RSS

โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม



ประเด็น :
ปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : การลดความทุจริตคอรัปชั่นในชุมชน

รายละเอียด : 

การทุจริตคอรัปชั่นในการเลือกตั้งในชุมชน ในปัจจุบันนี้มีการซื้อสิทธิขายเสียงมากขึ้นทำให้เราไม่ได้คนที่ดีมีคุณธรรมมีความสามรถเข้ามาบริหารชุมชน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนร่วมหวังอยากได้เงินจากผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยไม่คำนึงถึงว่าในอนาคตเขาจะโกงกินบ้านเมืองมากกว่าที่เขาเสียไป

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการคอรัปชั่นทุจริตบ้านเมืองไปถ่ายทอดให้คนใน
ชุมชนรู้ ทำให้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีคนที่มีความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมมาพัฒนาชุมชน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
คนทุกคนในชุมชน โรงเรียนในชุมชน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนได้รับความส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


จากโครงงานดังกล่าวในกลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

นำมาสร้างเว็บไซต์เพื่อรณรงค์เกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นในการเลือกตั้ง  โดยการแนะนำให้เห็นถึงผลเสียของการทุจริตคอรัปชั่น  การซื้อสิทธิขายเสียง  แล้วสนับสนุนแนะนำให้ผู้ที่เปิดใช้เว็บไซต์มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและช่วยต่อต้านบุคคลหรือกลุ่มคนที่กระทำการทุจริตคอรัปชั่นช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ

นักเรียนคิดว่าจาการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน  สถานศึกษา  ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : 
ช่วยให้นักเรียนค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วและง่ายขึ้น สามารถนำการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานได้สะดวกขึ้น ด้รับรู้ข้อมูลที่หลากหลายจากการใช้อินเทอร์เน็ต

สถานศึกษา :
 

หาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยหาข้อมูลการรับสมัครการเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนเพื่อนำมาปรับปรุงใช้และรณรงค์ภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นเพื่อที่นักเรียนจะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย ให้รู้เท่าทันในการทุจริตคอรัปชั่น

ชุมชน :
 

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสารติดต่อกับชมชนต่างๆได้มากขึ้น การค้นหาข้อมูลในการทำงานต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน ประชาชนมีความรู้ความสามรถในการใช้เทคโนโลยี

สังคม : 

นำมาค้นหาข้อมูลของการทำงาน การส่งออกต่างๆ ข้อมูลเข้าออกของงบประมาณและ จัดเก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบว่ามีการทุจิตคอรัปชั่นหรือไม่ และสร้างเว็บไซต์รณรงค์ให้ประชาชนรู้ถึงผลเสีย

ประเด็น :
สิทธิมนุษยชน

โครงการ/กิจกรรม : พี่ดูแลน้อง

รายละเอียด : 

จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์พี่ดูแลน้องโดยพี่มัธยมปลายดูแลน้องมัธยมต้นในด้านต่างๆ เช่น การเรียน กิจกรรม ชี้แนะน้องในทางที่ถูกต้อง เพื่อลดช่องว่างและเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโรงเรียนในด้านสิทธิมนุษยชนเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งชนชั้น

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

นักเรียนมีความรักความสามัคคีมากขึ้น นักเรียนไม่ทะเลาะวิวาทกันระหว่างนักเรียนในโรงเรียน ไม่มีการแบ่งชนชั้นระหว่างนักเรียนในโรงเรียน

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนมัธยมต้น นักเรียนมัธยมปลาย


โรงเรียนได้รับผลประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะนักเรียนมีความรัก ความสามัคคีกัน


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

ค้นหาสื่อการเรียนการสอนจากอินเทอร์เน็ต เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดซึ่งกันและกัน และการทำกิจกรรมนันทนาการในอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีของพี่และน้อง สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร และอินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นช่องทางที่สร้างความสัมพันธ์ของบุคคล โดยไม่แบ่งแยกสถานะรวยหรือจน ทุกคนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียนและโรงเรียน : 
ทำให้นักเรียนมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องในโรงเรียน มีความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยกไม่แบ่งชนชั้น ลดการเกิดการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน

ชุมชน :
ร่วมมือร่วมใจ มีความสามัคคีเพื่อพัฒนาชุมชนให้เจริญ

สังคม : ให้คนในสังคมเกิดความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แตกแยก ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่แบ่งชนชั้น ฐานะ

ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน     

โครงงาน/กิจกรรม : ชุมชนปลอดขยะ ปราศจากเชื้อโรค

รายละเอียด : 

รณรงค์คนในชุมชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาดในชุมชนของตนเอง โดยเริ่มจากทำความสะอาดบ้านของตนเองขยายวงกว้างตามวัด สวนสาธารณะ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในชุมชน คิดดี ทำดีเพื่อสังคมของตน


สังคมได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมในชุมชน สังคมในหมู่บ้าน


โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไรจากกิจกรรม :
ฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ ให้รู้จักรักษาความสะอาด


จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

สามารถค้นหาข้อความเกี่ยวกับการนำวัสดุในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และให้ทุกคนในชุมชน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถโฆษณาสินค้าทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้คนที่ชอบท่องโลกออนไลน์ได้รับรู้ถึงคุณภาพของสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต และนำไปเผยแพร่ต่อคนทั่วๆไป

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน  สถาบัน  ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : 
สามารถนำความรู้ที่ได้จากอินเทอร์เน็ตมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถสร้างโปรแกรมลงในอินเทอร์เน็ตได้

โรงเรียน : 

สามารถนำขบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพดีมาปรับใช้ในโรงเรียนได้

ชุมชน : 

มีการเผยแพร่เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาชุมชนไปยังสมาชิกในชุมชนอย่างกว้างขวางตลอดจนสมาชิก
ของชุมชนอื่นจะได้นำวิธีการพัฒนาชุมชนของเราไปพัฒนาตนเองได้

สังคม :
 

เมื่อสมาชิกของชุมชนต่างๆ นำวิธีการพัฒนาชุมชนของเราไปปรับใช้กับชุมชนของตนเอง หลายๆชุมชนก็จะทำให้สิ่งแวดล้อมในสังคมอื่นๆสะอาดขึ้น

โรงเรียนขุขันธ์

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน 
โครงงาน/กิจกรรม : สวนสวยด้วยมือเรา

รายละเอียด : 
โรงเรียนของเรามีพื้นที่มาก มีสวนหย่อมมาก จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาสวนหย่อมให้มีความสวยงาม ซึ่งต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแล รักษา และพัฒนาพื้นที่สวนหย่อมในโรงเรียนให้สวยงาม อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้มีความรัก ความหวงแหนต่อทรัพย์สินสาธารณะ เราจึงจัดโครงการสวนสวยด้วยมือเรา โดยมีการแบ่งภาระงานให้นักเรียนได้รับผิดชอบ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
 

- นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 
- บุคลากรภายนอก 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

นักเรียนมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาสวนหย่อมที่ได้รับมอบหมายและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ บรรยากาศภายในโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ 

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

- สร้างความรับผิดชอบให้ตัวนักเรียนโดยตรง 
- โรงเรียนสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

Internet เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ มหึมา แฟชั่นต่างๆถูกอัพเดตขึ้น Internet ทุกๆวินาที เราสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่อยู่ไกลของไป ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนไปของแฟชั่น รวมถึงสไตล์การจัดสวนแบบใหม่ๆ จาก Internet ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการจัดสวนซึ่งได้รับผิดชอบให้ดูแลได้ เช่นการปรับปรุงสวนหย่อม การเปลี่ยนสไตล์สวนหย่อมให้เข้ากับฤดูกาล อีกทั้งเรายังสามารถแชร์ สไตล์ รูปแบบการจัดสวนของเราขึ้น Internet เพื่อให้คนที่อยู่ไกลได้เห็นอีกด้วย 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
 

นักเรียน : 
เป็นการหาข้อมูลที่ประหยัดงบประมาณ เวลา และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อผลงานของเรา

โรงเรียน :

เมื่อโครงงานถูกเผยแพร่ออกไปในโลก Internet และมีผู้สนใจโครงการ ก็ย่อมจะทำโรงเรียนมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และอาจจะมีการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงงานมากขึ้น 

ชุมชน : 

Internet ช่วยให้สามารถเผยแพร่โครงการสู่ชุมชนให้กว้างขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นถึงความสำคัญของการมีความคิดสร้างสรรค์ ว่าเยาวชนสามารถทำสิ่งดีๆเพื่อตนเอง โรงเรียน และชุมชนได้ 

สังคม :

ปลูกจิตสำนึกในการทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคม เกิดความรักและหวงแหนในทรัพย์สินสาธารณะ การใช้ทรัพยากร การรักษาทรัพยากรให้ยั่งยืน 

ประเด็น :
การกำกับองค์กร  

โครงงาน/กิจกรรม : K.K.S. Check in card 

รายละเอียด : 

นักเรียนโรงเรียนขุขันธ์มาสายเยอะ คูณครูต้องเสียเวลาในการจับนักรียนที่มาสาย พวกเราจึงคิดบัตร K.K.S. Check in card ขึ้นมาเพื่อให้ทราบว่านักเรียนคนไหนมาสาย ขาด หนีเรียน ในแต่ละวัน การฝากถอนเงินในธนาคารโรงเรียน และถ้าเข้าห้องน้ำมีคนเขียนตามฝาผนังก็สามารถตรวจจับได้โดยก่อนเข้าห้องน้ำจะมีเครื่อง RFID ตรวจสอบได้ทุกอย่าง 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
คุณครูและนักเรียนโรงเรียนขุขันธ์ทุกคนมีความสะดวกมากขึ้นในการปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน  


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ประหยัดเวลา ได้ผลเร็ว มีความทันสมัย ไม่เสียเวลาเรียน กระตุ้นการเรียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ครูและนักเรียนไม่ต้องเสียเวลามาเช็คการเรียนของนักเรียนโดยตรง 



จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?  
เราจะใช้ระบบ RFID เข้ามาเป็นตัวช่วยในการจับสายนักเรียนแทนการรูดบัตร Card โดยเมื่อก้าวเข้าผ่านประตูโรงเรียนหรือห้องสุขาโดยระบบนี้จะสแกนโดยอัตโนมัติข้อมูลเหล่านี้ก็จะไปเก็บอยู่ที่เว็บบอร์ดของโรงเรียนและผู้ปกครองก็สามารถเข้าไปตรวจสอบการมาเรียน หนีเรียน หรือพฤติกรรมของบุตรหลานของท่านได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นเพียงแค่ Click เข้าไปในเว็บบอร์ดโรงเรียนขุขันธ์ที่ www. Khukhan.ac.th 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
ประหยัดเวลาในการเข้าเรียน สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำในข้อมูลของแต่ละบุคคล 

โรงเรียน :
 

สามารถจัดการหรือรวบรวมข้อมูลนักเรียนได้เร็วขึ้นโดยที่คุณครูไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูลของนักเรียนจากคุณครูแต่ละฝ่าย แต่ละวิชา 

ชุมชน :

สามารถเป็นต้นแบบให้แก่โรงเรียนอื่นในจังหวัดและต่างจังหวัดได้และสามารถสร้างชื่อเสียงด้านสื่อ ITC สาระสนเทศระบบออนไลน์ได้ 

สังคม :

การคมนาคมระหว่างประเทศโดยไม่ต้องมาเช็คสิ้นค้าแต่ละชิ้นที่จะส่งออกหรือนำเข้าโดยไม่ขาดตกบกพร่องและเด็กไทยมีการศึกษาที่มีมาตรฐานมากขึ้นทัดเทียมนานาประเทศ 

ประเด็น :
ด้านสิ่งแวดล้อม 

โครงงาน/กิจกรรม : เยาวชนต้นกล้า 

รายละเอียด : 

ปลูกต้นกล้าไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกหรือไม้ประดับเพื่อความร่มรื่นในโรงเรียนและไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกนั้น ก็จะสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อนำรายได้มาปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อมหรือด้านอื่นๆของโรงเรียนต่อไป 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมที่อยู่ในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงที่ได้ไปทำกิจกรรม 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
บริเวณที่ปลูกก็จะร่มรื่นบรรยากาศดี และบริเวณโดยรอบสวยงามและสบายตา และช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ดีอีกด้วย 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนมีความร่มรื่นน่าอยู่และสวยงามจากต้นไม้ที่เราปลูก 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่โครงการให้ผู้ที่สนใจในโครงการนี้ผ่านทางเว็บบอร์ด Face book Twitter Hi5 หรือเว็บอื่นๆ ได้รับทราบ เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น และเพื่อโฆษณาจำหน่ายพืชพันธ์ในโครงการ “เยาวชนต้นกล้า” ให้มียอดจำหน่ายและกำไรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เราสาทารถที่จะต่อยอดความคิดให้กับโครงการจากคำติชมของผู้ที่มาเข้าชมหรือใช้บริการ โครงการนี้ก็จะพัฒนาไปอย่างสมบูรณ์แบบ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
ทำให้ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รู้จักรักป่าและต้นไม้ เกิดความหวงแหนธรรมชาติ เพื่อรักษาต้นไม้ และป่าไม้ให้อยู่คู่โลกเราไปนานๆ และยังทให้เรารู้จักใช้อินเตอร์เน็ตอย่างมีประโยชน์และสร้างสรรค์อีกด้วย 

โรงเรียน :
 

เป็นสื่อกลางในการ เผยแพร่โครงการให้นักเรียนได้มาศึกษาคิดตามผลงานและติดตามการจัดกิจกรรมทที่เกิดขึ้น และจะช่วยสร้างชื่อเสียฝให้แก่โรงเรียนอย่างมาก 

ชุมชน : 

สามารถนำโครงการเยาวชนต้นกล้ามาปรับใช้ในชุมชนได้ และจากการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตอาจทำให้ผู้นำชุมชนสนใจที่จะต่อยอดโครงการน้ต่อไป จะก่อให้โครงการมีความมั่นคงยั่งยืนมากขึ้น 

สังคม :
 

ฟื้นฟูป่าที่หายไปให้กลับคืนให้มีความอุดมสมบูรณ์ ประเทศชาติมีแหล่งท่องเที่ยวซึ่งสามารถทำให้เราหารายได้เข้าประเทศมากขึ้น และได้อนุรักษ์ป่าไม้ที่มีอยู่ แล้วยังเป็นการประชาสัมพันธ์ว่าประเทศของเรานั้นมีโครงการที่ดีที่จะสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy