ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : พี่สอนน้อง
รายละเอียด : ช่วงพักกลางวัน รุ่นพี่ชวนมารวมกลุ่มกันชวนน้อง น้องมาปรึกษาว่ามีปัญหาวิชาอะไรบ้าง เพื่อรุ่นพี่จะได้ช่วยกันสอนน้องๆให้เข้าใจมากขึ้นในวิชานั้นๆ ถ้ารุ่นน้องอยากรู้อะไรเพิ่มเติม รุ่นพี่ก็จะเพิ่มเติมให้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : รุ่นน้อง, รุ่นพี่, โรงเรียน, อาจารย์, ชุมชน, ประเทศ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและเกิดความเข้าใจในวิชานั้น เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีนักเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้น สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนได้
จากโครงการดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่า จะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเกมเป็นระดับ ถ้าตอบคำถามถูกมากที่สุด โดยถ้าระดับมากที่สุดก็จะมีรางวัลให้โดยให้น้องๆเป็นคนเล่นโดยแบ่งเป็นตามรายวิชาและแบ่งตามสายชั้นแล้วให้อาจารย์เป็นคนดูว่าให้อยู่ในระดับมากที่สุดของสายชั้น และ จะมีคะแนนจิตพิสัยให้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
- ทำให้ได้รับความรู้แปลกใหม่
- ได้รับความเพลิดเพลิน
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแข่งต่อได้
โรงเรียน :
- ได้ชื่อเสียง
- ทำให้สถาบันศึกษามีคุณภาพ
- เมื่อมีความรู้มากสามารถนำไปเผยแพร่ได้
ชุมชน :
- พัฒนาด้านความรู้ในชุมชน
- ชุมชนมีความเจริญเพิ่มมากขึ้น
- ชุมชนสามารถทัดเทียมกับชุมชนอื่นได้
สังคม :
- เยาวชนมีความสามารถด้านวิชาการเพิ่มขึ้น
- สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ
- พัฒนาศักยภาพของประชาชนในสังคม
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : Beautiful Garden on the buiding (สวยสวยบนอาคารเรียน)
รายละเอียด :
เนื่องจากในโรงเรียนมีต้นไม้น้อยลงลัไม่มีพื้นที่ในการปลูกมากเราจึงอยากพัฒนา ภูมิทัศน์ของโรงเรียน โดยการใช้ตึกในโรงเรียนเป็นที่ปลูกต้นไม้และจัดสวน โดยในตึกจะมีพื้นที่ว่างอยู่คือตรงระเบียงที่อยู่ออกมาจากตึกเพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ไดใช้ประโยชน์โดยเราจะใช้พื้นที่ส่วนนี้มาทำให้กลายเป็นสวนโดยเราจะใช้ไม้ดอก ไม้ประดับ และ หญ้าปลูกบนระเบียงจัดสวนให้สวยงามหรือจัดให้อยู่ในรูปแบบเป็นหมวดหมุ่หรือจัดตามฤดูกาล ตามเทสกาล ทำเป็นระบบนิเวศน์ต่างๆเพื่อการศึกษา เช่น ระบบนิเวศน์ ฯลฯ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน คุณครู บุคคลากร ในโรงเรียน ผู้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้ภูมิทัศน์ในโรงเรียนดีขึ้น เป็นที่สึกษาระบบนิเวศน์ได้ ทำให้มองเห็นแล้วสบายตา ผู้ได้กลิ่นดอกไม้ที่เราปลูกก็สดชื่นและรู้สึกดี
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนจะสวยงามขึ้น ร่มรื่นขึ้น และ เป็นที่ชื่นชมของบุคคลภายนอกที่เข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เปิด blog ให้บุคคลทั่วไปเข้าชมงานและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการจัดสวน ดอกไม้ ต้นไม้ รูปแบบการจัดสวนใหม่ๆ มีกาตั้งกระทู้หรือโพสต์ใน facebook หรือ Hi5 เพื่อรับคึวามคิดมาปรับปรุงแก้ไขโครงงาน จัดการประกวดภาพถ่ายการจัดสวนผ่านเว็บ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ประกวดภาพถ่ายจากการจัดสวนเพื่อชิงรางวัล ทำให้บุคคลเกิดความสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดรูปแบบในการจัดสวน
โรงเรียน :
โครงงานนี้อาจเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ นำไปพัฒนาโรงเรียนได้
ชุมชน :
สามารถนำโครงงานนี้ ไปพัฒนาจัดสวน ตกแต่งชุมชนให้ดีขึ้น น่าอยู่ขึ้น
สังคม :
ทำให้ประชาชนมีที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำให้สาภาพแวดล้อมในประเทศดีขึ้น มีอากาศที่บริสุทธิ์
ประเด็น : ผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : บัตรอิ่มเพื่อสุขภาพ
รายละเอียด : มีบัตรแลกประจำตัวก่อนเข้าโรงอาหาร ในบัตรนี้จะมีบอกแคลอรี่และสารอาหารว่ามีปริมาณเท่าไร ตามร้านอาหารต่างๆ ภายในโรงเรียนก็จะมีเครื่องรูดบัตรประจำร้านของตนเอง เมื่อนักเรียนสั่งซื้ออาหารก็ยื่นบัตรให้เจ้าของร้าน เจ้าของร้านก็จะรูดบัตรแล้วจะทราบถึงสารอาหารที่ได้รับ ถ้าสารอาหารขาดหรือเกินไปก็จะมีสัญญาณเตือนขึ้น ว่าเราขาดหรือเกินสารอาหารนั้นๆ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนมีรูปร่างที่ดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ขาดสารอาหาร ไม่อ้วน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์ : นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนจะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรงและปราศจากปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะโรคอ้วนและขาดสารอาหาร
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไร?
ใช้อินเทอร์เน็ตสร้างเวปไซด์เก็บข้อมูลบ่งบอกปริมาณแคลอรี่ในอาหารต่างๆเพื่อให้รู้และเลือกกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ถูกต้องตามโภชนาการ นำเสนอโครงการนี้และเผยแพร่ความก้าวหน้าของโครงงานบัตรอิ่มเพื่อสุขภาพว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด และมีประโยชน์ต่อตัวเอง โรงเรียน ชุมชนหรือครอบครัวมากน้อยเพียงใด พร้อมสร้างกล่องตอบรับจากการนำโครงงานนี้ไปปฏิบัติจริงแล้วว่าได้ผลดีหรือไม่เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้กับโครงการมีประโยชน์ต่อ :
นักเรียน : ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคขาดสารอาหาร เป็นต้น รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักโภชนาการ ส่งผลให้มีสมองที่ดี เด็กเก่งและเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ
โรงเรียน : สถานศึกษาจะมีนักเรียนที่มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง รับประทานสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ชุมชน : ชุมชนมีประชากรที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ประชากรอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
สังคม : สังคมมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น สามารถลดค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพและด้านอาหารได้ ประชากรในประเทศมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
13 comments:
โครงการทั้ง3โครงการ ช่วยบริหารโรงเรียนและสถาบันอื่นๆๆได้
โครงการนี้มีประโยชน์มาก น่านำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
อยากให้มีโครงการดีอย่างนี้เกิดขึ้นจริง
น่าสนุกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
น้ำผึ้ง
โครงการสวนสวยบนอาคารดีมากค่ะ น่าสนใจ ช่วยทำให้บรรยากาศโลกนี้ดีขึ้น
โครงการนี้มีประโยชน์มากค่ะ
สามารให้ความรู้ได้
โครงการพี่สอนน้องน่าสนใจมาก
น้องๆต้องชอบเเน่เลย
ทราย
โครงการทั้งหมดที่ได้จัดทำขึ้นมาเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อทุกๆคน
เป็นโครงการที่สอบดีมาก ให้เรามีความรู้เพิ่มมากขึ้น
ใคร มาเม้น แนะนำ รร. และ จังหวัดด้วย
ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
น่าสนุกจัง
ทุกๆโครงการดีมากเลย นะ
นี่แหละฝีมือลูกฟ้า-แดง ของพวกเรา
Wonderful
Post a Comment