ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : คลองสวยด้วยมือเรา
รายละเอียด :
กลุ่มของเราต้องการจะเห็นลำคลองต่างๆในชุมชนมีความสะอาดสวยงามไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนคนที่อาศัยอยู่ข้างลำคลอง โดยการเก็บขยะในลำคลอง รณรงค์ไม่ให้ผู้คนทิ้งขยะลงคลอง(ลำคลองในชุมชนมีขยะทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้คนที่อยู่อาศัยอยู่ริมคลองและผู้ที่สัญจรผ่านไปผ่านมา)
ผลลัพธ์ของกิจกรรม : ลำคลองสะอาดสวยงาม ไม่มีขยะ ไม่ส่งกลิ่นเหม็น
สังคมกลุ่มที่ได้ประโยชน์ : ชุมชนและคนที่อาศัยอยู่ริมลำคลองที่กลุ่มเราเก็บขยะในลำคลอง, ผู้ที่สัญจรผ่านไปผ่านมา
โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร : เด็กนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนมีจิตสาธารณะต่อชุมชน
จากโครงการดังกล่าวนักเรียนคิดว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไรบ้าง ?
- สืบค้นข้อมูลว่านำขยะที่พวกเราเก็บมาสามารถทำอะไรได้บ้าง
- ใช้ Internet สามารถเข้าไปรณรงค์ให้ผุ้คนช่วยกันอนุรักษ์และช่วยกันขจัดขยะในแม่น้ำลำคลอง
- ใช้หาบริเวณที่มีขยะได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน โรงเรียน ชุมชน สังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ใช้ในการหาความรู้เพิ่มเติม, ทำให้พบปะเพื่อนใหม่จากทั่วทุกมุมโลก, หาความบันเทิง ผ่อนคลาย
โรงเรียน : ใช้กับการศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ต,หาข่าวสารเกี่ยวกับโรงเรียน ข่าวสารต่างๆ,ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสถาบัน
ชุมชน : คนในชุมชนสามารถติดต่อสื่อสารหากันได้,สะดวกในการค้าขาย ติดต่อสื่อสาร,หาอาชีพ สร้างรายได้
สังคม : หารายได้เข้าสู่ประเทศ,ติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศ,โฆษณาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสทางด้านการศึกษา
รายละเอียด : เล่นดนตรีเปิดหมวกหารายได้บริจาคให้เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา ขั้นตอนการช่วยเหลือ
- ประชาสัมพันธ์การบริจาคช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส
- รวบรวมบุคคลที่สามารถเล่นดนตรีได้เป็นเพลง
- ออกไปตามงานต่างๆและเปิดหมวกบริจาค
- นำเงินไปบริจาคให้เด็กด้อยโอกาส
ผลลัพธ์ของกิจกรรม : เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษา
สังคมกลุ่มที่ได้ประโยชน์ : เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา
โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร : ได้หน้า ได้บุญ ได้โล่
จากโครงการดังกล่าวนักเรียนคิดว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไรบ้าง ?
รับบริจาคทางอินเตอร์เน็ต Social Network เผยแพร่คลิปวิดีโอการเปิดหมวกหาทุนการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาสรับบริจาคทางธนาคาร
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน โรงเรียน ชุมชน สังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ใช้บริการ E-Learning เพื่อเพิ่มการศึกษากับนักเรียนเวลาว่าง สร้างความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ พูดคุยกับเพื่อนๆได้สะดวกใช้โปรแกรม MSN ebuddy Yahoo
โรงเรียน : ใช้แจ้งข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับโรงเรียน ใช้สอนเด็กนักเรียน ประกาศผลสอบต่างๆ
ชุมชน : แจ้งเหตุการณ์ในชุมชน ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน
สังคม : ประกาศจับผู้ร้าย ประกาศเตือนภัยจากธรรมชาติ
ประเด็น : การปฎิบัติดำเนิน
โครงงาน/กิจกรรม : หน้ากากไรเดอร์
รายละเอียด :
ในขณะที่กำลังมีการสอบ มักมีนักเรียนส่วนหนึ่งที่มักจะทุจริตในการสอบ เช่น การซุบซิบกับในขณะที่คุณครูไม่เห็น เราจึงนำหน้ากากไรเดอร์มาช่วยในการแก้ปัญหา ทำให้ช่วยในการซุกซิบบอกคำตอบลดลงได้
ผลลัพธ์ของกิจกรรม : มีความเป็นธรรมในการสอบ
สังคมกลุ่มที่ได้ประโยชน์ : นักเรียนส่วนใหญ่ที่ได้เตรียมพร้อมในการทำข้อสอบมาแล้วก็ไม่เสียเปรียบในการสอบและคุณครูก็ลดความกังวลที่ต้องคอยดูนักเรียนที่จะทุจริต
โรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไร : ได้รู้ผลการเรียนในโรงเรียนที่แท้จริงเพื่อจะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
จากโครงการดังกล่าวนักเรียนคิดว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานได้อย่างไรบ้าง ?
- หาลวดลายหน้ากาก
- หาแหล่งซื้ออุปกรณ์
- หาวิธิทำหน้ากาก
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน โรงเรียน ชุมชน สังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ใช้ในด้านบันเทิง,หาข่าวสาร,สื่อสารกับเพื่อน,สั่งซื้อสินค้า
โรงเรียน : จัดการเรียนการสอนได้ง่ายขึ้น, เพื่อการศึกษา, สั่งซื้ออุปกรณ์การเรียน
ชุมชน : ใช้หาข่าวสาร
สังคม : ติดต่อระหว่างประเทศ
ร.ร.เทพศิรินทร์
Posted in
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : We are together
รายละเอียด :
เนื่องจากสังคมในปัจจุบันคนเรามีการแบ่งฐานะกันมากขึ้น คนที่รวยมีฐานะดีกว่าก็จะถูกดูถูกรังเกียจพวกคนที่ฐานะไม่ดี เราจึงอาจจัดกิจกรรมในโรงเรียน เนื่องจากในโรงเรียนเด็กทุกคนจะต้องมาเรียนร่วมกัน อาจมีทั้งคนที่ฐานะดีและยากจน อาจจัดให้มีการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้จะได้รับประโยชน์ทุกคน ไม่ว่าจะคนที่จนหรือรวยทุกคนจะมีความเสมอภาคกันในสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : จากคนจะมีความเสมอภาคกันไม่รังเกียจ หรือดูถูกคนที่ยากจนกว่าและไม่มีอคติต่อกัน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เนื่องจากโรงเรียนเป็นศูนย์รวมที่เด็กทุกคนไม่ว่าจะฐานะใดมารวมกันอยู่ทุกคนก็จะไม่ดูถูกหรือรังเกียจแก่กัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราจะนำ facebook มาใช้ให้เป็นประโยชน์โดยเราจะทำ page ที่ให้ทุกคนได้มาคุยกันอย่างไม่แบ่งชนชั้น ไม่รังเกี่ยจซึ่งกันและกัน ทุกคนสามารถเข้ามากด Like หน้าของเราได้ สามารถมา Comment ได้ทุกๆ เรื่อง มาเสวนากันได้ในหน้าของเราโดยเราจะไม่มีการรังเกียจซึ่งกันและกัน
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : เราจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ในสังคม โดยจะไม่รังเกียจกัน
โรงเรียน : เราจะได้คุยกับเพื่อนในโรงเรียน อาจถามเรื่องการเรียนต่าง ๆ ได้
ชุมชน : จะสามารถบอกข่าวสารต่างๆ ให้คนอี่น ๆ ได้รู้ทั่วกัน โดยจะมีการอัพเดทข่าวใหม่ๆ ตลอด
สังคม : สร้างความสามัคคีกันในประเทศชาติ ให้คนในประเทศชาติไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันส่งเสริมให้สามัคคีรักกัน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : การเพิ่มเติมสิ่งของที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และอเนกประสงค์ภายในโรงเรียน
รายละเอียด :
จัดหาวิธีการในการพัฒนาโรงเรียนหรือเพิ่มเติมสิ่งของอเนกประสงค์เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ภายในโรงเรียนให้ครบถ้วนสมบูรณ์เช่น คอมพิวเตอร์ภายในห้องเรียน (เพื่อการเรียนรู้ บอร์ดความรู้เพิ่มเติม talking dictionary ) เพื่อการหาศัพท์ สื่อสารสอนภายในห้อง เช่น ทีวีเว็บไซต์ สมาคมเพื่อให้ทุกคนออกความคิดเห็นมีส่วนร่วมพัฒนาโรงเรียน
สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : บุคลากรภายในโรงเรียน เช่น อาจารย์ ภารโรง นักเรียน คนขับรถส่งนักเรียน ฯลฯ
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนเรียนรู้และมีชีวิตที่มีความสุขทั้งกายและใจ เพราะมีอุปกรณ์สื่อการเรียนรู้ รวมทั้งสิ่งอเนกประสงค์บางอย่างที่เราจำเป็นต้องใช้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- หาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต ประโยชน์ของสิ่งของอเนกประสงค์
- ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อการเรียนรู้เช่น electronic book , internet
- ใช้เทคโนโลยีจาก internet ในการสื่อสารทางไกล msn
- การสั่งซื้ออุปกรณ์การเรียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนได้รับการศึกษาทั่วถึงทำให้คนมีคุณภาพชีวิตดี
โรงเรียน : เพื่อให้เด็กได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินตามสุขลักษณะ มีอุปกรณ์สื่อการเรียนครบถ้วน
ชุมชน : คนที่ไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน ได้ศึกษาความรู้ผ่าน internet สิ่งของอเนกประสงค์และอุปกรณ์ที่ทันสมัยสำหรับหนักเรียนในชุมชนทำให้ชุมชนพัฒนา
สังคม : ประเทศรุ่งเรือง เพราะ
- เด็กนำความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาประเทศชาติ
- ทำให้ทรัพยากรป่าไม้ยังคงอยู่เยอะกว่าเดิม เพราะถ้าเราใช้ internet เป็นสื่อการเรียนรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องตัดไม้มาทำกระดาษหนังสือเรียน
- ทำให้ประเทศชาติพัฒนา
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : เก็บขยะ
รายละเอียด : เนื่องด้วยบริเวณโรงเรียนมีขยะเยอะ พวกเราทุกคนจึงช่วยกันรณรงค์ ให้เก็บขยะบริเวณโรงเรียนและบริเวณใกล้ชุมชน
สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชน และชุมชนต่าง ๆ บริเวณโรงเรียน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : บริเวณโรงเรียนได้ประโยชน์โดยทำให้โรงเรียนสะอาดมากยิ่งขึ้นและไม่เป็นมลพิษ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
จะสร้างหุ่นยนต์ที่ไว้เก็บขยะ แยกขยะได้ สามารถนำขยะไว้ในตัวของหุ่นยนต์ได้ และมาเผยแพร่ลงสู่อินเทอร์เน็ตว่าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำอะไรได้
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นตัวอย่างที่ดี ให้คนในชุมชนนำมาปฏิบัติ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
โรงเรียน : ทำให้บริเวณโรงเรียนมีขยะลดน้อยลง และไม่เป็นมลพิษ
ชุมชน : ทำให้บริเวณชุมชนสะอาด ไม่มีมลพิษ
สังคม : ประเทศชาติปราศจากขยะสังคม และทำให้ประเทศชาติมีการพัฒนา
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงการ/กิจกรรม : สหกรณ์ขวดน้ำ
รายละเอียด :
เราจะจัดตั้งสหกรณ์ขวดน้ำขึ้น โดยจะให้สมาชิกทุกคนนำขวดน้ำมาให้แล้ว สหกรณ์จะนำไปขายแล้วจะได้ปันผลตามจำนวนขวดน้ำที่เอามาให้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : โรงเรียน ชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ช่วยทำให้ลดขวดน้ำในโรงเรียนมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยฝึกนิสัยไม่ทิ้งขยะ หรือขวดน้ำต่าง ๆ ไม่เป็นที่
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
– จัดตั้งเว็บไซต์ให้คนมาบอกจำนวนขวดน้ำที่ต้องการให้สหกรณ์เพื่อความรวดเร็ว
– สมาชิกสามารถดูหรือเช็คจำนวนปันผลของตนเอง
– ผู้คนอื่น ๆ ยกเว้นสมาชิก สามารถมาซื้อขวดเปล่าได้ผ่านทางเว็บไซต์
– สหกรณ์จะนำขวดน้ำไปประยุกต์หรือรีไซเคิลมาทำเป็นของแล้วขายผ่านทาง Internet ในราคาที่ถูก
– บอกวิธีรีไซเคิลขวดน้ำง่าย ๆ ทาง Internet
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ช่วยฝึกนิสัยการไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง มีรายได้ให้กับนักเรียนช่วยฝึกนิสัยการทำงานเป็นทีม
โรงเรียน : ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับโรงเรียนของเรา ช่วยลดขยะมูลฝอยในโรงเรียน โรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน โรงเรียนสะอาดมีอากาศบริสุทธิ์
ชุมชน : ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่สังคม ช่วยฝึกนิสัยคนในสังคมให้มีนิสัยรักความสะอาดลดขยะในสังคมให้น้อยลง ทำให้คนในสังคมมีรายได้ (ช่วยลดโจรขโมยของ)
ประเทศ : ช่วยนำขยะไปรีไซเคิลและทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ ทำอาชีพคนในประเทศมีมากขึ้น ช่วยลดภาวะโลกร้อน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงการ/กิจกรรม : โรงเรียนประชาธิปไตย
รายละเอียด :
ให้นักเรียนในแต่ละห้องเรียนเลือกหัวหน้าในแต่ละห้องเพื่อจะได้มีตัวแทนในการทำงานภายในโรงเรียนนอกจากนี้ ภายในห้องจัดตั้งฝ่ายต่าง ๆ ให้เป็นทางการ และให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนทุกคนเลือกตั้งประธานนักเรียนโดยจัดการเลือกตั้งเสมือนการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจริง ๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ :
ทุกคนในโรงเรียนจะได้รับผลประโยชน์จากกิจกรรมครั้งนี้ เช่น เวลาเราติดต่องานก็สะดวกคือสามารถติดต่อผ่านหัวหน้าห้องได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เราได้ประธานนักเรียนที่มาจากการยอมรับของเสียงส่วนใหญ่ในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยฝึกนิสัยไม่ทิ้งขยะ หรือขวดน้ำต่าง ๆ ไม่เป็นที่
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
จัดการเลือกตั้งโดยใช้ระบบสแกนนิ้วมือเพื่อตรวจสอบการใช้สิทธิ์ของนักเรียนทุกคน ซึ่งจะทำให้เกิดการตรวจสอบได้ง่าย และสามารถรวบรวมคะแนนได้ง่าย และรวดเร็วนอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อผิดพลาดต่ำอีกด้วย และโรงเรียนเทพศิรินทร์ 10 โรงเรียนถ้าเราจะเลือกตั้งประธานกลุ่มโรงเรียนเราก็ใช้วิธีนี้ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด
โรงเรียน : โรงเรียนใช้เวลาน้อยในการทำงาน ไม่ต้องนั่งนับคะแนน ไม่เกิดบัตรเสีย
ชุมชน : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด และทำให้เสียเวลาน้อยในการเลือกตั้งและไม่เกิดบัตรเสีย
ประเทศ : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด และทำให้เสียเวลาน้อยในการเลือกตั้งและไม่เกิดบัตรเสีย นอกจากนี้ยังทำให้นับคะแนนเร็วอีกด้วย
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงการ/กิจกรรม : กีฬาสามัคคี
รายละเอียด :
ปัจจุบันรุ่นพี่กับรุ่นน้องในโรงเรียนไม่ค่อยได้มีกิจกรรมร่วมกัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องห่างเหินกันจึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : สังคมในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นพี่กับรุ่นน้องสนิทกันมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้รุ่นพี่กับรุ่นน้องได้พูดคุยทำความรู้จักกันมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
การตั้งกลุ่มบน Facebook เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬาต่าง ๆ การอธิบายกติกาต่าง ๆ ของกีฬานั้น ๆ บน Facebook Twitter การชมการแข่งขันกีฬาในรูปแบบวีดิโอผ่านอินเตอร์เน็ต รับข้อเสนอแนะความคิดเห็นผ่านการโพสต์ผ่าน Facebook Twitter การจัดตั้งทีมแข่งขันบน Facebook Twitter
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : นักเรียนสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต สะดวกและประหยัดเวลา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ง่าย
โรงเรียน : โรงเรียนสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเป็นสื่อกลางของกิจกรรมได้
ชุมชน : เยาวชนสามารถจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องทำได้ เช่น การติดตามข่าวสารของโรงเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน เพื่อประหยัดเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ
ประเทศ : ผู้ที่อาศัยอยู่ไกลจากโรงเรียนสามรถทราบกิจกรรมต่าง ๆ โดย Facebook Twitter ได้จากบ้าน และไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเวลา
โครงงาน/กิจกรรม : We are together
รายละเอียด :
เนื่องจากสังคมในปัจจุบันคนเรามีการแบ่งฐานะกันมากขึ้น คนที่รวยมีฐานะดีกว่าก็จะถูกดูถูกรังเกียจพวกคนที่ฐานะไม่ดี เราจึงอาจจัดกิจกรรมในโรงเรียน เนื่องจากในโรงเรียนเด็กทุกคนจะต้องมาเรียนร่วมกัน อาจมีทั้งคนที่ฐานะดีและยากจน อาจจัดให้มีการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้จะได้รับประโยชน์ทุกคน ไม่ว่าจะคนที่จนหรือรวยทุกคนจะมีความเสมอภาคกันในสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : จากคนจะมีความเสมอภาคกันไม่รังเกียจ หรือดูถูกคนที่ยากจนกว่าและไม่มีอคติต่อกัน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เนื่องจากโรงเรียนเป็นศูนย์รวมที่เด็กทุกคนไม่ว่าจะฐานะใดมารวมกันอยู่ทุกคนก็จะไม่ดูถูกหรือรังเกียจแก่กัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราจะนำ facebook มาใช้ให้เป็นประโยชน์โดยเราจะทำ page ที่ให้ทุกคนได้มาคุยกันอย่างไม่แบ่งชนชั้น ไม่รังเกี่ยจซึ่งกันและกัน ทุกคนสามารถเข้ามากด Like หน้าของเราได้ สามารถมา Comment ได้ทุกๆ เรื่อง มาเสวนากันได้ในหน้าของเราโดยเราจะไม่มีการรังเกียจซึ่งกันและกัน
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : เราจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ในสังคม โดยจะไม่รังเกียจกัน
โรงเรียน : เราจะได้คุยกับเพื่อนในโรงเรียน อาจถามเรื่องการเรียนต่าง ๆ ได้
ชุมชน : จะสามารถบอกข่าวสารต่างๆ ให้คนอี่น ๆ ได้รู้ทั่วกัน โดยจะมีการอัพเดทข่าวใหม่ๆ ตลอด
สังคม : สร้างความสามัคคีกันในประเทศชาติ ให้คนในประเทศชาติไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันส่งเสริมให้สามัคคีรักกัน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : การเพิ่มเติมสิ่งของที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และอเนกประสงค์ภายในโรงเรียน
รายละเอียด :
จัดหาวิธีการในการพัฒนาโรงเรียนหรือเพิ่มเติมสิ่งของอเนกประสงค์เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ภายในโรงเรียนให้ครบถ้วนสมบูรณ์เช่น คอมพิวเตอร์ภายในห้องเรียน (เพื่อการเรียนรู้ บอร์ดความรู้เพิ่มเติม talking dictionary ) เพื่อการหาศัพท์ สื่อสารสอนภายในห้อง เช่น ทีวีเว็บไซต์ สมาคมเพื่อให้ทุกคนออกความคิดเห็นมีส่วนร่วมพัฒนาโรงเรียน
สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : บุคลากรภายในโรงเรียน เช่น อาจารย์ ภารโรง นักเรียน คนขับรถส่งนักเรียน ฯลฯ
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนเรียนรู้และมีชีวิตที่มีความสุขทั้งกายและใจ เพราะมีอุปกรณ์สื่อการเรียนรู้ รวมทั้งสิ่งอเนกประสงค์บางอย่างที่เราจำเป็นต้องใช้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- หาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต ประโยชน์ของสิ่งของอเนกประสงค์
- ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อการเรียนรู้เช่น electronic book , internet
- ใช้เทคโนโลยีจาก internet ในการสื่อสารทางไกล msn
- การสั่งซื้ออุปกรณ์การเรียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนได้รับการศึกษาทั่วถึงทำให้คนมีคุณภาพชีวิตดี
โรงเรียน : เพื่อให้เด็กได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินตามสุขลักษณะ มีอุปกรณ์สื่อการเรียนครบถ้วน
ชุมชน : คนที่ไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน ได้ศึกษาความรู้ผ่าน internet สิ่งของอเนกประสงค์และอุปกรณ์ที่ทันสมัยสำหรับหนักเรียนในชุมชนทำให้ชุมชนพัฒนา
สังคม : ประเทศรุ่งเรือง เพราะ
- เด็กนำความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาประเทศชาติ
- ทำให้ทรัพยากรป่าไม้ยังคงอยู่เยอะกว่าเดิม เพราะถ้าเราใช้ internet เป็นสื่อการเรียนรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องตัดไม้มาทำกระดาษหนังสือเรียน
- ทำให้ประเทศชาติพัฒนา
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : เก็บขยะ
รายละเอียด : เนื่องด้วยบริเวณโรงเรียนมีขยะเยอะ พวกเราทุกคนจึงช่วยกันรณรงค์ ให้เก็บขยะบริเวณโรงเรียนและบริเวณใกล้ชุมชน
สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ประชาชน และชุมชนต่าง ๆ บริเวณโรงเรียน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : บริเวณโรงเรียนได้ประโยชน์โดยทำให้โรงเรียนสะอาดมากยิ่งขึ้นและไม่เป็นมลพิษ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
จะสร้างหุ่นยนต์ที่ไว้เก็บขยะ แยกขยะได้ สามารถนำขยะไว้ในตัวของหุ่นยนต์ได้ และมาเผยแพร่ลงสู่อินเทอร์เน็ตว่าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำอะไรได้
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน : ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นตัวอย่างที่ดี ให้คนในชุมชนนำมาปฏิบัติ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
โรงเรียน : ทำให้บริเวณโรงเรียนมีขยะลดน้อยลง และไม่เป็นมลพิษ
ชุมชน : ทำให้บริเวณชุมชนสะอาด ไม่มีมลพิษ
สังคม : ประเทศชาติปราศจากขยะสังคม และทำให้ประเทศชาติมีการพัฒนา
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงการ/กิจกรรม : สหกรณ์ขวดน้ำ
รายละเอียด :
เราจะจัดตั้งสหกรณ์ขวดน้ำขึ้น โดยจะให้สมาชิกทุกคนนำขวดน้ำมาให้แล้ว สหกรณ์จะนำไปขายแล้วจะได้ปันผลตามจำนวนขวดน้ำที่เอามาให้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : โรงเรียน ชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ช่วยทำให้ลดขวดน้ำในโรงเรียนมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยฝึกนิสัยไม่ทิ้งขยะ หรือขวดน้ำต่าง ๆ ไม่เป็นที่
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
– จัดตั้งเว็บไซต์ให้คนมาบอกจำนวนขวดน้ำที่ต้องการให้สหกรณ์เพื่อความรวดเร็ว
– สมาชิกสามารถดูหรือเช็คจำนวนปันผลของตนเอง
– ผู้คนอื่น ๆ ยกเว้นสมาชิก สามารถมาซื้อขวดเปล่าได้ผ่านทางเว็บไซต์
– สหกรณ์จะนำขวดน้ำไปประยุกต์หรือรีไซเคิลมาทำเป็นของแล้วขายผ่านทาง Internet ในราคาที่ถูก
– บอกวิธีรีไซเคิลขวดน้ำง่าย ๆ ทาง Internet
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ช่วยฝึกนิสัยการไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง มีรายได้ให้กับนักเรียนช่วยฝึกนิสัยการทำงานเป็นทีม
โรงเรียน : ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับโรงเรียนของเรา ช่วยลดขยะมูลฝอยในโรงเรียน โรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน โรงเรียนสะอาดมีอากาศบริสุทธิ์
ชุมชน : ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่สังคม ช่วยฝึกนิสัยคนในสังคมให้มีนิสัยรักความสะอาดลดขยะในสังคมให้น้อยลง ทำให้คนในสังคมมีรายได้ (ช่วยลดโจรขโมยของ)
ประเทศ : ช่วยนำขยะไปรีไซเคิลและทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ ทำอาชีพคนในประเทศมีมากขึ้น ช่วยลดภาวะโลกร้อน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงการ/กิจกรรม : โรงเรียนประชาธิปไตย
รายละเอียด :
ให้นักเรียนในแต่ละห้องเรียนเลือกหัวหน้าในแต่ละห้องเพื่อจะได้มีตัวแทนในการทำงานภายในโรงเรียนนอกจากนี้ ภายในห้องจัดตั้งฝ่ายต่าง ๆ ให้เป็นทางการ และให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนทุกคนเลือกตั้งประธานนักเรียนโดยจัดการเลือกตั้งเสมือนการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจริง ๆ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ :
ทุกคนในโรงเรียนจะได้รับผลประโยชน์จากกิจกรรมครั้งนี้ เช่น เวลาเราติดต่องานก็สะดวกคือสามารถติดต่อผ่านหัวหน้าห้องได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เราได้ประธานนักเรียนที่มาจากการยอมรับของเสียงส่วนใหญ่ในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยฝึกนิสัยไม่ทิ้งขยะ หรือขวดน้ำต่าง ๆ ไม่เป็นที่
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
จัดการเลือกตั้งโดยใช้ระบบสแกนนิ้วมือเพื่อตรวจสอบการใช้สิทธิ์ของนักเรียนทุกคน ซึ่งจะทำให้เกิดการตรวจสอบได้ง่าย และสามารถรวบรวมคะแนนได้ง่าย และรวดเร็วนอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อผิดพลาดต่ำอีกด้วย และโรงเรียนเทพศิรินทร์ 10 โรงเรียนถ้าเราจะเลือกตั้งประธานกลุ่มโรงเรียนเราก็ใช้วิธีนี้ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด
โรงเรียน : โรงเรียนใช้เวลาน้อยในการทำงาน ไม่ต้องนั่งนับคะแนน ไม่เกิดบัตรเสีย
ชุมชน : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด และทำให้เสียเวลาน้อยในการเลือกตั้งและไม่เกิดบัตรเสีย
ประเทศ : ทำให้เรามีชื่อว่าไปใช้สิทธิ์แล้วแน่นอน และมั่นใจได้ว่าคะแนนที่เราให้ไปจะไปถึงคนที่เราต้องการโดยไม่ผิดพลาด และทำให้เสียเวลาน้อยในการเลือกตั้งและไม่เกิดบัตรเสีย นอกจากนี้ยังทำให้นับคะแนนเร็วอีกด้วย
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงการ/กิจกรรม : กีฬาสามัคคี
รายละเอียด :
ปัจจุบันรุ่นพี่กับรุ่นน้องในโรงเรียนไม่ค่อยได้มีกิจกรรมร่วมกัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องห่างเหินกันจึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : สังคมในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นพี่กับรุ่นน้องสนิทกันมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้รุ่นพี่กับรุ่นน้องได้พูดคุยทำความรู้จักกันมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนได้อย่างไร ?
การตั้งกลุ่มบน Facebook เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬาต่าง ๆ การอธิบายกติกาต่าง ๆ ของกีฬานั้น ๆ บน Facebook Twitter การชมการแข่งขันกีฬาในรูปแบบวีดิโอผ่านอินเตอร์เน็ต รับข้อเสนอแนะความคิดเห็นผ่านการโพสต์ผ่าน Facebook Twitter การจัดตั้งทีมแข่งขันบน Facebook Twitter
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : นักเรียนสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต สะดวกและประหยัดเวลา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ง่าย
โรงเรียน : โรงเรียนสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเป็นสื่อกลางของกิจกรรมได้
ชุมชน : เยาวชนสามารถจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องทำได้ เช่น การติดตามข่าวสารของโรงเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน เพื่อประหยัดเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ
ประเทศ : ผู้ที่อาศัยอยู่ไกลจากโรงเรียนสามรถทราบกิจกรรมต่าง ๆ โดย Facebook Twitter ได้จากบ้าน และไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเวลา
Subscribe to:
Posts (Atom)