ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครง/กิจกรรม : กระบวนการห้องน้ำ Ranger
รายละเอียด :
เนื่องจากห้องน้ำโรงเรียนของเรามีความสกปรก และส่งผลให้สิ่งแวดล้อม แย่ลงทุกวัน คระผู้ศึกษาจึงอยากทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนสะอาดขึ้น จึงมีความคิด ที่จะทำให้ห้องน้ำสะอาด โดยจัดโซนแบ่งกลุ่ม โดยโรงเรียนของเรามีการแบ่งสีในช่วงกีฬาสี โดยให้ทาสีห้องน้ำตามสีของโรงเรียนที่แบ่งไว้ และให้บุคคลในแต่ละสี ช่วยกันดูแลห้องน้ำที่ทาสีไว้ เช่น กลุ่มคนที่อยู่สีฟ้า ก็ดูแลห้องน้ำสีฟ้า
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน และผู้ที่มาเยี่ยมเยือนโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : มีห้องน้ำใช้ที่สะอาดไม่มีกลิ่นเหม็น ปราศจากเชื้อโรค ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์กิจกรรมนี้อย่างไร : สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดี ส่งผลให้สภาพจิตใจของนักเรียนดีขึ้น และทำให้โรงเรียนน่าอยู่
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์โครงงานของพวกเรา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ เพราะ อาจจะมีกลุ่มคนหรือกลุ่มนักเรียน ที่นำโครงงานของพวกเราไปใช้แล้วเกิดปัญหา หรือ มีผลลัพธ์อย่างไร เราสามารถพูดคุย และปรึกษา กันได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ต
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มีข้อมูลเพิ่มขึ้นและหลากหลายหาวิธีมาปรับ เพื่อให้โครงงานของเราดูสมบูรณ์แบบมากขึ้น
โรงเรียน :
เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล โดยการนำข้อมูล ไปลงบนเว็บไซด์ของโรงเรียน เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ภายในโรงเรียน ของเราได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ
ชุมชน :
ในชุมชนเมื่อเรานำโครงงานของเรา ลงบนเว็บไซด์ลงบนอินเทอร์เน็ตแล้ว เมื่อคนในหมู่บ้านหรือชุมชน สามารถนำข้อมูลจากโครงงานของเรา ไปใช้ได้โดยนำข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
สังคม :
ในสังคม เราก็นำข้อมูลที่เรานำลงบนเว็บไซด์ เกี่ยวกับเรื่องโครงงานมาพัฒนาประเทศโดยนำมาทำกับ ศูนย์ราชการ หรือ เอกชน ก็ได้
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : การตรวจสอบสารพาเจือปนในอาหาร
รายละเอียด :
จากปัญหาโรงเรียน คือ นักเรียนบริโภคอาหารโดยที่ไม่รู้ว่าอาหารที่บริโภคเข้าไปนั้นมีสารพิษเจือปนหรือไม่ ทางคณะจึงได้จัดร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดกิจกรรมตรวจสอบเกี่ยวกับอาหารในโรงเรียนของคณะว่าอาหารสะอาดปราศจากสานพิษสานเจือปนหรือไม่
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
จากการทำกิจกรรมการตรวจสารพาเจือปนในอาหาร ผลลัพธ์ที่ออกมามีแนวโน้มที่ดีมาก คือนักเรียนในโรงเรียนได้บริโภคอาหารที่ดีสะอาดปราศจากสารพิษเจือปน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียนและนักเรียนในโรงเรียนเมื่อมีการขยายความรู้ที่ทำการศึกษาแล้วสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมประชาชนทั่วไปได้อย่างดี
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
นักเรียนในโรงเรียนได้รับประทานบริโภคอุปโภคอาหารที่สะอาดปราศจากสารพาต่างๆๆที่เจือปน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
กลุ่มพวกเราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ประยุกต์กับโครงงานเรื่องการตรวจสอบสารพิษสารเจือปนในอาหารดังต่อไปนี้
- สามารถสืบค้นโทษของสารเจือปนที่อยู่ในอาหาร
- ค้นหาวิธีการตรวจสอบสารเจือปนในอาหาร
- นำข้อมูลที่ได้ไปเผยแผ่ในเว็บไซต์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
- รณรงค์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้บริโภครักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับนักเรียนคือนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของสารพิษ สารเจือปน ในอาหารมากยิ่งขึ้น
สถานศึกษา :
ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษาคือเรานำเอาข้อมูลไปลงเว็บของสถานศึกษาและทำให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนในสถานศึกษารู้โทษพิษของสารเจือปนในอาหาร
ชุมชน :
เมื่อตัวนักเรียนทราบแล้วข้อมูลที่นักเรียนได้ก็จะนำไปเล่าให้กับผู้คนที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน คนในหมู่บ้านก็จะมีความรู้เรื่องสารเจือปนในอาหาร
สังคม :
เมื่อคนในชุมชนรู้แล้วก็ขยายไปให้ทุกคนในสังคมอีกต่อๆไป
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงการ/กิจกรรม : การคอรัปชั่นของนักการเมือง
รายละเอียด :
ในการเลือกตั้งแต่ละครั้งของนักการเมืองทุกคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวที่เกี่ยวกับคืนหมาหอน ซึ่งหมายถึงคืนก่อนวันเลือกตั้ง ที่นักการเมืองจะมีการซื้อสิทธิ์ของประชาชนให้เลือกหมายเลขหรือพรรคของตนเอง โดยใช้ทั้งทรัพย์สินเงินทอง ข้าวสารอาหารแห้ง ถ้าหากคนไทยยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ประเทศยังจะมีความยุติธรรมอยู่อีกหรือ ประเทศไทยนั้นติดอันดับการคอรัปชั่นเป็นลำดับที่ 78 จาก 178 ประเทศทั่วโลก
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ถ้าหากคนในสังคมมีความซื่อสัตย์ ไม่เห็นแก้ได้ ประเทศก็จะมีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ากิจกรรมนี้จะเป็นปัญหาที่แก้ยาก แม้จะเกิดขึ้นโดยง่าย แต่ถ้าเราร่วมมือกันสังคมไทยก็จะสงบสุขซึ่งส่งผลต่อประเทศเป็นอย่างมาก
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ประชาชน เหตุผลถ้านักการเมืองไม่มีการคอรัปชั่นหรือทุจริตจากประชาชนบ้านเมืองก็จะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจะทำให้มีงบประมาณไว้รองรับประชาชนเพื่อช่วยเหลือในยามที่สังคมกำลังลำบาก ตัวอย่างเช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยหนาว ฯลฯ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนจะได้ประโยชน์ที่ว่าการทำกิจกรรมนี้เราต้องเริ่มจากจุดเล็กๆของคนในสังคมนั่นก็คือโรงเรียนของเรา เราจะนำวิธีการป้องกันมาปรับใช้ในโรงเรียนและขยายไปสู่ชุมชนและประเทศชาติ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการเผยแผ่การแก้ไข การคอรัปชั่น เช่น การนับคะแนนโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวช่วย การใช้กล้องวงจรปิดในการจับผิด การทำผิดต่างๆ โดยการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อ และสื่อสาร การตั้งกระทู้ถามเรื่องเกี่ยวกับการเมือง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน :
เราสามารถอัพเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ และสามารถแชร์ความรู้ ให้กับคนอื่นๆได้
โรงเรียน :
ทำให้การคอรัปชั่นในโรงเรียน ลดน้อยลง และหมดไป เช่นการทุจริตในการสอบ
ชุมชน :
มีการพัฒนายิ่งขึ้น การคดโกงทุจริตในการเลือกตั้ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีงบประมาณมาเกี่ยวข้องให้ลดน้อยลงหรือหมดไป
สังคม :
ในการเลือกตั้งได้ผู้นำที่ดีเข้ามาบริหารประเทศ บ้านเมือง ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ทุกคนในชาติมีความสามัคคี คุณธรรม จริยธรรมประจำใจ มีความจริงใจต่อกัน