RSS

ร.ร.ทับสะแกวิทยา


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ธนาคารขยะ

รายละเอียด : เนื่องจากโรงเรียนของเรามีปริมาณขยะเยอะเราจึงคิดว่า น่าจะตั้งธนาคารขยะเพื่อลดปริมาณขยะลง โดยที่เราจะทำบัตรการด์ให้นักเรียนทุกคนโดยในบัตรจะมีแต้มเป็นศูนย์ โดยเราตั้งเกณฑ์การให้แต้มจากปริมาณขยะที่แต่ละคนได้สะสมเอาไว้ โดยที่แต้มจะมีผลต่อการเพิ่มคะแนนหรืออาจเป็นคะแนนช่วยในแต่ละวิชา ขยะที่เก็บไว้ในธนาคารขยะทางธนาคารจะนำไปขายเพื่อเป็นรายได้ให้กับโรงเรียนในการพัฒนาและจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ปริมาณขยะมีจำนวนลดน้อยลงโรงเรียนสะอาดขึ้น นักเรียนรู้คุณค่าของขยะ นักเรียนมีระเบียบวินัย เพื่อสงเสริมลักษณะนิสัยการรับผิดชอบของนักเรียน

สังคมส่วนใดประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนทุกคนในโรงเรียน ภารโรง ทางโรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไรบ้าง : นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นโรงเรียนสะอาดมีรายได้จากการขายขยะ เพื่อนำรายได้มาพัฒนาหรือทำกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาเป็นสื่อเผยแพร่ให้น้องๆในรงเรียนได้ดูว่าปริมาณขยะในแต่ละอย่างใช้เวลาย่อยสลายนานแค่ไหน และโทษของขยะเป็นอย่างไร เมื่อเราทำโครงการนี้บรรลุเป้าหมายแล้วเราอาจจะทำเว็บเพื่อคนทั่วไปได้ศึกษาโครงการนี้ของเราเพื่อเป็นแนวทางเพื่อพัฒนาในส่วนต่างๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้มีความรับผิดชอบ

โรงเรียน : ช่วยพัฒนาโรงเรียน เป็นสื่อช่วยเผยแพร่รายละเอียดของธนาคารผ่านทาง website เพื่อเป็นแนวทางให้โรงเรียนอื่น

ชุมชน : ให้ชุมชนได้ศึกษาโครงการของเราเป็นโครงการต้นแบบ แล้วนำไปสู่ชุมชน แล้วให้ทุกคนในชุมชนพิจารณาเมื่อสนใจก็นำโครงการไปใช้ในชุมชน

ประเทศชาติ : ประเทศชาติมีปริมาณขยะน้อยลง

ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : ปุ๋ยหมักสกัดดาวรุ่ง

รายละเอียด : จัดเตรียมถังขยะแยกเป็นจำพวก มีถีงขยะสำหรับใบไม้อย่างเดียวแล้วนำมาตั้งไว้ตามจุดที่มีใบไม้มากๆเมื่อใบไม่เต็มถังเราก็นำไปใส่ไว้ในถังที่เราเตรียมไว้หมักจากนั้นเราก็เริ่มผสมส่วนทำทำเป็นปุ๋ยหมัก เมื่อเราได้ปุ๋ยแล้วเราก็นำมากรองเอาแต่น้ำมารดต้นไม้ในโรงเรียนส่วนกากที่เหลือเราก็นำมาใส่ตามต้นไม้ใหญ่และนำความรู้ไปสู่ชุมชน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้โรงเรียนสะอาด นักเรียนมีวินัยต้นไม้เจริญเติบโต และประหยัดค่าใช้จ่าย

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียนและชุมชน

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนสะอาด ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ที่เจริญเติบโต ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำความรู้ของเราไปโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต เพื่อให้คนในโลกอินเทอร์เน็ตได้รับรู้และจะได้นำไปปฏิบัติ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ทำให้นักเรียนได้เข้าไปค้นคว้าและนำความรู้ไปบอกผู้ปกครองและนำไปใช้ในครอบครัว

โรงเรียน : ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันในนามปุ๋ยหมักสกัดดาวรุ่ง

ชุมชน : ทำใหห้ชุมชนได้รับความรู้จากข้อมูลที่เรานำไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต

ประเทศชาติ : ทำให้บุคคลอื่นในสังคมรู้ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้และช่วยลดต้นทุนการผลิต

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : ความมหัศจรรย์ของขวดน้ำ

รายละเอียด : เนื่องจากนักเรียนทุกคนต้องมีการบริโภคน้ำ เพราะน้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิตจึงเป็นสาเหตุของจำนวนขวดน้ำที่มีปริมาณเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนไม่สะอาดจึงเป็นแนวทางให้เกิดโครงการความมหัศจรรย์ของขวดน้ำโดยให้นักเรียนที่ซื้อน้ำดื่มน้ำหมดก็ให้เอาขวดไปทิ้งในตะแกรงที่สร้างขึ้นเพื่อเก็บขวดน้ำเมื่อประมาณมากพอ กลุ่มผู้จัดทำโครงงานจะนำไปขายแล้วนำเงินมาเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียนแจกหรือจัดกิจกรรมต่างๆให้ทุกคนเพื่อเป็นค่าตอบแทน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนได้ค่าตอบแทนเป็นอุปกรณ์การเรียน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งและลดปริมาณขยะ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้อำนวยการสถานศึกษา คุณครู นักเรียน ผู้ที่มีอาชีพซื้อของเก่า พนักงานในโรงเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้ลดปริมาณขยะได้และได้รับรายได้มากขึ้นจากการขายนำให้นักเรียน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- นำข้อมูลของโครงงานความมหัศจรรย์ของขวดน้ำลงเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน
- เพิ่มมูลค่าให้กับขวดน้ำโดยการค้นหารูปแบบการดีไซน์ที่ทันสมัยให้เข้ากับสังคมปัจจุบัน
- นำผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปได้มาขายในเว็บไซต์
- จัดทำสื่อเกี่ยวกับโครงงานเผยแพร่ผู้มาเยี่ยมเยียนและโปรโมทลงเว็บไซต์

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ปลูกจิตสำนึกในการใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ถูกและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายส่วนตัว

โรงเรียน : เพิ่มรายได้และสร้างชื่อเสียง ทำให้ทัศนียภาพของโรงเรียนดีขึ้น

ชุมชน : มีส่วนร่วมในการสร้างอาชีพ

ประเทศชาติ : ลดปัญหาขยะล้นโลก (ภาวะโลกร้อน)

ร.ร.สามชุกรัตนโภคาราม

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน                                                       
โครงงาน/กิจกรรม : เชื่อมโยงความสัมพันธ์ใต้ร่มตะแบก

รายละเอียด : อยากให้โรงเรียนจัดกิจกรรมร่วมกัน โดยมีกิจกรรมอาจจะเป็น กีฬา ดนตรี และทักษะทางวิชาการโดยเราสังเกตจากเรื่องในโรงเรียนคือ นักเรียนมีการทะเลาะวิวาทกันบ่อย ก็ควรจัดให้นักเรียนที่ไม่ถูกกันมา ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือ จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ และความสามัคคีต่อกัน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน และอาจารย์ ผู้ปกครองของนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับทางโรงเรียนในทุกๆ ฝ่าย

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้นักเรียนที่ทะเลาะกันบ่อยๆ ได้มีโอกาสมีพูดคุยกันและทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ของบุคคลเหล่านั้นได้ดีขึ้น เนื่องจากอยู่สถานศึกษาเดียวกันจึงทำให้รักและสามัคคีกันมากขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนมีความประพฤติตามกฎระเบียบของโรงเรียนทำให้ทางอาจารย์และทางโรงเรียนรวมไปถึงตัวของนักเรียนด้วยที่มีความสามัคคีและสบายใจเพราะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเว็บบอร์ดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนใต้ร่มตะแบก เพื่อจะได้ให้เด็กทำกิจกรรมร่วมกันและสร้างเมนูเสนอกิจกรรมเกี่ยวกับกิจกรรมที่เราสร้างขึ้นและตั้งกระทู้เสนอแนะความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมนั้นๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
ได้เข้าถึงและง่ายต่อการพูดคุยทางเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นและง่าย ทำให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

โรงเรียน :  
ทางโรงเรียนสามารถเข้ามาดูการทำกิจกรรมของเด็กนักเรียนได้ง่ายขึ้น

ชุมชน :  
สามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมกับเด็กนักเรียนและเสนอแนะความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำกิจกรรม

สังคม :  
ทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่เท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและสามารถสร้างความสามัคคีและมีความผูกพัน ก็จะทำให้สังคมมีความเข้าใจรักใคร่ปรองดองกัน



ประเด็น : ด้านผู้บริโภค    
โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหาร กับ ปัญหาสุนัข


รายละเอียด : โรงอาหารเป็นโรงอาหารแบบโล่ง เป็นประตูเลื่อนธรรมดาจึงทำให้สุนัขสามารถเข้าไปได้ จานชาม นักเรียนเก็บไม่เป็นระเบียบ จนทำให้สุนัขสามารถเข้าไปสร้างความวานวายให้แก่ผู้ใช้บริการ
วิธีการแก้ไขคือ ทำให้เหมือนร้าน MK มีกระจกติดรอบๆ และมีประตูปิด-เปิดอัตโนมัติ โดยมีเครื่องจะทำงานอัตโนมัติ ถ้าคนผ่านที่จะเข้าก็เข้าไปได้แต่ถ้าสุนัขจะเข้าก็จะมีกรงดักจับสุนัขไว้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวน


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : บุคลากรในโรงเรียน เช่น ครู นักเรียน ฯลฯ


ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้โรงอาหารสะอาดและถูกสุขลักษณะมากขึ้น ไม่มีสัตว์ต่างๆ มารบกวน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้โรงเรียนน่าอยู่ขึ้นและทำให้มีความทันสมัยน่าใช้บริการ


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จากโครงการที่กลุ่มข้าพเจ้า ได้มีการประยุกต์ใช้ทางคอมพิวเตอร์  ดังนี้ 
1. อาจมีการนำกล้องและตัวสแกนเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
2. อาจมีการนำเครื่องรูดบัตร  เช่น  ตรวจจากบัตรนักเรียน
3. หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์กับงาน
4. อาจมีสัญญาณเสียงตรวจจักสุนัข
5. มีการตั้งเวลา เปิด – ปิด การบริการ
6. มีการบันทึกเรื่องการเก็บจาน


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน  : 
สะดวก  สบาย  และสร้างระเบียบวินัยให้แก่ตนเองทำให้โรงเรียนมีความทันสมัย และน่าใช้บริการมากขึ้น  ช่วยลดภาระให้กับอาจารย์


โรงเรียน  :  
ทำให้โรงเรียนน่าอยู่  ทันสมัย  มีสุขอนามัยที่ดี


ชุมชน  :  
สามารถนำไปประยุกต์ใช้  เป็นโรงเรียนนำร่อง  เป็นต้นแบบที่ดี  แก่สถาบันอื่นๆ


สังคม  :  
ช่วยสร้างจิตสำนึกที่เป็นระเบียบให้แก่เยาวชน


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร                       
โครงงาน/กิจกรรม : การแก้ปัญหาเด็กโดดเรียน


รายละเอียด : เป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความรับผิดชอบ สุจริต โปร่งใส เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญที่จะทำให้ไม่ก่อผลเสียต่อสถาบัน เช่น
- หากพบเห็นเด็กโดดเรียนให้แจ้งฝ่ายปกครอง ให้เชิญผู้ปกครอง
- ติดตั้งกล้องวงจรปิด
- ปลูกฝังจิตสำนึกคุณธรรม จริยธรรม
- มีสมุดรายงานครูประจำวิชาเช็คนักเรียนที่ไม่เข้าเรียน


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนได้ประโยชน์ เพราะ การที่เราตั้งใจเรียน ไม่โดดเรียน เป็นผลดีอยู่แล้ว เราจะได้ตั้งใจเรียนมากขึ้น และ เป็นที่รักของพ่อแม่ ครูอาจารย์


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
สถาบันเป็นสถาบันที่มีคนเชื่อถือ เด็กนักเรียนมีคุณภาพ เป็นเด็กดี และ เป็นแบบอย่างวิธีการลดปัญหาเด็กโดดเรียน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 
- ครูไว้วางใจเด็กนักเรียนของสถาบันได้
- เป็นโรงเรียนที่มีคนเชื่อถือว่าถ้านำบุตรหลานไปเรียนที่นั้นจะทำให้เด็กนักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรมที่ดีงาม


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 
นำรายชื่อและรูปภาพของนักเรียนตั้ง Blog ของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนภายในโรงเรียนและชุมชนบริเวณโรงเรียนช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมของนักเรียนที่มีรายชื่ออยู่ในเว็ปไซต์ของโรงเรียนและบันทึกสถิติผู้ที่โดดเรียนว่าเพิ่มขึ้นหรือมากน้อยเพียงใดและก็จะทำให้ผู้ที่โดดเรียนละอายต่อพฤติกรรมที่ทำ และปฎิบัติตนไปในทางที่ดี และสถาบันการศึกษาก็จะเป็นที่น่าเชื่อถือมากขึ้น


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้นักเรียนเป็นคนตรงต่อเวลา หน้าที่ของตนเอง และมีความคิดที่ดีว่าถ้าเราตั้งใจเรียนให้ดี อนาคตของเราอาจมีหน้าที่การงานที่ดีและสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาครอบครัวให้เจริญมากขึ้น


โรงเรียน :
จะทำให้มีการจัดระเบียบนักเรียนได้ดีขึ้น ถ้าหากว่านักเรียนไม่โดดเรียนโรงเรียนของเราก็จะมีคุณภาพในด้านการปกครองมากขึ้น ถ้าหากว่าเด็กในโรงเรียนไม่ทำตามทางโรงเรียนก็อาจนำชื่อและรูปของเด็กขึ้นสู่เว็ปไซต์โรงเรียนทำให้ครูและทุกฝ่ายในโรงเรียนทราบว่าเด็กนักเรียนคนใดโดดเรียน


ชุมชน :
ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น เมื่อโตขึ้นอาจเป็นกำลังสำคัญของบ้านเมืองและชุมชนเพื่อทำนุบำรุงชุมชนให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น


สังคม :
ทำให้สังคมมีการพัฒนาในด้านการเรียนมากกว่าชนชาติอื่นๆเพราะนักเรียนเหล่านี้อาจเป็นกำลังของชาติเพื่อจะพัฒนาประเทศชาติให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองและมีศักยภาพในการศึกษามากขึ้น

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy