ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงการ/กิจกรรม : Leafs Transfer for Life
รายละเอียด :
1. จัดทีมสำรวจพื้นที่ว่างบริเวณโรงเรียน
2. เพาะกล้าต้นไม้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ในบริเวณนั้น
3. จัด workshop ให้ความรู้กับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมโดยสอนให้ทราบถึงจุดประสงค์คือ
- เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โรงเรียน
- เป็นการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศทำให้โรงเรียนมีอากาศบริสุทธิ์
- เมื่อใบไม้ร่วงนำมาหมักรวมกับเศษอาหาร ที่เหลือจากโรงอาหาร มาหมักเพื่อให้ได้ก๊าซหุงต้ม
นำกากที่เหลือมาใช้เป็นปุ๋ยอีกครั้งหนึ่ง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- โรงเรียนร่มรื่นและสะอาด
- ช่วยลดภาวะโลกร้อน
- นำเศษสิ่งของที่ไม่มีค่า เช่น ใบไม้
- ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อก๊าซหุงต้ม
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนในโรงเรียน คุณครูและบุคลากรในชุมชน ชุมชนรอบๆ โรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยลดปริมาณเศษใบไม้และเศษอาหารในโรงเรียน แล ช่วยให้อากาศบริเวณโรงเรียนดีขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- สืบค้นข้อมูล ชนิดต้นไม้ที่เหมาะสม และวิธีการหมักก๊าซ
- ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการเพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจ
- เผยแพร่โครงงาน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- ทำให้ได้ข้อมูลที่จะมาใช้ทำโครงงาน
- ทำให้โครงงานสำเร็จได้
- นำความรู้ไปพัฒนาตนเอง
โรงเรียน :
- โรงเรียนมีชื่อเสียง
- นำความรู้ไปพัฒนาตนเอง
ชุมชน :
- ข่าวสารสามารถเผยแพร่กระจายไปได้อย่างทั่วถึง
- นำความรู้ไปพัฒนาชุมชน
ประเทศชาติ :
- ได้รับความรู้จากโครงงานของเรา
- นำความรู้ไปพัฒนาสังคม
- นำความรู้ไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ให้โครงงานดีและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ดูแลความสะอาดห้องสุขา, Toilet Happy Happy!
รายละเอียด : การดูแลรักษาจะมีการติดเซ็นเซอร์กับสุขภัณฑ์และประตูสุขา ผนัง ถ้าหากผู้ใช้ห้องสุขาแล้วไม่ราดน้ำหรือมีการขีดเขียนกับผนังทำให้เสียหาย ประตูก็จะทำการล็อกอัตโนมัติ จะต้องราดน้ำก่อนประตูจึงจะเปิด เมื่อทำลายประตูจะมีการเตือนไปยังคุณครูฝ่ายปกครอง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ห้องน้ำสะอาด ไม่สกปรกและน่าใช้ สร้างนิสัยรักความสะอาดให้นักเรียน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนเองและผู้ใช้ห้องน้ำคนอื่นๆ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ห้องน้ำของโรงเรียนไม่ทรุดโทรม ไม่เปลืองงบประมาณในการสร้างทำความสะอาดมากมาย
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจาณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้อินเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการหาข้อมูล จาก www.google.com คือโปรแกรมที่เราเองใช้กันอย่างเป็นประจำ โดยการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์ ในประตูและติดในน้ำได้ด้วย เพื่อมาคำนวณความเป็นไปได้ ค่าใช้จ่ายและดูถึงโครงสร้างของห้องน้ำว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ในการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ รวมทั้งวาง Plan ในการจัดทำซึ่งบางอย่างบางข้อมูลอาจนำมาจากอินเตอร์เน็ต
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เมื่อเราทำโครงการนี้แล้วจะมีประโยชน์ต่อตนเองในเรื่องของการใช้ห้องน้ำต่อจากผู้อื่นเมื่อเราใช้ห้องน้ำก็จะสะอาดน่าใช้
สถานศึกษา :
ทุกคนในสถาบันศึกษามีความรบผิดชอบในการใช้ห้องสุขา ให้สะอาดและมีระเบียบเรียบร้อยและทำให้ทุกคนในสถานศึกษานั้น มีสุขอนามัยที่ดี
ชุมชน :
ทางเราทำโครงงานนี้ในสถานศึกษาสำเร็จเราจะขยายสู่ชุมชนให้เราไปติดตั้งในชุมชนต่างๆทำให้ห้องน้ำสาธารณะของชุมชนสะอาด
ประเทศชาติ :
ประโยชน์ที่จะเกิดกับสังคมนั้นก็เนื่องมาจากชุมชนเมื่อเราติดตั้งเครื่องนี้แล้วจะทำให้คนในชุมชนมีความรับผิดชอบมากขึ้น และทำให้สังคมมีความเป็นระเบียบสามารถพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่อง
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : Changing Habit
รายละเอียด : โครงการของเราจะทำหรือจัดตั้งคณะผู้ตรวจสอบที่มีความรู้ทางด้านสุขลักษณะการบริโภคที่ถูกต้องมาตรวจสอบ ดูแลความสะอาดภายในโรงอาหารมีการกำหนดให้ผู้จำหน่ายอาหารปฏิบัติตามข้อบังคับดังนี้
- ใส่หมวกเก็บผม
- ดูแลร้านค้าของตนเองให้สะอาดอยู่เสมอ
- ภาชนะใส่อาหารต้องผ่านการทำความสะอากอย่างมีประสิทธิภาพ
- ที่ตักอาหารหรือคีบอาหารต้องผ่านความร้อนทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการรับประทานอาหารของผู้บริโภค
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนมีมีความไว้ว่างใจในการใช้บริการโรงอาหารมากขึ้น รวมถึงมีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยต่อการรับประทานอาหารที่ไม่สะดวก
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มนักเรียนและครูอาจารย์ที่ใช้บริการในโรงอาหาร
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงอาหารมีความสะอาดทุกสุขลักษณะรวมถึงเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และมีร่างกายสมบูรณ์พร้อมต่อกิจกรรมการศึกษาเสมอ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารนาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กังโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องความสะอาดของกระทรวงสาธารณะสุขมาประยุกต์ใช้ในโรงอาหารของโรงเรียนของตนเอง อีกทั้งยังสามารถของโครงการตัวอย่างมาใช้กับโรงเรียนและยังสามารถเผยแพร่ไปถึงชุมชนรอบข้างได้อีกหาข้อมูลทางเทคโนโลยีมาพัฒนาโครงการตัวอย่างเช่น การสุ่มร้านอาหารเพื่อนำอาหารมาทำแลบการทดลองเพื่อตรวจสอบความสะอาดของอาหารนั้นๆ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารจากอินเตอร์เน็ตการหารูปแบบการจัดการโรงอาหารให้มีลักษณะที่ดีเป็นแหล่งเพราะพันธุของเชื้อโรคต่าง
นักเรียนคิดว่าการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้โรงอาหารของโรงเรียนน่าใช้บริการยิ่งขึ้น
โรงเรียน :
อาจทำให้มีผู้อื่นนอกโรงเรียนเข้ามาประกอบกิจการร้านค้าภายในโรงเรียนมากขึ้น (กระจายรายได้ในโรงเรียน)
สังคม :
ทำให้คนไทยส่วนหนึ่ง (ภายในชุมชน) มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้สุขภาพจิตดี
ประเทศชาติ :
ทำให้สังคมมีการรองรับประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตคิดที่จะนำความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาใช้พัฒนาต่อยอดของโครงการต่อไปได้อีก