RSS

ร.ร.หนองหานวิทยา


ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม   
โครง/กิจกรรม : กระบวนการห้องน้ำ Ranger

รายละเอียด : 

เนื่องจากห้องน้ำโรงเรียนของเรามีความสกปรก และส่งผลให้สิ่งแวดล้อม แย่ลงทุกวัน คระผู้ศึกษาจึงอยากทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนสะอาดขึ้น จึงมีความคิด ที่จะทำให้ห้องน้ำสะอาด โดยจัดโซนแบ่งกลุ่ม โดยโรงเรียนของเรามีการแบ่งสีในช่วงกีฬาสี โดยให้ทาสีห้องน้ำตามสีของโรงเรียนที่แบ่งไว้ และให้บุคคลในแต่ละสี ช่วยกันดูแลห้องน้ำที่ทาสีไว้ เช่น กลุ่มคนที่อยู่สีฟ้า ก็ดูแลห้องน้ำสีฟ้า

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน และผู้ที่มาเยี่ยมเยือนโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
มีห้องน้ำใช้ที่สะอาดไม่มีกลิ่นเหม็น ปราศจากเชื้อโรค ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์กิจกรรมนี้อย่างไร :
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดี ส่งผลให้สภาพจิตใจของนักเรียนดีขึ้น และทำให้โรงเรียนน่าอยู่

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์โครงงานของพวกเรา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ เพราะ อาจจะมีกลุ่มคนหรือกลุ่มนักเรียน ที่นำโครงงานของพวกเราไปใช้แล้วเกิดปัญหา หรือ มีผลลัพธ์อย่างไร เราสามารถพูดคุย และปรึกษา กันได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ต

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : 
มีข้อมูลเพิ่มขึ้นและหลากหลายหาวิธีมาปรับ เพื่อให้โครงงานของเราดูสมบูรณ์แบบมากขึ้น

โรงเรียน :
 
เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล โดยการนำข้อมูล ไปลงบนเว็บไซด์ของโรงเรียน เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ภายในโรงเรียน ของเราได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ

ชุมชน : 

ในชุมชนเมื่อเรานำโครงงานของเรา ลงบนเว็บไซด์ลงบนอินเทอร์เน็ตแล้ว  เมื่อคนในหมู่บ้านหรือชุมชน สามารถนำข้อมูลจากโครงงานของเรา ไปใช้ได้โดยนำข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต

สังคม :
 
ในสังคม เราก็นำข้อมูลที่เรานำลงบนเว็บไซด์ เกี่ยวกับเรื่องโครงงานมาพัฒนาประเทศโดยนำมาทำกับ ศูนย์ราชการ หรือ เอกชน ก็ได้

ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค

โครงงาน/กิจกรรม : การตรวจสอบสารพาเจือปนในอาหาร

รายละเอียด :
 
จากปัญหาโรงเรียน คือ นักเรียนบริโภคอาหารโดยที่ไม่รู้ว่าอาหารที่บริโภคเข้าไปนั้นมีสารพิษเจือปนหรือไม่ ทางคณะจึงได้จัดร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดกิจกรรมตรวจสอบเกี่ยวกับอาหารในโรงเรียนของคณะว่าอาหารสะอาดปราศจากสานพิษสานเจือปนหรือไม่

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 
จากการทำกิจกรรมการตรวจสารพาเจือปนในอาหาร ผลลัพธ์ที่ออกมามีแนวโน้มที่ดีมาก คือนักเรียนในโรงเรียนได้บริโภคอาหารที่ดีสะอาดปราศจากสารพิษเจือปน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 

โรงเรียนและนักเรียนในโรงเรียนเมื่อมีการขยายความรู้ที่ทำการศึกษาแล้วสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมประชาชนทั่วไปได้อย่างดี

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

นักเรียนในโรงเรียนได้รับประทานบริโภคอุปโภคอาหารที่สะอาดปราศจากสารพาต่างๆๆที่เจือปน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

กลุ่มพวกเราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ประยุกต์กับโครงงานเรื่องการตรวจสอบสารพิษสารเจือปนในอาหารดังต่อไปนี้
- สามารถสืบค้นโทษของสารเจือปนที่อยู่ในอาหาร
- ค้นหาวิธีการตรวจสอบสารเจือปนในอาหาร
- นำข้อมูลที่ได้ไปเผยแผ่ในเว็บไซต์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
- รณรงค์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้บริโภครักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : 
เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับนักเรียนคือนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของสารพิษ  สารเจือปน ในอาหารมากยิ่งขึ้น

สถานศึกษา : 

ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษาคือเรานำเอาข้อมูลไปลงเว็บของสถานศึกษาและทำให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนในสถานศึกษารู้โทษพิษของสารเจือปนในอาหาร

ชุมชน : 

เมื่อตัวนักเรียนทราบแล้วข้อมูลที่นักเรียนได้ก็จะนำไปเล่าให้กับผู้คนที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน คนในหมู่บ้านก็จะมีความรู้เรื่องสารเจือปนในอาหาร

สังคม : 

เมื่อคนในชุมชนรู้แล้วก็ขยายไปให้ทุกคนในสังคมอีกต่อๆไป

ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม

โครงการ/กิจกรรม : การคอรัปชั่นของนักการเมือง
รายละเอียด : 

ในการเลือกตั้งแต่ละครั้งของนักการเมืองทุกคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวที่เกี่ยวกับคืนหมาหอน ซึ่งหมายถึงคืนก่อนวันเลือกตั้ง ที่นักการเมืองจะมีการซื้อสิทธิ์ของประชาชนให้เลือกหมายเลขหรือพรรคของตนเอง โดยใช้ทั้งทรัพย์สินเงินทอง ข้าวสารอาหารแห้ง ถ้าหากคนไทยยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ประเทศยังจะมีความยุติธรรมอยู่อีกหรือ ประเทศไทยนั้นติดอันดับการคอรัปชั่นเป็นลำดับที่ 78 จาก 178 ประเทศทั่วโลก

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

ถ้าหากคนในสังคมมีความซื่อสัตย์ ไม่เห็นแก้ได้ ประเทศก็จะมีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ากิจกรรมนี้จะเป็นปัญหาที่แก้ยาก แม้จะเกิดขึ้นโดยง่าย แต่ถ้าเราร่วมมือกันสังคมไทยก็จะสงบสุขซึ่งส่งผลต่อประเทศเป็นอย่างมาก

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 

ประชาชน เหตุผลถ้านักการเมืองไม่มีการคอรัปชั่นหรือทุจริตจากประชาชนบ้านเมืองก็จะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจะทำให้มีงบประมาณไว้รองรับประชาชนเพื่อช่วยเหลือในยามที่สังคมกำลังลำบาก ตัวอย่างเช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยหนาว ฯลฯ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

โรงเรียนจะได้ประโยชน์ที่ว่าการทำกิจกรรมนี้เราต้องเริ่มจากจุดเล็กๆของคนในสังคมนั่นก็คือโรงเรียนของเรา เราจะนำวิธีการป้องกันมาปรับใช้ในโรงเรียนและขยายไปสู่ชุมชนและประเทศชาติ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการเผยแผ่การแก้ไข การคอรัปชั่น เช่น การนับคะแนนโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวช่วย การใช้กล้องวงจรปิดในการจับผิด การทำผิดต่างๆ โดยการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อ และสื่อสาร การตั้งกระทู้ถามเรื่องเกี่ยวกับการเมือง

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?

นักเรียน : 
เราสามารถอัพเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ และสามารถแชร์ความรู้ ให้กับคนอื่นๆได้

โรงเรียน : 

ทำให้การคอรัปชั่นในโรงเรียน ลดน้อยลง และหมดไป เช่นการทุจริตในการสอบ

ชุมชน :
 
มีการพัฒนายิ่งขึ้น การคดโกงทุจริตในการเลือกตั้ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีงบประมาณมาเกี่ยวข้องให้ลดน้อยลงหรือหมดไป

สังคม : 

ในการเลือกตั้งได้ผู้นำที่ดีเข้ามาบริหารประเทศ บ้านเมือง ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ทุกคนในชาติมีความสามัคคี คุณธรรม จริยธรรมประจำใจ มีความจริงใจต่อกัน
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy