ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : Help world Help school (ช่วยโลก ช่วยโรงเรียน)
รายละเอียด : เนื่องจากโรงเรียนของเรามีปัญหาทางด้านปริมาณขยะ เพราะบุคลากรมีน้อยไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาด เราจะคิดที่จะจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อลดปริมาณขยะ และลดภาระของบุคลากร
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ก็คือนักเรียนนอกจากจะทำให้สถานศึกษาสะอาดแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการรักความสะอาดให้แก่นักเรียนและยังช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของบุคลากร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- สร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน
- ลดปริมาณขยะภายในโรงเรียน
- แบ่งเบาภาระให้แก่บุคลากร
- เพิ่มรายได้ให้กับนักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีความสะอาดมากขึ้นน่าอยู่และปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรักสถาบัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เราจะไปค้นหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตเรื่องการรีไซเคิลขยะ เพื่อแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนของที่รีไซเคิลไม่ได้ก็นำไปขายและนำเงินมาพัฒนาโรงเรียน นำเงินส่วนหนึ่งจากการขายผลิตภัณฑ์มาช่วยในงานกีฬาสีภายในโรงเรียนและนำไปจัดสวัสดิการให้แก่บุคลากรนั้นๆ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เกิดการทำจิตอาสาของนักเรียน มีรายได้พิเศษจากการทำผลิตภัณฑ์ มีงานอดิเรกทำให้มีความภาคภูมิใจในตนเอง
โรงเรียน :
ได้รับความสะอาด สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนในด้านการเก็บขยะ ใช้งบประมาณของโรงเรียนน้อยลง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมกีฬาสี
ชุมชน :
กลุ่มผู้รับซื้อของเก่าในจังหวัดอ่างทองมีรายได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้คนว่างงาน
สังคม :
เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนและลดปริมาณขยะภายในประเทศ
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : Bank ขยะเกิดประโยชน์
รายละเอียด : เนื่องจากภายในชุมชนของเรามักมีปัญหาเกี่ยวกับขยะในชุมชน เราจึงเกิดความคิดที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้านภายในชุมชน โดยจะให้ชาวบ้านนำขยะที่สามารถ นำไปรีไซเคิลได้ มาแลกกับของใช้เล็กๆน้อยๆ ที่ทางเราจัดไว้ ส่วนขยะประเภทขยะเปียกหรือเศษอาหาร เราก็นำมาแปรสภาพเป็นปุ๋ยชีวภาพแล้วจะนำกลับไปให้ชาวบ้านใช้กันภายในครัวเรือนของตน ในด้านการเกษตร
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- ชุมชน จะได้ความสะอาด
- ชมรม จะได้ความรู้และประสบการณ์
- ชาวบ้านในชุมชน จะได้นำปุ๋ยชีวภาพมาใช้ประโยชน์ได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- ทำให้ชุมชนมีความสะอาดและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย
- ชุมชนจะได้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยชีวภาพและประโยชน์ของปุ๋ยชีวภาพ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และมีความรับผิดชอบในการกำจัดและแยกขยะ และส่งผลโดยตรงต่อโรงเรียนในด้านความสะอาด
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ใช้ Internet ในการสืบค้นในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพหรือน้ำหมักชีวภาพจากเศษผักที่ใช้ไม่ได้
- ช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เรื่องโครงการที่เราต้องการจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- มีระบบในการจักการแยกขยะ ที่จะนำมารีไซเคิลได้
- ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของขยะที่หามาในแต่ละชนิด
- มีการใช้ Internet เชิญชวนสมาชิกเข้ามาช่วยกันพัฒนาโครงการ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
นำความรู้จากอินเทอร์เนตมาใช้ในการหมักปุ๋ยชีวภาพจากเศษอาหารที่ได้ให้ปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตอย่างถูกวิธี
โรงเรียน :
จะได้มีนักเรียนที่มีศักยภาพ ประสบการณ์ในการจัดการเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันและเป็นที่รู้จักกับโรงเรียนอื่นๆผ่านทางโลกอินเตอร์เนต
ชุมชน :
ชาวบ้านได้ใช้ปุ๋ยชีวภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย และรู้จักการแยกขยะ เช่น พลาสติก เป็นสิ่งของเครื่องใช้ โดยเรียนรู้วิธีการจากอินเตอร์เนต
สังคม :
มีประชากรที่มีศักยภาพ นำความรู้ประโยชน์ของการคัดแยกขยะโพสต์ลงในเวบไซต์ ค้นหาข้อมูลได้อย่างทั่วถึงและขว้างขวาง
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : แต้มฝัน ปันยิ้ม เข้าใจ HIV
รายละเอียด : เปลี่ยนทัศนคติของบุคคลทั่วไปที่มีต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ผู้ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่กับบุคคลได้อย่างปกติโดยไม่คิดว่าตนเองเป็นส่วนด้อยของสังคม มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไป
- เชิญผู้ที่มีความรู้ทางด้านโรค HIV เช่น หมอหรือผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์
- จัดอบรมการประกอบอาชีพให้กับผู้ติดเชื้อ HIV สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
- จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลปกติกับผู้ที่ติดเชื้อ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- กลุ่มคนทีติดเชื้อเอดส์
- บุคคลทั่วไปและสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้บุคคลปกติและบุคคลที่ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขโดยไม่รังเกียจและสามารถประกอบอาชีพร่วมกับคนอื่นในสังคมด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนรู้จักโรคเอดส์มากขึ้นและรู้วิธีการป้องกันสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้โดยไม่มีการรังเกียจใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่วไป
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จัดทำสื่อวีดีโอเป็นละครสั้นแฝงไปด้วยคติและความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์มีกิจกรรมทำเป็นตารางกิจกรรม มีการสมัครเป็นสมาชิก ช่วยเหลือและเป็นอาสาสมัคร ไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อเอดส์ ทำเว็บให้คำปรึกษา รับความคิดเห็น รับบริจาคเงินและสิ่งของ ให้ผู้ติดเชื้อ จัดทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มีความเข้าใจวิธีการป้องกันโรคเอดส์และสามารถอยู่กับผู้ติดเชื้อเอดส์ได้
โรงเรียน :
มีชื่อเสียง เป็นโรงเรียนนำร่อง
ชุมชน :
ให้ความยอมรับแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ และได้ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี
สังคม :
ลดผู้ติดเชื้อเอดส์ ผู้ติดเชื้อสามารถอยู่ร่วมกันกับคนปกติได้ คนตกงานลดลง เศรษฐกิจดีขึ้น