ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : Toilet สวยใส น่าใช้บริการ
รายละเอียด :
ปัญหาห้องน้ำเกิดการขีดเขียน เราจะมีการจัดทำกระดาษไวบอร์ดไว้ในห้องน้ำมีปากกาไวบอร์ดให้เสร็จสรรพจัดให้มีเวลาในการลบกระดาษทุก ๆ สัปดาห์ เพื่อลดการทำลายผนังตามห้องน้ำ ปัญหาก๊อกน้ำในห้องน้ำแตกหักหรือเสียหาย เราใช้ตัวเซนเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำที่ไหลออกมาปริมาณมาก ๆ และจะหาผู้ทำได้โดยการติดกล้องวงจรไว้ตามห้องน้ำหน้าห้องน้ำ เพื่อจะได้ทราบถึงผู้ที่ทำผิด
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ครู นักเรียน และบุคคลภายนอก
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ไม่ต้องคอยทาสีทำให้ห้องน้ำน่าใช้ น่าอยู่ และประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมแซมห้องน้ำ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ก่อนจะเข้าห้องน้ำต้องสแกนลายนิ้วมือกับคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ตไปสู่แม่ข่าย เพื่อจะได้ใช่ข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งข้อมูลจะส่งผลไปสู่เวบที่เราสร้างขึ้น และสามารถบันทึกสถิติการใช้หรือจำนวนนักเรียนหรือคนใช้ได้ ในห้องน้ำของเราติดตั้งระบบเซนเซอร์สำหรับดักกลิ่นต่าง ๆ และประมวลผลออกมากเป็นกลิ่นน้ำหอม ถึงปล่อยกลิ่นหอมออกมากลบกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หากมีการสูบบุหรี่ในห้องน้ำระบบจะสามารถตรวจจับได้ว่าเป็นบุคคลผู้ใด รวมถึงกระดาษทิชชูและสบู่อย่างพร้อมเพียง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : สร้างระเบียบการใช้ห้องน้ำ ลดความวุ่นวาย
โรงเรียน : สร้างระเบียบวินัยการใช้ห้องน้ำ ทำให้ห้องน้ำโรงเรียนสะอาด ประหยัดงบประมาณการจ้างคนคอยทำความสะอาดสิ่งสกปรกทั้งหลาย
ชุมชน : การมีระเบียบวินัยในสังคม ห้องน้ำสาธารณะจะสะอาดน่าใช้มากขึ้น
สังคม : เป็นประเทศที่มีการพัฒนา และมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : Student Design
รายละเอียด :
เนื่องจากทางโรงเรียนมีกฎระเบียบในเคร่งครัดมากเกินไปเพราะฉะนั้นจึงจัดโครงการให้นักเรียนออกแบบเสื้อกันหนาวเอง และกระเป๋าเองทั้งหมด โดยที่มีตราของโรงเรียนอยู่เพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักเรียนเองและเพื่อไม่ให้มีการโกงกินเงินจากนักเรียนและไม่ให้มีใครได้ผลประโยชน์จากเสื้อและกระเป๋า
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน เพราะนักเรียนได้ใช้สิ่งของตามที่นักเรียนต้องการโดยไม่ต้องอึดอัดในระเบียบต่อไป
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้เสื้อกันหนาวและกระเป๋าโดยที่ต้องการและจะทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนโดยไม่ต้องห่วงอะไรมาก
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนได้เงินจากการผลิตกระเป๋าและทำให้นักเรียนหันมาสนใจการใส่ชุดเครื่องแบบที่มีตราของโรงเรียนมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ใช้อินเตอร์เน็ตช่วยหาแบบของกระเป๋าที่จะนำมาออกแบบและใช้หาราคาวัสดุที่จะนำมาใช้ตัดเย็บกระเป๋าของเราให้มีราคาถูกยิ่งขึ้น เปิดเวบเพจเพื่อใช้โหวตกระเป๋าที่สวยที่สุดในโรงเรียนใช้แสดงความคิดเห็น และให้แชร์ความคิดของนักเรียนแต่ละคน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนมีส่วนรวมในการตัดสินใจว่าอยากได้อะไรแบบไหนที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นการเอารัดเอาเปรียบของแต่ละฝ่ายเป็นความยุติธรรมที่สุดและทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำไปออกแบบภายนอกได้
โรงเรียน : ทำให้โรงเรียนมีความเป็นระเบียบมากขึ้นเหมือนกันทั้งโรงเรียนทำให้นักเรียนมีความสนใจในการแต่งกายตามระเบียบของโรงเรียนมากขึ้น
ชุมชน : ถ้าเป็นวัสดุในชุมชนก็มีรายได้มากขึ้น และถ้าผลิตขายโดยออกแบบลายใหม่ ๆ ก็สามารถนำมาเป็นสินค้า OTOP ของชุมชนของเราให้มีชื่อเสียงได้
สังคม : นำโครงการนี้ไปลงในอินเตอร์เน็ตเพื่อให้โรงเรียนอื่นหรือประชาชนอื่นที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาและเราจะแนะนำให้ และถ้าโรงเรียนอื่นมาทำตามทำให้เกิดการสร้างงานให้กับเราได้
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง
รายละเอียด :
การแซงคิวเข้าแถวหรือการเข้าใช้บริการต่าง ๆ ของส่วนรวม การเข้าแถวแลกชิป เมื่อมีเด็กรุ่นน้องเข้าแถวอยู่ก่อนแล้วรุ่นพี่ที่มาทีหลังมักจะมาลัดคิวน้องไป แก้ไขด้วยการจัดติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณจุดแลกชิป การใช้บริการห้องสืบค้นของโรงเรียนรุ่นพี่มักจะมาแย่งน้องใช้คอมพิวเตอร์ แก้ไขโดยการ จัดติดตั้งเวบบอร์ดเพื่อให้ผู้ประสบปัญหาได้แจ้งให้คุณครูรับทราบ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : รุ่นน้อง และโรงเรียน ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นน้องจะได้มีสิทธิที่เท่าเทียมกับรุ่นพี่มากขึ้น และรุ่นพี่ก็ไม่เอาเปรียบรุ่นน้อง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : รุ่นพี่และรุ่นน้องมีความรักและความสามัคคีเพิ่มขึ้น โรงเรียนไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ในการเข้าแถวเลือกชิปเราจะใช้กล้องวงจรปิดที่มีประสิทธิภาพอย่างสูง สามารถจับภาพเหตุการณ์คนลดคิวแถว โดยที่จะใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นเครื่องช่วยในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีความว่องไวสูง และมีคุณภาพประสิทธิภาพสูง หลังจากนั้นเมื่อเราได้ภาพและวีดีโอเราก็นำภาพนั้น ๆ ไปลงสู่อินเตอร์เน็ตและติดป้ายประกาศให้ทุกคนในโรงเรียนได้เห็น ผู้ที่กระทำผิดจะได้เกิดความละอายใจในที่สุด ในการเข้าใช้บริการห้องสืบค้นเนื่องจากเกิดปัญหาที่ขัดแย้งกันในเรื่องความไม่พอใช้เราจะทำการขยายห้องสืบค้นให้กว้างมากยิ่งขึ้น และซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาอีกเพื่อจะได้อำนวยความสะดวกให้กับทุกคนได้ และติดกล้องวงจรปิดไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วห้อง และติดเว็บแคมไว้ให้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ทางโรงเรียนจัดตั้ง เวบบอร์ดเพื่อให้นักเรียนทุกคนและคุณครูได้ทราบและเห็นถึงพฤติกรรมไม่ดีที่เกิดขึ้น
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนจะได้ไม่เสียเปรียบกัน และไม่มีใครละเมิดสิทธิมนุษยชนของกันและกัน นักเรียนเป็นคนมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น
โรงเรียน : เกิดความเป็นระเบียบมากขึ้น ไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างนักเรียนด้วยกัน
ชุมชน : เกิดการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี
สังคม : มีนักเรียนที่ดีสามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ ประเทศไม่มีความขัดแย้งกัน
ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์จิตอารี
Posted in
ประเด็น : ด้านสิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : กวน..มึน...ฮา....กลายเป็นสิ่งเล็กๆ ที่เรียนว่า.....รัก....
รายละเอียด :
เกี่ยวกับความเท่าเทียมของคนปกติกับคนบกพร่องทางด้านต่างๆ ในโรงเรียนของเราจะเห็นได้ว่า โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนประจำ และมีเด้กบกพร่องด้านต่างๆ เรียนร่วมกันอยู่ และมีการแบ่งกลุ่มกัน อย่างเห็นได้ชัด ระหว่างคนปกติ กับคนที่บกพร่อง กลุ่มของพวกเราจึงคิดว่า ถ้ามีการสลับร่างกันเกิดขึ้นก็คงจะดี ลองให้คนปกติลองเป็นคนที่บกพร่องดูบ้าง และลองให้คนบกพร่องให้เขาได้มีความสมบรูณ์ และจะได้เข้าใจว่า ความรู้สึกมันเป็นยังไง ที่ต้องมีการแบ่งกลุ่มกัน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ถ้ามีการสลับร่างกันแล้ว รับรู้ถึงความรู้สึกกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็จะเข้าใจกันเอง สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม ได้ประโยชน์ทั้งสองกลุ่ม จะเห็นได้จากองค์กรต่างๆ ที่เขารับคนที่บกพร่องด้านร่างกายบางส่วนเข้าทำงาน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เนื่องจากโรงเรียนเรามีการเรียนร่วมระหว่างคนปกติกับคนบกพร่อง และเมื่อต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน ก็จะสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- เราสามารถนำอินเทอร์เน็ต มารณรงค์ เชิญชวนเพื่อนๆของเราให้เห็นความสำคัญของคนพิการได้ โดยการเล่น เฟสบุค / ไฮไฟล์ และสร้างบล็อกขึ้นเชิญชวน / ถามความคิดเห็นของเพื่อนๆ เรา
- มีการสอนภาษามือทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เด็กปกติสื่อสารกับเด็กพิการได้ - มีการเรียนออนไลน์ สำหรับเด็กพิการ หากเด็กพิการไม่เข้าใจก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกันได้ ทั้งในการเรียน การศึกษาหาความรู้
- สามารถใช้โปรแกรม msn facebook ในการแชทออนไลน์ สื่อสาร พูดคุย กับเด็กพิการทางการได้ยินได้ หากใช้ภาษามือไม่เป็น - หากนักเรียนพิการมีปัญหาอะไร ไม่รู้จะถาม / ปรึกษาใคร สามารถใช้โปรแกรม google สอบถามได้ - เราสามารถนำความสามารถของเด็กพิการไปโชว์ให้สังคมรู้และยอมรับทางเว็บ youtube ได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้นักเรียนรู้จักใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดี ทำให้นักเรียนปกติกับนักเรียนพิการมีการเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน โดยใช้อินเทอร์เน็ต นักเรียนพิการสามารถแชร์ความสามารถของตนเองให้ทุกคนได้รับรู้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
โรงเรียน :
โรงเรียนสามารถใช้อินเทอรืเน็ต เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ ให้สำหรับเด็ที่เรียนร่วม เช่น Program E-learning
ชุมชน :
ชุมชนสามารถสื่อสารกับเด็กพิการได้ เข้าใจเด็กพิการมากขึ้น ไม่เกิดการแบ่งแยกระหว่างกัน และสามารถอยู่ร่วมกับคนปกติได้
สังคม :
ยอมรับเด็กพิการมากขึ้น เข้าใจและเห็นความสำคัญของเด็กพิการ ให้โอกาส และเห็นความสามารถของเด็กพิการ
กลุ่ม : Play Boy
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : อ.ส.ม อาสาสมัคร
รายละเอียด :
ช่วยดูแลโรงเรียนและชุมชนด้วยความเต็มใจ และช่วยโรงเรียนไม่ว่าจะงานอะไรที่ช่วยได้ ก็จะช่วยอย่างเต็มที่ไม่มีเกี่ยงและจะพัฒนาโรงเรียนให้เรีบยร้อยโดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนอาจารย์มากนัก เพราะถ้านักเรียนคุมกันเองก็จะเชื่อฟังกันดีกว่าและเพื่อแบ่งเบาภาระให้คุณครูในบางเรื่องที่หนักใจได้ด้วยความเต็มใจ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทุกคนมีความสุข คนที่ช่วยเหลือก็ภูมิใจและมีความสุข และคนที่ถูกช่วยก็มีความสุข โอกาสหน้าอาจมีสมาชิกมากขึ้น โดยเต็มใจจากผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือดูแลโรงเรียนต่อไป
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
ครูและนักเรียน เพราะพวกกลุ่มเราได้ทำโครงการนี้เพื่อ จะพัฒนาโรงเรียนให้อยู่ในกฎเกณฑ์ และช่วยงานโรงเรียนและกิจกรรมทุกเรื่องที่ไม่เกินความสามารถของพวกเรา
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนไม่ต้องเสียค่าจ้างให้แก่คนภายนอกเพราะพวกเราจะดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้น่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ค้นหาขบวนการทำงานของ อสม. กลุ่มอื่นว่ามีแผนการการทำงานเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาและสานต่อ โครงการ อสม. สืบต่อไป สร้างเว็บไซต์ของ อสม. เพื่อแนะนำและให้ความรู้เพิ่มเติมแก่คนที่สนใจมากเป็นพิเศษที่จะนำไปพัฒนาชุมชนของตน หรือเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆก็สามารถขอความช่วยเหลือจากสมาชิกของอาสามัครของเราได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถาบันศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เยาวชนมีความสามัคคี รู้จักมีน้ำใจและเสียสละ ฬช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และนำความรู้ที่ได้รับไปบอกแก่ผู้ปกครองได้
โรงเรียน :
เชิญชวนให้นักเรียนต่างๆสร้างโคนงการนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนและไปสู่สังคมที่ดี และช่วยดูแลโงเรียนและแบ่งเบาภาระคุณครูได้
ชุมชน : อาจจะมีความร่วมมือและนำไปใช้ปฎิบัติในชวีวิตประจำวัน เพื่อที่ชุมชนจะสามัคคีละชุมชนน่าอยู่
สังคม :
เพื่อทำให้ประเทศไทยของเราเข้มแข็งถ้าคนไทยแตกแยกกันก็จะมีหน่อยงาน อสม.ประสานรอยร้าวให้มีความสามัคคี กลุ่ม Lady friend
ประเด็น : การปฎิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : พี่ดูแลน้อง
รายละเอียด :
เป็นโครงการที่ทำให้รุ่นพี่มีส่วนร่วมในการดูแลรับผิดชอบรุ่นน้อง โดยให้น้องสามารถปรึกษาและพึ่งพารุ่นพี่ได้ โดยที่รุ่นพี่ให้คำแนะนำรุ่นน้อง น้องจะได้รู้สึกว่าถ้าห่างบ้านมาไกล แต่ก็หาความอบอุ่นเหมือนครอบครัวจากพี่ในโรงเรียนได้ และรุ่นพี่จะไม่เอาเปรียบรุ่นน้อง เราต้องการดูแล และน้อง ๆ ก็ต้องการดูแล เหมือนกัน อย่างน้อยก็มีความรู้สึกที่เป็นพี่เป็นน้องกันได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- สามารถแบ่งเบาภาระให้คุณครูในโรงเรียนได้
- น้องสามารถได้รับคำปรึกษาที่ดี
- สร้างและเปลี่ยนทัศนคติของรุ่นพี่จากรุ่นน้องได้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : จากกิจกรรมสังคมที่ได้ประโยชน์ก็คือ รุ่นน้อง รุ่นพี่ คุณครู และตัวเราเอง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
จากกิจกรรมพี่ดูแลน้อง ทำให้โรงเรียนมีระเบียบมากขึ้น เป็นการแบ่งภาระในโรงเรียน และรุ่นพี่สามารถเป็นหูเป็นตาให้กับโรงเรียนได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกตืใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
อินเตอร์เน็ตสามารถประยุกต์ใช้กับโครงการของเราโดยที่เราจะตั้งบล้อก เพื่อให้คำปรึกษากับน้อง ๆ ที่ไม่กล้าเปิดเผยตัว โดยที่น้อง ๆจะไม่กล้ามาถาม มาปรึกษากับพวกเราโดยตรง สามารถไปโพสข้อความในบล็อกที่พวกเราตั้งไว้เฉพาะโครงการพี่ดูแลน้อง แล้วพวกเราจะให้คำปรึกษา โดยการตอบกลับไปที่ E-mail ของน้อง ๆ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
อินเตอร์เน็ตกับนักเรียนเป็นของคู่กันในสมัยนี้เมื่อเกิดปัญหาหาคนปรึกษาได้ยาก ในโรงเรียนนี้ เด็กสามารถมาปรึกษากับเว็บของเราได้ ทำให้รู้วิธีการแก้ไขปัญหา จึงเป็นการลดปัญหาที่เกิดในโรงเรียน
โรงเรียน :
ให้โรงเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน ให้คนภายนอกมมุมมอง และความคิดใหม่ให้กับโรงเรียน เมื่อคนในโรงเรียนรู้จักโครงการของพวกเรา โรงเรียนก็จะได้เผยแพร่ของการของพวกเรา ให้นักเรียนทุกคนได้รู้จักและมาปรึกษาเรา
ชุมชน : เมื่ทอสังคมโรงเรียนเป็นที่ยอมรับ นักเรียนและผู้ปกครองจะได้รู้จัก Wab ของโครงการเราเผยแพร่ไปในวงกว้างทางสังคมทุกคนจะได้รุ้จักโครงการเราและเข้ามา
สังคม :
และเมื่อโครงการของเราเป็นโครงการที่ให้คำปรึกษากับวัยรุ่น นักเรียน จากโรงเรียนเผยแพร่โครงการสุ่ชุมชน และจากชุมชนถึงสังคม และจากสังคมสุ่ประเทศชาติ ถ้าในประเทศทำโครงการของเรามากขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาของวัยรุ่น และให้คำปรึกษาแก่วัยรุ่นได้
โครงงาน/กิจกรรม : กวน..มึน...ฮา....กลายเป็นสิ่งเล็กๆ ที่เรียนว่า.....รัก....
รายละเอียด :
เกี่ยวกับความเท่าเทียมของคนปกติกับคนบกพร่องทางด้านต่างๆ ในโรงเรียนของเราจะเห็นได้ว่า โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนประจำ และมีเด้กบกพร่องด้านต่างๆ เรียนร่วมกันอยู่ และมีการแบ่งกลุ่มกัน อย่างเห็นได้ชัด ระหว่างคนปกติ กับคนที่บกพร่อง กลุ่มของพวกเราจึงคิดว่า ถ้ามีการสลับร่างกันเกิดขึ้นก็คงจะดี ลองให้คนปกติลองเป็นคนที่บกพร่องดูบ้าง และลองให้คนบกพร่องให้เขาได้มีความสมบรูณ์ และจะได้เข้าใจว่า ความรู้สึกมันเป็นยังไง ที่ต้องมีการแบ่งกลุ่มกัน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ถ้ามีการสลับร่างกันแล้ว รับรู้ถึงความรู้สึกกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็จะเข้าใจกันเอง สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม ได้ประโยชน์ทั้งสองกลุ่ม จะเห็นได้จากองค์กรต่างๆ ที่เขารับคนที่บกพร่องด้านร่างกายบางส่วนเข้าทำงาน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เนื่องจากโรงเรียนเรามีการเรียนร่วมระหว่างคนปกติกับคนบกพร่อง และเมื่อต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน ก็จะสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- เราสามารถนำอินเทอร์เน็ต มารณรงค์ เชิญชวนเพื่อนๆของเราให้เห็นความสำคัญของคนพิการได้ โดยการเล่น เฟสบุค / ไฮไฟล์ และสร้างบล็อกขึ้นเชิญชวน / ถามความคิดเห็นของเพื่อนๆ เรา
- มีการสอนภาษามือทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เด็กปกติสื่อสารกับเด็กพิการได้ - มีการเรียนออนไลน์ สำหรับเด็กพิการ หากเด็กพิการไม่เข้าใจก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกันได้ ทั้งในการเรียน การศึกษาหาความรู้
- สามารถใช้โปรแกรม msn facebook ในการแชทออนไลน์ สื่อสาร พูดคุย กับเด็กพิการทางการได้ยินได้ หากใช้ภาษามือไม่เป็น - หากนักเรียนพิการมีปัญหาอะไร ไม่รู้จะถาม / ปรึกษาใคร สามารถใช้โปรแกรม google สอบถามได้ - เราสามารถนำความสามารถของเด็กพิการไปโชว์ให้สังคมรู้และยอมรับทางเว็บ youtube ได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้นักเรียนรู้จักใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดี ทำให้นักเรียนปกติกับนักเรียนพิการมีการเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน โดยใช้อินเทอร์เน็ต นักเรียนพิการสามารถแชร์ความสามารถของตนเองให้ทุกคนได้รับรู้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
โรงเรียน :
โรงเรียนสามารถใช้อินเทอรืเน็ต เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ ให้สำหรับเด็ที่เรียนร่วม เช่น Program E-learning
ชุมชน :
ชุมชนสามารถสื่อสารกับเด็กพิการได้ เข้าใจเด็กพิการมากขึ้น ไม่เกิดการแบ่งแยกระหว่างกัน และสามารถอยู่ร่วมกับคนปกติได้
สังคม :
ยอมรับเด็กพิการมากขึ้น เข้าใจและเห็นความสำคัญของเด็กพิการ ให้โอกาส และเห็นความสามารถของเด็กพิการ
กลุ่ม : Play Boy
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : อ.ส.ม อาสาสมัคร
รายละเอียด :
ช่วยดูแลโรงเรียนและชุมชนด้วยความเต็มใจ และช่วยโรงเรียนไม่ว่าจะงานอะไรที่ช่วยได้ ก็จะช่วยอย่างเต็มที่ไม่มีเกี่ยงและจะพัฒนาโรงเรียนให้เรีบยร้อยโดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนอาจารย์มากนัก เพราะถ้านักเรียนคุมกันเองก็จะเชื่อฟังกันดีกว่าและเพื่อแบ่งเบาภาระให้คุณครูในบางเรื่องที่หนักใจได้ด้วยความเต็มใจ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทุกคนมีความสุข คนที่ช่วยเหลือก็ภูมิใจและมีความสุข และคนที่ถูกช่วยก็มีความสุข โอกาสหน้าอาจมีสมาชิกมากขึ้น โดยเต็มใจจากผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือดูแลโรงเรียนต่อไป
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
ครูและนักเรียน เพราะพวกกลุ่มเราได้ทำโครงการนี้เพื่อ จะพัฒนาโรงเรียนให้อยู่ในกฎเกณฑ์ และช่วยงานโรงเรียนและกิจกรรมทุกเรื่องที่ไม่เกินความสามารถของพวกเรา
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนไม่ต้องเสียค่าจ้างให้แก่คนภายนอกเพราะพวกเราจะดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้น่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ค้นหาขบวนการทำงานของ อสม. กลุ่มอื่นว่ามีแผนการการทำงานเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาและสานต่อ โครงการ อสม. สืบต่อไป สร้างเว็บไซต์ของ อสม. เพื่อแนะนำและให้ความรู้เพิ่มเติมแก่คนที่สนใจมากเป็นพิเศษที่จะนำไปพัฒนาชุมชนของตน หรือเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆก็สามารถขอความช่วยเหลือจากสมาชิกของอาสามัครของเราได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถาบันศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เยาวชนมีความสามัคคี รู้จักมีน้ำใจและเสียสละ ฬช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และนำความรู้ที่ได้รับไปบอกแก่ผู้ปกครองได้
โรงเรียน :
เชิญชวนให้นักเรียนต่างๆสร้างโคนงการนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนและไปสู่สังคมที่ดี และช่วยดูแลโงเรียนและแบ่งเบาภาระคุณครูได้
ชุมชน : อาจจะมีความร่วมมือและนำไปใช้ปฎิบัติในชวีวิตประจำวัน เพื่อที่ชุมชนจะสามัคคีละชุมชนน่าอยู่
สังคม :
เพื่อทำให้ประเทศไทยของเราเข้มแข็งถ้าคนไทยแตกแยกกันก็จะมีหน่อยงาน อสม.ประสานรอยร้าวให้มีความสามัคคี กลุ่ม Lady friend
ประเด็น : การปฎิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : พี่ดูแลน้อง
รายละเอียด :
เป็นโครงการที่ทำให้รุ่นพี่มีส่วนร่วมในการดูแลรับผิดชอบรุ่นน้อง โดยให้น้องสามารถปรึกษาและพึ่งพารุ่นพี่ได้ โดยที่รุ่นพี่ให้คำแนะนำรุ่นน้อง น้องจะได้รู้สึกว่าถ้าห่างบ้านมาไกล แต่ก็หาความอบอุ่นเหมือนครอบครัวจากพี่ในโรงเรียนได้ และรุ่นพี่จะไม่เอาเปรียบรุ่นน้อง เราต้องการดูแล และน้อง ๆ ก็ต้องการดูแล เหมือนกัน อย่างน้อยก็มีความรู้สึกที่เป็นพี่เป็นน้องกันได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- สามารถแบ่งเบาภาระให้คุณครูในโรงเรียนได้
- น้องสามารถได้รับคำปรึกษาที่ดี
- สร้างและเปลี่ยนทัศนคติของรุ่นพี่จากรุ่นน้องได้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : จากกิจกรรมสังคมที่ได้ประโยชน์ก็คือ รุ่นน้อง รุ่นพี่ คุณครู และตัวเราเอง
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
จากกิจกรรมพี่ดูแลน้อง ทำให้โรงเรียนมีระเบียบมากขึ้น เป็นการแบ่งภาระในโรงเรียน และรุ่นพี่สามารถเป็นหูเป็นตาให้กับโรงเรียนได้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกตืใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
อินเตอร์เน็ตสามารถประยุกต์ใช้กับโครงการของเราโดยที่เราจะตั้งบล้อก เพื่อให้คำปรึกษากับน้อง ๆ ที่ไม่กล้าเปิดเผยตัว โดยที่น้อง ๆจะไม่กล้ามาถาม มาปรึกษากับพวกเราโดยตรง สามารถไปโพสข้อความในบล็อกที่พวกเราตั้งไว้เฉพาะโครงการพี่ดูแลน้อง แล้วพวกเราจะให้คำปรึกษา โดยการตอบกลับไปที่ E-mail ของน้อง ๆ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงการของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
อินเตอร์เน็ตกับนักเรียนเป็นของคู่กันในสมัยนี้เมื่อเกิดปัญหาหาคนปรึกษาได้ยาก ในโรงเรียนนี้ เด็กสามารถมาปรึกษากับเว็บของเราได้ ทำให้รู้วิธีการแก้ไขปัญหา จึงเป็นการลดปัญหาที่เกิดในโรงเรียน
โรงเรียน :
ให้โรงเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน ให้คนภายนอกมมุมมอง และความคิดใหม่ให้กับโรงเรียน เมื่อคนในโรงเรียนรู้จักโครงการของพวกเรา โรงเรียนก็จะได้เผยแพร่ของการของพวกเรา ให้นักเรียนทุกคนได้รู้จักและมาปรึกษาเรา
ชุมชน : เมื่ทอสังคมโรงเรียนเป็นที่ยอมรับ นักเรียนและผู้ปกครองจะได้รู้จัก Wab ของโครงการเราเผยแพร่ไปในวงกว้างทางสังคมทุกคนจะได้รุ้จักโครงการเราและเข้ามา
สังคม :
และเมื่อโครงการของเราเป็นโครงการที่ให้คำปรึกษากับวัยรุ่น นักเรียน จากโรงเรียนเผยแพร่โครงการสุ่ชุมชน และจากชุมชนถึงสังคม และจากสังคมสุ่ประเทศชาติ ถ้าในประเทศทำโครงการของเรามากขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาของวัยรุ่น และให้คำปรึกษาแก่วัยรุ่นได้
Subscribe to:
Posts (Atom)