ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ธนาคารขยะ
รายละเอียด : เนื่องจากโรงเรียนของเรามีปริมาณขยะเยอะเราจึงคิดว่า น่าจะตั้งธนาคารขยะเพื่อลดปริมาณขยะลง โดยที่เราจะทำบัตรการด์ให้นักเรียนทุกคนโดยในบัตรจะมีแต้มเป็นศูนย์ โดยเราตั้งเกณฑ์การให้แต้มจากปริมาณขยะที่แต่ละคนได้สะสมเอาไว้ โดยที่แต้มจะมีผลต่อการเพิ่มคะแนนหรืออาจเป็นคะแนนช่วยในแต่ละวิชา ขยะที่เก็บไว้ในธนาคารขยะทางธนาคารจะนำไปขายเพื่อเป็นรายได้ให้กับโรงเรียนในการพัฒนาและจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ปริมาณขยะมีจำนวนลดน้อยลงโรงเรียนสะอาดขึ้น นักเรียนรู้คุณค่าของขยะ นักเรียนมีระเบียบวินัย เพื่อสงเสริมลักษณะนิสัยการรับผิดชอบของนักเรียน
สังคมส่วนใดประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนทุกคนในโรงเรียน ภารโรง ทางโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไรบ้าง : นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นโรงเรียนสะอาดมีรายได้จากการขายขยะ เพื่อนำรายได้มาพัฒนาหรือทำกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาเป็นสื่อเผยแพร่ให้น้องๆในรงเรียนได้ดูว่าปริมาณขยะในแต่ละอย่างใช้เวลาย่อยสลายนานแค่ไหน และโทษของขยะเป็นอย่างไร เมื่อเราทำโครงการนี้บรรลุเป้าหมายแล้วเราอาจจะทำเว็บเพื่อคนทั่วไปได้ศึกษาโครงการนี้ของเราเพื่อเป็นแนวทางเพื่อพัฒนาในส่วนต่างๆ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้มีความรับผิดชอบ
โรงเรียน : ช่วยพัฒนาโรงเรียน เป็นสื่อช่วยเผยแพร่รายละเอียดของธนาคารผ่านทาง website เพื่อเป็นแนวทางให้โรงเรียนอื่น
ชุมชน : ให้ชุมชนได้ศึกษาโครงการของเราเป็นโครงการต้นแบบ แล้วนำไปสู่ชุมชน แล้วให้ทุกคนในชุมชนพิจารณาเมื่อสนใจก็นำโครงการไปใช้ในชุมชน
ประเทศชาติ : ประเทศชาติมีปริมาณขยะน้อยลง
ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : ปุ๋ยหมักสกัดดาวรุ่ง
รายละเอียด : จัดเตรียมถังขยะแยกเป็นจำพวก มีถีงขยะสำหรับใบไม้อย่างเดียวแล้วนำมาตั้งไว้ตามจุดที่มีใบไม้มากๆเมื่อใบไม่เต็มถังเราก็นำไปใส่ไว้ในถังที่เราเตรียมไว้หมักจากนั้นเราก็เริ่มผสมส่วนทำทำเป็นปุ๋ยหมัก เมื่อเราได้ปุ๋ยแล้วเราก็นำมากรองเอาแต่น้ำมารดต้นไม้ในโรงเรียนส่วนกากที่เหลือเราก็นำมาใส่ตามต้นไม้ใหญ่และนำความรู้ไปสู่ชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้โรงเรียนสะอาด นักเรียนมีวินัยต้นไม้เจริญเติบโต และประหยัดค่าใช้จ่าย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียนและชุมชน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนสะอาด ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ที่เจริญเติบโต ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำความรู้ของเราไปโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต เพื่อให้คนในโลกอินเทอร์เน็ตได้รับรู้และจะได้นำไปปฏิบัติ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้นักเรียนได้เข้าไปค้นคว้าและนำความรู้ไปบอกผู้ปกครองและนำไปใช้ในครอบครัว
โรงเรียน : ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันในนามปุ๋ยหมักสกัดดาวรุ่ง
ชุมชน : ทำใหห้ชุมชนได้รับความรู้จากข้อมูลที่เรานำไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต
ประเทศชาติ : ทำให้บุคคลอื่นในสังคมรู้ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้และช่วยลดต้นทุนการผลิต
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : ความมหัศจรรย์ของขวดน้ำ
รายละเอียด : เนื่องจากนักเรียนทุกคนต้องมีการบริโภคน้ำ เพราะน้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิตจึงเป็นสาเหตุของจำนวนขวดน้ำที่มีปริมาณเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนไม่สะอาดจึงเป็นแนวทางให้เกิดโครงการความมหัศจรรย์ของขวดน้ำโดยให้นักเรียนที่ซื้อน้ำดื่มน้ำหมดก็ให้เอาขวดไปทิ้งในตะแกรงที่สร้างขึ้นเพื่อเก็บขวดน้ำเมื่อประมาณมากพอ กลุ่มผู้จัดทำโครงงานจะนำไปขายแล้วนำเงินมาเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียนแจกหรือจัดกิจกรรมต่างๆให้ทุกคนเพื่อเป็นค่าตอบแทน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนได้ค่าตอบแทนเป็นอุปกรณ์การเรียน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งและลดปริมาณขยะ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้อำนวยการสถานศึกษา คุณครู นักเรียน ผู้ที่มีอาชีพซื้อของเก่า พนักงานในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้ลดปริมาณขยะได้และได้รับรายได้มากขึ้นจากการขายนำให้นักเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- นำข้อมูลของโครงงานความมหัศจรรย์ของขวดน้ำลงเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน
- เพิ่มมูลค่าให้กับขวดน้ำโดยการค้นหารูปแบบการดีไซน์ที่ทันสมัยให้เข้ากับสังคมปัจจุบัน
- นำผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปได้มาขายในเว็บไซต์
- จัดทำสื่อเกี่ยวกับโครงงานเผยแพร่ผู้มาเยี่ยมเยียนและโปรโมทลงเว็บไซต์
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ปลูกจิตสำนึกในการใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ถูกและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายส่วนตัว
โรงเรียน : เพิ่มรายได้และสร้างชื่อเสียง ทำให้ทัศนียภาพของโรงเรียนดีขึ้น
ชุมชน : มีส่วนร่วมในการสร้างอาชีพ
ประเทศชาติ : ลดปัญหาขยะล้นโลก (ภาวะโลกร้อน)