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจรณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนัดเรียนอย่างไรบ้าง ?
- รูปแบบการสร้างและการทำงานของกระเฉ้าไฟฟ้า
- เทคนิกในการดึงดูดนักท่องเที่ยว
- การรับรองมาตรฐานความปลอดภัย
- รูปแบบและโครงสร้างของกระเฉ้า และเชื้อเพลงที่สามารถนำมาทดแทนได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่รู้ และเรื่องที่เราอยากรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้
สถานศึกษา : มีการศึกษาที่ดีขึ้น ทันสมัย ทำให้มีคนรู้จักโรงเรียนมากขึ้น ติดต่อกับหน่วยงานอื่นๆได้
ชุมชน : ช่วยแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในชุมชนให้ผู้อื่นได้รับรู้ รู้จักชุมชนมากขึ้นความเคลื่อนไหวทางการเมือง
ประเทศชาติ : ประเทศพัฒนาขึ้น เยาวชนมีความรู้ มีคุณภาพ
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : โรงเรียนในฝัน
รายละเอียด :
สิ่งที่ต้องพัฒนา ปรับปรุงสถานที่ให้น่าเรียน เช่น มีสื่อใช้ประกอบกับการเรียนและปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบน้ำ ปรับปรุงด้านระบบการเรียนการสอน หรือการจัดการในโรงเรียน เช่นทำกิจกรรมมากเกินไป จนเวลาเรียนไม่เพียงพอ
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์ : นักเรียน ครู รวมทั้งชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้โรงเรียนน่าอยู่ทำให้มีน้ำใช้ที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคทำให้นักเรียนมีเวลาเรียนเพียงพอ เรียนจบหลักสูตร โรงเรียนได้ประโยชน์คือ มีนักเรียนที่เรียนดี สร้างชื่อเสียงต่อโรงเรียน นำความรู้ที่ได้มาใช้ในอนาคต โรงเรียนน่าอยู่มีคุณภาพ จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการนำไปประกอบการเรียน การสอน เช่น ใช้โปรเจตเตอร์ ในการเรียนแต่ละวิชาใช้ในการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ การติดต่อสื่อสาร การเรียนการสอนผ่านดาวเทียม การกระจายข้อมูลให้ทั่วถึง การนำเสนองาน การส่งงาน การคอนฟอร์เรนจ์กับโรงเรียนต้นทาง
การนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง นักเรียน สถานที่ ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : รู้ทันข้อมูลที่สะดวกรวดเร็ว รู้ทันเหตุการณ์
โรงเรียน : สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่น ๆ อัพเดทข้อมูลให้ทั่วถึงให้กับบุคลากรในโรงเรียน
ชุมชน : ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น มีความรู้ในด้านต่าง ๆ นำไปประกอบกับการประกอบอาชีพ
ประเทศชาติ : ถ้ามีการแข่งขันกีฬา และวิชาการ ระดับประเทศก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ นักเรียน เรียนดี เรียนเก่ง ก็จะกำลังในอนาคตของประเทศชาติ
ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเอาเปรียบกัน
รายละเอียด :
โรงเรียนของเราทุกวันนี้ ก็มีการเอารัดเอาเปรียบกันเยอะแยะมากมาย แต่เราจะเน้นถึงเรื่องการกิน เพราะ สำคัญต่อชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ก็คือ มีการเอาเปรียบกันเรื่องการกิน คือ รุ่นพี่จะตักอาหารให้ตนเอง หรือกลุ่มเดียวกันมากกว่า ซึ่งทำให้รุ่นน้องบางคนก็อาจได้รับสารอาหารไม่ครบ ดังนั้น เราจึงอยากปรับเปลี่ยนวิธีการตักอาหาร คือ สับเปลี่ยนการตักอาหารระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง เพื่อเป็นการไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เรารู้ถึงจิตใจเขา และจิตใจเราว่ามันเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความยุติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สมาชิกภายในหอนอน หรือทุกคนในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ปลูกฝังจิตสำนึกในตัวของนักเรียน เพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
ค้นหาข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ศึกษา เรียนรู้ หาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน share โครงงานของเราให้ผู้อื่นรับรู้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ ได้แชร์ความรู้ ความคิด ของแต่ละคน และเป็นการพัฒนาการใช้ชีวิตของคนในโรงเรียน
โรงเรียน : บุคลากร นักเรียน คณะครู ได้รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และร่วมกันแก้ไขปัญหาด้วยกัน
ชุมชน : คนในชุมชน สังคม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน มีน้ำใจต่อกัน รู้จักฟังเหตุผลของคนอื่น
สังคม : ส่งเสริมให้คนไทยรักกัน รู้จักแบ่งปันกัน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
Subscribe to:
Posts (Atom)