ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : TN WiFi
รายละเอียด :
เนื่องจากตอนนี้ทางโรงเรียนได้ติดตั้ง WiFi ที่ชั้น ม.5 จึงไม่ได้ความเป็นธรรมกับชั้นอื่นๆ ที่ไม่มี WiFi ไว้ค้นคว้าหาความรู้และเนื่องจากอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนช้ามาก และไม่เพียงพอต่อการใช้งาน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนทั้งโรงเรียนได้มี WiFi ใช้ในการเรียนและกิจกรรมต่างๆอย่างสสะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนได้ความรู้เพิ่มเติมจากการใช้ประโยชน์ทางอินเตอร์เน็ตไร้สาย
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ถ้ามีอินเทอร์เน็ตที่เร็วและมีคุณภาพก็จะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ดีแก่นักเรียน ทำให้กการเรียนการสอนมีคุณภาพ และเข้าใจในการเรียนการสอนมากขึ้น โรงเรียนของเราก็จะได้มีสื่อการเรียนที่ดีมีชื่อเสียงในเรื่องเทคโนโลยี ทำให้เป็นที่ยอมรับของคนภายนอกและเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพ ดังนั้นโครงการที่จะติด WiFi ให้ทั่วถึงจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เราจึงควรนำเสนอนโยบายนี้แก่สภานักเรียนให้เขาพิจารณาและเสนอต่อผู้นำของโรงเรียนในเรื่องโครงการนี้ ตลอดจนทำให้การอัพเดทข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ อย่างทันเวลา รอบรู้ มีการสร้างเว็บไซต์เกี่ยวกับการเรียนรู้ เช่นเว็บบอร์ดความรู้ ให้ทุกคนมานำเสนอความคิดของตนเองในเว็บ แล้วสามารถนำมาปรับปรุงประยุกต์ใช้ได้ มีองค์ความรู้ต่างๆ ให้ค้นหา ศึกษามากมายอย่างทั่วถึง
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : สามารถหาความรู้ได้ทันใจและสะดวกรวดเร็วในการหาความรู้และสะดวกสบายมากขึ้น
โรงเรียน : เป็นโรงเรียนต้นแบบในความทันสมัยในการใช้ Internet WiFi (ไร้สาย)
ชุมชน : ทำให้ประชาชนในชุมชนได้รู้จัก Internet มากขึ้น สื่อสารได้ง่ายขึ้นและหาความรู้ได้กว้างขวางในการใช้อินเทอร์เน็ต
สังคม : สามารถพัฒนาในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและยังสามารถสร้างข่าวสารให้ทั่วโลกของเราได้รับรู้ทั่วกัน
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : รถจากแสงโซล่าเซลล์
รายละเอียด :
เพื่อให้เด็กมีความสะดวกสบายรวดเร็วต่อการเรียนการสอน ทำให้เด็กไม่ล่าช้า มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ รถคันนี้เป็นเหมือนรถในมหาวิทยาลัยให้กัน ที่ทำให้สภาพแวดล้อมดี มีการประหยัด การคิดค้น การดัดแปลง รถ เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ มาเป็นการสะดวก สบายภายในชีวิตประจำวันใช้ความคิดของคนให้มีประโยชน์
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนในโรงเรียน สามารถขึ้นรถคันนี้ได้ ทำให้อากาศในโรงเรียนไม่เสียสภาพแวดล้อม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
รักษาทรัพยากรธรรมชาติ ประหยัดพลังงาน สะดวกสบาย ประหยัดเงินในการจ่ายน้ำมันมีเวลาในการทำกิจกรรมอื่นมากขึ้น ถึงจุดหมายปลายทางได้รวดเร็วรักษาเวลาได้สามารถฝึกความรับผิดชอบความตรงต่อเวลา
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ฝึกให้เด็กตรงต่อเวลา และมีการสร้างจิตสำนึกให้รักษาทรัพยากรธรรมชาติ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเว็บบอร์ดของโรงเรียนเกี่ยวกับรุ่นพี่รุ่นน้อง เพื่อให้ช่วยกันออกความคิดเห็นและปัญหาต่าง ๆ ผ่านเว็บต่าง ๆ เช่น Hi 5 facebook MSN หรือ สร้างเว็บบอร์ดของเราเอง นักเรียนทุกคนสามารถออกความคิดเห็นอย่างอิสระแนะนำเรื่องราว สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เรื่องที่เราไม่กล้าที่จะปรึกษาผู้ปกครองสามารถมาถามเพื่อนและรุ่นพี่ในเว็บบอร์ดนี้ได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : รับรู้ปัญหาว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขต่อไป
โรงเรียน : ช่วยกันแก้ไขปัญหา และให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน และการนำความคิดมาแชร์กันเพื่อนำมาแก้ปัญหา
ชุมชน : ลดความขัดแย้งและวุ่นวาย มีความเข้าใจ สามัคคีปรองดองกันมากขึ้น
สังคม : มีพลเมืองดีเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดความสามัคคีปรองดองแล้ว ประเทศชาติจะเจริญและพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : Think good do good
รายละเอียด :
ต้องการรณรงค์ให้รุ่นพี่ถ้ารุ่นน้องในโรงเรรียนมีความสนิทสนมและรักใคร่ปรองดองกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน พึ่งพาซึ่งกันและกัน พี่ปรึกษาน้อง น้องปรึกษาพี่ ไม่มีการเอาเปรียบกัน มีสิทธิที่เท่าเทียมกัน รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ทุกคนจะมีสิทธิออกความคิดเห็นและขัดแย้ง เหตุผลทางกรณีได้อาจจะให้ทำกิจกรรมร่วมกัน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกคนภายในโรงเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : รุ่นพี่และรุ่นน้องจะรักกันมากขึ้น ลดปัญหาภายในโรงเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : จะไม่มีปัญหาภายในโรงเรียน และนักเรียนทุกคนรักกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สามารถนำ Internet มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์รถจากแสงโซลาร์เซลล์ คือ เขียนคำสั่งจาก Internet เช่น หลบสิ่งกีดขวาง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ให้รถวิ่งเองโดยไม่ต้องมีคนขับและใช้ GPS เพื่อควบคุมรถและจะได้เห็นการเคลื่อนไหวของรถ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้สะดวกสบายในการบังคับรถ และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ รวดเร็วต่อการใช้งาน
โรงเรียน : สะดวกบุคลากรในโรงเรียนจะสบายขึ้น ทำให้โรงเรียนบริหารเวลาได้ดีขึ้น
ชุมชน : สบายกับคนพิการ, คนชรา, คนตั้งครรภ์ และเด็ก ทำให้ปลอดภัยมากขึ้น
สังคม : ทำให้ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ ได้นำ Internet ให้เกิดประโยชน์อย่างถูกวิธี