RSS

ร.ร.โพธิ์ทอง 'จินดามณี"


ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน                    
โครงงาน/กิจกรรม : Help world Help school (ช่วยโลก ช่วยโรงเรียน)

รายละเอียด : เนื่องจากโรงเรียนของเรามีปัญหาทางด้านปริมาณขยะ เพราะบุคลากรมีน้อยไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาด เราจะคิดที่จะจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อลดปริมาณขยะ และลดภาระของบุคลากร

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ก็คือนักเรียนนอกจากจะทำให้สถานศึกษาสะอาดแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการรักความสะอาดให้แก่นักเรียนและยังช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของบุคลากร

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- สร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน
- ลดปริมาณขยะภายในโรงเรียน
- แบ่งเบาภาระให้แก่บุคลากร
- เพิ่มรายได้ให้กับนักเรียน

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีความสะอาดมากขึ้นน่าอยู่และปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรักสถาบัน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เราจะไปค้นหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตเรื่องการรีไซเคิลขยะ เพื่อแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนของที่รีไซเคิลไม่ได้ก็นำไปขายและนำเงินมาพัฒนาโรงเรียน นำเงินส่วนหนึ่งจากการขายผลิตภัณฑ์มาช่วยในงานกีฬาสีภายในโรงเรียนและนำไปจัดสวัสดิการให้แก่บุคลากรนั้นๆ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
ทำให้เกิดการทำจิตอาสาของนักเรียน มีรายได้พิเศษจากการทำผลิตภัณฑ์ มีงานอดิเรกทำให้มีความภาคภูมิใจในตนเอง

โรงเรียน : 
ได้รับความสะอาด สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนในด้านการเก็บขยะ ใช้งบประมาณของโรงเรียนน้อยลง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมกีฬาสี

ชุมชน : 
กลุ่มผู้รับซื้อของเก่าในจังหวัดอ่างทองมีรายได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้คนว่างงาน

สังคม : 
เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนและลดปริมาณขยะภายในประเทศ

ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน                  
โครงงาน/กิจกรรม : Bank ขยะเกิดประโยชน์

รายละเอียด : เนื่องจากภายในชุมชนของเรามักมีปัญหาเกี่ยวกับขยะในชุมชน เราจึงเกิดความคิดที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้านภายในชุมชน โดยจะให้ชาวบ้านนำขยะที่สามารถ นำไปรีไซเคิลได้ มาแลกกับของใช้เล็กๆน้อยๆ ที่ทางเราจัดไว้ ส่วนขยะประเภทขยะเปียกหรือเศษอาหาร เราก็นำมาแปรสภาพเป็นปุ๋ยชีวภาพแล้วจะนำกลับไปให้ชาวบ้านใช้กันภายในครัวเรือนของตน ในด้านการเกษตร
               
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- ชุมชน จะได้ความสะอาด
- ชมรม จะได้ความรู้และประสบการณ์
- ชาวบ้านในชุมชน จะได้นำปุ๋ยชีวภาพมาใช้ประโยชน์ได้

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- ทำให้ชุมชนมีความสะอาดและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย
- ชุมชนจะได้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยชีวภาพและประโยชน์ของปุ๋ยชีวภาพ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และมีความรับผิดชอบในการกำจัดและแยกขยะ และส่งผลโดยตรงต่อโรงเรียนในด้านความสะอาด

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ใช้ Internet ในการสืบค้นในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพหรือน้ำหมักชีวภาพจากเศษผักที่ใช้ไม่ได้
- ช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เรื่องโครงการที่เราต้องการจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- มีระบบในการจักการแยกขยะ  ที่จะนำมารีไซเคิลได้
- ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของขยะที่หามาในแต่ละชนิด
- มีการใช้ Internet เชิญชวนสมาชิกเข้ามาช่วยกันพัฒนาโครงการ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
นำความรู้จากอินเทอร์เนตมาใช้ในการหมักปุ๋ยชีวภาพจากเศษอาหารที่ได้ให้ปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตอย่างถูกวิธี

โรงเรียน : 
จะได้มีนักเรียนที่มีศักยภาพ ประสบการณ์ในการจัดการเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันและเป็นที่รู้จักกับโรงเรียนอื่นๆผ่านทางโลกอินเตอร์เนต

ชุมชน : 
ชาวบ้านได้ใช้ปุ๋ยชีวภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย และรู้จักการแยกขยะ เช่น พลาสติก เป็นสิ่งของเครื่องใช้ โดยเรียนรู้วิธีการจากอินเตอร์เนต

สังคม : 
มีประชากรที่มีศักยภาพ นำความรู้ประโยชน์ของการคัดแยกขยะโพสต์ลงในเวบไซต์ ค้นหาข้อมูลได้อย่างทั่วถึงและขว้างขวาง


ประเด็น : สิทธิมนุษยชน 
โครงงาน/กิจกรรม : แต้มฝัน ปันยิ้ม เข้าใจ HIV

รายละเอียด : เปลี่ยนทัศนคติของบุคคลทั่วไปที่มีต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ผู้ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่กับบุคคลได้อย่างปกติโดยไม่คิดว่าตนเองเป็นส่วนด้อยของสังคม มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไป
- เชิญผู้ที่มีความรู้ทางด้านโรค HIV เช่น หมอหรือผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์
- จัดอบรมการประกอบอาชีพให้กับผู้ติดเชื้อ HIV สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
- จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลปกติกับผู้ที่ติดเชื้อ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- กลุ่มคนทีติดเชื้อเอดส์
- บุคคลทั่วไปและสังคม

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้บุคคลปกติและบุคคลที่ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขโดยไม่รังเกียจและสามารถประกอบอาชีพร่วมกับคนอื่นในสังคมด้วย

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนรู้จักโรคเอดส์มากขึ้นและรู้วิธีการป้องกันสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้โดยไม่มีการรังเกียจใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่วไป

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จัดทำสื่อวีดีโอเป็นละครสั้นแฝงไปด้วยคติและความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์มีกิจกรรมทำเป็นตารางกิจกรรม มีการสมัครเป็นสมาชิก ช่วยเหลือและเป็นอาสาสมัคร ไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อเอดส์ ทำเว็บให้คำปรึกษา รับความคิดเห็น รับบริจาคเงินและสิ่งของ ให้ผู้ติดเชื้อ จัดทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
มีความเข้าใจวิธีการป้องกันโรคเอดส์และสามารถอยู่กับผู้ติดเชื้อเอดส์ได้

โรงเรียน : 
มีชื่อเสียง เป็นโรงเรียนนำร่อง

ชุมชน : 
ให้ความยอมรับแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ และได้ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี

สังคม : 
ลดผู้ติดเชื้อเอดส์ ผู้ติดเชื้อสามารถอยู่ร่วมกันกับคนปกติได้ คนตกงานลดลง เศรษฐกิจดีขึ้น

ร.ร.ชลกันยานุกูล


ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : Pong Box

รายละเอียด : ในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแต่ละครั้งในโรงอาหารของโรงเรียน ต้องมีการแลกคูปอง ซึ่งต้องเข้าแถวยาวเหยียด เราจึงคิดจัดตั้ง ตู้แลกคูปอง ชื่อว่า ปอง บ๊อกซ์ (Pong Box)

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคคลอื่น ได้รับความสะดวดสบาย รวดเร็วทันใจ ไม่มีการแซงคิว เพราะมีการติดตั้งหลายตู้

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและคุณครู รวมทั้งบุคคลที่ต้องการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ลดปัญหาการแซงคิว และลดปัญหาการคอยนาน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ใช้อินเตอร์เน็ตในการพัฒนาโครงการให้แพร่หลายมากขึ้น
- ใช้ค้นหาข้อมูลและพัฒนาและประดิษฐ์ชิ้นงาน ในผลงานชิ้นต่อไป
- ใช้โฆษณาเชิญชวนให้โรงเรียนอื่นๆ หันมาใช้ ตู้ Pong Box

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการซื้อคูปองอาหาร และเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการต่อแถวซื้อคูปอง

โรงเรียน : 
สามารถนำไปเผยแพร่กับโรงเรียนอื่นได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน

ชุมชน : 
สามารถนำเครื่อง Pong Box ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนตามความเหมาะสม

ประเทศชาติ : 
เพื่อเพิ่มความมีระเบียบให้กับสังคม หากเราสามารถนำเครื่องนี้ไปประยุกต์ใช้ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้สวยงาม และตอบสนองความต้องการของคนในสังคมอย่างแท้จริง ก็จะช่วยให้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราได้มากขึ้น และหากต่างชาติสนใจ ก็จะได้ช่วยเพิ่มเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น

ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : living together (อยู่ร่วมกัน)

รายละเอียด : รณรงค์เกี่ยวกับการที่สังคมกีดกันผู้ที่ติดเชื้อ HIV ออกจากสังคม มีการจัดกิจกรรมผู้ติดเชื้อและบุคคลธรรมดามาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการทดสอบศักยภาพของทั้งคู่ว่า ถึงแม้ผู้ที่ติดเชื้อAIDS อาจจะมีข้อบกพร่องทางร่างกาย แต่ด้านสมองและอื่นๆไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้สังคมยอมรับผู้ติดเชื้อ HIV (AIDS) และทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีกำลังใจในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมของผู้ที่ติดเชื้อ HIV (AIDS) และบุคคลธรรมดา มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับโรค AIDS มากขึ้น

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- เผยแพร่วิธีการป้องกันเกี่ยวกับเอดส์
- แชร์ความรู้ให้เพื่อนผ่านอินเทอร์เน็ต
- ใช้หาความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจ
- ใช้จัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
ได้ใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับคนรอบข้าง ใช้หาความรู้ และหาข้อมูลในสิ่งที่เราสนใจ

โรงเรียน : 
ใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองและนักเรียน เป็นการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับโรงเรียน

ชุมชน : 
ใช้เผยแพร่ความรู้ที่เราได้ให้แก่ชุมชนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์หรือแจ้งข่าวสารต่างๆให้กับคนในสังคม

ประเทศชาติ : 
ทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับข่าวสาร ความรู้ที่กว้างขวาง และเจาะลึกถึงข้อมูลที่บุคคลอยากศึกษา

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : เสริมสร้างชนบท พัฒนาชีวิต

รายละเอียด : สร้างห้องสมุดให้กับโรงเรียนในชนบทที่ขาดแคลน ปรับปรุงอาคารโรงเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม เช่น การทาสีผนัง การซ่อมลูกบิดประตู เป็นต้น ช่วยแม่ครัวทำอาหาร ให้กับนักเรียนในโรงเรียน ช่วยชาวนาปลูกข้าวให้กับพื้นที่ในแถบนั้น ช่วยชาวสวนทำสวน สอนเกี่ยวกับการแปรรูปอาหารและผลไม้ ทำให้สามารถเสริมสร้างรายได้ให้กับชนบทแถบนั้นได้

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : สร้างความเจริญให้กับชนบท ทำให้ชนบทมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้มากขึ้น นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น สามารถยกระดับจิตใจของคนในสังคมได้ มีความพอเพียง รู้จักการพึ่งพาตนเอง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและประชาชนที่อยู่ในแถบชนบท

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- ได้รับความยกย่องนับถือมีชื่อเสียง
- เป็นการปลุกจิตสำนึกให้นักเรียน
- เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนอื่นๆต่อไป
- มีคนสนับสนุนกิจกรรมมากขึ้น
- ได้งบประมาณในการทำงานครั้งต่อไป

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่า จะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้ในการจัดหางบประมาณ ประชาสัมพันธ์ หาเงินระดมทุน เพื่อที่จะช่วยเหลือชาวบ้านในชนบท สามารถเผยแพร่ให้คนภายนอกได้รู้จักและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง รับสมัครอาสาสมัครเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือโครงการ และบริจาคข้าวของที่นำไปช่วยเหลือเด็กๆได้ เช่น อุปกรณ์การเรียน กีฬาต่างๆ ใช้ส่งเสริมการพัฒนาชีวิตของคนชนบท

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
ทำให้เรามีจิตสำนึกที่ดี มีจิตอาสา เป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆต่อสังคม ได้ความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต

โรงเรียน : 
โรงเรียนมีชื่อเสียง เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ สะดวกต่อการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน

ชุมชน : 
สามารถทำให้ชุมชนมีรายได้ รู้จักการสร้างงานให้ตนเอง พึ่งพาตนเอง พอเพียง มีน้ำใจต่อผู้อื่น

ประเทศชาติ : 
พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ให้รู้จักการทำมาหากินด้วยอาชีพที่สุจริต ทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เพราะทุกคนมีอาชีพที่ดี และสุจริต

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy