ประเด็น : การกำกับการดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : เครื่องตรวจจับสิ่งเสพติด
รายละเอียด : เราจะติดเครื่องตรวจจับสิ่งเสพติดไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ประตูทางเข้า ห้องเรียน ห้องน้ำ และสถานที่ลับตาคน เมื่อมีการนำสิ่งเสพติดเข้ามาในโรงเรียน เครื่องตรวจจับจะส่งสัญญาณไปที่ฝ่ายปกครองผู้ควบคุมดูแลการประพฤติขิงนักเรียน จะสามารถตรวจสอบและเรียกนักเรียนที่ทำผิดมาพบหรือตักเตือนได้อย่างทันที
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนจะไม่สามารถนำสิ่งเสพติดและสิ่งผิดหมายเข้ามาในโรงเรียนเพื่อมากระทำความผิดได้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียน นักเรียน
โรงเรียนไดประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- ไม่มีสิ่งเสพติดในโรงเรียน
- นักเรียนในโรงเรียนอยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียน
- นักเรียนจะเป็นคนดีทั้งในโรงเรียน และในสังคม
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
สร้าง web เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนได้ศึกษารวมถึงชุมชนและภายนอกในโรงเรียน จากสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำอาจจะช่วยในการนำไปใช้และเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงวิธีการผลิตที่สามารถนำเทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ตมาช่วยปรับปรุงในการค้นหาวิธีการประดิษฐ์ใหม่ๆได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เราสามารถนำความรู้จากอินเทอร์เน็ตมาพัฒนาต่อตัวเราในด้านต่างๆได้
โรงเรียน :
เราสามารถสร้างเว็บไซต์ให้กับโรงเรียนและโฆษณาเชิญชวนนักเรียนจากโรงเรียนอื่นมาศึกษาต่อที่โรงเรียนเราได้
ชุมชน :
เราสามารถนำข่าวในชุมชนไปเผยแพร่และหาวิธีดูแลในด้านต่างๆของชุมชนได้
ประเทศชาติ :
เราสามารถทำให้สังคมเป็นสังคมที่ดีได้โดยการช่วยกันดูแลเอาใจใส่เกี่ยวกับบุคคลที่มีแนวโน้มในการใช้อินเทอร์เน็ตในทางที่ผิดให้กลับตัวมาเป็นคนดีได้หรือไม่ติดอินเทอร์เน็ตจนเกินไป
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครง/งาน กิจกรรม : หม่ำดีดี ดีดีหม่ำหม่ำ
รายละเอียด : โครงงานนี้เป็นโครงการที่เราช่วยกันทำขึ้นเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคทุกคน คือ เราจะช่วยกันแนะนำแม่ค้าในโรงเรียนให้ใช้ของที่มีคุณภาพ สด สะอาด ถูกหลักอนามัย เช่นในแต่ละวันอาหารควรมีสารอาหารครบ 5 หมู่ และการใช้น้ำมันในการทอด ไม่ควรใช้ซ้ำๆ กันเกิน 2-3 ครั้ง
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทุกคนที่อยู่ในโรงเรียนจะได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกสุขลักษณะ เพื่อจะได้สุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนและ ครูอาจารย์ และ ภารโรงภายในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทุกคนในโรงเรียนมีสุขภาพแข็งแรงก็จัดว่าโรงเรียนได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงแม่ค้าก็ได้ประโยชน์คือแม่ค้าขายของดีขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
นำมาเผยแผ่ให้ประชาชนชาวไทยได้รับรู้รวดเร็วขึ้นเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดของผู้บริโภคและยังขยายไปสู่ทั่วโลก ที่ห่างจากภูมิภาคนี้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลือกสรรของอาหารที่จะบริโภคของกลุ่มคนต่างๆและสามารถนำมาปรับปรุงพฤติกรรมการกินของประชาชนได้
โรงเรียน :
มีการพัฒนาอาหารและโภชนาการในโรงเรียนเพื่อปรับปรุงสุขภาพร่างกายของเด็กนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น
ชุมชน :
รณรงค์การปลูกผักปลอดสารพิษ จัดตั้งเว็บไซต์ชุมชนเกี่ยวกับ การอนามัยสุขภาพชุมชน
ประเทศชาติ :
คนในประเทศของเรามีการระมัดระวังในการบริโภคซึ่งประเทศของเราจะเป็นตัวอย่างให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้
ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : World green <โลกสีเขียว>
รายละเอียด : โครงการนี้เป็นโครงการเกี่ยวกับการรณรงค์สิ่งแวดล้อม ที่ส่งเสริมให้ทุกคนรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปันหาโลกร้อนในปัจจุบันอยากให้ทุกคนหันมาเลิกใช้ถุงพลาสติกโฟม เพราะใช้เวลาในการย่อยสลายนานร่วมกันปลูกต้นไม้ที่ถูกทำลายไป เพื่อเป็นการทดแทนสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลายไปให้กลับมาหน้าอยู่ยิ่งขึ้น
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้สภาพแวดล้อมหน้าอยู่ยิ่งกว่าเดิม และปลูกจิตใต้สำนึกให้ประชาชนในประเทศรักษาสิ่งแวดล้อม
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : เริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ในโรงเรียนและขยายกว้างออกไปสู่ครอบครัวอื่นและชุมชน จนกระจายไปเรื่อยๆ จนถึงระดับโลก
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เพื่อที่จะโรงเรียนจะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และ สะอาด ปราศจากมลพิษเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาค้นข้อมูล สร้างเครือข่ายสร้างสังคมที่เกิดการร่วมมือสร้างสื่อการเรียนให้ผู้ที่ด้อยโอกาสสามารถสร้างสื่อโฆษณาโครงการ World green เพื่อที่จะให้ประชาชนส่วนใหญ่รักษาสิ่งแวดล้อมโดยช่วยกันรณรงค์ถุงพลาสติกหรือสิ่งที่ย่อยสลายอยากจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตเปรียบเทียบระหว่างโลก ที่ไม่น่าอยู่โดยมีแต่มลพิษและสิ่งปฏิกูลกับโลกที่น่าอยู่โดยที่มีธรรมชาติที่สดใสอากาศบริสุทธิ์และสิ่งแวดล้อมที่ดี
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ค้นหาเกี่ยวกับการศึกษา
โรงเรียน : ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
ชุมชน : ให้ชุมชนได้มีการพัฒนา
ประเทศชาติ : ให้เป็นสื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในประเทศ