ประเด็น : ปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : การลดความทุจริตคอรัปชั่นในชุมชน
รายละเอียด :
การทุจริตคอรัปชั่นในการเลือกตั้งในชุมชน ในปัจจุบันนี้มีการซื้อสิทธิขายเสียงมากขึ้นทำให้เราไม่ได้คนที่ดีมีคุณธรรมมีความสามรถเข้ามาบริหารชุมชน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนร่วมหวังอยากได้เงินจากผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยไม่คำนึงถึงว่าในอนาคตเขาจะโกงกินบ้านเมืองมากกว่าที่เขาเสียไป
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการคอรัปชั่นทุจริตบ้านเมืองไปถ่ายทอดให้คนใน
ชุมชนรู้ ทำให้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีคนที่มีความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมมาพัฒนาชุมชน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : คนทุกคนในชุมชน โรงเรียนในชุมชน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้รับความส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จากโครงงานดังกล่าวในกลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำมาสร้างเว็บไซต์เพื่อรณรงค์เกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นในการเลือกตั้ง โดยการแนะนำให้เห็นถึงผลเสียของการทุจริตคอรัปชั่น การซื้อสิทธิขายเสียง แล้วสนับสนุนแนะนำให้ผู้ที่เปิดใช้เว็บไซต์มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและช่วยต่อต้านบุคคลหรือกลุ่มคนที่กระทำการทุจริตคอรัปชั่นช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ
นักเรียนคิดว่าจาการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ช่วยให้นักเรียนค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วและง่ายขึ้น สามารถนำการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานได้สะดวกขึ้น ด้รับรู้ข้อมูลที่หลากหลายจากการใช้อินเทอร์เน็ต
สถานศึกษา :
หาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยหาข้อมูลการรับสมัครการเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนเพื่อนำมาปรับปรุงใช้และรณรงค์ภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นเพื่อที่นักเรียนจะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย ให้รู้เท่าทันในการทุจริตคอรัปชั่น
ชุมชน :
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสารติดต่อกับชมชนต่างๆได้มากขึ้น การค้นหาข้อมูลในการทำงานต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน ประชาชนมีความรู้ความสามรถในการใช้เทคโนโลยี
สังคม :
นำมาค้นหาข้อมูลของการทำงาน การส่งออกต่างๆ ข้อมูลเข้าออกของงบประมาณและ จัดเก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบว่ามีการทุจิตคอรัปชั่นหรือไม่ และสร้างเว็บไซต์รณรงค์ให้ประชาชนรู้ถึงผลเสีย
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงการ/กิจกรรม : พี่ดูแลน้อง
รายละเอียด :
จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์พี่ดูแลน้องโดยพี่มัธยมปลายดูแลน้องมัธยมต้นในด้านต่างๆ เช่น การเรียน กิจกรรม ชี้แนะน้องในทางที่ถูกต้อง เพื่อลดช่องว่างและเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโรงเรียนในด้านสิทธิมนุษยชนเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งชนชั้น
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
นักเรียนมีความรักความสามัคคีมากขึ้น นักเรียนไม่ทะเลาะวิวาทกันระหว่างนักเรียนในโรงเรียน ไม่มีการแบ่งชนชั้นระหว่างนักเรียนในโรงเรียน
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนมัธยมต้น นักเรียนมัธยมปลาย
โรงเรียนได้รับผลประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะนักเรียนมีความรัก ความสามัคคีกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ค้นหาสื่อการเรียนการสอนจากอินเทอร์เน็ต เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดซึ่งกันและกัน และการทำกิจกรรมนันทนาการในอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีของพี่และน้อง สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร และอินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นช่องทางที่สร้างความสัมพันธ์ของบุคคล โดยไม่แบ่งแยกสถานะรวยหรือจน ทุกคนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียนและโรงเรียน :
ทำให้นักเรียนมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องในโรงเรียน มีความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยกไม่แบ่งชนชั้น ลดการเกิดการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
ชุมชน : ร่วมมือร่วมใจ มีความสามัคคีเพื่อพัฒนาชุมชนให้เจริญ
สังคม : ให้คนในสังคมเกิดความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แตกแยก ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่แบ่งชนชั้น ฐานะ
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : ชุมชนปลอดขยะ ปราศจากเชื้อโรค
รายละเอียด :
รณรงค์คนในชุมชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาดในชุมชนของตนเอง โดยเริ่มจากทำความสะอาดบ้านของตนเองขยายวงกว้างตามวัด สวนสาธารณะ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในชุมชน คิดดี ทำดีเพื่อสังคมของตน
สังคมได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมในชุมชน สังคมในหมู่บ้าน
โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไรจากกิจกรรม : ฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ ให้รู้จักรักษาความสะอาด
จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สามารถค้นหาข้อความเกี่ยวกับการนำวัสดุในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และให้ทุกคนในชุมชน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถโฆษณาสินค้าทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้คนที่ชอบท่องโลกออนไลน์ได้รับรู้ถึงคุณภาพของสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต และนำไปเผยแพร่ต่อคนทั่วๆไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
สามารถนำความรู้ที่ได้จากอินเทอร์เน็ตมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถสร้างโปรแกรมลงในอินเทอร์เน็ตได้
โรงเรียน :
สามารถนำขบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพดีมาปรับใช้ในโรงเรียนได้
ชุมชน :
มีการเผยแพร่เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาชุมชนไปยังสมาชิกในชุมชนอย่างกว้างขวางตลอดจนสมาชิก
ของชุมชนอื่นจะได้นำวิธีการพัฒนาชุมชนของเราไปพัฒนาตนเองได้
สังคม :
เมื่อสมาชิกของชุมชนต่างๆ นำวิธีการพัฒนาชุมชนของเราไปปรับใช้กับชุมชนของตนเอง หลายๆชุมชนก็จะทำให้สิ่งแวดล้อมในสังคมอื่นๆสะอาดขึ้น