RSS

ร.ร.อ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร (กลุ่ม Infinito)
โครงงาน/กิจกรรม : กฎโรงเรียน เขียนด้วยกัน


รายละเอียด : ต้องการให้ผู้อำนวยการ คณะครู-อาจารย์และนักเรียน มีส่วนร่วมในการตั้งกฎของโรงเรียนเนื่องจากกฎบางกฎเกิดจากคณะครู-อาจารย์ฝ่ายเดียวโดยนักเรียนเป็นผู้ทำตามกฎไม่มีสิทธิ์ออกความคิดเห็น โดยโครงการนี้จะเกิดจากความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนที่อยู่ร่วมกันในโรงเรียน โดยกฎที่ออกมานั้นเหมาะสมและพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย


ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทั้งครูอาจารย์และนักเรียนจะมีข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว จะทำให้โรงเรียนมีคุณภาพขึ้น โดยกฎที่ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป


สังคมกลุ่มใดได้โประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้ที่อยู่ร่วมกันในโรงเรียน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากิจกรรมอย่างไร : คนในโรงเรียนจะมีคุณภาพดีขึ้นจากกฎที่ตั้งไว้อย่างเหมาะสม


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ทำ webboard และให้อาจารย์และนักเรียนมาแสดงความคิดเห็น
- ค้นหาตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้น
- เผยแพร่รูปแบบกฎที่ร่างไว้ผ่านทางเว็บของโรงเรียน


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไร ?
นักเรียน : รวบรวมความรู้และความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและสะดวกและยังเข้าถึงกฎระเบียบของโรงเรียนได้อย่างง่ายดาย


โรงเรียน : โรงเรียนจะมีช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ


ชุมชน : การเผยแพร่ความคิดนี้ในโรงเรียนอาจจะนำไปใช้ชุมชนและสังคมโดยรวมได้ เช่น การตั้งกฎระเบียบในชุมชน เพื่อจะให้คนในชุมชนอยู่รวมกันอย่างมีความสุข


ประเทศชาติ : เปิด webboard ใหญ่ในสังคมเพื่อให้คนในสังคมที่มีปัญหาต่างๆมาโพสต์ช่วยหาวิธีแก้ไขปัญหา


ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : ครัวน้อยพอเพียง


รายละเอียด : กลุ่มของเราจะร่วมกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้รุ่นน้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยกลุ่มของเราจะจัดตั้งโครงการที่จะนำประโยชน์มาสู่ครัวของโรงเรียนของเราโดยการปลูกผักสวนครัวแบ่งเป็นชั้นเรียน เมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิตทุกห้องเรียนจะปลูกไม่ซ้ำชนิดกัน จะนำผลผลิตที่ได้มาประกอบเป็นอาหารกลางวันให้ทุกคนได้รับประทาน ส่วนที่เหลือเราจะนำไปขายที่เพื่อหารายได้สู่ห้องเรียนและกิจกรรมภายในโรงเรียนต่อไป


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- ได้ผักที่ปลอดภัยจากสารพิษ
- มีรายได้จากการจำหน่ายผักปลอดสารพิษ


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมทุกคน
- ผู้ขายอาหารในโรงเรียนโดยได้ซื้อผัก มาประกอบอาหารขายในราคาถูก
- ชุมชนที่ซื้อผักที่เราปลูก


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไรบ้าง : โรงเรียนได้สอนให้นักเรียนรู้จักความพอเพียงและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
-ใช้อินเตอร์เน็ตค้นหากลวิธีในการพัฒนาวิธีการปลูกพืชสวนครัวของโรงเรียน
-ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางช่วยในการเผยแผ่พืชผักสวนครัวที่โรงเรียนของเรานำมาจัดจำหน่าย
-ช่วยเผยแผ่โครงการให้ผู้รู้จักโครงการของเรายิ่งขึ้น


นักเรียนคิดว่าจาการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก้อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มีมาก เพราะการใช้อินเตอร์เน็ตนั้นเข้าถึงกลุ่มนักเรียนได้ง่าย ใช้ในการหาข้อมูลในการนำรายงานต่างๆ สิ่งที่เราอยากรู้ เพื่อนำใช้กับโครงงานต่างๆ ที่เราเกิด


โรงเรียน : นำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในสื่อการเรียนการสอนเนื่องจากความรู้ของเรานั้นไม่ได้มาจากตำราเรียนเพียงอย่างเดียวแต่เราจำเป็นต้องรู้ถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเป็นการเปิดโลกกว้างให้ถึงโรงเรียน


ชุมชน : ทำให้คนในชุมชนได้รับความรู้เพิ่มเติม ทั้งในชุมชนที่ใกล้เคียง และชุมชนที่อยู่ห่างออกไป และขยายตัวออกไปเรื่อยๆ ในด้านต่างๆ ทั้งด้านการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน


ประเทศชาติ : ช่วยให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าโดยการที่อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการกระจายความรู้สู่ทุกคนในประเทศ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาชุมชนข้างเคียงให้เจริญสืบไป เช่น การปลูกพืช ปลูกพืชอย่างไรจึงได้ผลผลิตดีการประกอบอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทู้หรือบทความก็ตาม


ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม (กลุ่ม Power Puff Girl)
โครงงาน/กิจกรรม : ตรวจสอบสินค้าภายในโรงเรียน


รายละเอียด : ก่อนอื่นต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับราคาต้นทุนสินค้าภายในโรงเรียน ที่มีจำหน่ายตามพื้นที่ทั่วไปที่เหมือนในโรงเรียน เช่น ราคาข้าวที่ปรับลดลงแล้ว แต่ร้านอาหารในโรงเรียนยังไม่ยอมลดราคาข้าวลง เราก็ต้องเขียนจดหมายร้องเรียนต่อกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่นักเรียน


ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายแก่บุคลากรในโรงเรียนและช่วยทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่สังคมมากขึ้นโดยเริ่มจากสังคมในโรงเรียนก่อน


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : บุคลากรภายในโรงเรียน


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้บุคลากรในโรงเรียนเป็นคนมีคุณธรรมและส่งผลให้โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดีดังคำกล่าวที่ว่า “คิดดี สังคมดี”


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้ในการอัพเดตข้อมูลราคาสินค้า ใช้ในการโพสต์ร้องเรียน และสร้างเว็บไซต์สำหรับผู้ที่มีข้อเสนอแนะดีๆหรือปัญหาที่ก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรม


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตนำมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้รับข่าวสารอย่างรวดเร็วและข่าวสารต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต


โรงเรียน : ทำให้ราคาสินค้าในโรงเรียนเหมาะสมกับความเป็นจริงในปัจจุบัน


ชุมชน : ทำให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมมากขึ้นในการอุปโภคและบริโภคสินค้า


สังคม : ทำให้สังคมไทยไม่เกิดการเอารัดเอาเปรียบ และทำให้สังคมเกิดความสงบสุข

ร.ร.ราชโบริกานุเคราะห์

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงาน                    
โครงงาน/กิจกรรม : กล่องนมสารพัดประโยชน์

รายละเอียด : 
นำกล่องนมที่ใช้แล้ว ล้างทำความสะอาด ตัดแล้วนำมาประยุกต์ร้อยเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น หมวกปัก กระเป๋า กล่อง กรอบรูป เป็นต้น

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 
ชุมชนมีรายได้จากสิ่งของที่ใช้แล้วนำมาใช้ประโยชน์ ประหยัดเงินในการหาซื้ออุปกรณ์เพราะสามารถหาได้เอง

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 
ลดปัญหาขยะล้นชุมชน ประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว รวมทั้งมีรายได้จากการนำผลิตภัณฑ์ไปขาย

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ปัญหาขยะในโรงเรียนสร้างชื่อเสียงและเป็นแบบที่ดีให้กับชุมชน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 
ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการโฆษณาผลิตภัณฑ์  รวมทั้งสร้างกลุ่มลูกค้าเพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนซื้อสินค้า 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มีรายได้เสริม ประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

โรงเรียน : ลดปริมาณขยะในโรงเรียน

ชุมชน : สามารถนำผลิตภัณฑ์มาประยุกต์และพัฒนาเป็น OTOP ได้

สังคม : สิ่งแวดล้อมในสังคมดีขึ้น ปริมาณขยะน้อยลงจากการนำมาใช้ประโยชน์

ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน           
โครงงาน/กิจกรรม : กระเช้าลอยฟ้ามาหานะเธอ

รายละเอียด : 
เนื่องจากในตัวเมืองราชบุรีประสบกับปัญหาการจราจรติดขัด เราจึงคิดว่าจะสร้างกระเช้าลอยฟ้าหลายแห่งที่เชื่อมต่อกับสถานที่ราชการสำคัญ โดยมีจุดศูนย์รวมของกระเช้าไฟฟ้าอยู่ใจกลางเมือง และแยกออกเป็นสถานีย่อยๆ โดย 1 กระเช้า บรรทุกคนไม่เกิน 15 คน หรือประมาณ 200 kg.

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้ใช้รถ ใช้ถนน และบุคคลทั่วไป

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : การจราจรไม่ติดขัดหรือติดขัดน้อยลง และลดมลภาวะทางอากาศ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 
- นักเรียนได้รับความสะดวกในการมาโรงเรียน 
- การจราจรไม่ติดขัดหน้าโรงเรียน

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 
ทำแบบรถไฟชิงกันเซนในประเทศญี่ปุ่น โดยกระเช้าจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ใช้โซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด มีที่เก็บพลังงานได้เพียงพอ สำรองไว้ใช้ตอนกลางคืน ใช้วัสดุน้ำหนักเบา เช่น ecofiber ใช้รางกระเช้าเป็นระบบไฟฟ้า เพิ่มสายเคเบิล มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการใช้งาน อาจเป็นบัตรนักเรียน หรือ ขายตั๋วเป็นบาร์โค้ดผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
ได้ขึ้นฟรี เดินทางเร็วสะดวกขึ้น มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น สามารถตรงต่อเวลา ทำให้การเรียนดีขึ้น

โรงเรียน : 
- ทุกคนในโรงเรียน เมื่อมีผลการเรียนดีขึ้น ทำให้มีคุณภาพการศึกษา
- นำความรู้วิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้
- เป็นโรงเรียนนำร่อง

ชุมชน : 
- เดินทางสะดวก
- อุบัติเหตุลดลง รถชนกันน้อยลง
- การจราจรไม่ติดขัด
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น

สังคม : 
- ทำให้มลภาวะน้อยลง เพราะคนใช้รถยนต์น้อยลง
- เยาวชนมีคุณภาพมากขึ้น ทำให้ประเทศเจริญ
- เศรษฐกิจดีขึ้น เกิดการลงทุนการจ้างงาน เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ

ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินอย่างเป็นธรรม        
โครงงาน/กิจกรรม : ชโมยการาโต้ย Think Of Idea

รายละเอียด : 
ปัจจุบันการเลือกตั้งบุคคลต่างๆ มีความเป็นไปอย่างลำบากและใช้เวลานานทางกลุ่ม เราจึงจัดตั้งเครื่องลงคะแนนเสียงแบบกด เพียงแค่เรากดปุ่มตรงเครื่องลงคะแนนเสียงหน้าหมายเลขบุคคลที่เราต้องการเลือก จากนั้นเครื่องจะทำการโชว์คะแนนโดยมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจดูไม่ใช้มีการทุจริตการลงคะแนน เพียงแค่นี้ เราจะสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมั่นใจว่าไม่มีการทุจริต

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : 
กลุ่มนักเรียนในโรงเรียนและบุคคลลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานหรือ กรรมการนักเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : 
สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 
ช่วยให้โรงเรียนพัฒนาขึ้นและได้ประธานหรือกรรมการนักเรียนอย่างมีคุณภาพ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?   
จัดทำ webboard ให้นักเรียนแสดงความคิดขึ้นการเลือกตั้งประธานนักเรียน และคณะกรรมการนักเรียน ของโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน  :
สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ Webboard ที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนต่อไป และมีส่วนร่วมพัฒนาโรงเรียน

โรงเรียน : 
นำเสนอความคิดเห็นของนักเรียนที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นไปพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้น

ชุมชน : 
สามารถนำวิธีการจากโครงงานของกลุ่มเราไปใช้ในการเลือกตั้งที่สำคัญๆของชุมชน เช่น การเลือกตั้งนายกเทศบาล เป็นต้น

สังคม : 
สามารถนำวิธีการจากโครงงานของกลุ่มเรา ไปใช้ในการเลือกตั้งบุคคลสำคัญๆ ของประเทศ เช่น การเลือกตั้ง สก. , สส. เป็นต้น

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy