ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : ปฏิวัติการเรียน
รายละเอียด :
เนื่องจากสภาพในการเรียนในตอนนี้ มีการจำกัดเสรีภาพในการคิด จึงทำให้การศึกษาไทยนั้นล้าหลัง เพราะนักเรียนและครูไม่เกิดความคิดที่พัฒนาขึ้นไปและใช้วิธีการที่ไม่เป็นสากล โดยครูใช้ความคิดตนเองเป็นหลักไม่สนใจ ณ ตอนนี้โลกหมุนไปอย่างไรและไม่คิดว่าการสอบแบบนั้นจะทำให้ถึงเวลาสอบนักเรียนจะทำข้อสอบได้หรือไม่
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนในชนบทและนักเรียนที่มีการเรียนการสอนที่ล้าหลังและไม่มีสิทธิเสรีภาพในการคิด
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้เกิดโครงการที่จะนำเทคโนโลยีดาวเทียม และอินเตอร์เน็ตจากเว็บไซต์การเรียนการสอนที่ทันสมัยเพื่อนำมาช่วยในการสอนและการทำความเข้าใจต่อนักเรียนและใช้ดาวเทียมในการถ่ายทอดวิชาต่าง ๆ จากโรงเรียนที่มีการพัฒนาที่ก้าวหน้า
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้ทำให้นักเรียนมีความรู้และสามารถนำโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐานสากลอย่างที่โรงเรียนต้องการ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ใช้อินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อกับครูในสถานศึกษาอื่น ๆ เพื่อศึกษาแนวทางการเรียนรู้ นำแนวทางในการสอนของครูแต่ละท่านมาศึกษาด้วย และนักเรียนสามารถตั้งห้องสนทนากับอาจารย์ท่านอื่น ๆ จากโรงเรียนอื่น ๆ ให้อาจารย์มาตอบคำถามได้ ทำให้เราไม่ต้องไปเรียนพิเศษและทำให้เราได้รับความรู้แลกเปลี่ยนทฤษฎีกับที่อื่น
สรุป
- เราจะนำอินเตอร์เน็ตให้ครูพูดคุยแลกเปลี่ยนบทเรียนกัน
- เราจะใช้เด็กมาพูดคุยสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้กัน
- เราจะเปิดห้องสนทนาให้เด็กกับครูพูดคุยถกปัญหากัน
- เราจะใช้การเรียนแบบ E-Learning ให้เด็กเรียนได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
- เราจะเปิดห้องให้รุ่นพี่แนะนำสถาบันการเรียนกับน้องๆ
- เราจะเปิดห้องงานอดิเรกสร้างงสรรค์ให้แชร์งานฝีมือกัน ทั้งหมดเราใช้แบบ 3G ซี่งติดต่อพูดคุย VDO Call แบบเห็นหน้ากัน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เราไม่ต้องไปเรียนพิเศษและทำให้เราได้รับความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้กับที่อื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น และได้รีบความเพลิดเพลินจากการพบเพื่อนใหม่ ๆ จากที่อื่น
โรงเรียน :
ครูได้รับแนวทางการสอนที่เปิดกว้างมากขึ้นทำให้มาตรฐานของโรงเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความสนุกสนานที่จะเรียนหนังสือ
ชุมชน :
ถ้ามีบุคคลอยากหาความรู้เพิ่มเติมก็สามารถทำได้โดยไม่จำกัดอายุ ฐานะ ทำให้คนในชุมชนมีความรู้
สังคม :
การศึกษาไทยมีการพัฒนาและมีมาตรฐานเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วได้และเมื่อประชาชนมีการศึกษา ประเทศชาติก็จะมีการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : No Smoking Censor
รายละเอียด :
เนื่องจากโรงเรียนของเราประสบปัญหาเรื่องมีนักเรียนบางกลุ่มชอบสูบบุหรี่ ทำให้เกิดผลกระทบจากควันบุหรี่ต่อครูและนักเรียนในโรงเรียนรวมทั้งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูบและผู้ได้รับกลิ่นควันบุหรี่ หาเราจึงคิดว่าน่าจะทำโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ โดคิดสิ่งประดิษฐ์ คือ เครื่องตรวจจับควันบุหรี่ โดยที่เราจะนำไปเอาที่ต่าง ๆ และส่งสัญญาญจากเครื่องตรวจจับมายังห้องปกครอง และครูห้องปกครองดำเนินการกับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ครูและนักเรียนรวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา หรือคนที่เข้ามาในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ลดมลพิษทางอากาศและลดปัญหาการสูบบุหรี่ของนักเรียน และช่วยให้ครู นักเรียน และบุคลากร ทางการศึกษาปลอดภัยจากควันบุหรี่
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ลดมลพิษทางอากาศและลดปัญหาการสูบบุหรี่ของนักเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เนื่องจากโครงการเรื่อง No Smoking Sensor ได้วางแผนประดิษฐ์เครื่องตรวจจับควันบุหรี่ จึงต้องหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมาเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องตรวจจับควันบุหรี่ รวมถึงเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและวิธีการผลิตเครื่องตรวจจับควันบุหรี่ เพื่อให้ใช้งานได้จริงตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ก็จะนำไปเผยแพร่ในจังหวัดและประเทศต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : จะทำให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี ไม่ได้รับมลพิษทางอากาศ และทำให้นักเรียนที่เคยสูบบุหรี่ลดจำนวนลง
โรงเรียน : จะทำให้อากาศให้โรงเรียนดีขึ้น ครู และนักเรียนมีสุขภาพดีขึ้น
ชุมชน : จะทำให้โรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดสุโขทัย ลดจำนวนนักเรียนที่สูบบุหรี่และทำให้สุขภาพของประชากรในจังหวัดสุโขทัยดีขึ้น รวมทั้งอากาศด้วย
สังคม : จะทำให้ลดภาษีสรรพสามิตของประเทศ เนื่องจากอัตราการสูบบุหรี่ของประชากรในประเทศลดลง
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : Plus of Social
รายละเอียด :
จากกิจกรรมที่ผ่านมาภายในโรงเรียนนั้น ก็จะมีการคัดเลือกเด็กเพื่อมาเข้าร่วมกิจกรรม โดยเด็กส่วนใหญ่ที่ได้เข้าร่วมก็มักจะมีเฉพาะแต่เด็กห้องต้น ๆ ซึ่งทางกลุ่มของเราเห็นว่าการเลือกแต่เด็กห้องต้น ๆ ซึ่งทางกลุ่มของเราเห็นว่าการเลือกแต่เด็กห้องต้น ๆ มาร่วมกิจกรรมเพียงอย่างเดียวไม่มีความเป็นธรรมกับเด็กห้องท้ายซึ่งไม่มีโอกาสได้มาเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง ๆ ที่ความสามารถหรือความสนใจมีเท่ากัน ทางกลุ่มเราจึงขอเสนอว่าถ้ามีกิจกรรมใด ๆ เข้ามาก็ให้ส่งตัวแทนของแต่ละห้องที่สนใจกิจกรรมนั้น ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าว
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เปิดโอกาสให้กับนักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมและสามารถเผยยแพร่ความรู้ได้มากขึ้นด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักเรียนในโรงเรียนทุกคนซึ่งนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รักจากกิจกรรมนั้น ๆ ไปพัฒนาโรงเรียนได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จัดทำ website เพื่อให้นักเรียนที่สนใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มาสมัครสมาชิกเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ และเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้ ID ของแต่ละคนในการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้ที่ต้องการจัดการอบรมสามารถแจ้งล่วงหน้าผ่านทาง website เพื่อจัดหาสมาชิกที่จะเข้าร่วมกิจกรรม
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง?
นักเรียน : ได้ทราบข่าวสารกิจกรรม และมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองสนใจ
โรงเรียน : สามารถประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะจัดให้นักเรียนทุกคนทราบ และรับสมัครหาสมาชิกที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม
ชุมชน : บุคคลภายนอก สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียน
สังคม : มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมบางกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคมได้
Subscribe to:
Posts (Atom)