RSS

ร.ร.เบญจมานุสรณ์



ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : World waste

รายละเอียด :
   

ขยะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างหนึ่ง  เราจึงคิดเครื่องกำจัดขยะ คือ World waste รายละเอียดคือ เป็น   เครื่องดีไซด์แบบ  I-Phone  (ไอโฟน)  จะมีจุดตรงกล้องเป็นเลเซอร์ยิงตรงที่ ที่มีขยะ เมื่อเรายิงไปที่ขยะ ขยะก็จะสลายกลายเป็นก๊าซออกซิเจนในอากาศ  ขยะก็จะหมดโลกไป และสิ่งแวดล้อมก็จะสดใส

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ทุกสังคมในโลก ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
สังคมน่าอยู่ สิ่งแวดล้อมปลอดจากขยะและสื่อในตัวของเครื่องตัวนี้ด้วย


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เพราะราคาไม่แพง สามารถซื้อให้นักเรียนใช้ได้


จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

การนำมาประยุกต์กับอินเทอร์เน็ตได้ คือ
- เมื่อเราทำลายขยะนั้นไปแล้ว เราอาจเชื่อมต่อข้อมูลกับกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อม  ว่าขยะที่เราทำลายนั้นมีอันตรายหรือไม่ จะได้แก้ไขได้
- ติดต่อสื่อสารกันในธุระต่าง ๆ
- สืบค้นข้อมูลในเรื่องต่างๆ
- ใช้เพื่อความบันเทิงในด้านต่างๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า หาความรู้  ประกอบกับการเรียน และ ศึกษาสิ่งที่อยากรู้  ใช้ในการประกอบกับการศึกษา

โรงเรียน :
ใช้เป็นสื่อในการสอนของอาจารย์ เพื่อให้นักเรียนค้นหาข้อมูลในโรงเรียน  ติดต่อสื่อสาร  เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาโรงเรียน


ชุมชน :
หาข้อมูลต่างๆมาพัฒนาชุมชน ติดต่อสื่อสารทำธุระส่งข้อมูลมาถึงกันในเรื่องต่างๆ


สังคม :
ใช้พัฒนาสังคม  การนำข้อมูลให้ได้รู้ถึงทั่วกัน ติดต่อสื่อสารกันในสังคม


ประเด็น :
การปฎิบัติด้านแรงงาน

โครงงาน/กิจกรรม : Clean of school

รายละเอียด :  

โรงเรียนของเรามีนักเรียนจำนวนมากจึงทำให้ขยะมาก เราจึงคิดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อทำให้โรงเรียนสะอาด  คือ การรณรงค์ให้นักเรียนทิ้งขยะให้ลงถัง โดยทำป้ายสื่อโฆษณาเกี่ยวกับการทิ้งขยะและประชาสัมพันธ์หน้าเสาธงตอนช่วงเช้าของทุกวัน  ให้นักเรียนช่วยกันเก็บขยะก่อนเข้าเรียนและเพิ่มคะแนนจิตพิสัยและความประพฤติมีการทำสถิติในหนึ่งอาทิตย์ว่าขยะได้ลดลงมากน้อยเพียงใดเพื่อโรงเรียน สะอาด

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

นักเรียนทุกคนร่วมมือ ร่วมใจปฎิบัติทุกวันจึงทำให้โรงเรียนของเราสะอาดและเพิ่มความรับผิดชอบของนักเรียนทุกคน สามารถช่วยงานส่วนรวมและพัฒนาโรงเรียนในฝันและนักเรียนได้ทำความดีและสร้างจิตสำนึกให้เป็นคนรักสะอาด

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมใกล้คือ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ สังคมไกล คือ ที่บ้านชุมชน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนสะอาด น่ามาศึกษาต่อ  เป็นชื่อเสียงให้แก่จังหวัด เพราะเป็นโรงเรียนที่สะอาดและน่าเรียน


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?

จัดตั้งเว็บบอร์ด “clean of school “ เพื่อให้นักเรียนตั้งกระทู้เกี่ยวกับการช่วยกันรณรงค์เรื่องขยะและมีตารางสถิติปริมาณขยะในแต่ละเดือนของโรงเรียน  และยังสามารถดูหรือเช็คคะแนนจิตพิสัยและความประพฤติดีได้  พร้อมกับเผยแพร่ข้อมูลในการทำความสะอาดสถานศึกษาของเราและเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นๆและชุมชนหรือสังคมได้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน สังคม อย่างไร ?

 รู้ข่าวสารการเคลื่อนไหวของเว็บบอร์ดที่จัดตั้งขึ้นทำให้สถานศึกษามีชื่อเสียงดีข้นและยังทำให้ผู้คนที่พบเจอเว็บบอร์ดนี้ช่วยกันรณรงค์เรื่องขยะเพื่อประเทศที่สะอาด

ประเด็น :
การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน                          

โครงงาน/กิจกรรม : สิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชน

รายละเอียด :

มีการพัฒนารณรงค์ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆดังนี้

- การรักษาความสะอาด
- การปลูกต้นไม้
- การพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน เช่น ทำความสะอาดแม่น้ำ ลำคลอง ชุมชน ถนน เป็นต้น
- การพัฒนาในด้านจิตใจ เช่น  การจัดกิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น  เพื่อให้คนในชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและจะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :

- โรงเรียน
- ชุมชนหมู่บ้าน
- วัด
- ประเทศชาติ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

- คนภายในชุมชน มีความสุข
- สภาพแวดล้อมชุมชนสะอาดและเรียบร้อย
- เป็นผลส่งให้ชุมชนเป็นต้นแบบและได้รับการยกย่องยอมรับ
- เมื่อทุกชุมชนได้ปฏิบัติตาม สิ่งที่ตามมาคือ การพัฒนาประเทศที่ดี

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :

- การพัฒนาความสะอาด
- การมีทัศนคติที่ดีของนักเรียน
- อนาคตของบุคคลในโรงเรียน           

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- ใช้ในการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต
- เผยแพร่สู่อินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆเช่น โพสต์ลง Hi5 Facebook   เป็นต้น
- มีการสมัครสมาชิกผ่านอินเทอร์เน็ตภายในโครงการ
- มีการเสนอแนะข้อคิดเห็นต่างๆของโครงการ
- มีการนัดวันเวลาที่จะทำกิจกรรมต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต
- มีการสำรวจค้นหาสถานที่ที่จะปฏิบัติการทำโครงงาน ผ่านอินเทอร์เน็ต

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน  สถานศึกษา ชุมชน ละสังคมอย่างไรบ้าง ?

- ให้เรามีความรู้ ความเข้าใจและรู้จักการใช้เทคโนโลยีผ่านการทำโครงงาน
- เมื่อมีการใช้หรือศึกษาโครงงานต่างๆ เพื่อใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต จะสามารถทำให้เราพัฒนางานของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อๆไป
- เพื่อนในโรงเรียนมีส่วนร่วมกับโครงงานของเราอย่างทั่วถึง เพราะทุกคนก็ต่างใช้อินเทอร์เน็ตกันเป็นส่วนมาก
- เป็นการนำเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ตมาช่วยให้ความเข้าใจของคนในชุมชนแล้วคนในชุมชนก็จะมีความรู้ความเข้าใจในโครงงานผ่านอินเทอร์เน็ต
- เป็นการพัฒนาสังคมให้มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและมีความรู้ความเข้าใจในจุดมุ่งหมายของโครงการ
- เป็นการประหยัดทรัพยากรกระดาษเพราะหันมาใช้อินเทอร์เน็ตแทน 


Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy