RSS

ร.ร.ธารโตวัฑฒนวิทย์



ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : จิตอาสาพัฒนาโรงเรียน

รายละเอียด : 
ทางกลุ่มได้จัดไห้มีธนาคารขยะขึ้นเพื่อไห้เด็กนักเรียนในโรงเรียนได้นำเศษสิ่งของที่เหลือใช้มาฝากในธนาคารขยะเพื่อนำไปรีไซด์เคิลขยะนั้นกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งโดยจะมีการคัดแยกขยะออกแต่ละประเภทเพื่อนำไปรีไซด์เคิลได้ในรูปแบบต่างๆมาเป็นสิ่งใหม่ๆ เช่นกระดาษขวดน้ำอัดลม

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : เด็กในโรงเรียนได้รับความภูมิใจที่ขยะที่เราคิดว่าไม่มีค่าแต่เมื่อเรากลับมารีไซด์เคิลกลับเป็นสิ่งที่สวยงามและเกิดความภาคภูมิใจที่สิ่งเหล่านั้นมันมาจากน้ำมือฝีมือเรา

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้ความภาคภูมิใจที่เด็กนักเรียนได้มีจิตสำนึกคิดถึงคุณค่าของขยะและยังทำไห้โรงเรียนได้มีกิจกรรมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ช่วยกระจายข่าวเกี่ยวกับโครงงานมาลงในอินเตอร์เน็ตเพื่อให้การกระจายข่าวทั่วถึงและก้าวไกล ทำให้สะดวกในการกระจายข่าวและช่วยให้การติดต่อซื้อขายทางอินเตอร์เน็ต เช่น กลุ่มดิฉันได้ก่อตั้งธนาคารขยะเพื่อนำขยะที่ไม่ใช้แล้วมารีไซเคิลให้มีประโยชน์มากขึ้น และสามารถทำให้ผู้ที่สนใจสินค้าที่ได้รีไซเคิลมาสั่งซื้อสิ่งเหล่านั้นและยังช่วยการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน ให้สังคม หันกลับมาเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญของขยะมากขึ้น

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 
เป็นการกระกอบอาชีพให้แก่นักเรียนกลุ่มหนึ่งเพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่นักเรียน และทำให้เด็กนักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เราว่าไม่มีค่าแต่นำมารีไซเคิลใหม่แต่สิ่งนั้นก็อาจทำให้เรารู้สึกว่ามันมีค่าขึ้นมาอีกครั้ง

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : การป้องกันการคุกคามทางเพศของผู้หญิง

รายละเอียด : 
เนื่องจากในสังคมไทยในปัจจุบันนี้ได้มีความวิปริตผิดจากสมัยก่อนโดยสังคมในทุกวันนี้ ได้มีการคุกคามทางเพศและกระทำอันรุนแรงต่อผู้หญิง ทางผู้จัดทำเพื่อตีแผ่เรื่องการคุกคาม ทางเพศ ของผู้หญิงเพื่อให้เป็นแง่คิดเล็กๆสำหรับสังคมในทุกวันนี้

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้หญิงทั้งหลายจะได้มีการป้องกันในการเกิดการคุกคามทางเพศและกระทำอันรุนแรง

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนได้มีความรู้เพื่อป้องกันการคุกคามทางเพศของ เด็กผู้ชาย

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 
เป็นข้อมูลหลักในการทำงานว่าอยู่ในสถานที่ใดมีความสำคัญอย่างไร มีความเป็นมายังไงและยังสามารถ นำมาปรับใช้ ในชีวตประจำวันบางส่วน รวมไปถึงข้อมูลบางอย่างที่เราไม่รู้รวม ไปถึงโครงงาน ที่ยังไม่สมบูรณ์มากขึ้น และนำมาซึ่งประโยชน์อีกมากมาย

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 
เสริมทักษะความรู้ในการเรียนและข้อมูลที่ต้องการและยังเป็นแหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่ต่อตัวนักเรียนนักศึกษาในการศึกษาอันกว้างขวางช่วยให้สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้อันกว้างขวางมีความทันสมัยในทุกๆด้านของการศึกษา มีความสามัคคีกันและทำกิจกรรมกันเป็นชุมชนที่มีแต่ความสุขมีความรู้ในการดำเนินอาชีพต่าง ๆ ใช้สื่อเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อปรับปรุงการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : ขนมขบเคี้ยว

รายละเอียด : 
เนื่องจากนักเรียนมีการนำขนมขบเคี้ยวหรือขนมที่มีผงชูรสเข้ามาในโรงเรียนมาก ซึ่งขนมขบเคี้ยวที่นำเข้ามารับประทานนั้นจะไม่มีประโยชน์แล้วนักเรียนยังทำให้โรงเรียนสกปรกเพราะนักเรียนทิ้งถุงขยะไม่เป็นที่จึงมีการรณรงค์ในร้านขนมขบเคี้ยวไม่ให้นำเข้ามาในโรงเรียนหากนำเข้ามาจะปรับหรือทำโทษ

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ด้านสถานศึกษา ,ด้านนักเรียน

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้โรงเรียนน่าอยู่ ทำให้สิ่งแวดล้อมดี

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 
สร้างเว็บไซต์เก็บข้อมูล เพื่อจะให้นักเรียนนักศึกษาได้ค้นหาความรู้เพื่อเป็นแนวคิดในการดำเนินงานต่อไป

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 
ทำให้มีความสะดวกยิ่งขึ้นและมีความว่องไวในการศึกษา เช่น รู้เรื่องข้อดีข้อเสียของข้อมูล

ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์ตาก

ประเด็น : สิ่งแวดล้อม 
โครงงาน/กิจกรรม : จิตอาสา พัฒนาโรงเรียน หมุนเวียนใบไม้ บนรากฐานความพอเพียง 

รายละเอียด : 

เนื่องจากโรงเรียนของเรา มีพื้นที่กว้างต้นไม้เยอะ พอถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้ก็จะร่วงเยอะทำให้โรงเรียนดูสกปรก รก ถ้านำใบไม้ไปเผาก็ส่งผลต่อบรรยากาศภายในโรงเรียน เด็กๆกลุ่มนี้จึงได้นำแนวความรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมักมาประยุกต์โดยนำใบไม้มาเทรอบต้นไม้กันไว้เป็นรั้วแต่ละต้นแล้วเททับด้วยแกลบหรือขี้มูล ทำแบบซ้ำๆกันประมาณ 2 -3 ชั้น รดน้ำให้ชุ่ม เมื่อนานเข้าก็จะเกิดการย่อยสลายเป็นปุ๋ยแก่ต้นไม้ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

นักเรียนรู้จักการประยุกต์ใช้มากขึ้น นำกระบวนการเรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน นักเรียนมีจิตสาธารณะ จิตอาสา รักโรงเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกันเกิดความสามัคคี ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :

- โรงเรียนสะอาด 
- นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 
- ต้นไม้ได้รับปุ๋ยที่ได้จากธรรมชาติ 

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนสะอาด ต้นไม้เจริญเติบโตร่มรื่น โรงเรียนน่าอยู่ ลดปัญหาการเกิดไฟไหม้ ลดปัญหาการเกิดปัญหาภาวะโลกร้อน 


จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์มาใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไร ?

- ใช้ในการเผยแพร่อย่างกว้างขว้าง 
- หาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตเพื่อนำมาปรังปรุง โครงงานของเราให้ดีขึ้น สมบรูณ์ยิ่งขึ้น 
- ใช้โปรแกรมในการนำเสนอ ขยาย สารข้อมูล 
- รับความคิดเห็น โดยนำกระทู้แสดงความคิดเห็นจากบุคคลภายนอก เพื่อแลกเปลียนการเรียนรู้ 
- ใช้อินเตอร์เน็ตในการเข้าแข่งขันโครงการตามโอกาส 
- ทำแผ่นพับเผยแพร่ข้อมูล 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความรู้มากขึ้น 

โรงเรียน :
ทำ slide power point สำหรับเผยแพร่ นำเสนอภายในโรงเรียน 


ชุมชน :
ชุมชนสามารถนำความรู้สืบเนื่องจากการที่เราเผบแพร่มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ 


ประเทศ :
ส่งเสริมการสื่อสารไร้พรมแดน เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงงาน/กิจกรรม : ปลูกจิตสำนึก เพื่อลูกโลกใบใหม่ 

รายละเอียด : 

จากการที่เราได้รับความรู้ เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน จึงมีการรวมตัวเพื่อนำความรู้ที่ได้รับนั้น ไปเผยแพร่ให้กับชุมชนกลุ่มน้อยได้เจ้าใจถึงภัยธรรมชาติที่กำลังเกิดขึ้น จาการกระทำของมนุษย์อย่างแท้จริง และเป็นการปลูกจิตสำนึกให้มีใจรักหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียน ชุมชน และการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน 


ผลลัพ์จากกิจกรรม :

 - ทำให้เห้นคุณค่าของทรัพยากรสิ่งแวดล้อม 
- ทำให้ชุมชนมีความรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
- ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า 
- ทำให้คนนุมชนเกิดความสุข 

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ทำให้โรงเรียนได้รับชื่อเสียงและการชื่นชม ทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มยิ่งขึ้น 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอรืเน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงาน ของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

- โพสข้อความลงเน็ตเพื่อเผยแพร่ 
- นำโครงงานมาทำสื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้นต่อการเผยแพร่ให้กับชุมชนและนำรูปภาพหรือตัการ์ตูน มาตกแต่ง เพิ่มเสียงเพลง ภาพ ประกอบ และนำรูปภาพในการทำโครงงานเพื่อให้เกิดความน่าสนใจและดึงดูดต่อผู้ที่ดูและนั่งฟัง 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม 

โรงเรียน :
การศึกษาทำให้เกิดการเรียนรู้ที่กว้างออกไป 


ชุมชน :
สามารถทำให้ชุมชนได้ข่าวสารที่ทันสมัย รวดเร็วยิ่งขึ้น 


สังคม :
การสื่อสารในด้านต่าง ๆ รวดเร็วและเกิดความสะดวกสบายไม่เสียเวลา ในการปฏิบัติงาน 


โครงการ/กิจกรรม :
เครื่องทุ่นแรงเพื่อแม่ครัว ฉึก ฉึก


รายละเอียด : 

เนื่องจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำและมีนักเรียนเป็นจำนวนมาก จะมีการทำอาหารทุกครั้งจะต้องใช้พลังงานคนและต้องใช้เวลามาก เพื่อให้ได้ปริมาณอาหารที่เพียงพอต่อนักเรียน ดังนั้นเราจึงคิดค้นเครื่องทุ่งแรง เพื่อประหยัดเวลาในการหันเนื้อ ผักต่างๆและวัตถุดิบต่างๆให้ทันเวลา 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียน ร้านอาหาร กลุ่มแม่บ้าน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ประหยัดเวลาในการประกอบอาหารเพื่อที่จะนำเวลาที่เหลือไปทำกิจกรรมอื่นๆ และเครื่องช่วยทุ่นแรง ใช้บุคคลากรในการประกอบอาหารน้อยลง 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรในการทำอาหารน้อยลง 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครง
งานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

การเขียนโปรแกรมขึ้นเพื่อที่จะมาควบคุมเครื่องทุ่นแรงการหันผักไม่ว่าจะเป็นขนาดของผักหรือขนาดของมีด 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกตใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และส้งคมอย่างไรบ้าง ?


นักเรียน :
มีความสะดวกสบายประหยัดเวลาเพื่อให้นักเรียนมีเวลาว่างในการทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน 


โรงเรียน :
ช่วยให้โรงเรียนประหยัด่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรมาประกอบอาหาร ช่วยให้แม่ครัวอาหารได้รวดเร็วและทันเวลา 


ชุมชน :
สามารถประกอบอาหารได้ในปรืมาณทีมาก ในการจัดงานหรือพิธีกรรมต่างๆ เช่น งานแต่ง งานบวชเป็นต้น 


ประเทศชาติ :
ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพที่มากขึ้น การพัฒนาได้ไม่มีที่สิ้นสุด

ร.ร.นครสวรรค์

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน 
โครงงาน/กิจกรรม : ค่ายสัมพันธ์ รักกันฉันพี่น้อง 

รายละเอียด : 

เนื่องจากในปัจจุบันคนในสังคมแบ่งแยกชนชั้นกันอย่างเห็นได้ชัดทั้งคนจนกับคนรวย คนโง่กับคนฉลาด และในหมู่วัยรุ่นในโรงเรียนก็แบ่งแยกหญิงชายกันทำกิจกรรมซึ่งบางครั้งทำให้เกิดการแตกแยก และทำให้บางกลุ่มได้รับผลประโยชน์ในบางเรื่องไม่เท่ากัน กลุ่มของเราจึงคิดอยากให้จัดกิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์ โดยในค่ายจะให้นักเรียนมาเข้าและแบ่งกลุ่มโดยในกลุ่มจะจัดให้มีคนทุกประเภททั้งรวย จน สวย หล่อ ฉลาด โง่ หญิง ชาย มาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ทำอาหาร เดินป่า ผจญภัย ร่วมคิดแก้ปัญหาเพื่อให้คนในกลุ่มเกิดความสามัคคี และจะได้มีความคิดที่จะทำความสามัคคีกับคนอื่น ๆ ในสังคมต่อไป 

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนที่เข้าค่าย หรือถ้าเป็นค่ายของคนทั่วไปผู้ที่มาเข้าค่ายก็จะได้ประโยชน์ และอาจจะกระจายไปถึงบุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ได้มาเข้าค่ายอีกด้วย 


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เมื่อนักเรียนมีความสามัคคีกัน เวลาที่จัดกิจกรรม เช่น กีฬาสี ชุมนุม หรือโครงงาน ก็จะทำให้กิจกรรมนั้น ๆ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และสมบูรณ์ 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

- เรื่องการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยจะเป็นไปอย่างทั่วถึงซึ่งถ้าโรงเรียนหนึ่งจัดแล้วประสบผลสำเร็จในการทำกิจกรรมอย่างที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ก็อาจจะร่วมกิจกรรมกับโรงเรียนอื่น ๆ หรือบุคคลกลุ่มอื่น ๆ ให้มีการจัดค่ายแบบเดียวกันนี้ แต่กระจายเป็นภูมิภาค ๆ และสุดท้ายแล้วก็มารวมกลุ่มใหญ่กันอีกที 
- การ vote เลือกกิจกรรมที่จะทำในค่าย เพราะถ้าเกิดเป็นค่ายของคนทั่วประเทศการเลือกกิจกรมก็ต้องทำผ่าน internet แน่ ๆ เพราะสะดวกสบาย และถ้าจะให้มาประชุมกันเพื่อเลือกกิจกรรมดังกล่าวบางคนก็ลำบากเดินทางมาประชุมไม่ได้ ผ่าน internet จึงดีที่สุด 
- การแสดงความคิดเห็นเรื่องกิจกรรมบางคนก็ไม่กล้าแสดงต่อหน้า ดังนั้นแสดงผ่าน internet แบบไม่รู้ว่าใครแสดงก็ดีกว่า 
- เมื่อจบกิจกรรมแล้ว ถ้าหากคนในค่ายอยากนัดเจอกันก็นัดกันผ่านบอร์ดทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ (บอร์ดค่าย) 

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : ส่งเสริมความสามัคคีของนักเรียน เยาวชน และบุคคลากรมากขึ้น 

โรงเรียน :
นักเรียนในโรงเรียนรักกัน สามัคคีกัน 


ชุมชน 
:
คนในชุมชนซึ่งเป็นผู้ใหญ่ นักเรียน เด็ก ๆ มีความรักกัน สามัคคีกัน และทำกิจกรรมร่วมกันอย่างราบรื่น 


ประเทศ
: ประเทศชาติพัฒนา คนรักกัน ไม่แบ่งแยกสี และไม่ก่อให้เกิดสงครามกันของคนในประเทศ 


ประเด็น :
ด้านสิ่งแวดล้อม 

โครงงาน/กิจกรรม : Green cooling school 

รายละเอียด : 

โลกเราในปัจจุบันประสบกับปัญหาเรือนกระจกและโลกร้อน เนื่องจากมีการผลิตก๊าซพิษที่มีส่วนในการทำลายชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้อุณหภูมิทางโลกสูงขึ้นและเมื่อโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นส่งผลกระทบต่ออารมณ์ จิตใจ และประสิทธิภาพในการทำงานของมนุษย์ซึ่งก็รวมถึงนักเรียนด้วย พวกเราจึงคิดว่าอันดับแรกที่เราควรทำคือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการสร้างเรือนโล่งที่มีหลังคาเป็นแผงโซล่าเซลล์ และภายในเรือนปลูกพืชผักสมุนไพรที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ รวมถึงการรักษาโรคโดยไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์จะนำไปใช้ในโรงเรือนสมุนไพรทั้งหมด 

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : 

บุคลากรทุกคนในโรงเรียน นักเรียน ได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์ และความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของพืชผักสมุนไพร บุคคลากรนอกโรงเรียนได้รับสมุนไพรไปใช้รักษาโรคได้ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

สามารถนำแสงอาทิตย์ คือพลังงานรูปแสงเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ภายในโรงเรียนโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าจากภายนอกสมุนไพรที่ได้นำไปใช้ทำยารักษาโรคได้สมุนไพรที่ปลูกลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ และเพิ่มก๊าซออกซิเจน ให้แก่อากาศถือเป็นการลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง 

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

โรงเรียนได้สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นใช้ไฟฟ้าภายในโรงเรียนน้อยลงพร้อมทั้งได้ประโยชน์ในการแปรรูปสมุนไพรให้กับชุมชน 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

เราสามารถหาความรู้ต่าง ๆ ในโลกอินเตอร์เน็ตมาใช้หาความรู้โซล่าเซลล์ได้ หาข้อมูลสมุนไพรเกี่ยวกับพืชที่เหมาะสม หรืออาจจะมีการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้และขายสินค้าผ่าน online 

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : การนำความรู้เรื่องแผงโซลาร์เซลล์ไปใช้ในครอบครัว การหาความรู้เรื่องสมุนไพร และใช้ได้ถูก
ต้องตามสรรพคุณของสมุนไพรนั้น ๆ และอาจได้รายได้เสริมจากการขายสมุนไพร online 


โรงเรียน :
โรงเรียนจะได้โรงเรือนปลูกผักที่ได้มาตรฐานถูกต้อง และมีคุณภาพ เพราะได้หาข้อมูลจาก internet แล้ว 


ชุมชน :
ชุมชนได้รับความรู้จากเว็บไซต์ และสามารถนำไปปรับใช้ในชุมชนเป็นประโยชน์ต่อประชาชนรวมทั้งสร้างรายได้ให้คนในชุมชน 


ประเทศชาติ :
ประชาชนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันสร้างรายได้ให้ปะชาชนและประหยัดพลังงาน 


ประเด็น :
การกำกับดูแลองค์กร 

โครงงาน/กิจกรรม : รักษาความสะอาดด้วยหม้ออัดความดัน 

รายละเอียด : 

ภาชนะใส่อาหารของร้านอาหารในโรงเรียนไม่ได้มาตรฐานความสะอาด ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพกับนักเรียน แนวทางการแก้ปัญหาคือ ให้ทางโรงเรียนจัดซื้อหม้ออัดความดัน โดยใช้ความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยกำหนดให้ร้านค้าแต่ละร้านล้างภาชนะให้สะอาดและนำมาใส่หม้ออัดความดัน โดยมีการจัดระเบียบดังนี้ ให้แต่ละร้านมีคีย์การ์ดประจำร้านในการเปิดระบบของเครื่องอัดความดัน โดยภายในเครื่องจะมีอุปกรณ์นับจำนวนภาชนะและบันทึกคีย์การ์ด และจะมีคนมาตรวจเช็คทุกๆ 1 สัปดาห์ 

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาภายในโรงเรียนนครสวรรค์ 


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนมีมาตรฐานในด้านการรักษาความสะอาด 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีสุขอนามัยที่ดี ในการบริโภคอาหารช่วยลดการเกิดปัญหาสุขภาพ 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- ใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของเครื่องอัดความดันจากยี่ห้อต่างๆ รวมถึงหาวิธีใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด - ใช้สารฆ่าเชื้อโรคร่วมในการอัดความดันเพื่อประสิทธิภาพมากขึ้น 
- ใช้สัญญา wireless ส่งข้อมูลการใช้เครื่องอัดความดันแต่ละร้านไปยังผู้ตรวจสอบโดยตรง 

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : มีสุขอนามัยที่ดี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพจากภาชนะ 

โรงเรียน :
ได้รับมาตรฐานในเรื่องการรักษาความสะอาด 


ชุมชน :
การลดปัญหาการเอารัดเอาเปรียบในสังคม  


สังคม :
ทำให้คนภายในชุมชนมีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถเผยแพร่ความรู้ไปให้ชุมชนอื่นได้ 


ประเทศ :
เมื่อบุคคลในชุมชนมีคุณภาพที่ดี ก็จะส่งผลให้ประเทศชาติมีความเจริญ
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy