RSS

ร.ร.ดีบุกพังงาวิทยายน


ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน  
โครงงาน/กิจกรรม : บูรณาการชุมชนและสังคม  

รายละเอียด : 
ภายในกลุ่มจะศึกษาในเรื่องความเป็นอยู่ในชุมชนนั้น เมื่อรู้ถึงปัญหาและประเด็น เช่น
-  ภายในชุมชนมีการผลิต ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมรายได้พวกเราจะช่วยประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์ 
   นั้นๆ เพื่อเสริมรายได้ให้มากขึ้น
-  ภายในกลุ่มจะช่วยพัฒนาในด้านของสิ่งแวดล้อมในชุมชนนั้น เช่น ช่วยเก็บขยะในชุมชน ช่วยกันปลูก 
   ต้นไม้ทดแทน ฯลฯ
-  ช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชน

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : ชุมชนที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนนั้น

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ชุมชนน่าอยู่และมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้คนหันมาสนใจสถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนนั้น

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
-  ได้แนะนำข้อมูลของสินค้าได้ละเอียดและกว้างมากขึ้น
-  จัดสร้างเว็บไซต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ otop ที่จัดขึ้นมาจากชุมชนนั้นเพื่อให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว   
    เพิ่มขึ้น
-  จัดนิทรรศการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ และเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้า
-  จัดอบรมกิจกรรมทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวโดยใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ต
-  สร้าง Blog แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า ทรัพยากร สถานที่ท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ภายในชุมชน
-  สร้างเว็บไซต์เพื่อสมัครสมาชิกสำหรับคนที่สนใจจะเป็นสมาชิกอาสาพัฒนาชุมชน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน: ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต
สถานศึกษา
: ทำให้สถานศึกษามีชื่อเสียงมากขึ้น
ชุมชน
: เป็นการโปรโมทชุมชนไปในตัวทำให้ชุมชนเป็นที่รู้จักไปที่แพร่หลายทำให้คนรู้จักสถานที่สวยงามของชุมชนจึงทำให้มีคนมาเที่ยวมากขึ้นในชุมชนนั้นๆและนำเงินมาพัฒนาชุมชน
สังคม
: ทำให้ชาวต่างชาติและคนในประเทศได้รู้จักและสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และ การท่องเที่ยวนั้น ๆ และทำให้รายได้ในประเทศเพิ่มขึ้น

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : ใบตองกู้ชาติ

รายละเอียด : โครงงานใบตองกู้ชาตินี้ เกิดขึ้นจากการสังเกตเห็นการใช้ถุงพลาสติก ในการใส่อาหารสำหรับผู้บริโภค  ซึ่งในถุงพลาสติกมีสารบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้บริโภคจึงมีแนวคิดที่ว่า เราควรนำใบตองมาใช้แทนภาชนะพลาสติกหรือโฟมต่างๆ  ซึ่งถ้าเราใช้ใบตองจะเป็นการดีในการย่อยสลาย และดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค  แต่ถ้าป็นภาชนะพลาสติดหรือโฟม  จะย่อยสลายยากและถ้านำไปเผาจะทำให้เกิดควัน  ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และช่วยควบคุมปริมาณขยะได้

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมทุกกลุ่มสามารถใช้ประโยชน์จากกิจกรรมเพราะมีผลดีต่อบุคคลทุกเพศและทุกวัย

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ผู้บริโภคได้รับสุขภาพที่ดี จากการลดใช้พลาสติกและโฟมในการใส่อาหาร

โรงเรียนได้ประโยชน์การกิจกรรมอย่างไร: ช่วยให้เด็กมีสุขภาพที่ดีและสร้างจิตสำนึกให้รักษ์โลกและธรรมชาติ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจรณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
จากโครงงานใบตองกู้ชาติของเราสามารถนำมาประยุกต์กับอินเทอร์เน็ตได้โดยใช้เป็นสื่อกลางในการแนะนำและรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ใบตองแทน โดยจะรณรงค์จากเว็บไซต์ของโรงเรียนที่มีนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ หรือเป็นศิษย์เก่า หรือผู้อื่น  ก็สามารถเข้ามาชมเว็บไซต์ของโรงเรียนได้  และสามารถนำมาเป็นแนวคิดในชีวิตประจำวันได้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน
สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ได้กับโครงงงานของเรา  โดยการนำแนวคิดโครงงานของเรามาใช้บอกต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และบุคคลรอบข้างมากที่สุด
สถานศึกษา 
:    
นำมาประยุกต์กับโรงเรียนโดยการลดใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม โรงเรียนก็จะมีขยะน้อยลง  และนักเรียนมีสุขภาพดีขึ้นและเป็นการสร้างจิตสำนึกเพื่อให้รักความสะอาด
ชุมชน
:    
เป็นวัสดุที่หาได้ทั่วไปในชุมชน และสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน
สังคม 
:    
ช่วยให้ประเทศชาติลดปริมาณขยะและภาวะโลกร้อนได้มากขึ้นได้กับโครงงงานของเรา มาใช้ทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย

ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงการ/กิจกรรม : Take Care you and me

รายระเอียด : เนื่องจากกลุ่มได้เล็งเห็นว่าในโรงเรียนเรามีความไม่เท่าเทียมกันระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง  เพื่อที่จะให้รุ่นพี่กับรุ่นน้องได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยรูปแบบโครงการจะคล้ายคลึงกับบัดดี้บัดเดอร์  โดยพี่กับน้องได้ดูแลซึ่งกันและกัน  เช่น การติวหนังสือ  การรับฟังปัญหาซ่างกันและกันได้

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
รุ่นพี่และรุ่นน้องภายในโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
รุ่นพี่ละรุ่นน้องมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นต่อกัน  มีความสามัคคีเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร ?
เมื่อมีกิจกรรมรุ่นพี่กับรุ่นน้องมีความสามัคคี  ก็สามารถจะร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น

จากโครงงานดังกล่าวให้เกลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สามารถสร้างเว็บไซต์ของโครงงาน Take you and me เพื่อเป็นการขยายผลและประชาสัมพันธ์  ภายในเว็บไซต์นี้สามารถให้ผู้ที่เข้ามาชมตั้งกระทู้ถามข้อสงสัยต่างๆได้  นอกจากนี้ยังมีการประมวลภาพภาพกิจกรรม  และเว็บไซต์นี้ก็จะสอดแทรกความรู้ในเรื่องต่างๆ  เช่น  สิทธิมนุษยชน  การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตและมีการแลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์ของกันและกัน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน  สถานศึกษา  ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ได้เรียนรู้สังคมที่กว้างขึ้น  ได้แสดงความคิดเห็น

สถานศึกษา : สร้างความสามัคคีในโรงเรียน  และได้นักเรียนที่มีคุณภาพ

ชุมชน : มีเยาวชนที่เป็นตัวอย่างที่ดีต่อคนในชุมชน

สังคม : ภายในสังคมมีความสามัคคี  มีเยาวชนที่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อคนรุ่นหลัง
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy