RSS

ร.ร.เลยอนุกูลวิทยา


กลุ่ม : จุ๊บุ๊ จุ๊บุ๊
ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม 
รายละเอียด : 

การปลูกป่ารักษาต้นน้ำคือ การอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่ โดยการปลูกต้นไม้ทดแทน
รักษาต้นไม้ ไม่ทำลายป่า ช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติและเพื่อป้องกันภัยจากธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินถล่ม

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ทำให้รู้ว่าธรรมชาติมีค่าต่อสิ่งมีชีวิต ควรอนุรักษ์ไว้ให้ป่าไม้คงอยู่

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
เริ่มจากมนุษย์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าคือ เป็นที่หลบภัย
เป็นแหล่งอาหาร

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ได้ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนช่วยกันรักษาธรรมชาติ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?

- สร้างเว็บเป็นโครงการของตัวเอง
- ประชาสัมพันธ์ในโครงการโดยสร้างระทู้และเว็บบอร์ด
- สร้างสื่อความรู้ E-learning ให้ผู้คนที่สนใจมาเรียนรู้เพิ่มเติม

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ได้ความรู้และความสะดวกสบายในการเรียนรู้

โรงเรียน :
หาข้อมูลและพัฒนา เพื่อเผยแผ่โครงการและหาจุดด้อยเพื่อแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น

ชุมชน :
คนชุมชนเรียนรู้ข้อมูลจารโครงงานในอินเทอร์เน็ตและสามารถนำมาปฏิบัติจริง

สังคม :
ได้นำความรู้จากโครงการนี้ ไปเผยแผ่ระดับประเทศ

ประเด็น :
ด้านผู้บริโภค                     
โครงงาน/กิจกรรม :  การอนุรักษ์อาหารไทยและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

รายละเอียด :
 
เนื่องจากเป็นการอนุรักษ์อาหารไทย เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากเด็กไทย เพราะว่าเด็กไทยสมัยนี้ ไม่ค่อยรู้จักอาหารไทยของทุกภาค อยากทำให้วัยรุ่นไทยสนใจในการทำและการบริโภคอาหารไทย ให้มากขึ้น ละสามารถเป็นอาชีพในอนาคตต่อไป

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ทุกกลุ่ม เช่น วัยรุ่น นักเรียน ตัวเราเอง  และสังคม

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
 ทำให้สังคมส่วนใหญ่ได้อนุรักษ์ ขนมไทย และการแปรรูปจากสมุนไพรให้เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร  :
 ทำให้เด็กในโรงเรียนได้รู้จักอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?

ใช้ในการค้นหาข้อมูลของอาหารไทย และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสามารถนำไปสร้างเว็บไซต์  เกี่ยวกับอาหารไทย  และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ให้ผู้อื่นค้นคว้าข้อมูลต่อไป

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว   นักเรียน  สถานศึกษา  ชุมชน  และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : รู้วิธีการทำอาหารไทย รู้ถึงคุณค่าของพืชสมุนไพรที่นำมาใช้

โรงเรียน :
ใช้เว็บไซต์ที่สร้างขึ้น นำมาเป็นสื่อการเรียนการสอน

ชุมชน :
สามารถเผยแพร่การทำอาหารไทย และเครื่องดื่มสุขภาพให้กับคนในชุมชนนำไปใช้ประโยชน์
อย่างอื่น  เช่น ประกอบอาชีพ


สังคม :
ช่วยให้คนในสังคมตระหนักถึง อาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ และช่วยกันรักษา สืบสานไว้แก่คนรุ่นหลัง      

กลุ่ม :
ถามทำไม
ประเด็น :  การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม :  สหกรณ์ในโรงเรียน

รายละเอียด :
เนื่องจากสหกรณ์ในโรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา มีสถานที่แคบเกินไป และสินค้าไม่พอต่อความต้องการของนักเรียน และไม่มีคนดูแลสหกรณ์ เปิดปิด ไม่เป็นเวลา

ผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรม :
นักเรียนได้รับเงินปันผลจากการซื้อสินค้าจากสหกรณ์ และทำให้รู้ว่าต้องซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน คุณครู โรงเรียน

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
นำเงินปันผลมาพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้น

จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?

- สามารถทำบัญชีออนไลน์ได้
- ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- สั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- ทำเว็บความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ให้ผู้สนใจในการศึกษา
- โฆษณาสหกรณ์ของโรงเรียนทางอินเทอร์เน็ตได้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และถูกต้องในการใช้อินเทอร์เน็ต

โรงเรียน :
ทำให้คนที่เข้ามาศึกษาเว็บเกี่ยวกับสหกรณ์ที่เราสร้างขึ้นได้รู้จักโรงเรียนของเรา

ชุมชน :
ชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์เนื่องจากเราใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้

สังคม :
ทำให้สังคมก้าวหน้ามากขึ้น เพราะ คนส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นการค้นหาความรู้ เพราะ อินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วและสะดวก

ร.ร.ศรีประทุมพิทยาคาร

ประเด็น : ด้านผู้บริโภค 
โครงงาน/กิจกรรม : บัตรนี้น่าใช้ ยิ่งใช้ ยิ่ง Happy

รายละเอียด : 
- นำเงินไปเปลี่ยนเป็นบัตรแล้วไปกดเข้าคิวซื้ออาหาร และจะมีจอบอกคิวอาหาร
- ถ้าเติมบัตรตั้งแต่ 50 บาท จะมีการสมนาคุณเป็นการจัดปาร์ตี้สิ้นปีโดยมีบัตรให้เข้าร่วมงาน

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : กลุ่มนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม: 
- นักเรียนเข้าคิวเป็นระบบ 
- นักเรียนสะดวกจากการใช้บัตร 
- นักเรียนให้ความสนใจเพราะมีการร่วมงานรื่นเริงในสิ้นปี

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : 
- มีระบบระเบียบ 
- นักเรียนซื้ออาหารเป็นระบบ
- ทันสมัย สะดวก

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 
- มีการเติมเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ตในการซื้ออาหาร
- ตรวจสอบยอดสะสมในการใช้บัตรซื้ออาหาร
- สามารถตรวจสอบว่าแต่ละเดือนมีโปรโมชั่นอะไรเกี่ยวกับบัตร
- สามารถเข้าไปบอกถ้าปัญหาของบัตรหรือมีเรื่องที่จะปรึกษาผ่านอินเทอร์เน็ตได้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : 
สะดวก ประหยัดเวลาและไม่ต้องมีตังค์ติดตัวเยอะเกินไป

โรงเรียน : 
 ลดปัญหาการลักทรัพย์ในโรงเรียนลดปัญหาขยะในโรงเรียน
ถ้าใช้ระบบนี้ก็สะดวกมากขึ้น

ชุมชน : 
ทันสมัย สะดวกสำหรับบุคคลทั่วไป

สังคม : 
ลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้และป้องกันปัญหาขยะล้นประเทศ

ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน 
โครงงาน/กิจกรรม : ท่อน้ำมหัศจรรย์

รายละเอียด : เมื่อเราไม่อยู่บ้านหรือลืมรดน้ำต้นไม้ ดินในบริเวณต้นไม้จะแห้ง เราได้คิดท่อน้ำมหัศจรรย์ขึ้นมา ใช้ประโยชน์ในทางด้านเกษตรกรรม

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ในด้วนเกษตรกรรม โรงเรียน และครัวเรือน จะทำให้มีรายได้มากขึ้น

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เกิดประโยชน์ทางด้านการรับผิดชอบ ในกลุ่มสมาชิก และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในอนาคต

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนประหยัดเวลาในการใช้รดน้ำต้นไม้ที่โรงเรียน ทำให้
สามารถนำเวลาที่เหลือไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ศึกษาค้นคว้าเพื่อต่อยอดสิ่งประดิษฐ์และใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง อย่างเช่น การต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ทำหน้าได้เพียงอย่างเดียวมาทำหน้าที่หลายๆสิ่ง คือ จากการพ่นแค่น้ำ ก็เพิ่มเป็นพ่นปุ๋ยและควบปริมาณ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ รู้จักการใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูกต้อง ทำให้ผลผลิต ได้เพิ่มมากขึ้น

โรงเรียน :
เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในโรงเรียนที่ส่งเสริมแต่สิ่งที่ดีๆ

ชุมชน :
ประหยัดเวลา ผลผลิตดีมากขึ้น

สังคม :
ผลผลิตดีเกินเป้าหมาย ก็จะทำให้ต่างประเทศมาสนใจ สามารถนำส่งออกต่างประเทศได้

ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร 
โครงงาน/กิจกรรม : โรงเรียนสะอาดปราศจากขยะ

รายละเอียด : 
การดูแลรักษาความสะอาดภายในโรงเรียนโดยให้นักเรียนทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดช่วยกันเก็บขยะ  หลังจากเข้าแถวเสร็จอย่างน้อย 20-30 ชิ้น และหากพบเห็นผู้ใดทิ้งขยะก็ปรับชิ้นละ 5 บาท หรืออาจถูกลงโทษทำให้นักเรียนไม่อยากถูกลงโทษก็จะช่วยกันรักษาความสะอาดในโรงเรียน และขยะก็สามารถนำมารีไซเคิล(Recycle)กลับมาใช้ประโยชน์ต่อไป

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนครูและบุคคลภายในโรงเรียน หรือผู้ที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้โรงเรียนสะอาดมองดูร่มรื่นน่ามาเรียน นักเรียนมีความรับผิดชอบ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- โรงเรียนสะอาดดูเรียบร้อย 
- นักเรียนได้ปลูกจิตใต้สำนึกในการดูแลรักษาความสะอาดในโรงเรียน 
- นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
- การนำขยะมารีไซเคิล(Recycle)
- การเลือกขยะมารีไซเคิล(Recycle)ที่สามารถจะนำมาประดิษฐ์เครื่องใช้สอยต่างๆเพื่อนำมาเป็นรายได้เสริมและส่งออกต่างประเทศ

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มีจิตสำนึกในการรักษาดูแลสถานที่ ที่ทุกคนใช้ร่วมกันไม่ว่าจะเป็นสังคมและครอบครัวเมื่อนำขยะที่รีไซเคิล(Recycle)มาขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว

โรงเรียน :
สามารถสร้างรายได้จากการรีไซเคิลมาขาย ทำให้มีเงินเก็บและลดขยะในโรงเรียนและยังสามารถลดภาวะโลกร้อน

ชุมชน :
ชุมชนสะอาดน่าอยู่ทุกคนร่วมใจในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ชุมชนจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

สังคม :
สังคมมีคนที่มีความรับผิดชอบ สังคมก็จะน่าอยู่มีแต่ความสะอาดเมื่อสิ่งแวดล้อมในสังคมดีแล้ว ตัวผู้อยู่อาศัยในสังคมนั้นจะมีความสุขความสดใส เกิดมิตรภาพที่ดีงามในสังคม


Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy