RSS

ร.ร.ศรีบุณยานนท์


ประเด็น: สิทธิมนุษยชน
โครงการ/กิจกรรม: เพื่อนช่วยเพื่อน

รายละเอียด 
:
การจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมผู้ที่ไม่เข้าใจในวิชาที่เรียนโดยที่มีการจัดให้ผู้ที่เข้าใจเนื้อหาหรือผู้ที่เก่งในวิชานั้นๆมาสอนหรือติวให้กับเพื่อนหรือน้องที่ไม่เข้าใจเพื่อให้บุคคลเหล่านี้ประสบความสำเร็จด้านการเรียนและยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้คนที่เรียนไม่เก่งได้รับความรู้ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นทำให้ได้เกรดเฉลี่ยดีๆและผู้ที่มาช่วยสอนก็จะได้เป็นการทบทวนบทเรียนที่เรียนมาไปในตัวให้เข้าใจมากขึ้น อีกทั้งเป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนให้มากขึ้น

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มนักเรียนในโรงเรียนที่ได้รับความรู้เพิ่มจากการติวของเพื่อนๆ โรงเรียนได้ประโยชน์จากการติวของเพื่อนๆ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้ได้นักเรียนที่มีประสิทธิภาพทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการสอน โดยช่วยให้การติวหรือการสอนนั้นสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะช่วยให้เพื่อนบางคนที่ไม่สามารถมาเรียน กับตัวผู้สอนได้ก็จะสามารถเรียนทางอินเทอร์เน็ตได้แทน การสอนนั้นสามารถขยายออกให้กว้างขวางมากขึ้น ทำให้มีผู้ที่สามารถมาเรียน กับเรานั้นมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการเรียน โดยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นจากเดิม รวมถึงผู้ที่มาเรียนก็จะได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากที่เรียนโดยจะมีแบบฝึกหัดให้ได้ลองทำอีกด้วย และถ้าผู้เรียนมีข้อสงสัยก็สามารถที่จะถามข้อสงสัยนั้นๆได้โดยการโพสข้อความทิ้งไว้โดยที่จะมีผู้รู้ที่จะมาคอยตอบข้อสงสัยดังกล่าวในภายหลัง

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชม และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ได้หาความรู้จากอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถดาวโหลดข้อมูลหรือการเรียนที่เราไม่เข้าใจมาทบทวนในอินเทอร์เน็ต และเมื่อเราได้รู้ความรู้นี้แล้วเราก็สามารถนำไปสอน หรือบอกเพื่อนได้

สถานศึกษา :
ทำให้ได้รู้จักกับโรงเรียนของเรามากขึ้นจากเว็ปไซต์โรงเรียนทางอินเทอร์เน็ต

ชุมชน :
ทำให้เด็กในชุมชมนั้นๆได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ตหรือชุมชมที่ห่างไกลในปัจจุบันมีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมหรือผ่านอินเทอร์เน็ต สังคม: ให้ทุกคนในสังคมสามารถแลกเปลี่ยนความรู้หรือความคิดเห็นผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงการ/กิจกรรม :
สหกรณ์สดใสด้วยใจของเรา Mini mart in my school


รายละเอียด :
 
สหกรณ์ของโรงเรียนศรีบุณยานนท์ เกิดความไม่มีระเบียบเรียบร้อยในการเข้าแถวซื้อสินค้าต่างๆ ภายในสหกรณ์ เราจึงจัดทำบัตรคิวขึ้น เพื่อสร้างความมีระเบียบแก่นักเรียนทุกคน และเพิ่มปริมาณสินค้าที่มีประโยชน์ให้เพียงพอต่อนักเรียนที่ต้องการ แล้วจัดการให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดจำหน่ายสินค้า ในสหกรณ์

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เกิดความมีระเบียบเรียบร้อยในการเข้าแถวซื้อสินค้าตามลำดับ และสร้างรายได้บางส่วนให้กับโรงเรียนและนักเรียนอีกด้วย สังคมกลุ่มใดได้ประโยนช์จากกิจกรรม: นักเรียน บุคคลากร สถานศึกษา และชุมชนข้างเคียง

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนภายในโรงเรียนมีความมีระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน และโรงเรียนก็มีรายได้มากขึ้นจากเงินปันผลของสหกรณ์

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กลับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
1. หาโทษและคุณของสินค้าจากเว็บไซด์ต่างๆ
2. เปิดรับสมัครนักเรียนที่จะสมัครร่วมหุ้นกับสหกรณ์
3. เปิดให้สะสมแต้มเพื่อรับของสมนาคุณ
4. สามารถเปิดดูสินค้าตัวใหม่ที่มาวางจำหน่ายในสหกรณ์
5. สร้างเว็บไซด์เพื่อรับความคิดเห็นจากผู้อื่นภายนอก
6. นำสินค้าที่นักเรียนประดิษฐ์ นำภาพถ่ายมาลงเว็บไซด์ของสหกรณ์ เพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาดภายนอก
7. เปิดรับสินค้าที่มีประโยชน์แก่การเรียนของนักเรียนให้มาวางจำหน่ายในสหกรณ์ได้
8. ดูข้อมูลจากสินค้าตัวอื่นๆ มาดัดแปลงเป็นสินค้าของสหกรณ์ที่นักเรียนจัดทำขึ้น
9. โฆษณาสินค้าที่นักเรียนร่วมทำ และจัดจำหน่ายในสหกรณ์

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ดังนี้
1. ให้นักเรียนมีความสะดวกสบายในการซื้อมากขึ้น
2. รับซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากชุมชนใกล้เคียง เพื่อให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้น
3. เมื่อสหกรณืมีเงินจากการหมุนเวียนมากขึ้นก็ย่อมมีกำไร เมื่อมีกำไรก็นำเงินนั้นมาเป็นทุนให้แก่เด็กที่
    ขาดแคลนเงิน หรืออุปกรณืการเรียน แล้วยังนำเงินมาพัฒนาสังคมได้อีก
4. การซื้อขายในสังคมและโรงเรียนจะเร็วขึ้น เช่น การจัดส่งซื้อ
5. นักเรียนมีรายได้มากขึ้นจากการขายสินค้า
6. สถานศึกษาจะได้เงินปันผลจากสหกรณ์
7. ทุกคนได้สินค้าที่มีคุณภาพและราคาถูก จากสหกรณ์ที่ผลิตขึ้น
8. สถานศึกษามีชื่อเสียงขึ้นถ้าผลิตภัณฑ์ที่นักเรียนมีประสิทธิภาพดี ไม่มีโทษ และยังออกสู่ตลาดภายนอกได้อย่างดี

ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงการ/กิจกรรม : Exercise Village

รายละเอียด :
กิจกรรมการสร้างสรรค์การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชนในเรื่องการออกำลังกาย คือรณรงค์ให้มีการเต้นแอโรบิกและมีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อทำให้คนในชุมชนมีสุขภาพแข็งแรง โดยสถานที่ที่มีการเต้นแอโรบิกนั้นปลูกต้นไม้รอบบริเวณ และมีสนามเด็กเล่น ควรมีการบริจาคเงินเพื่อนำเงินนั้นมาพัฒนาชุมชนหรือนำไปบริจาคให้กับบุคคลที่ยากไร้

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้บุคคลในชุมชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง คนในชุมชนมีความรักใครสามัคคีเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และทำให้เด็กๆหรือบุคคลในชุมชนห่างไกลจากยาเสพติด ส่งผลให้ชุมชนปลอดสารเสพติด

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : คนในชุมชนที่อาศัยอยู่รว่มกัน ก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน คือ ชุมชนได้มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : กรณีมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน สามารถนำมาปรับใช้โรงเรียนได้ คือ มีการออกกำลังกายตอนเย็น ทุกวันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
จากโครงงานดังกล่าว เราสามารถนำภาพในการออกกำลังของคนชุมชนไปเผยแพร่ลงสู่อินเตอร์เน็ต เช่น การโฆษณา เพื่อบอกประชนชนที่ไม่อยู่ในชุมชน และบุคคลที่สนใจกิจกรรม ว่า การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนอื่น ให้ชุมชนนั้นมีการออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกาย ทั้งนี้ยังเป็นตัวอย่างการสร้างความสามัคคีในชุมชน คนในชุมชนมีความสงบ มีความสามัคคี นอกจากนี้ เรายังสามารถค้นหาท่าเต้นใหม่ๆ ในการออกกำลังกาย ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ทำให้คนในชุมชนมีความสนใจในการออกกำลังกายมากขึ้น เพราะเนื่องจากมีท่าเต้นที่ทันสมัย มาอัพเดตอยู่เสมอ

นักเรียนคิดว่าจาการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
ประโยชน์ที่เกี่ยวกับนักเรียนที่สนใจจะออกกำลังกาย สามารถเปิดค้นหาท่าในอินเตอร์เน็ตว่าวิธีที่ถูกต้องในการออกกำลังกายมีวิธีการอย่างไร โดยไม่จำเป็นจะต้องจ้างครูฝึกสอน

ประโยชน์ที่เกี่ยวกับสถานศึกษา คือ เมื่อเพื่อนๆที่โรงเรตียนเปิดดูอินเตอร์เน็ต ก็สามารถนำท่าทางในการออกกำลังกายจากอินเตอร์เน็ตมาเผยแพร่ ชักชวนให้เพื่อนๆในโรงเรียนมาร่วมกันออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ

ประโยชน์ที่เกี่ยวกับชุมชน คือ เมื่อคนในชุมชนค้นคว้าในอินเตอร์เน็ตอาจจะสร้างความกระตือร้นร้นในการออกำลังกาย ให้แก่ชุมชนนั้นๆ อยากออกกำลังกาย

ประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับสังคม คือ เมื่อทุกคนร่วมกันค้นคว้าอินเตอร์นเตในการออกำลังกาย บางที่อาจจะได้ท่าออกำลังกายเก่า เราก็สามารถอัพเดตเป็นท่าใหม่ๆ ให้แก่บุคคลอื่นๆ และก็นำมาเผยแพร่ต่อไป โดนการบอกประโยชน์ของการออกำลังกาย
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy