RSS

ร.ร.เสนา "เสนาประสิทธิ์"


ประเด็น : ผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : จัดร้านไทยเบเกอร์รี่ในโรงเรียน (Thai Bakery) กลุ่ม3

รายละเอียด : จัดร้านเบเกอร์รี่ในโรงเรียน โดยในร้านจะจำหน่ายขนมไทยหรือขนมในท้องถิ่น โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาทำขนม และใช้วัตถุดิบธรรมชาติบรรจุขนม (กระทงที่ได้จากใบตอง) รวมถึงมีการให้ความรู้ในเรื่องการทำขนมให้กับผู้ที่สนใจ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน และอาจครอบคลุมถึงสหกรณ์ในชุมชน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ขนมไทย และให้คนในโรงเรียนได้บริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษ และมีราคาย่องเยาว์ รวมถึงเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้คนในโรงเรียนบริโภคอาหารขยะ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เป็นการสร้างรายได้หมุนเวียนให้คนในโรงเรียน

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
1. สร้างเว็บไซต์ของร้านเพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของร้านและเพื่อสั่งออเดอร์
2. สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book) เกี่ยวกับเมนูอาหารของร้านในเว็บ
3. สร้างกระดานความเห็น (Web board) เพื่อให้ลูกค้าติชม
4. โฆษณาเมนูขนมลงหน้าเว็บ
5. สมัครเครือค่ายออนไลน์
6. ออน MSN ของร้านไว้
7. ทำแบบสอบถามออนไลน์
8. เชื่อมโยงลิงค์ต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นมาของอาหาร
9. มีข้อสอบออนไลน์เกี่ยวกับอาหาร
10. เชื่อมโยงข่าวสารปัจจุบันเข้ากับเว็บไซต์ของร้าน
11. ทำวีดีโอลิงค์เกี่ยวกับเหตุการณ์บรรยากาศปัจจุบันในร้าน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ฝึกทักษะการใช้อินเทอร์เน็ต และโปรแกรมต่างๆ เกิดความชำนาญ ในการใช้อินเทอร์เน็ต และเพื่อสะดวกในการสั่งซื้อของลูกค้า และทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม

สถานศึกษา :
รงเรียนเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ได้รับข่าวสาร เอกสารเกี่ยวกับสำนักงานเขตได้

ชุมชน :
มีคนรู้จักแหล่งวัตถุดิบในชุมชน เนื่องจากมีการโฆษณาในเว็บ

สังคม :
คนทั่วไปได้ค้นหาอย่างทั่วถึง

ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : รักษ์น้ำ รักชุมชน เพิ่มผลผลิต ปลูกจิตสำนึก

รายละเอียด : เป็นการช่วยกันดูแลแม่น้ำลำคลองโดยกำจัดผักตบชวาแล้วนำผักตบชวามาทำเป็นปุ๋ย เป็นอาหารสัตว์ และนำไปทำเครื่องสาน เช่น เสื่อ ตะกร้า กระเป๋า เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้ของคนในชุมชนและเมื่อคลองในชุมชนของเราไม่มีผักตบชวาแล้วเราก็นำผักกระเฉด ผักบุ้ง มาปลูกตามริมคลอง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ชุมชนของเรา

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : สิ่งแวดล้อมในบริเวณแม่น้ำลำคลอง สะอาด การสัญจรทางสะดวก เสริมรายได้จากการสานผักตบชวา การปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด ทำให้สัตว์น้ำ ได้รับออกซิเจนมากขึ้นและคนในชุมชนมีผักปลอดสารพิษรับประทาน และสามารถนำไปจำหน่ายได้

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร
- นักเรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- สร้างรายได้ให้แก่นักเรียนและโรงเรียน
- โรงเรียนเป็นที่รู้จักมากขึ้น
- ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่โรงเรียน และนักเรียน

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
- จัดทำเว็บไซต์ ประชาสัมพันธ์ และชักชวนโครงการ
- นำสินค้าที่ได้ โฆษณาลงบนเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมสั่งซื้อได้
- หาข้อมูลเพิ่มเติมในการทำโครงการให้พัฒนาได้ดียิ่งขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
สร้างรายได้ให้แก่ตนเอง  ฝึกทักษะการสาน งานฝีมือ

สถานศึกษา :
สร้างชื่อเสียงแก่โรงเรียน

ชุมชน :
- ทำให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนน่าอยู่ สะอาด
- สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน

สังคม :
ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เป็นสินค้าส่งออก สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศ


ประเด็น : การกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : การช่วยกันดูแลรักษาทำความสะอาดห้องน้ำ

รายละเอียด: เนื่องจากห้องน้ำสกปรกจึงมีการพัฒนารูปแบบห้องน้ำใหม่ดังนี้
1. จ้างยามเฝ้าห้องน้ำ
2. ซื้อชักโครกแบบมีเซ็นเซอร์กดน้ำ
3. ติดที่ดูดกลิ่น ติดแอร์ ติดวิทยุ
4. ติดเซ็นเซอร์จับควันบุหรี่เมื่อจับได้จะมีสัญญาณที่กิจการนักเรียน
5. ทำผนังให้สูงขึ้น
6. ทำห้องน้ำให้เป็นสีเข้ม
7. มีหนังสือให้อ่านในห้องน้ำ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
1. นักเรียน
2. ครู
3. ผู้ที่มาใช้ห้องน้ำ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
1. ห้องน้ำสะอาดขึ้น
2. มีระเบียบ
3. ทำให้คนใช้มีความสุข

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
1.ห้องน้ำสะอาด
2.คนใช้มีความสุข
3.ได้รับความชื่นชมจากภายนอก
4.โรงเรียนดัง

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
หาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ทาง Internet ได้ เช่น ตัวจับเซนเซอร์ต่างๆ และสามารถใช้ Internet ในการเผยแพร่โครงงานของ ให้มีผู้คนรู้จัก ทำความเข้าใจ และทำให้โครงการมีชื่อเสียงมากขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
สามารถทำให้โครงการมีความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผู้คนรู้จักโครงการมากขึ้น

สถานศึกษา :
ทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนเรามีชื่เสียงมากขึ้น เพราะมีความไฮเทค และสะอาด

ชุมชน :
สรางความสะดวกสบายให้กับชุมชน

สังคม :
ทำให้มีสุขลักษณะที่ดีในห้องน้ำ
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy