ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/ กิจกรรม : เครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ
รายละเอียด :
เนื่องจากว่าในปัจจุบันภายในบริเวณโรงอาหารของโรงเรียนจะมีการจำหน่ายบัตรคูปองอาหารโดยใช้แรงงานคนในการขาย ซึ่งทำให้เกิดการล่าช้าในการจำหน่ายเนื่องจากแรงงานของคนนั้นมีกำลังจำกัดและนักเรียนในโรงเรียนมีจำนวนมากจึงคิดว่าการผลิตเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติจะช่วยให้ความสะดวกในการซื้อบัตรคูปองอาหารของนักเรียน ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระกำลังของคนในการขาย
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มบุคลากรภายในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในด้านความสะดวกรวดเร็ว
- แบ่งเบาภาระกำลังของพนักงานขายบัตรอาหาร
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ประหยัดค่าใช้จ่ายงบประมาณของโรงเรียนในการจ้างบุคลากรที่ทำหน้าที่ขายคูปองบัตรอาหาร
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สร้างเว็บแนะนำสินค้าเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ โดยแนะนำวัตถูประสงค์ที่ได้จากการทำและผลจากการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ช่วยโฆษณาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา
โรงเรียน : จากการโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์สามารถเผยแพร่ให้หน่วยงานต่างๆที่สนใจ โดยเฉพาะเครื่องจำหน่ายคูปองอัตโนมัติ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่โรงเรียนในการซื้อบัตรอาหาร
ชุมชน : ในชุมชนหรือห้างร้านต่างๆผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจต้องการนำไปใช้ก็สามารถส่งซื้อหรือติดต่อมาได้
สังคม : จากการนำไปโพสในเว็บไซต์อาจทำให้ผู้ที่เข้ามาลงทุนกิจการในประเทศสนใจที่จะส่งซื้อโดยผ่านทางเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นและสามารถเผยแพร่ไปทั่วโลก ชื่
กลุ่ม : สุดเขต เป็ดโปร
ประเด็น : การกำกับดูแล
โครงงาน/กิจกรรม : มะกรูด! ดับกลิ่นห้องน้ำ
รายละเอียด :
เนื่องจากทางโรงเรียนจอมทอง มีห้องน้ำมากมายและมีคนดูแลทำความสะอาดเพียงคนเดียว ห้องน้ำก็มีกลิ่นเหม็นบ้าง มีความสกปรกบ้าง ห้องน้ำชายก็มีกลิ่นบุหรี่อยู่เป็นประจำ จึงทำให้หลายๆคนไม่อยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ แต่บางคนต้องปิดจมูกเข้าห้องน้ำก็มี เพื่อเป็นการลดปัญหาห้องน้ำเหม็นก็จะนำผลมะกรูดมาวางในให้น้ำ เพื่อลดปัญหากลิ่นเหม็น เพราะว่า ผลมะกรูดจะมีสมบัติการดับกลิ่นและดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของห้องน้ำ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน ห้องน้ำจะถูกสุขลักษณะและไม่มีกลิ่นเหม็น พนักงานทำความสะอาด จะช่วยลดปัญหาห้องน้ำเหม็นและลดต้องทุนการจ้างคนทำความสะอาดเพิ่ม บุคลากรภายในโรงเรียน เพื่อลดต้นทุนการซื้อน้ำยาล้างห้องน้ำและอุปกรณ์
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
จะทำให้ช่วยลดปัญหากลิ่นเหม็นของห้องน้ำ และช่วยลดลูกน้ำยุงลายได้ เนื่องจากบางครั้งพนักงานก็ทำความสะอาดไม่ทันต่อความต้องการของนักเรียนที่ทนกลิ่นเหม็นไหว
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- ลดต้นทุนการซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด
- ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานเพิ่ม
- เป็นการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาปรับใช้
- เป็นการพัฒนาความคิดของนักเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ใช้สืบค้นข้อมูลความเป็นมาและประโยชน์ของมะกรูด ใช้ดูในเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ในการทำงาน ใช้สืบหาข้อมูลโครงงานตัวอย่าง ใช้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่เราทำสำเร็จ นำโครงงานที่ได้สำเร็จ ไปไว้ในเว็บไซต์โรงเรียนเพื่อเป็นโครงงานตัวอย่าง
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนสามารถสืบค้นโครงงานตัวอย่างได้ เพื่อเป็นแนวทางในการไปใช้ทำโครงงานอื่นๆ สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการเรียน เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
โรงเรียน : สามารถนำโครงงานที่ประสบผลสำเร็จออกมานำเสนอผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ หรือเป็นโครงงานตัวอย่างได้
ชุมชน : นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ให้คนในชุมชนได้รู้ และอธิบายผลที่จะได้รับ
สังคม : เป็นโครงงานที่จะนำไปปรับใช้ให้คนอื่นๆได้รู้ เพื่อลดสารเคมีในร่างกาย
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : Women = Men
รายละเอียด :
ในอดีตสิทธิความเท่าเทียมของผู้ชายและผู้หญิงมักไม่เท่ากัน ผู้ชายมักจะเป็นผู้นำในด้านต่างๆผู้หญิงก็จะเป็นผู้ตามเสมอ พอถึงยุคปัจจุบันชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน การหาเลี้ยงครอบครัว แต่ในความเป็นจริงก็มีช่องโหว่ว่า ผู้ชายมักจะเปรียบเสมือนช้างเท้าหน้า และผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายควรเคารพสิทธิและการตัดสินใจของกันและกัน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันสังคมและชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้เคารพสิทธิและการตัดสินใจซึ่งกันและกันมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : คือนักเรียนชายไม่ควรจะล่วงเกินนักเรียนหญิง นักเรียนชายจะเคารพการตัดสินใจของนักเรียนหญิง นักเรียนหญิงมีโอกาสที่จะรับผิดชอบงานมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ทำ Blog เพื่อให้จัดตั้งผลโหวตเพื่อมาสรุปเป็นโพล
- ทำ Blog เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโต้ตอบระหว่างชายกับหญิงและแสดงความคิดเห็นว่าชายและหญิงแตกต่างกันอย่างไร
- ใช้ในการหาข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับประเด็นเพื่อให้ประเด็นสมบูรณ์และน่าเชื่อถือ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ใช้ในการค้นคว้าหาความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนเพื่อนำมาประกอบกับการทำโครงงาน
โรงเรียน : ใช้ในการสื่อการสอนเป็นห้องสมุดออนไลน์ สื่อประชาสัมพันธ์ เช่น website ของโรงเรียน
ชุมชน : ให้คนในชุมชนได้รู้ ได้ทราบ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง อาจจะสร้างเป็นบล็อกในเว็บไซด์ ของหมู่บ้าน
ประเทศชาติ : เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับประเทศ
ร.ร แม่จันวิทยาคม
Posted in
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : ราคาแพงแซงตลาดโลก
รายละเอียด :
แนวทางการแก้ไขในเรื่องของราคาสินค้าในร้านค้าสหกรณ์ไม่เป็นธรรม ให้นักเรียนมีแสดงความคิดเห็นในเรื่องราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนผู้ขายที่ไม่ซื่อตรงและเน้นให้มีสินค้าที่สะอาดใหม่
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้นักเรียนฐานะยากจนมีกำลังซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และมีความมั่นใจในสินค้าเพิ่มมากขึ้น
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมนักเรียน,และครอบครัวนักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ไม่เกิดปัญหาในเรื่องของการต่อต้านภายในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จากกิจกรรมเราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลได้ดังนี้
- หาข้อมูลราคาของสินค้าตามมาตรฐานของตลาดแล้วนำมาเปรียบเทียบกับสินค้าของสหกรณ์โรงเรียน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานบุคลากรที่จะมาขายของในสหกรณ์
- ตั้งกระทู้เพื่อแสดงความพึงพอใจทั้งก่อนและหลังโครงการ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มีความพึงพอใจและความมั่นใจที่จะบริโภคสินค้าในสหกรณ์โรงเรียนมากขึ้นและราคาสินค้าเหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของนักเรียน
โรงเรียน : เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สถานศึกษาอื่น ๆ เกิดความยุติธรรมต่อนักเรียนและครูอาจารย์
ชุมชน : ผู้ปกครองของนักเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น
สังคม : ทำให้สถานศึกษาในประเทศมีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ยินดีที่ได้รู้จัก
รายละเอียด :
สังคมในโรงเรียนของเราส่วนใหญ่นักเรียนจะคบกันเฉพาะในกลุ่มเพื่อที่รู้จักกันเท่านั้น เราจะแก้ปัญหาโดยการจัดกิจกรรมให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้รู้จักกัน โดยการจัดคู่บัดดี้ที่เลขที่ตรงกันแต่ละห้องเป็นคู่บัดดี้กัน เวลาเจอกันก็สามารถทักทายกันได้เป็นกันเอง ทำความรู้จักกับเพื่อนคู่บัดดี้อื่น ๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่นนักเรียนโรงเรียนแม่จันวิทยาคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นน้องและรุ่นพี่รู้จักกันมากขึ้น กล้าทักทาย รุ่นพี่ให้คำปรึกษากับรุ่นน้องได้ นักเรียนในโรงเรียนไม่แยกเป็นกลุ่ม
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เกิดความสามัคคี ลดเรื่องการทะเลาะวิวาท
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ติดต่อกันทางสื่ออินเตอร์เน็ต เช่น facebook , msn ,hi5 สร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกัน มีกิจกรรมภายในเว็บไซต์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กันระหว่างคู่บัดดี้แต่ละคู่ เช่น สร้างเกมส์สะสมแต้มที่คู่บัดดี้เล่นคู่กัน คู่บัดดี้เล่นร่วมกันบ่อยที่สุดใน 1 สัปดาห์ ก็จะเป็นผู้ชนะและมีรางวัลมอบให้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ความสามัคคี ช่วยเหลือกัน
โรงเรียน : นักเรียนรู้จักกันมากขึ้นส่งผลให้เรื่องทะเลาะวิวาทลดน้อยลง แบ่งปันซึ่งกันและกัน
ชุมชน : รู้จักกันในวงกว้างเพื่อช่วยเหลือกันในยามคับขัน
สังคม : เพิ่มความรักสามัคคี และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ห้องน้ำในฝัน
รายละเอียด :
เนื่องจากผนังห้องน้ำของโรงเรียนของเราสกปรก จึงได้คิดที่จะจัดเวรมาทำความสะอาดและดูแลผนังห้องน้ำ และได้จัดทำพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าหรือสิ่งของต่าง ๆ ห้ามมิให้นำอุปกรณ์ที่สามารถทำให้ผนังหรือส่วนต่าง ๆ ของห้องน้ำเสียหายเข้าไปในห้องน้ำ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ส่วนต่าง ๆ และรวมไปถึงผนังของห้องน้ำสะอาด น่าใช้งานและไม่ชำรุด จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณของทางโรงเรียนมาปรับปรุงห้องน้ำหลาย ๆ ครั้ง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ครู นักเรียน และแขกผู้มาเยือนได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด สะดวกสบาย และมีความประทับใจกับการใช้บริการ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีห้องน้ำที่สะอาดเป็นหน้าเป็นตาให้กับโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เราจะให้อินเตอร์เน็ตในการหารูปแบบห้องน้ำ ให้มีมาตรฐานสากลนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับห้องน้ำของเราพร้อมกับใช้อินเตอร์เน็ตรณรงค์ตั้งกระทู้ แลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องของการบำรุงดูแลรักษาห้องน้ำผ่านทางเว็บไซต์
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และผู้มีจิตสำนึกในเรื่องของการรักษา
โรงเรียน : ทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนสะอาดน่าใช้เป็นหน้าเป็นตา เป็นที่ประทับใจของผู้ใช้บริการ
ชุมชน : เป็นต้นแบของลักษณะห้องน้ำที่น่าใช้ และถูกสุขลักษณะ สามารถนำไปใช้ในบ้านและประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ
สังคม : เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวต่างชาติที่มาเยือนและเที่ยวประเทศไย ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ใช้มีสุขลักษณะที่ดีจากการใช้ห้องน้ำที่สะอาดได้มาตรฐานระดับ World Class
โครงงาน/กิจกรรม : ราคาแพงแซงตลาดโลก
รายละเอียด :
แนวทางการแก้ไขในเรื่องของราคาสินค้าในร้านค้าสหกรณ์ไม่เป็นธรรม ให้นักเรียนมีแสดงความคิดเห็นในเรื่องราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนผู้ขายที่ไม่ซื่อตรงและเน้นให้มีสินค้าที่สะอาดใหม่
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้นักเรียนฐานะยากจนมีกำลังซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และมีความมั่นใจในสินค้าเพิ่มมากขึ้น
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมนักเรียน,และครอบครัวนักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ไม่เกิดปัญหาในเรื่องของการต่อต้านภายในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จากกิจกรรมเราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลได้ดังนี้
- หาข้อมูลราคาของสินค้าตามมาตรฐานของตลาดแล้วนำมาเปรียบเทียบกับสินค้าของสหกรณ์โรงเรียน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานบุคลากรที่จะมาขายของในสหกรณ์
- ตั้งกระทู้เพื่อแสดงความพึงพอใจทั้งก่อนและหลังโครงการ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มีความพึงพอใจและความมั่นใจที่จะบริโภคสินค้าในสหกรณ์โรงเรียนมากขึ้นและราคาสินค้าเหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของนักเรียน
โรงเรียน : เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สถานศึกษาอื่น ๆ เกิดความยุติธรรมต่อนักเรียนและครูอาจารย์
ชุมชน : ผู้ปกครองของนักเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น
สังคม : ทำให้สถานศึกษาในประเทศมีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ยินดีที่ได้รู้จัก
รายละเอียด :
สังคมในโรงเรียนของเราส่วนใหญ่นักเรียนจะคบกันเฉพาะในกลุ่มเพื่อที่รู้จักกันเท่านั้น เราจะแก้ปัญหาโดยการจัดกิจกรรมให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้รู้จักกัน โดยการจัดคู่บัดดี้ที่เลขที่ตรงกันแต่ละห้องเป็นคู่บัดดี้กัน เวลาเจอกันก็สามารถทักทายกันได้เป็นกันเอง ทำความรู้จักกับเพื่อนคู่บัดดี้อื่น ๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่นนักเรียนโรงเรียนแม่จันวิทยาคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นน้องและรุ่นพี่รู้จักกันมากขึ้น กล้าทักทาย รุ่นพี่ให้คำปรึกษากับรุ่นน้องได้ นักเรียนในโรงเรียนไม่แยกเป็นกลุ่ม
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เกิดความสามัคคี ลดเรื่องการทะเลาะวิวาท
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ติดต่อกันทางสื่ออินเตอร์เน็ต เช่น facebook , msn ,hi5 สร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกัน มีกิจกรรมภายในเว็บไซต์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กันระหว่างคู่บัดดี้แต่ละคู่ เช่น สร้างเกมส์สะสมแต้มที่คู่บัดดี้เล่นคู่กัน คู่บัดดี้เล่นร่วมกันบ่อยที่สุดใน 1 สัปดาห์ ก็จะเป็นผู้ชนะและมีรางวัลมอบให้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ความสามัคคี ช่วยเหลือกัน
โรงเรียน : นักเรียนรู้จักกันมากขึ้นส่งผลให้เรื่องทะเลาะวิวาทลดน้อยลง แบ่งปันซึ่งกันและกัน
ชุมชน : รู้จักกันในวงกว้างเพื่อช่วยเหลือกันในยามคับขัน
สังคม : เพิ่มความรักสามัคคี และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ห้องน้ำในฝัน
รายละเอียด :
เนื่องจากผนังห้องน้ำของโรงเรียนของเราสกปรก จึงได้คิดที่จะจัดเวรมาทำความสะอาดและดูแลผนังห้องน้ำ และได้จัดทำพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าหรือสิ่งของต่าง ๆ ห้ามมิให้นำอุปกรณ์ที่สามารถทำให้ผนังหรือส่วนต่าง ๆ ของห้องน้ำเสียหายเข้าไปในห้องน้ำ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ส่วนต่าง ๆ และรวมไปถึงผนังของห้องน้ำสะอาด น่าใช้งานและไม่ชำรุด จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณของทางโรงเรียนมาปรับปรุงห้องน้ำหลาย ๆ ครั้ง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ครู นักเรียน และแขกผู้มาเยือนได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด สะดวกสบาย และมีความประทับใจกับการใช้บริการ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีห้องน้ำที่สะอาดเป็นหน้าเป็นตาให้กับโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เราจะให้อินเตอร์เน็ตในการหารูปแบบห้องน้ำ ให้มีมาตรฐานสากลนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับห้องน้ำของเราพร้อมกับใช้อินเตอร์เน็ตรณรงค์ตั้งกระทู้ แลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องของการบำรุงดูแลรักษาห้องน้ำผ่านทางเว็บไซต์
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และผู้มีจิตสำนึกในเรื่องของการรักษา
โรงเรียน : ทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนสะอาดน่าใช้เป็นหน้าเป็นตา เป็นที่ประทับใจของผู้ใช้บริการ
ชุมชน : เป็นต้นแบของลักษณะห้องน้ำที่น่าใช้ และถูกสุขลักษณะ สามารถนำไปใช้ในบ้านและประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ
สังคม : เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวต่างชาติที่มาเยือนและเที่ยวประเทศไย ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ใช้มีสุขลักษณะที่ดีจากการใช้ห้องน้ำที่สะอาดได้มาตรฐานระดับ World Class
Subscribe to:
Posts (Atom)