กลุ่ม : จุ๊บุ๊ จุ๊บุ๊
ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
รายละเอียด :
การปลูกป่ารักษาต้นน้ำคือ การอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่ โดยการปลูกต้นไม้ทดแทน
รักษาต้นไม้ ไม่ทำลายป่า ช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติและเพื่อป้องกันภัยจากธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินถล่ม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้รู้ว่าธรรมชาติมีค่าต่อสิ่งมีชีวิต ควรอนุรักษ์ไว้ให้ป่าไม้คงอยู่
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : เริ่มจากมนุษย์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าคือ เป็นที่หลบภัย
เป็นแหล่งอาหาร
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนช่วยกันรักษาธรรมชาติ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
- สร้างเว็บเป็นโครงการของตัวเอง
- ประชาสัมพันธ์ในโครงการโดยสร้างระทู้และเว็บบอร์ด
- สร้างสื่อความรู้ E-learning ให้ผู้คนที่สนใจมาเรียนรู้เพิ่มเติม
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้ความรู้และความสะดวกสบายในการเรียนรู้
โรงเรียน : หาข้อมูลและพัฒนา เพื่อเผยแผ่โครงการและหาจุดด้อยเพื่อแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
ชุมชน : คนชุมชนเรียนรู้ข้อมูลจารโครงงานในอินเทอร์เน็ตและสามารถนำมาปฏิบัติจริง
สังคม : ได้นำความรู้จากโครงการนี้ ไปเผยแผ่ระดับประเทศ
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : การอนุรักษ์อาหารไทยและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
รายละเอียด :
เนื่องจากเป็นการอนุรักษ์อาหารไทย เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากเด็กไทย เพราะว่าเด็กไทยสมัยนี้ ไม่ค่อยรู้จักอาหารไทยของทุกภาค อยากทำให้วัยรุ่นไทยสนใจในการทำและการบริโภคอาหารไทย ให้มากขึ้น ละสามารถเป็นอาชีพในอนาคตต่อไป
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกกลุ่ม เช่น วัยรุ่น นักเรียน ตัวเราเอง และสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้สังคมส่วนใหญ่ได้อนุรักษ์ ขนมไทย และการแปรรูปจากสมุนไพรให้เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้เด็กในโรงเรียนได้รู้จักอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
ใช้ในการค้นหาข้อมูลของอาหารไทย และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสามารถนำไปสร้างเว็บไซต์ เกี่ยวกับอาหารไทย และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ให้ผู้อื่นค้นคว้าข้อมูลต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : รู้วิธีการทำอาหารไทย รู้ถึงคุณค่าของพืชสมุนไพรที่นำมาใช้
โรงเรียน : ใช้เว็บไซต์ที่สร้างขึ้น นำมาเป็นสื่อการเรียนการสอน
ชุมชน : สามารถเผยแพร่การทำอาหารไทย และเครื่องดื่มสุขภาพให้กับคนในชุมชนนำไปใช้ประโยชน์
อย่างอื่น เช่น ประกอบอาชีพ
สังคม : ช่วยให้คนในสังคมตระหนักถึง อาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ และช่วยกันรักษา สืบสานไว้แก่คนรุ่นหลัง
กลุ่ม : ถามทำไม
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : สหกรณ์ในโรงเรียน
รายละเอียด : เนื่องจากสหกรณ์ในโรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา มีสถานที่แคบเกินไป และสินค้าไม่พอต่อความต้องการของนักเรียน และไม่มีคนดูแลสหกรณ์ เปิดปิด ไม่เป็นเวลา
ผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรม : นักเรียนได้รับเงินปันผลจากการซื้อสินค้าจากสหกรณ์ และทำให้รู้ว่าต้องซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน คุณครู โรงเรียน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นำเงินปันผลมาพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้น
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- สามารถทำบัญชีออนไลน์ได้
- ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- สั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- ทำเว็บความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ให้ผู้สนใจในการศึกษา
- โฆษณาสหกรณ์ของโรงเรียนทางอินเทอร์เน็ตได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และถูกต้องในการใช้อินเทอร์เน็ต
โรงเรียน : ทำให้คนที่เข้ามาศึกษาเว็บเกี่ยวกับสหกรณ์ที่เราสร้างขึ้นได้รู้จักโรงเรียนของเรา
ชุมชน : ชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์เนื่องจากเราใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้
สังคม : ทำให้สังคมก้าวหน้ามากขึ้น เพราะ คนส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นการค้นหาความรู้ เพราะ อินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วและสะดวก
ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
รายละเอียด :
การปลูกป่ารักษาต้นน้ำคือ การอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่ โดยการปลูกต้นไม้ทดแทน
รักษาต้นไม้ ไม่ทำลายป่า ช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติและเพื่อป้องกันภัยจากธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินถล่ม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้รู้ว่าธรรมชาติมีค่าต่อสิ่งมีชีวิต ควรอนุรักษ์ไว้ให้ป่าไม้คงอยู่
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : เริ่มจากมนุษย์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าคือ เป็นที่หลบภัย
เป็นแหล่งอาหาร
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ได้ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนช่วยกันรักษาธรรมชาติ
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
- สร้างเว็บเป็นโครงการของตัวเอง
- ประชาสัมพันธ์ในโครงการโดยสร้างระทู้และเว็บบอร์ด
- สร้างสื่อความรู้ E-learning ให้ผู้คนที่สนใจมาเรียนรู้เพิ่มเติม
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้ความรู้และความสะดวกสบายในการเรียนรู้
โรงเรียน : หาข้อมูลและพัฒนา เพื่อเผยแผ่โครงการและหาจุดด้อยเพื่อแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
ชุมชน : คนชุมชนเรียนรู้ข้อมูลจารโครงงานในอินเทอร์เน็ตและสามารถนำมาปฏิบัติจริง
สังคม : ได้นำความรู้จากโครงการนี้ ไปเผยแผ่ระดับประเทศ
ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : การอนุรักษ์อาหารไทยและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
รายละเอียด :
เนื่องจากเป็นการอนุรักษ์อาหารไทย เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากเด็กไทย เพราะว่าเด็กไทยสมัยนี้ ไม่ค่อยรู้จักอาหารไทยของทุกภาค อยากทำให้วัยรุ่นไทยสนใจในการทำและการบริโภคอาหารไทย ให้มากขึ้น ละสามารถเป็นอาชีพในอนาคตต่อไป
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ทุกกลุ่ม เช่น วัยรุ่น นักเรียน ตัวเราเอง และสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้สังคมส่วนใหญ่ได้อนุรักษ์ ขนมไทย และการแปรรูปจากสมุนไพรให้เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้เด็กในโรงเรียนได้รู้จักอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
ใช้ในการค้นหาข้อมูลของอาหารไทย และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสามารถนำไปสร้างเว็บไซต์ เกี่ยวกับอาหารไทย และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ให้ผู้อื่นค้นคว้าข้อมูลต่อไป
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัว นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : รู้วิธีการทำอาหารไทย รู้ถึงคุณค่าของพืชสมุนไพรที่นำมาใช้
โรงเรียน : ใช้เว็บไซต์ที่สร้างขึ้น นำมาเป็นสื่อการเรียนการสอน
ชุมชน : สามารถเผยแพร่การทำอาหารไทย และเครื่องดื่มสุขภาพให้กับคนในชุมชนนำไปใช้ประโยชน์
อย่างอื่น เช่น ประกอบอาชีพ
สังคม : ช่วยให้คนในสังคมตระหนักถึง อาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ และช่วยกันรักษา สืบสานไว้แก่คนรุ่นหลัง
กลุ่ม : ถามทำไม
ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : สหกรณ์ในโรงเรียน
รายละเอียด : เนื่องจากสหกรณ์ในโรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา มีสถานที่แคบเกินไป และสินค้าไม่พอต่อความต้องการของนักเรียน และไม่มีคนดูแลสหกรณ์ เปิดปิด ไม่เป็นเวลา
ผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรม : นักเรียนได้รับเงินปันผลจากการซื้อสินค้าจากสหกรณ์ และทำให้รู้ว่าต้องซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน คุณครู โรงเรียน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นำเงินปันผลมาพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้น
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- สามารถทำบัญชีออนไลน์ได้
- ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- สั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้
- ทำเว็บความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ให้ผู้สนใจในการศึกษา
- โฆษณาสหกรณ์ของโรงเรียนทางอินเทอร์เน็ตได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และถูกต้องในการใช้อินเทอร์เน็ต
โรงเรียน : ทำให้คนที่เข้ามาศึกษาเว็บเกี่ยวกับสหกรณ์ที่เราสร้างขึ้นได้รู้จักโรงเรียนของเรา
ชุมชน : ชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์เนื่องจากเราใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้
สังคม : ทำให้สังคมก้าวหน้ามากขึ้น เพราะ คนส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นการค้นหาความรู้ เพราะ อินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วและสะดวก