RSS

ร.ร.ดงเจนวิทยาคม


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร 
โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหารสะอาดด้วยมือเรา 

รายละเอียด : 

โรงอาหารโรงเรียนของเราไม่ค่อยสะอาดนักเรียนไม่จิตสำนึก ทานอาหารเสร็จแล้วไม่เก็บขายจึงมีวิธีการดำเนินกิจกรรมต่อไปนี้ นักเรียนต้องนำบัตรประจำตัวนักเรียนไปแลกกับอาหารของร้านค้า หลังจากทานอาหารเสร็จต้องนำภาชนะมาคืนเพื่อแลกนำบัตรประจำตัวนักเรียนคืน หากไม่นำมาคืนจะมีการทำโทษต่อนักเรียนผู้นั้นด้วยการทำความสะอาดโรงอาหาร 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด นักเรียนมีระเบียบวินัย 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียน, นักเรียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
 

ใช้บาร์โคดสแกนบัตรประจำตัวนักเรียน แทนการนำบัตรไปวางไว้ที่แม่ค้า และข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังฝ่ายกิจการนักเรียน หากมีผู้ใดที่มีรายชื่อติดค้างอยู่ก็จะถูกทำโทษ โดยการทำสาธารณะประโยชน์และบันทึกภาพลงในเวบไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์โรงเรียนและ Facebook ของโรงเรียนเพื่อเป็นการหลาบจำ หากทำผิดเกิน 5 ครั้งจะมีการส่งข้อมูลสู่ห้องปกครองเพื่อหักคะแนน 10 คะแนน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : นักเรียนมีวินัยในตนเอง 

โรงเรียน :
โรงอาหารมีความเป็นระเบียบ และแบ่งเบาภาระหน้าที่ของแม่ค้า 


ชุมชน :
สร้างความตระหนักในการรักษาความสะอาด 


สังคม :
เป็นคนที่มีระเบียบวินัย ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม 


ประเด็น :
การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 

โครงงาน/กิจกรรม : ประชาธิปไตยในห้องเรียน 

รายละเอียด : 

ความไม่เป็นธรรมในห้องเรียนเป็นประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพราะบางอาจจะไม่มีความสมัครใจของบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าห้อง แต่ถูกคัดเลือกโดยการชี้ตัว ดังนั้น เราจึงต้องมีการรับสมัครด้วยความสมัครใจ และมีการให้สมาชิกในห้องร่วมกันลงคะแนนเสียง 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
คนส่วนน้อยที่อยู่ในห้องแต่ถูกคัดเลือกโดยไม่เป็นธรรม สมาชิกในห้องที่มีหัวหน้าห้อง จากการคัดเลือกที่เป็นธรรม จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
จะเกิดความเป็นธรรมในห้องเรียน และได้หัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะเกิดจากความสมัครใจจากบุคคลนั้น 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
มีหัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันทางโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

สร้างเวบไซต์ห้องเรียน เพื่อลงสมัครคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพื่อลงคะแนนเสียงเพื่อเป็นเอกฉันท์ ตั้งกระทู้เพื่อติชม และแสดงความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับคัดเลือกระหว่างวาระการทำงาน สามารถเผยแพร่โครงงานประชาธิปไตยในห้องเรียนสู่สังคมออนไลน์ได้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อความเป็นประชาธิปไตยได้รับความเป็นธรรม 

โรงเรียน :
ในการเลือกคนที่จะมาเป็นประธานนักเรียน และสภานักเรียน ต้องมีการดูความสามารถและผลงานของผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าเรามีเว็บไซต์ก็จะสามารถแสดงความคิดเห็นและติชม ได้อย่างสะดวกสบาย 


ชุมชน :
ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และได้รู้ถึงการทำงานของโรงเรียน 


สังคม :
ทำให้สังคมนำแนวคิดการสร้างเว็บไซต์เลือกตั้ง ไปพัฒนาต่อยอดการเลือกตั้งของประเทศ ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปเลือกตั้งที่จุดเลือกตั้งสามารถเลือกตั้งในเวบไซต์ได้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงงาน/กิจกรรม : มั่วสุม วัยรุ่น ณ พะเยา 

รายละเอียด : 

วัยรุ่นมีการมั่วสุมกันเป็นกลุ่มๆ ส่งเสียงดังในยามวิกาลทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน ก่อความวุ่นวานให้แก่ชุมชน และบางกลุ่มเกาะกลุ่มกันมั่วสุมเสพยาเสพติดดื่มสุรา 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ได้เข้าถึงปัญหาวัยรุ่นในชุมชน 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ถ้าวัยรุ่นปรับปรุงตัวก็จะไม่มีเสียงดังรบกวนชาวบ้านก็จะไม่เดือดร้อน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
วัยรุ่นก็จะไม่ต้องนอนหลับดึกได้ตื่นมาโรงเรียนเช้าทุกวันและก็จะตั้งใจเรียนไม่เมาสุราในเวลาเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

ในการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของเราก็คือ การสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า Dek Phayao .com โดยการนำเอาบุคคลตัวอย่างของจังหวัดพะเยา นักเรียนดีเด่น กลุ่มเด็กดี นำมาลงในเวบเพื่อแสดงความยินดีกับบุคคลเพื่อเป็นตัวอย่างของวัยรุ่นที่เข้ามาดู จึงจะทำให้วัยรุ่นมีจิตสำนึก และตระหนักการทำความดีละเว้นความชั่ว เพื่อเอาเป็นตัวอย่างนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ก่อให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้ให้แก่นักเรียน เยาวชน 

โรงเรียน :
จัดเป็นการเรียนการสอนทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนมีจิตสำนึกและให้ตระหนักถึงสถาบันของตนเอง 


ชุมชน :
ทำให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของเยาวชนในสังคมปัจจุบันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหา 


สังคม :
ทำให้คณะบริหารประเทศได้รู้ถึงปัญหาของเยาวชนไทยทางด้านบวกและลบในทางอินเตอร์เน็ตเผยแพร่ไปทั่วประเทศ

ร.ร.ราชประชานุเคราะห์22

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน 
โครงงาน/กิจกรรม : ขึ้นดอย ลอยฟ้า 

รายละเอียด :
 

- รณรงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญและร่วมกันสร้างกระเฉ้าลอยฟ้าขึ้นมา เพื่อลดเวลาในการเดินทาง สร้างความปลอดภัยแก่ผู้เดินทาง ลดการใช้แรงงาน และสะดวกแก่การเดินทางของผู้ใช้บริการ 
- งบประมาณได้จากชุมชนที่ได้ผลประโยชน์จากโครงการ 
- ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้กระเฉ้าลอยฟ้าได้อย่างถูกวิธี

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
ประชาชนที่อยู่ในชุมชนนั้นและผู้ที่อยู่บนพื้นที่สูง ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน การขนส่งสินค้าเกษตรกร

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เดินทางสะดวกขึ้น ประหยัดเวลาในการเดินทาง ประหยัดแรงงาน ปลอดภัยในการเดินทาง 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนได้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ได้ใช้ประโยชน์ในโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจรณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนัดเรียนอย่างไรบ้าง ? 

- รูปแบบการสร้างและการทำงานของกระเฉ้าไฟฟ้า 
- เทคนิกในการดึงดูดนักท่องเที่ยว 
- การรับรองมาตรฐานความปลอดภัย 
- รูปแบบและโครงสร้างของกระเฉ้า และเชื้อเพลงที่สามารถนำมาทดแทนได้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่รู้ และเรื่องที่เราอยากรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้ 

สถานศึกษา :
มีการศึกษาที่ดีขึ้น ทันสมัย ทำให้มีคนรู้จักโรงเรียนมากขึ้น ติดต่อกับหน่วยงานอื่นๆได้ 


ชุมชน :
ช่วยแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในชุมชนให้ผู้อื่นได้รับรู้ รู้จักชุมชนมากขึ้นความเคลื่อนไหวทางการเมือง 


ประเทศชาติ :
ประเทศพัฒนาขึ้น เยาวชนมีความรู้ มีคุณภาพ 


ประเด็น :
การกำกับดูแลองค์กร 

โครงงาน/กิจกรรม : โรงเรียนในฝัน 

รายละเอียด :
 

สิ่งที่ต้องพัฒนา ปรับปรุงสถานที่ให้น่าเรียน เช่น มีสื่อใช้ประกอบกับการเรียนและปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบน้ำ ปรับปรุงด้านระบบการเรียนการสอน หรือการจัดการในโรงเรียน เช่นทำกิจกรรมมากเกินไป จนเวลาเรียนไม่เพียงพอ 

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์ :
นักเรียน ครู รวมทั้งชุมชน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

ทำให้โรงเรียนน่าอยู่ทำให้มีน้ำใช้ที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคทำให้นักเรียนมีเวลาเรียนเพียงพอ เรียนจบหลักสูตร โรงเรียนได้ประโยชน์คือ มีนักเรียนที่เรียนดี สร้างชื่อเสียงต่อโรงเรียน นำความรู้ที่ได้มาใช้ในอนาคต โรงเรียนน่าอยู่มีคุณภาพ จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการนำไปประกอบการเรียน การสอน เช่น ใช้โปรเจตเตอร์ ในการเรียนแต่ละวิชาใช้ในการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ การติดต่อสื่อสาร การเรียนการสอนผ่านดาวเทียม การกระจายข้อมูลให้ทั่วถึง การนำเสนองาน การส่งงาน การคอนฟอร์เรนจ์กับโรงเรียนต้นทาง 

การนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง นักเรียน สถานที่ ชุมชน และสังคมอย่างไร ? 

นักเรียน : รู้ทันข้อมูลที่สะดวกรวดเร็ว รู้ทันเหตุการณ์ 

โรงเรียน :
สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่น ๆ อัพเดทข้อมูลให้ทั่วถึงให้กับบุคลากรในโรงเรียน 


ชุมชน :
ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น มีความรู้ในด้านต่าง ๆ นำไปประกอบกับการประกอบอาชีพ 


ประเทศชาติ :
ถ้ามีการแข่งขันกีฬา และวิชาการ ระดับประเทศก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ นักเรียน เรียนดี เรียนเก่ง ก็จะกำลังในอนาคตของประเทศชาติ 


ประเด็น :
ด้านสิทธิมนุษยชน 


โครงงาน/กิจกรรม :
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเอาเปรียบกัน 


รายละเอียด : 

โรงเรียนของเราทุกวันนี้ ก็มีการเอารัดเอาเปรียบกันเยอะแยะมากมาย แต่เราจะเน้นถึงเรื่องการกิน เพราะ สำคัญต่อชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ก็คือ มีการเอาเปรียบกันเรื่องการกิน คือ รุ่นพี่จะตักอาหารให้ตนเอง หรือกลุ่มเดียวกันมากกว่า ซึ่งทำให้รุ่นน้องบางคนก็อาจได้รับสารอาหารไม่ครบ ดังนั้น เราจึงอยากปรับเปลี่ยนวิธีการตักอาหาร คือ สับเปลี่ยนการตักอาหารระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง เพื่อเป็นการไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้เรารู้ถึงจิตใจเขา และจิตใจเราว่ามันเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความยุติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สมาชิกภายในหอนอน หรือทุกคนในโรงเรียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ปลูกฝังจิตสำนึกในตัวของนักเรียน เพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบกัน


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ? 

ค้นหาข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ศึกษา เรียนรู้ หาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน share โครงงานของเราให้ผู้อื่นรับรู้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ? 

นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ ได้แชร์ความรู้ ความคิด ของแต่ละคน และเป็นการพัฒนาการใช้ชีวิตของคนในโรงเรียน

โรงเรียน :
บุคลากร นักเรียน คณะครู ได้รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และร่วมกันแก้ไขปัญหาด้วยกัน 


ชุมชน :
คนในชุมชน สังคม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน มีน้ำใจต่อกัน รู้จักฟังเหตุผลของคนอื่น 


สังคม :
ส่งเสริมให้คนไทยรักกัน รู้จักแบ่งปันกัน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy