RSS

ร.ร.จอมทอง


ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน 
โครงงาน/ กิจกรรม : เครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ 

รายละเอียด :
 

เนื่องจากว่าในปัจจุบันภายในบริเวณโรงอาหารของโรงเรียนจะมีการจำหน่ายบัตรคูปองอาหารโดยใช้แรงงานคนในการขาย ซึ่งทำให้เกิดการล่าช้าในการจำหน่ายเนื่องจากแรงงานของคนนั้นมีกำลังจำกัดและนักเรียนในโรงเรียนมีจำนวนมากจึงคิดว่าการผลิตเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติจะช่วยให้ความสะดวกในการซื้อบัตรคูปองอาหารของนักเรียน ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระกำลังของคนในการขาย 

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
กลุ่มบุคลากรภายในโรงเรียน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 

- ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในด้านความสะดวกรวดเร็ว 
- แบ่งเบาภาระกำลังของพนักงานขายบัตรอาหาร 

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ประหยัดค่าใช้จ่ายงบประมาณของโรงเรียนในการจ้างบุคลากรที่ทำหน้าที่ขายคูปองบัตรอาหาร 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

สร้างเว็บแนะนำสินค้าเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ โดยแนะนำวัตถูประสงค์ที่ได้จากการทำและผลจากการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ช่วยโฆษณาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา 

โรงเรียน :
จากการโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์สามารถเผยแพร่ให้หน่วยงานต่างๆที่สนใจ โดยเฉพาะเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่โรงเรียนในการซื้อบัตรอาหาร 


ชุมชน :
ในชุมชนหรือห้างร้านต่างๆผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจต้องการนำไปใช้ก็สามารถส่งซื้อหรือติดต่อมาได้ 


สังคม :
จากการนำไปโพสในเว็บไซต์อาจทำให้ผู้ที่เข้ามาลงทุนกิจการในประเทศสนใจที่จะส่งซื้อโดยผ่านทางเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นและสามารถเผยแพร่ไปทั่วโลก ชื่


กลุ่ม :
สุดเขต เป็ดโปร 

ประเด็น : การกำกับดูแล 
โครงงาน/กิจกรรม : มะกรูด! ดับกลิ่นห้องน้ำ 

รายละเอียด : 

เนื่องจากทางโรงเรียนจอมทอง มีห้องน้ำมากมายและมีคนดูแลทำความสะอาดเพียงคนเดียว ห้องน้ำก็มีกลิ่นเหม็นบ้าง มีความสกปรกบ้าง ห้องน้ำชายก็มีกลิ่นบุหรี่อยู่เป็นประจำ จึงทำให้หลายๆคนไม่อยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ แต่บางคนต้องปิดจมูกเข้าห้องน้ำก็มี เพื่อเป็นการลดปัญหาห้องน้ำเหม็นก็จะนำผลมะกรูดมาวางในให้น้ำ เพื่อลดปัญหากลิ่นเหม็น เพราะว่า ผลมะกรูดจะมีสมบัติการดับกลิ่นและดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของห้องน้ำ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 

นักเรียน ห้องน้ำจะถูกสุขลักษณะและไม่มีกลิ่นเหม็น พนักงานทำความสะอาด จะช่วยลดปัญหาห้องน้ำเหม็นและลดต้องทุนการจ้างคนทำความสะอาดเพิ่ม บุคลากรภายในโรงเรียน เพื่อลดต้นทุนการซื้อน้ำยาล้างห้องน้ำและอุปกรณ์ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

จะทำให้ช่วยลดปัญหากลิ่นเหม็นของห้องน้ำ และช่วยลดลูกน้ำยุงลายได้ เนื่องจากบางครั้งพนักงานก็ทำความสะอาดไม่ทันต่อความต้องการของนักเรียนที่ทนกลิ่นเหม็นไหว 

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

- ลดต้นทุนการซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด 
- ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานเพิ่ม 
- เป็นการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาปรับใช้ 
- เป็นการพัฒนาความคิดของนักเรียน 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

ใช้สืบค้นข้อมูลความเป็นมาและประโยชน์ของมะกรูด ใช้ดูในเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ในการทำงาน ใช้สืบหาข้อมูลโครงงานตัวอย่าง ใช้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่เราทำสำเร็จ นำโครงงานที่ได้สำเร็จ ไปไว้ในเว็บไซต์โรงเรียนเพื่อเป็นโครงงานตัวอย่าง 

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : นักเรียนสามารถสืบค้นโครงงานตัวอย่างได้ เพื่อเป็นแนวทางในการไปใช้ทำโครงงานอื่นๆ สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการเรียน เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ 

โรงเรียน :
สามารถนำโครงงานที่ประสบผลสำเร็จออกมานำเสนอผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ หรือเป็นโครงงานตัวอย่างได้ 


ชุมชน :
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ให้คนในชุมชนได้รู้ และอธิบายผลที่จะได้รับ 


สังคม :
เป็นโครงงานที่จะนำไปปรับใช้ให้คนอื่นๆได้รู้ เพื่อลดสารเคมีในร่างกาย 


ประเด็น :
สิทธิมนุษยชน

โครงงาน/กิจกรรม : Women = Men 

รายละเอียด : 

ในอดีตสิทธิความเท่าเทียมของผู้ชายและผู้หญิงมักไม่เท่ากัน ผู้ชายมักจะเป็นผู้นำในด้านต่างๆผู้หญิงก็จะเป็นผู้ตามเสมอ พอถึงยุคปัจจุบันชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน การหาเลี้ยงครอบครัว แต่ในความเป็นจริงก็มีช่องโหว่ว่า ผู้ชายมักจะเปรียบเสมือนช้างเท้าหน้า และผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายควรเคารพสิทธิและการตัดสินใจของกันและกัน 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันสังคมและชุมชน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้เคารพสิทธิและการตัดสินใจซึ่งกันและกันมากขึ้น 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
คือนักเรียนชายไม่ควรจะล่วงเกินนักเรียนหญิง นักเรียนชายจะเคารพการตัดสินใจของนักเรียนหญิง นักเรียนหญิงมีโอกาสที่จะรับผิดชอบงานมากขึ้น 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

- ทำ Blog เพื่อให้จัดตั้งผลโหวตเพื่อมาสรุปเป็นโพล 
- ทำ Blog เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโต้ตอบระหว่างชายกับหญิงและแสดงความคิดเห็นว่าชายและหญิงแตกต่างกันอย่างไร 
- ใช้ในการหาข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับประเด็นเพื่อให้ประเด็นสมบูรณ์และน่าเชื่อถือ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ใช้ในการค้นคว้าหาความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนเพื่อนำมาประกอบกับการทำโครงงาน 

โรงเรียน :
ใช้ในการสื่อการสอนเป็นห้องสมุดออนไลน์ สื่อประชาสัมพันธ์ เช่น website ของโรงเรียน 


ชุมชน :
ให้คนในชุมชนได้รู้ ได้ทราบ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง อาจจะสร้างเป็นบล็อกในเว็บไซด์ ของหมู่บ้าน 


ประเทศชาติ :
เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับประเทศ

ร.ร แม่จันวิทยาคม

ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 
โครงงาน/กิจกรรม : ราคาแพงแซงตลาดโลก 

รายละเอียด :
 

แนวทางการแก้ไขในเรื่องของราคาสินค้าในร้านค้าสหกรณ์ไม่เป็นธรรม ให้นักเรียนมีแสดงความคิดเห็นในเรื่องราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนผู้ขายที่ไม่ซื่อตรงและเน้นให้มีสินค้าที่สะอาดใหม่ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้นักเรียนฐานะยากจนมีกำลังซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และมีความมั่นใจในสินค้าเพิ่มมากขึ้น 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมนักเรียน,และครอบครัวนักเรียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ไม่เกิดปัญหาในเรื่องของการต่อต้านภายในโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
 

จากกิจกรรมเราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลได้ดังนี้ 
- หาข้อมูลราคาของสินค้าตามมาตรฐานของตลาดแล้วนำมาเปรียบเทียบกับสินค้าของสหกรณ์โรงเรียน 
- หาข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานบุคลากรที่จะมาขายของในสหกรณ์ 
- ตั้งกระทู้เพื่อแสดงความพึงพอใจทั้งก่อนและหลังโครงการ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : มีความพึงพอใจและความมั่นใจที่จะบริโภคสินค้าในสหกรณ์โรงเรียนมากขึ้นและราคาสินค้าเหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของนักเรียน 

โรงเรียน :
เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สถานศึกษาอื่น ๆ เกิดความยุติธรรมต่อนักเรียนและครูอาจารย์ 


ชุมชน :
ผู้ปกครองของนักเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น 


สังคม :
ทำให้สถานศึกษาในประเทศมีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน 


ประเด็น :
สิทธิมนุษยชน 

โครงงาน/กิจกรรม : ยินดีที่ได้รู้จัก 

รายละเอียด :

สังคมในโรงเรียนของเราส่วนใหญ่นักเรียนจะคบกันเฉพาะในกลุ่มเพื่อที่รู้จักกันเท่านั้น เราจะแก้ปัญหาโดยการจัดกิจกรรมให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้รู้จักกัน โดยการจัดคู่บัดดี้ที่เลขที่ตรงกันแต่ละห้องเป็นคู่บัดดี้กัน เวลาเจอกันก็สามารถทักทายกันได้เป็นกันเอง ทำความรู้จักกับเพื่อนคู่บัดดี้อื่น ๆ 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
กลุ่นนักเรียนโรงเรียนแม่จันวิทยาคม 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
รุ่นน้องและรุ่นพี่รู้จักกันมากขึ้น กล้าทักทาย รุ่นพี่ให้คำปรึกษากับรุ่นน้องได้ นักเรียนในโรงเรียนไม่แยกเป็นกลุ่ม 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เกิดความสามัคคี ลดเรื่องการทะเลาะวิวาท 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

ติดต่อกันทางสื่ออินเตอร์เน็ต เช่น facebook , msn ,hi5 สร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกัน มีกิจกรรมภายในเว็บไซต์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กันระหว่างคู่บัดดี้แต่ละคู่ เช่น สร้างเกมส์สะสมแต้มที่คู่บัดดี้เล่นคู่กัน คู่บัดดี้เล่นร่วมกันบ่อยที่สุดใน 1 สัปดาห์ ก็จะเป็นผู้ชนะและมีรางวัลมอบให้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : มนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ความสามัคคี ช่วยเหลือกัน 

โรงเรียน :
นักเรียนรู้จักกันมากขึ้นส่งผลให้เรื่องทะเลาะวิวาทลดน้อยลง แบ่งปันซึ่งกันและกัน 


ชุมชน :
รู้จักกันในวงกว้างเพื่อช่วยเหลือกันในยามคับขัน 


สังคม :
เพิ่มความรักสามัคคี และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 


ประเด็น :
การปฏิบัติด้านแรงงาน 

โครงงาน/กิจกรรม : ห้องน้ำในฝัน 

รายละเอียด : 

เนื่องจากผนังห้องน้ำของโรงเรียนของเราสกปรก จึงได้คิดที่จะจัดเวรมาทำความสะอาดและดูแลผนังห้องน้ำ และได้จัดทำพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าหรือสิ่งของต่าง ๆ ห้ามมิให้นำอุปกรณ์ที่สามารถทำให้ผนังหรือส่วนต่าง ๆ ของห้องน้ำเสียหายเข้าไปในห้องน้ำ 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 

ทำให้ส่วนต่าง ๆ และรวมไปถึงผนังของห้องน้ำสะอาด น่าใช้งานและไม่ชำรุด จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณของทางโรงเรียนมาปรับปรุงห้องน้ำหลาย ๆ ครั้ง 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ครู นักเรียน และแขกผู้มาเยือนได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด สะดวกสบาย และมีความประทับใจกับการใช้บริการ 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
มีห้องน้ำที่สะอาดเป็นหน้าเป็นตาให้กับโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

เราจะให้อินเตอร์เน็ตในการหารูปแบบห้องน้ำ ให้มีมาตรฐานสากลนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับห้องน้ำของเราพร้อมกับใช้อินเตอร์เน็ตรณรงค์ตั้งกระทู้ แลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องของการบำรุงดูแลรักษาห้องน้ำผ่านทางเว็บไซต์ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และผู้มีจิตสำนึกในเรื่องของการรักษา 

โรงเรียน :
ทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนสะอาดน่าใช้เป็นหน้าเป็นตา เป็นที่ประทับใจของผู้ใช้บริการ 


ชุมชน :
เป็นต้นแบของลักษณะห้องน้ำที่น่าใช้ และถูกสุขลักษณะ สามารถนำไปใช้ในบ้านและประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ 


สังคม :
เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวต่างชาติที่มาเยือนและเที่ยวประเทศไย ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ใช้มีสุขลักษณะที่ดีจากการใช้ห้องน้ำที่สะอาดได้มาตรฐานระดับ World Class
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy