RSS

ร.ร.ศีขรภูมิพิสัย


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร 
โครงงาน/กิจกรรม : ระเบียบวินัยในโรงเรียน 

รายละเอียด :

เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้นักเรียนในโรงเรียนมีระเบียบวินัย และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง โดยมีนักศึกษาวิชาทหารในโรงเรียนมาฝึกระเบียบวินัยให้กับนักเรียนในโรงเรียน 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 

นักเรียนได้รับประโยชน์จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ โดยนักเรียนเป็นต้นแบบในความวินัยแก่สังคม 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้นักเรียนมีระเบียบวินัยขึ้น และมีความรับผิดชอบ 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

มีนักเรียนที่มีระเบียบและเรียบร้อย และมีคุณธรรมสามารถเป็นตัวอย่างสู่สังคมภายนอก 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
 

จากการทำโครงการสามารถนำไปเผยแพร่สู่สังคมให้รับรู้โดยการแสดงให้เห็นว่า รร. ศีขรถูมิพิสัย มีระเบียบวินัยทั้งต่อตนเองและชุมและสังคม โดยนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียน โดยมีวีดีโอภาพ สื่อต่างๆเช่น  ตัวอย่างภาพกิจกรรมในการเข้าแถวตอนเช้า ตัวอย่างเดินแถวในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวิชาเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษาวิชาทหาร เราสามารถนำการเรียนเรื่องระเบียบวินัยเหล่านี้มาให้ผู้อื่นทราบได้ ในอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์ของโรงเรียน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง? 

นักเรียน : 
มีระเบียบวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติหน้าที่ได้ มีความรู้ปฏิบัติตนอยู่ในสังคมได้ 

โรงเรียน :

นักเรียนมีความเรียบร้อยในสถาบัน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความมุ่งมั่นในตัวเองและหมู่คณะ - ชุมชน คนในชุมชนดำเนินชีวิตอย่างเป็นระเบียบ มีความสามัคคีต่อชุมชนของตนเอง และเคารพกันด้วยความมีระเบียบวินัย 

สังคม :

ประเทศจะได้มีบุคคลที่มีศักยภาพที่ดี และมีคุณภาพจะเจริญรุ่งเรืองด้วยความมีระเบียบวินัย มีความสามัคคีกัน 

ประเด็น :
การปฏิบัติด้านแรงงาน  

โครงงาน/กิจกรรม : กลุ่มพัฒนาแรงงานในชุมชน 

รายละเอียด :

แรงงานในภาคอีสานมีมากแต่ไม่ทำในจังหวัดตัวเอง เช่น ทำงานโรงงาน ตัดอ้อย ขายของตามตลาด ทำความสะอาดห้างสรรพสินค้า แม่บ้าน คนงานกลุ่มนี้ก็ต้องการรายได้สูง ต้องการวันหยุดความเป็นอิสระบ้างบางครั้งมีค่าสวัสดิการสูง สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม: นายทุน และลูกจ้างก็ได้รับค่าตอบแทน ผลลัพธ์จากกิจกรรม: ทำให้เรารู้จักวางแผนอาชีพและพัฒนาอาชีพภายในชุมชนและสังคมไม่ควรยึดอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ควรกระจายและหลากหลาย เช่นเกษตรกร ควรปลูกผักหมุนเวียน ส่งออกเพื่อรายได้ที่เพิ่มเติม   

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 

ผู้เรียนเมื่อเห็นสภาพท้องถิ่นของสังคมและการเคลื่อนย้ายและอพยพแรงงานและความไม่มั่นคงของแรงงาน 

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

จัดสร้างเว็บไซต์ขึ้นเกี่ยวกับกรมแรงงานภายในจังหวัดสุรินทร์ แยกประเภทของอาชีพแต่ละอาชีพและมีการทดสอบเกี่ยวกับการทำงานว่าร่างกายของคุณเหมาะสมกับงานประเภทนี้หรือไม่ และระบุเกี่ยวกับประเภทเงินเดือน วันหยุดสัก 2-3 วันและสวัสดิการและมีการฝึกอบรมอาชีพด้วย เพื่อที่จะสร้างสมรรถภาพทางร่างกายให้เพิ่มขึ้นและในแต่ละอาชีพก็จะมีเงินเดือนให้ทุกเดือน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง? 

นักเรียน : 
จะสามารถเข้ามาชมดูเว็บไซต์ของกรมแรงงานของจังหวัดสุรินทร์ได้อีกด้วย

โรงเรียน : 

จะได้รับความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานภายในจังหวัดสุรินทร์และแต่ละประเภทของอาชีพ อีกทั้งยั้งสามารถเปิดเว็บไซต์ของกรมแรงงานจังหวัดสุรินทร์ดู เพื่อจะได้มีความรู้เกี่ยวกับในด้านอาชีพแต่ละอาชีพ

ชุมชน :

ทำให้เยาวชน ประชาชนชาวสุรินทร์มีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น และก็ไม่ต้องดินทางไปทำงานในจังหวัดให้ไกลบ้านตัวเอง เยาวชนจังหวัดสุรินทร์ก็ได้มีแรงงานเพิ่มมากขึ้น ก็จะไม่มีใครว่างงาน

สังคม  :

ประเทศก็จะได้มีหลากหลายอาชีพเพิ่มมากขึ้นในแต่ละจังหวัดแต่ละภูมิภาค การเงินก็จะหมุนเวียนภายในประเทศของเราเอง และประเทศเราก็จะมีคุณภาพด้านแรงงานเพิ่มมากขึ้น 

ประเด็น :
การปฏิบัติและการดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 

โครงงาน/กิจกรรม : การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

รายละเอียด : 

เป็นโครงการที่เปลี่ยนแปลงทัศนคติของหัวหน้าที่ทำหน้าที่ในการเช็คการทำกิจกรรมหน้าเสาธง จะไม่มีความเป็นธรรม เรื่องจากคนที่มาสายเป็นเพื่อนของหัวหน้า โทรมาให้หัวหน้าเช็คชื่อให้ จึงทำให้ไม่มีความเสมอภาคกับคนอื่น 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
 

นักเรียนที่มาเข้าแถวเป็นประจำได้รับประโยชน์ และนักเรียนที่มาสายได้แก้คุณลักษณะให้กับโรงเรียน 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
โรงเรียนสะอาดเพราะนักเรียนที่มาสายได้มาแก้คุณลักษณะ 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ได้ความสะอาดและได้นักเรียนที่มาเข้าแถวครบ 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

- จากโครงการ มีการใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือ เป็นหลักฐานว่าบุคคลนั้นมาเข้าแถวจริงหรือไม่ มีการส่งอีเมลฟ้องหรือแจ้งห้องอาจารย์ปกครอง หรือห้องปกครอง 
- สร้างเว็บไซต์สำหรับรับฟ้องหัวหน้าที่ไม่ให้ความเป็นธรรมแก่เพื่อนในห้อง 
- มีการแจ้งเตือนผู้ที่มาสายให้ผู้ปกครองรับรู้ผ่านทาง 3G 
- สร้างเว็บไซต์ แจ้งบทลงโทษสำหรับผู้ที่มาสาย 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : มีระเบียบวินัยมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น 

โรงเรียน :
ทำให้ช่วยแบ่งเบาภาระของสถานศึกษาลงในเรื่องการเช็คนักเรียน ในเรื่องการมาสาย และการเข้าเรียน 


ชุมชน :
ทำให้ผู้ปกครองทราบถึงการมาเรียนสายของบุตรหลานของตน 


สังคม :
ประเทศจะได้มีผู้นำที่มีคุณภาพ ไม่เห็นแก่ตัว เป็นแบบอย่างให้แก่เยาวชนรุ่นหลัง เพื่อให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง

ร.ร.ธาตุนารายณ์วิทยา

ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรร   
โครงงาน/กิจกรรม : การเรียกร้องสิทธิความยุติธรรมของนักเรียน 

รายละเอียด : 
จากที่สังเกตว่าจะมีการไม่เท่าเทียมกัน ภายในโรงเรียน เช่น คณะกรรมการนักเรียนมาสาย แต่ไม่ยอมลงโทษ แต่กลับเป็นนักเรียนทั่วไปที่โดน ทั้งที่บางทีนักเรียนอาจมีความจำเป็นที่มาสาย  แต่อาจารย์ก็ไม่ถามเลยและบางทีก็มีการแต่งกายที่ผิดระเบียบโดยที่ผู้แต่งกายนั้นกลับเป็นคณะกรรมการเองที่ผิดระเบียบแต่ไม่โดนลงโทษ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนทุกคนได้เท่าเทียมกัน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ต้องแก้ไขปัญหาการรับฟังเหตุผลของนักเรียนว่าทำไมถึงต้องมาโรงเรียนสาย

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้เกิดความสามัคคีและความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์โครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
เป็นเว็บไซต์ให้นักเรียนมาร่วมกันออกความเห็น สิทธิความยุติธรรมของนักเรียนภายไหนโรงเรียน และนำมาระดมความคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรอยากให้โรงเรียนทำอย่างไร อยากให้คระกรรมนั้นอย่างไร เพื่อนักเรียนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันเพื่อจะได้ไม่มีการแบ่งชนชั้นและการเอารัดเอาเปรียบกันในโรงเรียนเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิที่จะทำอะไรเท่าเทียบกัน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
การที่ให้นักเรียนจำนวนมากๆ มาร่วมกันลงความคิดเห็นในเรื่องนี้ อาจจะทำให้ครูในโรงเรียนและคณะกรรมการทั้งหลายหันมาสนใจ เพราะการที่เรามาร่วมมือกันมากๆ นั้นก็ทำให้เห็นถึงความสามัคคีที่จะไม่โดนกดขี่

โรงเรียน : 
การที่โรงเรียนได้เห็นนักเรียนลงความคิดเห็นในเรื่องนี้ก็จะทำให้นักเรียนหันมาสนใจ เพราะการที่นักเรียนนั้นลงความเห็นในอินเทอร์เน็ตนั้นดีกว่าเป็นเว็บใหญ่ ซึ่งสามารถทำให้รู้ว่า การเอารัดเอาเปรียบกันภายในโรงเรียนนั้นเกิดขึ้นจริง

ชุมชน : 
การนำประโยชน์จากการเรียกร้องสิทธิจากการเอารัดเอาเปรียบนั้นมาระดมความคิดซึ่งสามารถนำมาใช้ในชุมชนเพื่อป้องกันการเอาเปรียบภายในสังคม และอินเทอร์เน็ตก็เป็นสื่อที่ทำให้ประชสาชนสามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลือได้

สังคม : 
การเอาเปรียบกันก็เห็นกันอยู่ในสังคมเช่น เสื้อเหลือง เสื้อแดง การได้ข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตที่ถูกต้อง และก็มีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธี ประชาชนได้ข่าวสารที่ถูกต้อง เท่าเทียมกัน ทุคนในชาติจะสามัคคีกัน อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค 
โครงงาน/กิจกรรม : การกินเพื่อสุขภาพ

รายละเอียด : 
ได้พบว่าในถ้วยอาหารบ้างครั้งพบเห็นเส้นผมของผู้ทำอาหารการทำอาหารไม่สะอาดเพียงพอถ้าไม่สะอาดจะทำให้ผู้บริโภคไม่พอใจและไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มสังคมโรงเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : อาหารสะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านการทำอาหารของที่ผลิตในโรงเรียนต่อผู้บริโภคได้อาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพของนักเรียน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้ค้นหาแนวทางการทำอาหารที่สะอาดถูกสุขอนามัยสร้างเว็บขึ้นเพื่อเสนอโครงงานของเราให้ผู้อื่นได้รับรู้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้เราค้นหาสิ่งที่เราต้องการอยากรู้ได้อย่างรวดเร็ว

โรงเรียน : สามารถติดต่อทางอินเทอร์เน็ตไม่ต้องเสียเวลา

ชุมชน : ทำให้ชุมชนมีความทันสมัย ดึงดูดความสนใจจากชาวต่างชาติ

ประเทศชาติ : ทำให้ได้รับรู้ความเคลื่อนไหวจากจังหวัดอื่น หรือประเทศอื่น
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร  
โครงงาน/กิจกรรม : เสนอการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสถานศึกษา

รายละเอียด : 
การสร้างโดมกันแดด ลานเอนกประสงค์ เพราะ มีการเล่นกีฬากันมากโดยเนื่องจากอากาศร้อนจำเป็นต้องมี                                                                

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : มีสถานที่ร่มรื่นให้แก่นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรมต่างๆ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ครูและนักเรียนได้มีความสะดวกร่มรื่นในการกิจกรรมต่างๆในโรงเรียนและอำนวยความสะดวกให้แก่คนภายนอก

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้โรงเรียนมีระดับดีขึ้นกว่าเดิม

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ใช้สืบค้นขอมูลในการหาโครงสร้างของโดม
- ใช้ในการออกแบบโครงสร้าง
- ใช้ในการค้นหาโครงสร้างต่างๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ผลดีที่เกิดต่อนักเรียนคือนักเรียนสามารถใช้งานเอนกประสงค์ได้อย่างสบาย

โรงเรียน : ทำให้โรงเรียนมีลานเอนกประสงค์ที่สะดวกสบาย

ชุมชน : สามารถเข้ามาลานเอนกประสงค์ได้อย่างสะดวกสบาย

สังคม : ทำให้ประเทศมีจากจุดเล็กๆ เพื่อที่จะพัฒนาไปข้างหน้าให้ใหญ่ขึ้น

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy