RSS

ร.ร.บึงสามพันวิทยาคม


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร  
โครงงาน/กิจกรรม : โรงเรียนสวยด้วยมือเรา 

รายละเอียด : 

จัดประกวดห้องเรียนสะอาดในโรงเรียนเราจะซ่อนกล้องวงจรปิดไว้ในห้องเรียน โดยเราจะดูว่าห้องเรียนนั้นให้ความร่วมมือกับกิจกรรมหรือไม่ เราจะติดเซ็นเซอร์ตรวจจับขยะไว้ใต้โต๊ะ เพื่อดักจับคนที่ทำขยะ ถ้าในกรณีที่ทิ้งขยะจะมีเสียงดังขึ้นดัง “ว้าย !! ทิ้งขยะ”

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและอาจารย์ผู้สอน ผลลัพธ์จากกิจกรรม:ห้องเรียนสะอาดปราศจากขยะ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : สร้างความรับผิดชอบ และสำนึกที่ดีให้แก่บุคคลในโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

- เราจะนำโครงงานชิ้นนี้ไปเผยแพร่ในเว็บโรงเรียนของเรา 
- เราจะนำไอเดียนี้มาต่อยอดเรื่องเกี่ยวการโกงข้อสอบเพื่อป้องกันปัญหาการคอร์รัปชั่น 
- เราจะนำไอเดียเผยแพร่ไปในโรงเรียนในต่างประเทศเพื่อปรับใช้กับสถานศึกษานั้น ๆ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : นักเรียนมีความรับผิดชอบและจิตสำนึกที่ดีขึ้น 

โรงเรียน :
โรงเรียนสะอาดและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น


ชุมชน :
ชุมชนสะดวก ถูกหลักอนามัย สิ่งแวดล้อมที่ดีและน่าอยู่ 


สังคม :
เด็กในประเทศชาติมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี 


ประเด็น :
การปฏิบัติด้านแรงงาน

โครงงาน/กิจกรรม : เด็กไทยมีความคิด หยุดลิมิตความรุนแรง 

รายละเอียด : 

วัยรุ่นไทยในปัจจุบันมักจะใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา และใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ ดังนั้นเพื่อให้วัยรุ่นไทยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และอนุรักษ์งานฝีมือของไทย จึงจัดตั้งโครงการนี้ขึ้น โดยให้ผู้ชายหันมาประดิษฐ์อุปกรณ์ช่างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ และอื่น ๆ ส่วนผู้หญิงก็จะเป็นการถักร้อย ให้รู้จักงานหัตถกรรม แล้วนำผลงานที่ได้ไปจำหน่าย 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ครู ผู้ปกครอง วัยรุ่นก็สามารถได้ประโยชน์ คือ เด็กหันมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีมารยาท พฤติกรรมดีมากขึ้น 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
เด็กมีความสามารถในการทำงานฝีมือ ,มีมารยาทมากขึ้น ,เกิดรายได้มีการกระจายได้ในกลุ่มแรงงาน ,มีการอนุรักษ์งานฝีมือ 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เด็กมีมารยาท มีความเคารพมากขึ้น มีความสามัคคี เกิดรายได้หมุนเวียนในโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

เป็นการ promote และ โฆษณาสินค้า สร้างเวบไซต์เพื่อจัดตั้งชุมชน  รวมถึงจัดให้มีกิจกรรมต่อสมาชิกภายในเวบไซต์รวมถึงจัดคุณครูเข้ามาอบรมอีกด้วย 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และใช้อินเตอร์เน็ตได้ถูกต้อง 

โรงเรียน :
เด็กได้ร่วมกิจกรรมเพราะทราบจากเว็บไซต์ 


ชุมชน :
ได้โปรโมทสินค้า OTOP ในหมู่บ้านและชุมชน  


สังคม :
ได้ทราบข่าวทั่วถึงกัน ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนให้เป็นคนที่ดี 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงงาน/กิจกรรม : Responsibility ดักจับลูกน้ำยุงลายเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน 

รายละเอียด : 

เนื่องจากหมู่บ้านในชุมชนได้มีแหล่งน้ำ และลำคลองเป็นจำนวนมากทำให้มีแหล่งแพร่พันธุ์ของยุงลายเป็นจำนวนมาก เราจึงต้องใช้มันให้เกิดประโยชน์ที่สุด โดยการดักจับลูกน้ำยุงลายไปขายยังต่างประเทศ เพื่อนำไปเป็นอาหารของปลา 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมที่อยู่ในชุมชน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ลูกน้ำลดลง โรคระบาดลดลง 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ได้เข้าไปช่วยเหลือชุมชนและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

จากโครงการที่เราได้คิดจะพัฒนาได้ว่า เมื่อดูจากอินเตอร์เน็ตเราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้และสร้างรายได้ เนื่องจากเราสามารถนำสัตว์อันเป็นที่น่ารังเกียจและน่ากลัวของชุมชน เช่น ตุ๊กแก ตะขาบ งู แมงป่อง ฯลฯ โดยการใช้เครื่องดักจับที่สร้างมาจากความคิดของชุมชนที่ช่วยกันประดิษฐ์คิดค้น จากสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือ วิทยุ โทรทัศน์ และโดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตเพราะอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่แพร่หลายซึ่งรู้จักกันทั่วโลกในการขายสินค้าได้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้เรามีความสามารถที่เราคิดค้นนำมาประยุกต์และปรับปรุงซึ่งสามารถช่วยประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 

โรงเรียน :
สามารถให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 


ชุมชน :
สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน 


สังคม :
ทำให้ประเทศชาติพัฒนาทางด้านการค้าขายส่งออกต่างประเทศได้มากโดยใช้สื่อกลางโดยอินเตอร์เน็ต

ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาฯ

ประเด็น : การปฎิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 
โครงงาน/กิจกรรม : กระดาษน้อยแห่งความเป็นธรรม 

รายละเอียด :
 
การปฎิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรมโดยรณรงค์เริ่มจากเพื่อนในกลุ่ม และขยายการรณรงค์ไปยังเพื่อนในห้อง เกี่ยวกับการซื้ออาหารเพื่อไม่ให้มีการลัดคิว โดยรับบัตรคิวจากร้านค้าแต่ล่ะร้าน และรณรงค์ให้แม่ค้าขายให้กับนักเรียนที่มีบัตรคิวเท่านั้น 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

เป็นการปลูกจิตใต้สำนึกด้านระเบียบวินัย ทำให้นักเรียนมีระเบียบวินัยและนักเรียนทุกคนได้รับความเป็นธรรมในการเข้าแถวซื้ออาหาร สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนได้รับประทานอาหารได้รวดเร็วแม่ค้าจะได้ไม่เกิดความวุ่นวายในการจำหน่ายอาหาร 

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

ภายในโรงเรียนมีระเบียบวินัยเกิดภาพลักษณ์ที่ดีเมื่อบุคคลภายนอกได้พบเห็น จากโครงการดังกล่าวให้กล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง เราสามารถนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางแก้ปัญหาการลัดหรือแซงคิวในการซื้ออาหารเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในการซื้ออาหารโดยการรับบัตรคิวโดยใช้อินเตอร์เน็ตในการสื่อสารเพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารต่างๆหรือสถาบันที่ให้ความสนใจนำหลักการนี้ไปปฎิบัติใช้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์มาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนัดเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ทำให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเร็วขึ้น ช่วยปลูกฝังจิตใต้สำนึกเกิดความมีระเบียบวินัยต่อตนเองและผู้อื่น 

โรงเรียน :
เมื่อบุคคลภายนอกเข้ามาเห็นทำให้โรงเรียนเกิดภาพลักษณ์ที่ดี 


ชุมชน :
ชุมชนต่างๆสามารถนำโครงการนี้ไปใช้ได้ ก่อให้เกิดความมีระเบียบวินัยในชุมชน 


ประเทศชาติ :
ทำให้ประชาชนทุกคนมีระเบียบวินัยในตนเอง และไม่เอาเปรียบผู้อื่น 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงงาน/กิจกรรม : อัศวินผักตบ 

รายละเอียด :

ใช้ผักตบชวาทำเป็นแพคล้ายแปลงผัก จากนั้นเราก็นำเมล็ดผักนำมาหว่านในแพผักตบชวาที่เราทำไว้ นำไปลอยในน้ำ เพื่อให้ความชุ่มชื่นกับเมล็ดผัก จะได้ผลผลิตจากผักที่เรานำมาปลูก และอีกอย่างผักตบชวายังช่วยในเรื่องของการบำบัดน้ำเสียได้อีกด้วย 


สังคมกลุ่มใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : 

- เกษตรกรในชุมชน 
- พ่อค้า แม่ค้า 
- ชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำ ลำคลอง 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ได้ผักที่จะนำไปบริโภค และยังทำให้แม่น้ำลำคลองไม่เน่าเสีย 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
สระน้ำในโรงเรียนไม่เกิดน้ำเน่าเสีย ส่วนผักที่ได้นำไปทำโครงการอาหารกลางวัน และยังได้รายได้จากการนำผักไปจำหน่าย 


จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- ใช้ในการค้นหาสืบค้นข้อมูล 
- ใช้ในการประชาสัมพันธ์ 
- แลกเปลี่ยนแนวคิดกับบุคคลอื่นๆ 
- ใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางเกษตรกรรม 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
 

นักเรียน : เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการประกาศเสียค่าใช้จ่ายในการทำป้าย เพราะเราใช้อินเตอร์เน็ตในการประชาสัมพันธ์แทน 

โรงเรียน :
โรงเรียนได้นำความรู้ในอินเตอร์เน็ตตามโครงการของเราไปใช้ในการปลูกผักขาย และบำบัดน้ำเสีย 


ชุมชน :
คนในชุมชนจะได้รับความรู้ในเรื่องประโยชน์ของผักตบชวา แล้วนำมาประยุกต์ใช้ 


ประเทศชาติ :
ประเทศของเราจะได้นำโครงการไปใช้ในการบำบัดน้ำเสียตามแหล่งน้ำ ลำคลองต่างๆ 


ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค 

โครงงาน/กิจกรรม : ขบวนการพิทักษ์ สิทธิผู้บริโภค 

รายละเอียด : 

เนื่องจากในปัจจุบันสังคมของเราทุกคน เกิดการเอารัดเอาเปรียบกันขึ้นโดยเฉเพาะเรื่องการขายหรือการจำหน่ายของหรือสินค้า จะมีแต่การเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การซื้อข้าวซักกล่อง จะเห็นว่าเราได้ข้าวกล่องน้อยกว่าราคาที่เราซื้อซึ่งเราสมควรจะได้รับ ข้าวตามราคาที่เราจ่าย เป็นต้น ผู้บริโภคจึงเสียเปรียบผู้ผลิตเสมอ ๆ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 

กลุ่มผู้บริโภคผู้ที่เสียประโยชน์เพราะเมื่อทำกิจกรรมแล้วผู้บริโภคก็จะได้ประโยชน์จากผู้ผลิตอย่างเต็มที่ ตามสิทธิของผู้บริโภคที่ควรได้รับ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

ได้เรียกร้องสิทธิให้กับผู้บริโภคซึ่งถูกเอารัดเอาเปรียบทางด้านสิทธิที่จะได้รับ เพื่อไม่ให้เสียเปรียบผู้ผลิตอีกต่อไป 

โรงเรียนได้รีบผลประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

ได้รับสิทธิอย่างเต็มๆ ที่จะไม่โดนเอารัดเอาเปรียบ จากผู้ผลิต 

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

การพิทักษ์ผู้บริโภคนั้นสมัยนี้ถ้าเขียนแต่ในหนังสือผู้คนก็จะไม่สนใจแต่ถ้าเราเอาโครงการพิทักษ์ผู้บริโภคของพวกเราไปลงในอินเตอร์เน็ตทุกคนที่เข้ามาอ่านในอินเตอร์เน็ตก็จะเอาคำเตือนทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ตมาใช้ทำให้งานของพวกเราประสบความสำเร็จและทำให้งานของเราลุล่วงไปได้ด้วยดีตามจุดประสงค์ของพวกเรา

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : เมื่อเราเปิดไปเจอเราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการเอารัดเอาเปรียบ ด้านการบริโภค 

โรงเรียน :
จะไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ผลิตต่างๆที่จะมาเอารัดเอาเปรียบโรงเรียน 


ชุมชน :
เมื่อคนในชุมชนรู้ว่าการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคคืออะไรก็จะทำให้คนในชุมชนไม่ ตกเป็นเหยื่อของผู้ผลิต 


ประเทศ :
เมื่อทุกคนในประเทศรู้และเข้าใจ ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการเอารัดเอา เปรียบทำให้ประเทศมีแต่ความเจริญ


Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy