RSS

ร.ร.สุวรรณภูมิพิทยไพศาล


ประเด็น : สิ่งแวดล้อม 
โครงงาน/กิจกรรม : ดนตรีแลกขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม 

รายละเอียด : 

โครงการดนตรีแลกขยะจะจัดขึ้นในทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ การเข้าไปชมนั้นนักเรียน 1 คนจะต้องนำขยะมาแลกบัตรเข้าชมได้ 1 ใบ ขยะต้องได้ 10 ชิ้น แลกขยะ 20 ชิ้น จะได้ลงชื่อชิงของรางวัลที่ทางโครงการได้จัดขึ้น ส่วนการแสดงดนรีนั้นจะนำชุมนุมดนตรีของโรงเรียนเล่นให้ และจะรับสมัครนักร้องแล้วแต่ใครจะสนใจ โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้นำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้และไม่ได้มาทำประโยชน์ให้แก่เราได้ หรือการเข้าชมนั้นสามารถนำต้นไม้เล็ก ๆ 1 ต้นมาแลกบัตรได้ 2 ใบ 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
คุณครู นักเรียน ภารโรง และสังคมรอบด้าน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
โรงเรียนจะสะอาดขึ้น ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนดีขึ้น 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนก็จะสะอาดขึ้น นักเรียนก็จะได้เห็นว่าขยะนั้นก็มีคุณค่าได้เหมือนกัน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
 

สามารถสร้างเวบไซต์โปรโมตโครงการและโปรโมตโรงเรียนไปในตัวเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม สามารถนำความคิดเห็นมาแลกเปลี่ยนว่าเราสามารถนำขยะมาสร้างสรค์ทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาขยะล้นเมืองซึ่งส่งผลให้เกิดโลกร้อน คนภายนอกก็จะสามารถเข้ามาชมกิจกรรมของทางโครงการผ่านทางเว็บไซต์นี้ ใครที่มีไอเดียสามารถนำขยะที่รีไซเคิลแล้วนำมาประกวดกันผ่านทางเว็บไซต์ในแต่ละเดือน ผู้ที่ชนะจะได้รับของรางวัลเราก็จะจัดส่งให้ถึงบ้าน และคะแนนในการตัดสินนั้นทุกคนที่เข้าชมเป็นผู้ตัดสินคะแนน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้ง่าย และสำหรับนักเรียนที่สนใจก็จะสามารถประชาสัมพันธ์ต่อกับหน่วยงานอื่น 

โรงเรียน : 

สถานศึกษาทำให้สถานศึกษาของเรามีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นทั้งทางอินเตอร์เน็ตและสถานศึกษาใกล้เคียง 

ชุมชน :
 

ในชุมชนใดที่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถในตัวแทนหรือผู้นำชุมชนเพื่อนำความรู้มาเผยแพร่ต่อประชาชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้ 

สังคม : 

ทุกคนก็จะได้มีจิตสำนึกในการดำรงปัญหาขยะและภาวะโลกร้อน ส่งผลให้มีคุณภาพของสังคมที่ดีมากยิ่งขึ้น 

ประเด็น :
การกำกับดูแลองค์กร 

โครงงาน/กิจกรรม : The Time of Good Life 

รายละเอียด :
 

มีการทำตารางแบ่งเวลาและส่งเสริมการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของแต่ละคนเป็นกิจกรรมที่จะทำให้ทุกคนได้ประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมให้รู้จักการจัดตารางแบ่งเวลาว่าจะทำอะไร ในวันหนึ่ง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
กลุ่มนักเรียน กลุ่มครูอาจารย์ รวมถึงโรงเรียนด้วย 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้นักเรียนมีการจัดการกับชีวิตในการเรียนได้ดี แบ่งเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบด้วย 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ทำให้เด็กนักเรียนมีชีวิตที่ดีและมีผลการเรียนดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถที่จะทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงที่ดีได้ 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

กิจกรรมบทเรียน online ซึ่งสามารถ download บทเรียนในอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนและยังสามารถฝึกทำได้ทั้งข้อสอบ และแนวข้อสอบฉบับออนไลน์ซึ่งมีการจัดแบ่งเป็นของแต่ละกลุ่มรายวิชา มีเนื้อหาทดสอบทั้งแบบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งในการทำข้อสอบแต่ละครั้งจะมีการจับเวลาและผลในการทำข้อสอบออกมาในรูปแบบของคนแทน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
ทำให้เราสะดวกสบายในการค้นคว้าหาความรู้ รู้จักบทเรียนในแบบใหม่ 

โรงเรียน : 

ทำให้สถานศึกษาที่มีศักยภาพในการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนทำให้เวลาในการเรียนไม่น่าเบื่อจนเกินไป 

ชุมชน : 

เปิดโลกกว้างในการใช้อินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น 

สังคม : 

ประเทศชาติหรือสังคมมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยการก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค 

โครงงาน/กิจกรรม : สมุนไพรสารพัดประโยชน์ 

รายละเอียด : 

จากความที่เรารักสุขภาพสมุนไพรจึงเป็นบทบาทสำคัญในปัจจุบันสารเคมีทำให้สุขภาพของเราเสื่อมโทรม อาจจะเป็นในรูปแบบยาฆ่าแมลงและผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจมีวัตถุกันเสีย เช่น น้ำอัดลม ส่วนมากจะมีแต่น้ำตาล นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังมีโทษอีกมากมาย 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ทุกคนในโรงเรียน, ครู-อาจารย์, นักเรียน 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ในด้านของสุขภาพของคนในโรงเรียน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ในด้านของสุขภาพของคนในโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

จัดทำเว็บไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร เพื่อให้คนเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรต่าง ๆ ว่ามีสรรพคุณอย่างไร แล้วมีการนำเสนอสินค้าที่เราผลิตขึ้น เช่น น้ำสมุนไพร ยารักษาโรคต่าง ๆ มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดความสนใจแก่ผู้ซื้อ หรือ ผู้ที่สนใจ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้รายได้ได้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

โรงเรียน :
โรงเรียนเป็นที่รู้จักกันไปอย่างกว้างขวาง 


ชุมชน :
ชุมชนมีแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรสร้างรายได้ให้ชุมชน 


สังคม :
มีสมุนไพรใช้ในประเทศ มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ เงินตราไม่ไหลออกนอกต่างประเทศ

ร.ร.นครพนมวิทยาคม


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร 
กลุ่ม : (Seven’s Intelligent)
โครงงาน/กิจกรรม : Money Bowl

รายละเอียด : 

เนื่องจากโรงเรียนของเรา ต้องการปลูกฝังเกี่ยวกับการมีระเบียบวินัย ในการรับประทานอาหาร ซึ่งนักเรียนส่วนมากเมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วไม่จัดเก็บภาชนะไว้ในที่รองรับ ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ทำให้แม่ค้าต้องทำงานหนักมากขึ้น พวกเราจึงอยากเสนอแนวทางโดย จากราคาอาหารเดิมจานละ 15 บาท เพิ่มเป็นจานละ 20 บาท เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วให้นำภาชนะไปคืนแม่ค้า โดยแม่ค้าจะคืนเงินให้ 5 บาทที่จ่ายไปเป็นค่ามัดจำ

สังคมกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ :
นักเรียน   แม่ค้า   ภารโรง   โรงเรียน


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
โรงอาหารสะอาด ทำให้นักเรียนมีความสำนึกถึงความมีระเบียบ และเมื่อมีแขกผ่านหรือเข้ามาในโรงเรียนก็จะได้เห็นทัศนียภาพที่ดีของโรงอาหารโรงเรียนมากยิ่งขึ้น


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
นักเรียนมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นและมีศักยภาพในการพัฒนาโรงเรียนต่อไป


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อในการรณรงค์
- ใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลและรูปแบบ รูปภาพ ในการทำงาน
- ใช้เป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้ข่าวสาร
- ใช้ในการนำเสนอผลงาน
- ใช้แสดงความคิดเห็น คำติชม ต่อผลงานที่ทำขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?

นักเรียน :   
- ทำให้ได้รับความรู้อย่างกว้างขวาง
- เป็นการปลูกจิตสำนึกในการมีความรับผิดชอบ
- ตัวนักเรียนมีความรู้ซึ่งสามารถนำไปพัฒนา สถานศึกษา ชุมชน และสังคมได้

สถานศึกษา :
  

- ใช้เป็นสื่อที่สามารถนำให้โรงเรียนอื่นนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้
- ทำให้ทางโรงเรียนมาการพัฒนาด้านเทคโนโลยี

ชุมชน : 

- ใช้เป็นสื่อและแหล่งกระจายข่างสารให้แก่ประชาชน
- ทำให้สังคมพัฒนาขึ้นเกี่ยวกับผลงาน และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่างๆ

สังคม : 

- ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น
- ทำให้บุคคลภายนอกได้ทราบเกี่ยวกับแนวคิด และแนวปฏิบัติของกิจกรรมที่จัดขึ้น  

ประเด็น :
ด้านสิทธิมนุษยชน   

โครงงาน /กิจกรรม :  Sacrified for  junior

รายละเอียด :
 

เป็นการร่วมกิจกรรมระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องที่ใช้เวลาว่างร่วมกันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  โดยการสร้างความสัมพันธ์รุ่นพี่กับรุ่นน้องโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง โดยการให้รุ่นพี่ทบทวนความรู้ให้กับรุ่นน้อง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียน  รุ่นพี่ รุ่นน้อง ครู  อาจารย์ และบุคคลทั่วไป


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
สร้างความสัมพันธ์ภายในโรงเรียนระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง สร้างความสามัคคีภายในโรงเรียน และยังได้รับความรู้ ความเข้าใจ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :

นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา วิชาเรียนนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ไปพัฒนา โรงเรียนได้

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

สามารถนำความรู้จากอินเทอร์เน็ตมาช่วยสอนน้องนำเนื้อหาใหม่ๆมาประยุกต์ใช้สอนน้องได้ให้มีความรู้เพิ่มขึ้น และหาแบบทดสอบในเรื่องที่น้องเรียนมา เป็นแบบทดสอบให้น้องทำ เพื่อให้น้องเข้าใจ เนื้อหาให้มากขึ้น เพื่อปูพื้นฐานความรู้ที่น้องมีให้มากขึ้น และช่วยให้น้องมีประสบการณ์ในการ ใช้อินเทอร์เน็ต เราสามารถนำความรู้ที่เรามีในการใช้อินเทอร์เน็ตไปสอนน้องต่างโรงเรียน ที่เขาไม่มีอินเทอร์เน็ต

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ทำให้เรารู้จักวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องและปลอดภัย

สถานศึกษา :
สามารถนำความรู้ที่ได้จากอินเทอร์เน็ตมาพัฒนาได้การเรียนการสอน และนำมาพัฒนาโรงเรียน


ชุมชน :
สามารถนำอินเทอร์เน็ต ไปสร้างเป็นศูนย์ การเรียนของเด็กในชุมชน และชุมชนใกล้เคียง


สังคม :
ทำให้เยาวชนและประชาชนได้มีความรู้และการใช้อินเทอร์เน็ต อย่างถูกต้อง และปลอดภัย เพื่อไม่ให้ตกเป็นทาสของอินเทอร์เน็ต


ประเด็น :
ความเป็นธรรมในโรงอาหาร

กลุ่ม : ฮ่าๆๆ หัวลูกเดียว
โครงงาน/กิจกรรม : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม

รายละเอียด :

ในโรงเรียนของเรามีเด็กนักเรียนมาก จึงทำให้มีปัญหาเร่องระเบียบวินัย เช่น การรับประทานอาหาร
ในโรงอาหาร ในการเลือกซื้อกับข้าว อยากจะทำให้มีระเบียบมากขึ้น โดยเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเพราะจะเจอกับเหตุการณ์การแซงคิว คือฝากเพื่อนซื้อ แล้วคนที่รอคิวอยู่ข้างหลังจะเสียเปรียบและเสียเวลาในการรอ และที่สำคัญ คือ ความสะอาดไม่ว่าจะเป็นอาหาร ช้อน แก้วน้ำ รวมทั้งโต๊ะนั่ง แม่ค้าก็ต้องทำกับข้าวที่สะอาดและมีประโยชน์

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :

อันดับแรก คือ นักเรียน ได้รับความเป็นธรรมในการซื้ออาหาร ที่สะอาด ปลอดภัยและมีประโยชน์ ต่อมาคือ โรงเรียนจะได้รับความชื่นชมด้านความสะอาดในโรงอาหาร

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :

เด็กนักเรียนมีความเป็นระเบียบ ได้รับประทานอาหารที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :

- โรงเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย
- เด็กนักเรียนรับประทาอาหารอย่างอร่อย ปลอดภัย รวมถึงคุณครูที่ซื้อกับข้าวในโรงอาหารด้วย

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?

- ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบในโรงอาหาร
- ประกาศผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับระเบียบการใช้โรงอาหาร
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ ต่างสถาบันเกี่ยวกับระเบียบการใช้โรงอาหาร
- สืบค้นเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารแต่ละชนิด
- โหวตร้านอาหารที่นักเรียนชอบที่สุด
- บอกรายการอาหารที่นักเรียนชื่นชอบที่สุด                                                                                                                        

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?

นักเรียน : เกิดความสะดวก สามารถสั่งจองอาหารและเครื่องดื่มได้โดยอย่างเป็นระบบ

โรงเรียน :
ทำให้โรงอาหารในโรงเรียนมีระเบียบมากขึ้น


ชุมชน :
ชุมชนสามารถนำไปใช้ได้


สังคม :
ทำให้สังคมมีระเบียบในการใช้โรงอาหารร่วมกัน
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy