RSS

ร.ร.อนุบาลสตูล


ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม     
โครงการ/กิจกรรม : จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง  

รายละเอียด :
ปัจจุบันปัญหาในโรงเรียนส่วนใหญ่นั้นคือปัญหาที่รุ่นพี่กดขี่รุ่นนน้อง ที่ทำให้โรงเรียนด้านเสียๆส่วนมาก เราจึงเกิดกิจกรรมนี้ขึ้น มาเพื่อเป็นประโยขน์แก่สังคม เช่น การแย่งสนามบอล กับแย่งโต๊ะปิงปอง แย่งบรเวณพื้นที่ในห้องสมุด แย่งคอมพิวเตอร์

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
-  รุ่นน้องในโรงเรียน
-  คุณครูผู้สอน
-  รุ่นพี่ในโรงเรียน  

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้รุ่นน้องเคารพพี่มากขึ้นและทำให้รักกันมากขึ้น ให้โรงเรียนเป็นหน้าเป็นตากับสังคม  

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร  ?
-  โรงเรียนมีชื่อเสียงในด้านดีขึ้น
-  นักเรียนในโรงเรียนมีจิตสำนึก
-  มีความสามัคคีในโรงเรียน  

นักเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร  ?
-  สร้างเว็บบอร์ดในการร้องทุกข์และสารภาพสิ่งที่ตนกระทำโดยมีคุณครูเป็นเว็บมาสเตอร์ ภายในเว็บบอร์ดควรมีกระดานสนทนา เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีต่อรุ่นน้องกับรุ่นพี่ โดยมีการวางกฎระเบียบในการใช้เว็บบอร์ดเพื่อป้องกันการร้องทุกข์ที่เป็นความเท็จ  

นักเรียน :
ทำให้นักเรียนมีจิตสำนึกเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

โรงเรียน :
ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงในด้านที่ดี เป็นสิ่งดึงดูดทำให้ผู้ปกครองตัดสินใจนำลูกหลานมาศึกษาในโรงเรียน  

ชุมชนอย่างไร :
ทำให้เยาวชนในจังหวัดมีความรู้สึกรักในความยุติธรรม

ประเทศชาติ :
ทำให้คนในประเทศมีความสามัคคี ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ประเทศสงบสุข

ประเด็น : มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : ขับขี่ปลอดภัยด้วยวินัยจราจร

รายละเอียด :
จากการเพิ่มจำนวนประชากรของประเทศอย่างรวดเร็วทำให้ความต้องการก็ย่อมมากขึ้นไปด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้การใช้รถใช้ถนนลำบากและยากขึ้นทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอาจจะทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ ถ้าเราไม่มีวินัยจราจรและทำความเข้าใจกฎจราจรอย่างแน่ชัดพวกเราทางกลุ่มจึงคิดที่จะทำเรื่องปัญหาจราจรข้นเพื่อลดปัญหารถติดและอุบัติเหตุในชุมชนอาจทำให้เปอร์เซ็นการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ลดลง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชนในชุมชนเพราะจะลดอุบัติเหตุและปัญหารถติดและจะทำให้จราจรอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้ง่ายขึ้น

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการจราจร ทำให้จราจรไม่ติดขัด

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนมีวินัยการจราจรมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
-  สร้างเว็บไซต์บอกทางรัฐของแต่ละทางเพื่อแก้ปัญหารถติด
-  ค้นหาข้อมูลของกฎจราจรให้ถูกต้อง
-  ค้นหาความหมายของวันคู่วันคี่ที่แน่ชัด
-  ค้นหาประโยชน์ของการใส่หมวกนิรภัยและโทษของการไม่ใส่หมวกนิรภัย
-  ค้นหาความสูญเสียในแต่ละปีของอุบัติเหตุทางรถยนต์และรถจักรยานยนต์

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถใช้รวมกับเพื่อนๆได้

โรงเรียน : ทางโรงเรียนสามารถนำโครงงานมาสอนนักเรียนในห้องเรียนได้

ชุมชน : ทางชุมชนสามารถนำข้อมูลมาพัฒนา ชุมชนของตัวเองให้เจริญยิ่งขึ้นได้

สังคม : ทางสังคมสามารถนำข้อมูลต่างๆ จากโครงงานชิ้นนี้มาพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนได้

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ป้องกันเกิดอุทกภัยในโรงเรียน

รายละเอียด :
ให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสตูลแต่ละชั้น ขุดแม่น้ำเพื่อให้น้ำลดลง โดยให้ นักเรียน ชั้น ป.1 ป.2 เรียนตามปกติ ป.3 ป.4 ขนเครื่องมือ ป.5 ป.6 ขุดแม่น้ำและขนดินไปทิ้ง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชนในจังหวัดสตูล

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : น้ำไม่ท่วมประชาชนมีความสุข ไม่มีสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ เช่น ตะขาบ งู ประชาชนไม่มีโรคภัยไข้เจ็บที่มากับน้ำท่วม

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : น้ำไม่ท่วมโรงเรียน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
-  หาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อมูลในการป้องกันภัยพิบัติ
-  สร้างเว็บไซค์ของตัวเอง ในการมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย
-  ประกาศในพื้นที่ ที่น้ำท่วมไปแล้ว
-  ติดระบบเตือนน้ำท่วม
-  ติดตามข้อมูลข่าวสาร

นักเรียน คิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
-  ได้มีความรู้เรื่องข่าวสารของอุทกภัยและอื่นๆ
      -   เดินทางมาเรียนได้อย่างสะดวกปลอดภัย
โรงเรียน :
-  สถาบันศึกษาไม่เสียหาย
-  สถานศึกษาสามารถเปิดเรียนได้อย่างปกติ
ชุมชน
-  ชุมชนมีความปลอดภัยไม่ลำบาก
-  ลดการระบาดจากโรคที่ตามมาจากน้ำท่วม

ประเทศชาติ 
-  ประเทศชาติเจริญขึ้น
-  มีความสงบเกิดขึ้นในประเทศ

ร.ร.พิชัยรัตนาคาร


ประเด็น : สิ่งแวดล้อม  

โครงงาน/กิจกรรม : 
N.I.W. ( Natural Infinity World ) ธรรมชาติจะไม่หมดไปจากโลก  

รายละเอียด : รูปแบบโครงการ จะเป็นการจัดค่ายขึ้นมาเพื่อการปลูกป่าทดแทน  เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์   และปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษ์ป่า รักษ์ธรรมชาติ โดยเหตุผลที่เลือกทำโครงการนี้ คือ ปัจจุบันโลกเราประสบกับปัญหาน้ำท่วม โดยอันมีสาเหตุมาจาก แหล่งกักเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ เพราะ ป่าได้ถูกทำลายโดยมนุษย์ ดังนั้นจึงต้องมีการทดแทนคืน เพื่อเป็นการแก้ไขธรรมชาติ ด้วยการปลูกป่าทดแทนและสร้างแหล่งกักเก็บน้ำขึ้นมาอีกครั้ง

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกสมบรูณ์ ป่าพร้อม  ทรัพยากรทุกอย่าง-ครบ  โลกเราก็จะสมบรูณ์น่าอยู่ยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีวิธีที่จะยืดอายุของโลกได้ยาวนาน แต่เราก็ควรที่จะดูแลรักษาโลกไว้ด้วยสุดความสามารถของเราที่คนหนึ่งคนจะทำได้  เพื่อนตัวของเราและสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกสังคมค่ะ เมื่อโลกของเราสมบรูณ์ สิ่งมีชีวิตทุกๆ อย่าง คนทุกกลุ่มชนชั้น ก็จะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

โรงเรียนได้ประโยชน์ใดจากกิจกรรมนี้ : เป็นการส่งเสริม และ ปลูกจิตสำนึกใช้กับนักเรียนให้ มีความเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่ดีและกระทำอย่างถูกต้องและถูกวิธี

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของ
นักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
-  ประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับโครงงานพร้อมรายละเอียด            
-  หาข้อมูลที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาต้นไม้หาพันธุ์ต้นไม้ที่สามารถอยู่ได้ทุกๆ สถานภาพสิ่งแวดล้อม    
-  ทำเว็บไซต์ของโครงงานโดยใช้ชื่อเว็บตามโครงการที่เราได้ทำขึ้น
-  รับสมัครสมาชิกสำหรับเพื่อเข้าร่วมทำกิจกรรมพร้อมช่วยสมทบทุนโครงงาน  เพื่อให้สมบรูณ์มากยิ่งขึ้น
-  โพสต์กิจกรรมย่อยๆที่จะทำลงในเว็บไซต์หรือบล็อกของเราที่ได้ทำขึ้นไว้ และแพร่กระจายข่าวสารลงในเว็บต่างๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน  สถานศึกษา  ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : 
เป็นการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีประกอบกับการศึกษา ได้รับความรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ และ สามารถค้นหาได้ตามเว็บไซต์ต่างๆได้ สามารถสร้างโครงงานที่ดีและสมบรูณ์ เพื่อความสะดวกสบายในการทำงาน

โรงเรียน : 
ทำให้โรงเรียนของเรามีโครงงานเป็นของตัวเอง เป็นโครงงานที่มีผู้อื่นยอมรับและพร้อมที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง  และร่วมทำกิจกรรมในโครงงานของเรา นักเรียนในสถานศึกษาสามารถนำอินเทอร์เน็ต        มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนการสอนเพื่อเป็นการพัฒนา การเรียนรู้

ชุมชน : 
เป็นการกระจายข่าว และประชาสัมพันธ์โครงงานไปให้ทั่วถึง ในกลุ่มชุมชนมากขึ้น  เพราะคนในชุมชนก็เป็นกำลังสำคัญในการที่จะทำให้โครงงาน  ประสบความสำเร็จได้เมื่อทุกคนมีความรู้แล้ว  ก็สามารถที่จะถ่ายทอดส่งต่อความรู้ให้ผู้อื่นได้
       
สังคม : 
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ผู้คนต้องใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งนี้ตลอดเวลา  เราก็สามารถสร้างเว็บไซต์ให้ผู้อื่นเข้าไปศึกษาและสอบถาม เกี่ยวกับโครงงานถือว่าเป็นการหาสมาชิกเพิ่มเติม  สร้างจิตสำนึกให้กับสังคมได้

ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 
โครงการ/กิจกรรม : เฟี้ยวเงาะหรรษา ;PP

รายละเอียด:  สิทธิเด็กในโรงเรียน
                -  เด็กผู้ชายไว้ผมยาว ไว้หนวด ได้ตามต้องการ
                -  นักเรียนหญิงซอยได้ ทำสีผม ได้ตามต้องการ
                -  สามมารถใส่เครื่องประดับได้ตามต้องการ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม
นักเรียนสบายใจไม่หนีการตรวจผม นักเรียนอยากมาโรงเรียนมากขึ้น อาจารย์ไม่เหนื่อยกับการตรวจผมนักเรียน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนในโรงเรียนและอาจารย์ในโรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีนักเรียนสนใจอยากมาเรียนที่โรงเรียนนี้เพิ่มขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ออกแบบดีไซน์ทรงผมจากอินเทอร์เน็ต อัพเกรดเครื่องแต่งกายที่ทันสมัย และมีสิทธิในตนเองมากขึ้น


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก้อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : มีความพอใจในสิ่งที่ตนเองอยากจะทำและอยากจะเป็น

โรงเรียน : ไม่ต้องมีกฎกติกาเยอะแยะ

ชุมชน : เป็นชุมชนตัวอย่างในวัยรุ่น

สังคม :ให้ความอิสระต่อสังคมไมมี่การแบ่งแยก

ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : เวลาสร้างระเบียบ

รายละเอียด : การจัดตั้งเวลาในการเลือกซื้ออาหารของเด็ก ม.ต้น และเด็ก ม.ปลาย โดยที่ให้เด็ก ม.ต้น รับประทานอาหารก่อนเด็ก ม.ปลาย ประมาณ 30 นาที เพื่อเป็นการลดบุคลากร ในโรงอาหาร และลดการเอารัดเอาเปรียบของพี่ที่มีต่อรุ่นน้อง

ผลลัพธ์ : โรงอาหารมีระเบียบเรียบร้อย ลดการเอารัดเอาเปรียบ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : บุคลากรทุกคนในโรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการให้เกียตริซึ่งกันและกัน ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
   - ก่อนรับประทานอาหาร จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งอยู่หน้าโรงอาหารเพื่อใส่เลขบัตรประจำตัว ประตูอัตโนมัติเปิดออก ถ้านักเรียนเดินซ้อนกัน จะมีเสียงเดินทันที และข้อมูลของนักเรียน เหล่านี้จะถูกส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังห้องกิจการนักเรียน เพื่อตรวจสอบการเข้าโรงอาหารของนักเรียน ม.ต้นและ ม.ปลาย

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน  :  เกิดระเบียบวินัยในตนเอง

สถานศึกษา : สถาบันมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดการ การรับประทานอาหารของนักเรียนเพื่อนเป็นโรงเรียนตัวอย่างให้โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป

ชุมชน : ชุมชนเกิดการเป็นระเบียบเรียบร้อยที่มีผลมาจากสถาบันศึกษา

สังคม  : สังคมมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เนื่องจากเด็กมีการจัดระเบียบวินัยในตนเองไปสู่สถานศึกษาและสังคม ทำให้สังคม เกิดการพัฒนายิ่งขึ้น
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy