RSS

ร.ร.สุไหงโก-ลก


ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : ยาเสพติด Network

รายละเอียด : 

ในชุมชนที่เราอยู่อาศัยมีปัญหาเรื่องยาเสพติด จัดตั้งเครือข่ายก่อตั้งยาเสพติดชักชวนผู้ที่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือในวัยเดียวกันมาเล่นกีฬา มาทำจิตอาสาให้กับชุมชนสร้างกลุ่มรณรงค์ใน Network ต่างๆ เช่น การโพสภาพโทษของยาเสพติด

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
เยาวชนในชุมชนได้ห่างไกลจากยาเสพติดทำให้ชุมชนไม่เดือนร้อน เด็กๆในชุมชนก็จะเกิดความรักใคร่ปรองดองกัน ชุมชนก็มีความเข้มแข็ง


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
นักเรียนในโรงเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเด็กที่เสี่ยงกับยาเสพติดหันมาเห็นคุณค่าของการศึกษา


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

ช่วยในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงงานที่เราจัดทำขึ้น รวมไปถึงการทำความรู้จักกับศูนย์เครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอื่นๆ เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และรับข้อมูลที่เรายังไม่รู้

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้เราได้รับข้อมูลโดยตรงจาก Search engine ที่เชื่อมโยงไปยังหลายๆเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลทั้งด้านดี ด้านเสีย และการใช้วิจารณญาณตัดสินใจจากข้อมูลหลายๆ แหล่งที่ได้รับ

โรงเรียน :
พัฒนาความคิดและความรู้เดิมของผู้เรียนทำให้มีศักยภาพและความรู้ในด้านนั้น ๆ ทำให้โรงเรียนมีศักยภาพ


ชุมชน :
ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้ชุมชนเกิดความรักใครสามัคคีจากการถ่ายทอดข้อมูลจากอีกคนสู่อีกคน


สังคม :
ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลทำให้ผู้อื่นได้รู้ทั้งด้านดีและด้านร้ายของสิ่งที่จะศึกษา


ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค

โครงงาน/กิจกรรม : อาหาร 5 หมู่ นำสู่ IQ

รายละเอียด : 

ภายในโรงเรียนสุไหง-โกลก มีอาหารที่สะอาดและอร่อยอยู่แล้ว สิ่งที่บกพร่องคือ เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากและมีพื้นที่รับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนสุไหง-โกลกทุกคน จึงบริการไม่ทั่วถึง โรงเรียนเรามีอาหารหลากหลาย แต่ก็ขึ้นกับผู้บริโภคเช่นกัน เราจะเลือกบริโภคอย่างไรถึงจะมีสุขภาพที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ดังนั้นเราควรส่งเสริมในด้านอาหารตามหลักโภชนาการและสถานที่ในการรับประทานอาหารของนักเรียน

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้ คือนักเรียนโรงเรียนสุไหงโกลกทุกคนและประโยชน์นั้นก็ทำให้สุขภาพและการบริโภคของโรงเรียนดีขึ้น


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ไม่ใช่พวกเราเท่านั้น แต่ยังทำให้ทุกๆคนในโรงเรียนสุไหง-โกลกมีสุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์กันทุกคน


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

1 ได้นำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานในการที่จะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ
   - วิธีการขั้นตอนที่ถูกต้องที่จะทำโครงงานเพื่อให้โครงงานสัมฤทธิ์ผล
   - ข้อมูลใหม่ที่ถูกอัพเดตในเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต
เช่น ผลสำรวจอาหารที่เด็กนักเรียนชื่นชอบและอาหารที่ต้องห้ามสำหรับเด็กนักเรียนในโรงเรียน
โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กในแต่ละช่วงอายุ 
2 เพื่อใช้หาข้อมูลเพิ่มเติมจากทางอินเตอร์ในการทำโครงงานให้สมบูรณ์
3 เพื่อพัฒนาโครงงานให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของนักเรียนในการหาข้อมูลที่จะช่วยในการพัฒนาโครงงาน

โรงเรียน :
เพื่อให้เด็กได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินตามสุขลักษณะ


ชุมชน :
เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและโภชนาการตามหลักมาตรฐานโองการอาหารและยาให้แก่ชุนชนที่ขาดความรู้ความถูกต้องของการบริโภคอาหาร


สังคม :
เพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงประโยชน์ของการบริโภคอาหารอย่างถูกต้อง


ประเด็น :
การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม

โครงงาน/กิจกรรม : We love Democrazy

รายละเอียด : 

การเลือกตั้งเราก็จะได้ปลูกฝังให้นักเรียนได้มีสิทธิเป็นของตัวเองและปลูกฝังไปในอนาคต การเลือกตั้งเราสามารถแบ่งออกเป็น
- การเลือกตั้งประธานนักเรียน
- การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ทำให้เราสามารถเลือกผู้ที่ดีมาปกครอง
- การเลือกตั้งผู้นำชุมชน

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
สังคมในโรงเรียนทำให้เรียนได้รู้เรื่องประชาธิปไตยมากขึ้นและมีความยุติธรรมในประชาธิปไตยของโรงเรียนแล้วก็สังคมในชุมชนได้ทำตามกฏหมายของประชาธิปไตย


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ได้มีผู้นำที่ดีมาปกครองโรงเรียนทำให้โรงเรียนเกิดความสงบสุขและทำให้นักเรียนมีความสุขเพราะมีผู้นำที่ดีในโรงเรียนของเรา


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
 

- ได้ศึกษาวิธีการเลือกตั้ง
- ใช้ในการประชาสัมพันธ์
- ใช้ค้นหาเกี่ยวกับประชาธิปไตย
- ใช้สืบค้นข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล
- การติดต่อสื่อสาร
- การสร้างสรรค์งาน
- ทำให้เด็กมีความรู้มากขึ้น
- การแลกเปลี่ยนความรู้
- แบ่งการค้นหาออกเป็น รูปภาพ  เสียง  วิดีโอ
- ใช้สนทนากับผู้เชี่ยวชาญ
- รวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถาม

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : ทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเพลิดเพลินในการค้นหาความรู้ที่อยากค้นหาความรู้ที่อยากค้นหาและทำให้เด็กมีความรู้มากขึ้น

โรงเรียน :
ทำให้โรงเรียนมีเด็กนักเรียนที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยการค้นหาข้อมูลความรู้ได้เองโดยไม่ต้องมีครูหรืออาจารย์สอน


ชุมชน :
ทำให้ประชากรในชุมชนได้มีความรู้ทั้งชุมชนและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพของตนเอง เช่น การเกษตรเป็นต้น


สังคม :
ทำให้สังคมและคนในสังคมได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมาย ทำให้คนในสังคมเกรงกลัวกฏหมาย ทำให้ประเทศชาติมีความรุ่งเรือง
Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy