RSS

ร.ร.เสนา "เสนาประสิทธิ์"


ประเด็น : ผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : จัดร้านไทยเบเกอร์รี่ในโรงเรียน (Thai Bakery) กลุ่ม3

รายละเอียด : จัดร้านเบเกอร์รี่ในโรงเรียน โดยในร้านจะจำหน่ายขนมไทยหรือขนมในท้องถิ่น โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาทำขนม และใช้วัตถุดิบธรรมชาติบรรจุขนม (กระทงที่ได้จากใบตอง) รวมถึงมีการให้ความรู้ในเรื่องการทำขนมให้กับผู้ที่สนใจ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน และอาจครอบคลุมถึงสหกรณ์ในชุมชน

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : เป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ขนมไทย และให้คนในโรงเรียนได้บริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษ และมีราคาย่องเยาว์ รวมถึงเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้คนในโรงเรียนบริโภคอาหารขยะ

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เป็นการสร้างรายได้หมุนเวียนให้คนในโรงเรียน

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
1. สร้างเว็บไซต์ของร้านเพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของร้านและเพื่อสั่งออเดอร์
2. สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book) เกี่ยวกับเมนูอาหารของร้านในเว็บ
3. สร้างกระดานความเห็น (Web board) เพื่อให้ลูกค้าติชม
4. โฆษณาเมนูขนมลงหน้าเว็บ
5. สมัครเครือค่ายออนไลน์
6. ออน MSN ของร้านไว้
7. ทำแบบสอบถามออนไลน์
8. เชื่อมโยงลิงค์ต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นมาของอาหาร
9. มีข้อสอบออนไลน์เกี่ยวกับอาหาร
10. เชื่อมโยงข่าวสารปัจจุบันเข้ากับเว็บไซต์ของร้าน
11. ทำวีดีโอลิงค์เกี่ยวกับเหตุการณ์บรรยากาศปัจจุบันในร้าน

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ฝึกทักษะการใช้อินเทอร์เน็ต และโปรแกรมต่างๆ เกิดความชำนาญ ในการใช้อินเทอร์เน็ต และเพื่อสะดวกในการสั่งซื้อของลูกค้า และทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม

สถานศึกษา :
รงเรียนเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ได้รับข่าวสาร เอกสารเกี่ยวกับสำนักงานเขตได้

ชุมชน :
มีคนรู้จักแหล่งวัตถุดิบในชุมชน เนื่องจากมีการโฆษณาในเว็บ

สังคม :
คนทั่วไปได้ค้นหาอย่างทั่วถึง

ประเด็น : สิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : รักษ์น้ำ รักชุมชน เพิ่มผลผลิต ปลูกจิตสำนึก

รายละเอียด : เป็นการช่วยกันดูแลแม่น้ำลำคลองโดยกำจัดผักตบชวาแล้วนำผักตบชวามาทำเป็นปุ๋ย เป็นอาหารสัตว์ และนำไปทำเครื่องสาน เช่น เสื่อ ตะกร้า กระเป๋า เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้ของคนในชุมชนและเมื่อคลองในชุมชนของเราไม่มีผักตบชวาแล้วเราก็นำผักกระเฉด ผักบุ้ง มาปลูกตามริมคลอง

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ชุมชนของเรา

ผลลัพธ์จากกิจกรรม : สิ่งแวดล้อมในบริเวณแม่น้ำลำคลอง สะอาด การสัญจรทางสะดวก เสริมรายได้จากการสานผักตบชวา การปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด ทำให้สัตว์น้ำ ได้รับออกซิเจนมากขึ้นและคนในชุมชนมีผักปลอดสารพิษรับประทาน และสามารถนำไปจำหน่ายได้

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร
- นักเรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- สร้างรายได้ให้แก่นักเรียนและโรงเรียน
- โรงเรียนเป็นที่รู้จักมากขึ้น
- ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่โรงเรียน และนักเรียน

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
- จัดทำเว็บไซต์ ประชาสัมพันธ์ และชักชวนโครงการ
- นำสินค้าที่ได้ โฆษณาลงบนเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมสั่งซื้อได้
- หาข้อมูลเพิ่มเติมในการทำโครงการให้พัฒนาได้ดียิ่งขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
สร้างรายได้ให้แก่ตนเอง  ฝึกทักษะการสาน งานฝีมือ

สถานศึกษา :
สร้างชื่อเสียงแก่โรงเรียน

ชุมชน :
- ทำให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนน่าอยู่ สะอาด
- สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน

สังคม :
ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เป็นสินค้าส่งออก สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศ


ประเด็น : การกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : การช่วยกันดูแลรักษาทำความสะอาดห้องน้ำ

รายละเอียด: เนื่องจากห้องน้ำสกปรกจึงมีการพัฒนารูปแบบห้องน้ำใหม่ดังนี้
1. จ้างยามเฝ้าห้องน้ำ
2. ซื้อชักโครกแบบมีเซ็นเซอร์กดน้ำ
3. ติดที่ดูดกลิ่น ติดแอร์ ติดวิทยุ
4. ติดเซ็นเซอร์จับควันบุหรี่เมื่อจับได้จะมีสัญญาณที่กิจการนักเรียน
5. ทำผนังให้สูงขึ้น
6. ทำห้องน้ำให้เป็นสีเข้ม
7. มีหนังสือให้อ่านในห้องน้ำ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
1. นักเรียน
2. ครู
3. ผู้ที่มาใช้ห้องน้ำ

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
1. ห้องน้ำสะอาดขึ้น
2. มีระเบียบ
3. ทำให้คนใช้มีความสุข

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
1.ห้องน้ำสะอาด
2.คนใช้มีความสุข
3.ได้รับความชื่นชมจากภายนอก
4.โรงเรียนดัง

จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไร ?
หาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ทาง Internet ได้ เช่น ตัวจับเซนเซอร์ต่างๆ และสามารถใช้ Internet ในการเผยแพร่โครงงานของ ให้มีผู้คนรู้จัก ทำความเข้าใจ และทำให้โครงการมีชื่อเสียงมากขึ้น

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
สามารถทำให้โครงการมีความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผู้คนรู้จักโครงการมากขึ้น

สถานศึกษา :
ทำให้ห้องน้ำของโรงเรียนเรามีชื่เสียงมากขึ้น เพราะมีความไฮเทค และสะอาด

ชุมชน :
สรางความสะดวกสบายให้กับชุมชน

สังคม :
ทำให้มีสุขลักษณะที่ดีในห้องน้ำ

10 comments:

แพร said...

วันนี้บรรยาการในการบรรยายดีมากค่ะ

ชาเลน เรืองอุไร said...

ได้ความรู้มาก ได้ความคิดที่ดี

สุธิดา พูลทวี said...

สนุกค่ะ

โสภิตา สดคมขำ said...

วันนี้สนุกมากเลยค่ะ

อาย said...

พี่ๆให้ความรู้มาก

Bk said...

ขอบคุณสำหรับความรู้และความสนุกวันนี้ครับ

สุธิดา said...

สนุกค่ะ โครงการทำขนมไทยมีความน่าสนใจมากๆ
ถ้าจัดทำจริงคงดีมากค่ะ

ชาเลน เรืองอุไร said...

ประทับใจกับความร่วมมือร่วมใจของเพื่อนๆในกลุ่มจัดร้านไทยเบเกอร์รี่

แพร ภัทร said...

โครงการขนมไทยน่าสนใจมากเลยค่ะ

ถ้าทำแล้วคงจะดีมากเลยนะค่ะ

สุธิดา said...

น่าจะมีอีกครั้งค่ะ
หนูอยากได้หูฟังอ่ะให้หนูเถอะนะคะ

Post a Comment

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy