ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : ดนตรีแลกขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม
รายละเอียด :
โครงการดนตรีแลกขยะจะจัดขึ้นในทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ การเข้าไปชมนั้นนักเรียน 1 คนจะต้องนำขยะมาแลกบัตรเข้าชมได้ 1 ใบ ขยะต้องได้ 10 ชิ้น แลกขยะ 20 ชิ้น จะได้ลงชื่อชิงของรางวัลที่ทางโครงการได้จัดขึ้น ส่วนการแสดงดนรีนั้นจะนำชุมนุมดนตรีของโรงเรียนเล่นให้ และจะรับสมัครนักร้องแล้วแต่ใครจะสนใจ โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้นำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้และไม่ได้มาทำประโยชน์ให้แก่เราได้ หรือการเข้าชมนั้นสามารถนำต้นไม้เล็ก ๆ 1 ต้นมาแลกบัตรได้ 2 ใบ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : คุณครู นักเรียน ภารโรง และสังคมรอบด้าน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : โรงเรียนจะสะอาดขึ้น ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนดีขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนก็จะสะอาดขึ้น นักเรียนก็จะได้เห็นว่าขยะนั้นก็มีคุณค่าได้เหมือนกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สามารถสร้างเวบไซต์โปรโมตโครงการและโปรโมตโรงเรียนไปในตัวเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม สามารถนำความคิดเห็นมาแลกเปลี่ยนว่าเราสามารถนำขยะมาสร้างสรค์ทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาขยะล้นเมืองซึ่งส่งผลให้เกิดโลกร้อน คนภายนอกก็จะสามารถเข้ามาชมกิจกรรมของทางโครงการผ่านทางเว็บไซต์นี้ ใครที่มีไอเดียสามารถนำขยะที่รีไซเคิลแล้วนำมาประกวดกันผ่านทางเว็บไซต์ในแต่ละเดือน ผู้ที่ชนะจะได้รับของรางวัลเราก็จะจัดส่งให้ถึงบ้าน และคะแนนในการตัดสินนั้นทุกคนที่เข้าชมเป็นผู้ตัดสินคะแนน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้ง่าย และสำหรับนักเรียนที่สนใจก็จะสามารถประชาสัมพันธ์ต่อกับหน่วยงานอื่น
โรงเรียน :
สถานศึกษาทำให้สถานศึกษาของเรามีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นทั้งทางอินเตอร์เน็ตและสถานศึกษาใกล้เคียง
ชุมชน :
ในชุมชนใดที่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถในตัวแทนหรือผู้นำชุมชนเพื่อนำความรู้มาเผยแพร่ต่อประชาชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้
สังคม :
ทุกคนก็จะได้มีจิตสำนึกในการดำรงปัญหาขยะและภาวะโลกร้อน ส่งผลให้มีคุณภาพของสังคมที่ดีมากยิ่งขึ้น
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : The Time of Good Life
รายละเอียด :
มีการทำตารางแบ่งเวลาและส่งเสริมการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของแต่ละคนเป็นกิจกรรมที่จะทำให้ทุกคนได้ประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมให้รู้จักการจัดตารางแบ่งเวลาว่าจะทำอะไร ในวันหนึ่ง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มนักเรียน กลุ่มครูอาจารย์ รวมถึงโรงเรียนด้วย
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้นักเรียนมีการจัดการกับชีวิตในการเรียนได้ดี แบ่งเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้เด็กนักเรียนมีชีวิตที่ดีและมีผลการเรียนดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถที่จะทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงที่ดีได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
กิจกรรมบทเรียน online ซึ่งสามารถ download บทเรียนในอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนและยังสามารถฝึกทำได้ทั้งข้อสอบ และแนวข้อสอบฉบับออนไลน์ซึ่งมีการจัดแบ่งเป็นของแต่ละกลุ่มรายวิชา มีเนื้อหาทดสอบทั้งแบบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งในการทำข้อสอบแต่ละครั้งจะมีการจับเวลาและผลในการทำข้อสอบออกมาในรูปแบบของคนแทน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เราสะดวกสบายในการค้นคว้าหาความรู้ รู้จักบทเรียนในแบบใหม่
โรงเรียน :
ทำให้สถานศึกษาที่มีศักยภาพในการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนทำให้เวลาในการเรียนไม่น่าเบื่อจนเกินไป
ชุมชน :
เปิดโลกกว้างในการใช้อินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น
สังคม :
ประเทศชาติหรือสังคมมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยการก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : สมุนไพรสารพัดประโยชน์
รายละเอียด :
จากความที่เรารักสุขภาพสมุนไพรจึงเป็นบทบาทสำคัญในปัจจุบันสารเคมีทำให้สุขภาพของเราเสื่อมโทรม อาจจะเป็นในรูปแบบยาฆ่าแมลงและผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจมีวัตถุกันเสีย เช่น น้ำอัดลม ส่วนมากจะมีแต่น้ำตาล นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังมีโทษอีกมากมาย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนในโรงเรียน, ครู-อาจารย์, นักเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ในด้านของสุขภาพของคนในโรงเรียน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ในด้านของสุขภาพของคนในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จัดทำเว็บไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร เพื่อให้คนเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรต่าง ๆ ว่ามีสรรพคุณอย่างไร แล้วมีการนำเสนอสินค้าที่เราผลิตขึ้น เช่น น้ำสมุนไพร ยารักษาโรคต่าง ๆ มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดความสนใจแก่ผู้ซื้อ หรือ ผู้ที่สนใจ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้รายได้ได้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
โรงเรียน : โรงเรียนเป็นที่รู้จักกันไปอย่างกว้างขวาง
ชุมชน : ชุมชนมีแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรสร้างรายได้ให้ชุมชน
สังคม : มีสมุนไพรใช้ในประเทศ มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ เงินตราไม่ไหลออกนอกต่างประเทศ
ร.ร.นครพนมวิทยาคม
Posted in
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
กลุ่ม : (Seven’s Intelligent)
โครงงาน/กิจกรรม : Money Bowl
รายละเอียด :
เนื่องจากโรงเรียนของเรา ต้องการปลูกฝังเกี่ยวกับการมีระเบียบวินัย ในการรับประทานอาหาร ซึ่งนักเรียนส่วนมากเมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วไม่จัดเก็บภาชนะไว้ในที่รองรับ ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ทำให้แม่ค้าต้องทำงานหนักมากขึ้น พวกเราจึงอยากเสนอแนวทางโดย จากราคาอาหารเดิมจานละ 15 บาท เพิ่มเป็นจานละ 20 บาท เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วให้นำภาชนะไปคืนแม่ค้า โดยแม่ค้าจะคืนเงินให้ 5 บาทที่จ่ายไปเป็นค่ามัดจำ
สังคมกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ : นักเรียน แม่ค้า ภารโรง โรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : โรงอาหารสะอาด ทำให้นักเรียนมีความสำนึกถึงความมีระเบียบ และเมื่อมีแขกผ่านหรือเข้ามาในโรงเรียนก็จะได้เห็นทัศนียภาพที่ดีของโรงอาหารโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นและมีศักยภาพในการพัฒนาโรงเรียนต่อไป
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อในการรณรงค์
- ใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลและรูปแบบ รูปภาพ ในการทำงาน
- ใช้เป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้ข่าวสาร
- ใช้ในการนำเสนอผลงาน
- ใช้แสดงความคิดเห็น คำติชม ต่อผลงานที่ทำขึ้น
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน :
- ทำให้ได้รับความรู้อย่างกว้างขวาง
- เป็นการปลูกจิตสำนึกในการมีความรับผิดชอบ
- ตัวนักเรียนมีความรู้ซึ่งสามารถนำไปพัฒนา สถานศึกษา ชุมชน และสังคมได้
สถานศึกษา :
- ใช้เป็นสื่อที่สามารถนำให้โรงเรียนอื่นนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้
- ทำให้ทางโรงเรียนมาการพัฒนาด้านเทคโนโลยี
ชุมชน :
- ใช้เป็นสื่อและแหล่งกระจายข่างสารให้แก่ประชาชน
- ทำให้สังคมพัฒนาขึ้นเกี่ยวกับผลงาน และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่างๆ
สังคม :
- ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น
- ทำให้บุคคลภายนอกได้ทราบเกี่ยวกับแนวคิด และแนวปฏิบัติของกิจกรรมที่จัดขึ้น
ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน /กิจกรรม : Sacrified for junior
รายละเอียด :
เป็นการร่วมกิจกรรมระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องที่ใช้เวลาว่างร่วมกันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยการสร้างความสัมพันธ์รุ่นพี่กับรุ่นน้องโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง โดยการให้รุ่นพี่ทบทวนความรู้ให้กับรุ่นน้อง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียน รุ่นพี่ รุ่นน้อง ครู อาจารย์ และบุคคลทั่วไป
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : สร้างความสัมพันธ์ภายในโรงเรียนระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง สร้างความสามัคคีภายในโรงเรียน และยังได้รับความรู้ ความเข้าใจ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา วิชาเรียนนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ไปพัฒนา โรงเรียนได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สามารถนำความรู้จากอินเทอร์เน็ตมาช่วยสอนน้องนำเนื้อหาใหม่ๆมาประยุกต์ใช้สอนน้องได้ให้มีความรู้เพิ่มขึ้น และหาแบบทดสอบในเรื่องที่น้องเรียนมา เป็นแบบทดสอบให้น้องทำ เพื่อให้น้องเข้าใจ เนื้อหาให้มากขึ้น เพื่อปูพื้นฐานความรู้ที่น้องมีให้มากขึ้น และช่วยให้น้องมีประสบการณ์ในการ ใช้อินเทอร์เน็ต เราสามารถนำความรู้ที่เรามีในการใช้อินเทอร์เน็ตไปสอนน้องต่างโรงเรียน ที่เขาไม่มีอินเทอร์เน็ต
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้เรารู้จักวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องและปลอดภัย
สถานศึกษา : สามารถนำความรู้ที่ได้จากอินเทอร์เน็ตมาพัฒนาได้การเรียนการสอน และนำมาพัฒนาโรงเรียน
ชุมชน : สามารถนำอินเทอร์เน็ต ไปสร้างเป็นศูนย์ การเรียนของเด็กในชุมชน และชุมชนใกล้เคียง
สังคม : ทำให้เยาวชนและประชาชนได้มีความรู้และการใช้อินเทอร์เน็ต อย่างถูกต้อง และปลอดภัย เพื่อไม่ให้ตกเป็นทาสของอินเทอร์เน็ต
ประเด็น : ความเป็นธรรมในโรงอาหาร
กลุ่ม : ฮ่าๆๆ หัวลูกเดียว
โครงงาน/กิจกรรม : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
รายละเอียด :
ในโรงเรียนของเรามีเด็กนักเรียนมาก จึงทำให้มีปัญหาเร่องระเบียบวินัย เช่น การรับประทานอาหาร
ในโรงอาหาร ในการเลือกซื้อกับข้าว อยากจะทำให้มีระเบียบมากขึ้น โดยเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเพราะจะเจอกับเหตุการณ์การแซงคิว คือฝากเพื่อนซื้อ แล้วคนที่รอคิวอยู่ข้างหลังจะเสียเปรียบและเสียเวลาในการรอ และที่สำคัญ คือ ความสะอาดไม่ว่าจะเป็นอาหาร ช้อน แก้วน้ำ รวมทั้งโต๊ะนั่ง แม่ค้าก็ต้องทำกับข้าวที่สะอาดและมีประโยชน์
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
อันดับแรก คือ นักเรียน ได้รับความเป็นธรรมในการซื้ออาหาร ที่สะอาด ปลอดภัยและมีประโยชน์ ต่อมาคือ โรงเรียนจะได้รับความชื่นชมด้านความสะอาดในโรงอาหาร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
เด็กนักเรียนมีความเป็นระเบียบ ได้รับประทานอาหารที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- โรงเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย
- เด็กนักเรียนรับประทาอาหารอย่างอร่อย ปลอดภัย รวมถึงคุณครูที่ซื้อกับข้าวในโรงอาหารด้วย
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
- ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบในโรงอาหาร
- ประกาศผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับระเบียบการใช้โรงอาหาร
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ ต่างสถาบันเกี่ยวกับระเบียบการใช้โรงอาหาร
- สืบค้นเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารแต่ละชนิด
- โหวตร้านอาหารที่นักเรียนชอบที่สุด
- บอกรายการอาหารที่นักเรียนชื่นชอบที่สุด
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : เกิดความสะดวก สามารถสั่งจองอาหารและเครื่องดื่มได้โดยอย่างเป็นระบบ
โรงเรียน : ทำให้โรงอาหารในโรงเรียนมีระเบียบมากขึ้น
ชุมชน : ชุมชนสามารถนำไปใช้ได้
สังคม : ทำให้สังคมมีระเบียบในการใช้โรงอาหารร่วมกัน
Subscribe to:
Posts (Atom)