RSS

ร.ร.สิงห์บุรี


ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : พี่สอนน้อง
รายละเอียด : ช่วงพักกลางวัน รุ่นพี่ชวนมารวมกลุ่มกันชวนน้อง น้องมาปรึกษาว่ามีปัญหาวิชาอะไรบ้าง เพื่อรุ่นพี่จะได้ช่วยกันสอนน้องๆให้เข้าใจมากขึ้นในวิชานั้นๆ ถ้ารุ่นน้องอยากรู้อะไรเพิ่มเติม รุ่นพี่ก็จะเพิ่มเติมให้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : รุ่นน้อง, รุ่นพี่, โรงเรียน, อาจารย์, ชุมชน, ประเทศ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและเกิดความเข้าใจในวิชานั้น เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีนักเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้น สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนได้
จากโครงการดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่า จะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเกมเป็นระดับ ถ้าตอบคำถามถูกมากที่สุด โดยถ้าระดับมากที่สุดก็จะมีรางวัลให้โดยให้น้องๆเป็นคนเล่นโดยแบ่งเป็นตามรายวิชาและแบ่งตามสายชั้นแล้วให้อาจารย์เป็นคนดูว่าให้อยู่ในระดับมากที่สุดของสายชั้น และ จะมีคะแนนจิตพิสัยให้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- ทำให้ได้รับความรู้แปลกใหม่
- ได้รับความเพลิดเพลิน
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแข่งต่อได้
โรงเรียน :
- ได้ชื่อเสียง
- ทำให้สถาบันศึกษามีคุณภาพ
- เมื่อมีความรู้มากสามารถนำไปเผยแพร่ได้
ชุมชน :
- พัฒนาด้านความรู้ในชุมชน
- ชุมชนมีความเจริญเพิ่มมากขึ้น
- ชุมชนสามารถทัดเทียมกับชุมชนอื่นได้
สังคม :
- เยาวชนมีความสามารถด้านวิชาการเพิ่มขึ้น
- สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ
- พัฒนาศักยภาพของประชาชนในสังคม
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : Beautiful Garden on the buiding (สวยสวยบนอาคารเรียน)
รายละเอียด :
เนื่องจากในโรงเรียนมีต้นไม้น้อยลงลัไม่มีพื้นที่ในการปลูกมากเราจึงอยากพัฒนา ภูมิทัศน์ของโรงเรียน โดยการใช้ตึกในโรงเรียนเป็นที่ปลูกต้นไม้และจัดสวน โดยในตึกจะมีพื้นที่ว่างอยู่คือตรงระเบียงที่อยู่ออกมาจากตึกเพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ไดใช้ประโยชน์โดยเราจะใช้พื้นที่ส่วนนี้มาทำให้กลายเป็นสวนโดยเราจะใช้ไม้ดอก ไม้ประดับ และ หญ้าปลูกบนระเบียงจัดสวนให้สวยงามหรือจัดให้อยู่ในรูปแบบเป็นหมวดหมุ่หรือจัดตามฤดูกาล ตามเทสกาล ทำเป็นระบบนิเวศน์ต่างๆเพื่อการศึกษา เช่น ระบบนิเวศน์ ฯลฯ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน คุณครู บุคคลากร ในโรงเรียน ผู้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ภูมิทัศน์ในโรงเรียนดีขึ้น เป็นที่สึกษาระบบนิเวศน์ได้ ทำให้มองเห็นแล้วสบายตา ผู้ได้กลิ่นดอกไม้ที่เราปลูกก็สดชื่นและรู้สึกดี
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนจะสวยงามขึ้น ร่มรื่นขึ้น และ เป็นที่ชื่นชมของบุคคลภายนอกที่เข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เปิด blog ให้บุคคลทั่วไปเข้าชมงานและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการจัดสวน ดอกไม้ ต้นไม้ รูปแบบการจัดสวนใหม่ๆ มีกาตั้งกระทู้หรือโพสต์ใน facebook หรือ Hi5 เพื่อรับคึวามคิดมาปรับปรุงแก้ไขโครงงาน จัดการประกวดภาพถ่ายการจัดสวนผ่านเว็บ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ประกวดภาพถ่ายจากการจัดสวนเพื่อชิงรางวัล ทำให้บุคคลเกิดความสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดรูปแบบในการจัดสวน โรงเรียน : โครงงานนี้อาจเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ นำไปพัฒนาโรงเรียนได้ ชุมชน : สามารถนำโครงงานนี้ ไปพัฒนาจัดสวน ตกแต่งชุมชนให้ดีขึ้น น่าอยู่ขึ้น สังคม : ทำให้ประชาชนมีที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำให้สาภาพแวดล้อมในประเทศดีขึ้น มีอากาศที่บริสุทธิ์

ประเด็น : ผู้บริโภค

โครงงาน/กิจกรรม : บัตรอิ่มเพื่อสุขภาพ

รายละเอียด : มีบัตรแลกประจำตัวก่อนเข้าโรงอาหาร ในบัตรนี้จะมีบอกแคลอรี่และสารอาหารว่ามีปริมาณเท่าไร ตามร้านอาหารต่างๆ ภายในโรงเรียนก็จะมีเครื่องรูดบัตรประจำร้านของตนเอง เมื่อนักเรียนสั่งซื้ออาหารก็ยื่นบัตรให้เจ้าของร้าน เจ้าของร้านก็จะรูดบัตรแล้วจะทราบถึงสารอาหารที่ได้รับ ถ้าสารอาหารขาดหรือเกินไปก็จะมีสัญญาณเตือนขึ้น ว่าเราขาดหรือเกินสารอาหารนั้นๆ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนมีรูปร่างที่ดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ขาดสารอาหาร ไม่อ้วน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนจะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรงและปราศจากปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะโรคอ้วนและขาดสารอาหาร

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไร? ใช้อินเทอร์เน็ตสร้างเวปไซด์เก็บข้อมูลบ่งบอกปริมาณแคลอรี่ในอาหารต่างๆเพื่อให้รู้และเลือกกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ถูกต้องตามโภชนาการ นำเสนอโครงการนี้และเผยแพร่ความก้าวหน้าของโครงงานบัตรอิ่มเพื่อสุขภาพว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด และมีประโยชน์ต่อตัวเอง โรงเรียน ชุมชนหรือครอบครัวมากน้อยเพียงใด พร้อมสร้างกล่องตอบรับจากการนำโครงงานนี้ไปปฏิบัติจริงแล้วว่าได้ผลดีหรือไม่เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้กับโครงการมีประโยชน์ต่อ :

นักเรียน : ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคขาดสารอาหาร เป็นต้น รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักโภชนาการ ส่งผลให้มีสมองที่ดี เด็กเก่งและเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ

โรงเรียน : สถานศึกษาจะมีนักเรียนที่มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง รับประทานสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชุมชน : ชุมชนมีประชากรที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ประชากรอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

สังคม : สังคมมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น สามารถลดค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพและด้านอาหารได้ ประชากรในประเทศมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

ร.ร.สระแก้ว

ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงการ/กิจกรรม : Leafs Transfer for Life

รายละเอียด :
1. จัดทีมสำรวจพื้นที่ว่างบริเวณโรงเรียน
2. เพาะกล้าต้นไม้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ในบริเวณนั้น
3. จัด workshop ให้ความรู้กับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมโดยสอนให้ทราบถึงจุดประสงค์คือ
    - เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โรงเรียน
    - เป็นการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศทำให้โรงเรียนมีอากาศบริสุทธิ์
    - เมื่อใบไม้ร่วงนำมาหมักรวมกับเศษอาหาร ที่เหลือจากโรงอาหาร มาหมักเพื่อให้ได้ก๊าซหุงต้ม
      นำกากที่เหลือมาใช้เป็นปุ๋ยอีกครั้งหนึ่ง

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- โรงเรียนร่มรื่นและสะอาด
- ช่วยลดภาวะโลกร้อน
- นำเศษสิ่งของที่ไม่มีค่า เช่น ใบไม้
- ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อก๊าซหุงต้ม

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนในโรงเรียน คุณครูและบุคลากรในชุมชน ชุมชนรอบๆ โรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ช่วยลดปริมาณเศษใบไม้และเศษอาหารในโรงเรียน แล ช่วยให้อากาศบริเวณโรงเรียนดีขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- สืบค้นข้อมูล ชนิดต้นไม้ที่เหมาะสม และวิธีการหมักก๊าซ
- ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการเพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจ
- เผยแพร่โครงงาน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- ทำให้ได้ข้อมูลที่จะมาใช้ทำโครงงาน
- ทำให้โครงงานสำเร็จได้
- นำความรู้ไปพัฒนาตนเอง

โรงเรียน :
- โรงเรียนมีชื่อเสียง
- นำความรู้ไปพัฒนาตนเอง

ชุมชน :
- ข่าวสารสามารถเผยแพร่กระจายไปได้อย่างทั่วถึง
- นำความรู้ไปพัฒนาชุมชน

ประเทศชาติ :
- ได้รับความรู้จากโครงงานของเรา
- นำความรู้ไปพัฒนาสังคม
- นำความรู้ไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ให้โครงงานดีและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ดูแลความสะอาดห้องสุขา, Toilet Happy Happy!

รายละเอียด : การดูแลรักษาจะมีการติดเซ็นเซอร์กับสุขภัณฑ์และประตูสุขา ผนัง ถ้าหากผู้ใช้ห้องสุขาแล้วไม่ราดน้ำหรือมีการขีดเขียนกับผนังทำให้เสียหาย ประตูก็จะทำการล็อกอัตโนมัติ จะต้องราดน้ำก่อนประตูจึงจะเปิด เมื่อทำลายประตูจะมีการเตือนไปยังคุณครูฝ่ายปกครอง

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ห้องน้ำสะอาด ไม่สกปรกและน่าใช้ สร้างนิสัยรักความสะอาดให้นักเรียน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนเองและผู้ใช้ห้องน้ำคนอื่นๆ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ห้องน้ำของโรงเรียนไม่ทรุดโทรม ไม่เปลืองงบประมาณในการสร้างทำความสะอาดมากมาย

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจาณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้อินเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการหาข้อมูล จาก www.google.com คือโปรแกรมที่เราเองใช้กันอย่างเป็นประจำ โดยการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์ ในประตูและติดในน้ำได้ด้วย เพื่อมาคำนวณความเป็นไปได้ ค่าใช้จ่ายและดูถึงโครงสร้างของห้องน้ำว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ในการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ รวมทั้งวาง Plan ในการจัดทำซึ่งบางอย่างบางข้อมูลอาจนำมาจากอินเตอร์เน็ต

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เมื่อเราทำโครงการนี้แล้วจะมีประโยชน์ต่อตนเองในเรื่องของการใช้ห้องน้ำต่อจากผู้อื่นเมื่อเราใช้ห้องน้ำก็จะสะอาดน่าใช้

สถานศึกษา :
ทุกคนในสถาบันศึกษามีความรบผิดชอบในการใช้ห้องสุขา ให้สะอาดและมีระเบียบเรียบร้อยและทำให้ทุกคนในสถานศึกษานั้น มีสุขอนามัยที่ดี

ชุมชน :
ทางเราทำโครงงานนี้ในสถานศึกษาสำเร็จเราจะขยายสู่ชุมชนให้เราไปติดตั้งในชุมชนต่างๆทำให้ห้องน้ำสาธารณะของชุมชนสะอาด

ประเทศชาติ :
ประโยชน์ที่จะเกิดกับสังคมนั้นก็เนื่องมาจากชุมชนเมื่อเราติดตั้งเครื่องนี้แล้วจะทำให้คนในชุมชนมีความรับผิดชอบมากขึ้น และทำให้สังคมมีความเป็นระเบียบสามารถพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : Changing Habit

รายละเอียด : โครงการของเราจะทำหรือจัดตั้งคณะผู้ตรวจสอบที่มีความรู้ทางด้านสุขลักษณะการบริโภคที่ถูกต้องมาตรวจสอบ ดูแลความสะอาดภายในโรงอาหารมีการกำหนดให้ผู้จำหน่ายอาหารปฏิบัติตามข้อบังคับดังนี้
- ใส่หมวกเก็บผม
- ดูแลร้านค้าของตนเองให้สะอาดอยู่เสมอ
- ภาชนะใส่อาหารต้องผ่านการทำความสะอากอย่างมีประสิทธิภาพ
- ที่ตักอาหารหรือคีบอาหารต้องผ่านความร้อนทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการรับประทานอาหารของผู้บริโภค

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนมีมีความไว้ว่างใจในการใช้บริการโรงอาหารมากขึ้น รวมถึงมีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยต่อการรับประทานอาหารที่ไม่สะดวก

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มนักเรียนและครูอาจารย์ที่ใช้บริการในโรงอาหาร

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงอาหารมีความสะอาดทุกสุขลักษณะรวมถึงเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และมีร่างกายสมบูรณ์พร้อมต่อกิจกรรมการศึกษาเสมอ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารนาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กังโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องความสะอาดของกระทรวงสาธารณะสุขมาประยุกต์ใช้ในโรงอาหารของโรงเรียนของตนเอง อีกทั้งยังสามารถของโครงการตัวอย่างมาใช้กับโรงเรียนและยังสามารถเผยแพร่ไปถึงชุมชนรอบข้างได้อีกหาข้อมูลทางเทคโนโลยีมาพัฒนาโครงการตัวอย่างเช่น การสุ่มร้านอาหารเพื่อนำอาหารมาทำแลบการทดลองเพื่อตรวจสอบความสะอาดของอาหารนั้นๆ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารจากอินเตอร์เน็ตการหารูปแบบการจัดการโรงอาหารให้มีลักษณะที่ดีเป็นแหล่งเพราะพันธุของเชื้อโรคต่าง

นักเรียนคิดว่าการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้โรงอาหารของโรงเรียนน่าใช้บริการยิ่งขึ้น

โรงเรียน :
อาจทำให้มีผู้อื่นนอกโรงเรียนเข้ามาประกอบกิจการร้านค้าภายในโรงเรียนมากขึ้น (กระจายรายได้ในโรงเรียน)

สังคม :
ทำให้คนไทยส่วนหนึ่ง (ภายในชุมชน) มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้สุขภาพจิตดี

ประเทศชาติ :
ทำให้สังคมมีการรองรับประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตคิดที่จะนำความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาใช้พัฒนาต่อยอดของโครงการต่อไปได้อีก

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy