RSS

ร.ร.สุธีวิทยา


ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : ZERO NO DRUG
รายละเอียด : ก่อตั้งศูนย์ต่อต้านยาเสพติดโดยจัดตั้งขึ้นในชุมชน ให้คนในชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอย ดูแลสอดส่องเกี่ยวกับคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือสมาชิกภายในบ้านในชุมชนและภายในศูนย์จะมีการรับร้องเรียนรับแจ้งเพื่อติดต่อไปยังหน่วยงานใหญ่โดยตรง ซึ่งต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในสถานีตำรวจอาสาอยู่ในศูนย์ของเรา

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ชุมชน สถานีตำรวจ โรงเรียน และตัวเราเอง


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ชาวบ้านในชุมชนมีส่วนร่วมและอาสาป้องกันสอดส่องดูแลเกี่ยวกับยาเสพติด


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

นำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการเผยแผ่ลงไปในอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในโลกอินเทอร์เน็ต หรือโลกออนไลน์ที่ทุกคนคุ้นเคยลองเข้ามาศึกษาเชิญชวนให้หลายๆชุมชนนำมาเป็นตัวอย่างเพื่อไปพัฒนาในชุมชนของแต่ละบุคคลนั้นๆที่ได้เข้ามาศึกษาดูแล้วนำไปประยุกต์ใช้

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน :
มาประยุกต์ใช้ในการทำเว็บบอร์ดของโครงการนี้ เพื่อให้นักเรียนในชุมชนได้เข้ามาศึกษาและใช้ประโยชน์ในการคิดต่อยอดโครงการต่อไป

โรงเรียน :

ใช้สถานศึกษานำเว็ปบอร์ดนี้มาเผยแผ่ในสถานศึกษาเพื่อทำความเข้าใจแก่นักเรียนในสถาบันนั้นๆ ปลูกผังจิตใต้สำนึกให้นักเรียนในสถานศึกษาของท่านรู้ทันยาเสพติด

ชุมชน :

จัดตั้งการอบรมแนะนำเว็บไซต์ของโครงการมาบอกกล่าวให้คนในชุมชนทำความเข้าใจและบอกต่อๆกันไปเพื่อการป้องกันยาเสพติดในชุมชนของท่านเอง

สังคม :

นำเว็บบอร์ดนี้ไปโพสในเว็บไซต์อื่นๆเพื่อเชิญชวนและรณรงค์ให้คนในสังคมนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อพัฒนาต่อไป


ประเด็น : กำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : ธนาคารห้อง “Bank Room”

รายละเอียด :
หัวหน้าห้องเป็นคนเก็บเงินเมื่อเก็บเงินแล้วจะนำไปที่อาจารย์ประจำชั้น ทุกคนจะมีบัญชีในการฝากเงินในแต่ละวันที่อาจารย์ประจำชั้นนักเรียนจะฝากวันละเท่าไหร่ก็ได้ ทุกคนจะต้องนำสมุดบัญชีธนาคารไว้ที่อาจารย์ประจำชั้น เมื่อเก็บเงินครบแล้วอาจารย์จะนำเงินไปเข้าบัญชีธนาคารของนักเรียนแต่ละคน


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียนในแต่ละห้องได้ประโยชน์และมีเงินเก็บไว้ใช้ได้


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
นักเรียนได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ เมื่อต้องการเงินก็ให้อาจารย์เบิกมา


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
ได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

สร้างบัญชีทางอินเตอร์เน็ตประจำห้องแต่ละห้อง และแต่ละคนก็มีบัญชีออนไลน์ของแต่ละคนถ้าหากจะออมเงินก็เติมเงินผ่านทางตู้เติมเงิน โดยใส่รหัสผ่านประจำตัวของนักเรียนแล้วหยอดเงิน เมื่อหยอดเงินแล้วเงินจะเข้าสู่บัญชีผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเราสามารถเช็คยอดเงินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตโดยเข้าสู่ระบบผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ และตรวจสอบระบบบัญชีของนักเรียนแต่ละคน ทำบัตรประจำตัวออนไลน์ของนักเรียนแต่ละคนหากเบิกเงินไปใช้ประโยชน์ไม่คิดดอกเบี้ย แต่ถ้านำเงินไปใช้ฟุ่มเฟือยจะคิดดอกเบี้ยสูง


นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน :
รู้จักการออมเงิน และรู้จักใช้เงิน รู้จักการคิดก่อนใช้เงิน รู้จักใช้สมองช่วยลดรายจ่ายของพ่อแม่ได้


โรงเรียน :
ทำให้โรงเรียนดูมี Class มากขึ้น เป็นหน้าเป็นตาให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนแรกนำร่องและเป็นศูนย์ก่อตั้งการออมขึ้น


ชุมชน :
พ่อ แม่ สามารถเช็คไดว่านักเรียนนำเงินไปทำอะไร สร้างนิสัยให้คนในชุมชนเกิดการออม กระจายตู้ออกสู่ชุมชน หรือโรงเรียนอื่น



สังคม :
กระจายตู้ออกต่างประเทศทำให้รายได้หมุนเวียนเข้าสู่ประเทศไทย


ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง

รายละเอียด :
เนื่องจากการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาในโรงเรียนพบว่าปัญหาที่พบ คือ กระเป๋าหนังสือที่
นำมาเรียนมีหนังสือเยอะและมีน้ำหนักมากจนเกินไป อาจมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของน้องๆ ดังนั้นกลุ่มของพวกเราจึงคิดวิธีการทุ่นแรงให้น้องๆ อาทิเช่น กระเป๋าทุ่นแรง(กระเป๋าลาก),ร็อกเกอร์ของแต่ละชั้นเรียน เพื่อที่จะแบ่งเบาเรื่องหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม
:
พี่ๆน้องๆนักเรียนโรงเรียนสุธีวิทยา

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :

-ทำให้ทุ่นแรงในการสะพายกระเป๋ามาโรงเรียน
-ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพดีขึ้น
-ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น

โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :

ลดปัญหาเกี่ยวกับการที่เด็กนักเรียนไม่นำหนังสือ สมุดมาโรงเรียนเนื่องจากน้ำหนักและขนาดของหนังสือ

จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?

นำโครงการที่ได้จัดทำ นำไปเผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต (เว็บไซต์) เพื่อเป็นประโยชน์ แก่บุคคลอื่นๆเพื่อบางโรงเรียน ที่มีปัญหาคล้ายๆกัน จะนำไปใช้และหากท่านใดได้ชมโครงการนี้และมีข้อคิดเห็นอย่างอื่นที่ดีกว่าจะติชม คอมเม้นมาได้ (สิ่งที่จะอัพลงอินเตอร์เน็ตก็เป็นเรื่องราว เกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินงาน ขั้นตอนการดำเนินงาน ปัญหา ภาพกิจกรรมและผลที่ได้รับ)

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน :
นำมาใช้กับตัวเราเอง เพื่อที่ตัวเองจะได้ทุ่นแรง ในการแบกกระเป๋า เพราะปัจจุบัน นักเรียน เรียนหนักขึ้น จำนวนหนังสือก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย


โรงเรียน :
โรงเรียนเราสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบในการทำโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” และสามารถเป็นการขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้


ชุมชน :
สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกระเป๋าอย่างเดียว

สังคม :
สังคมได้รับผลกระทบจากการขยายองค์ความรู้ จากโครงงาน “ทุ่นแรงนี้เพื่อน้อง” สิ่งที่ได้แน่นอนคือการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

32 comments:

Unknown said...

Congratulations! Sutheewittaya School, Saraburi. Hope your projects wiil help Thailand and follow Moso project. Thank you CATS, Dtac and Thaipat Institute for your supporting.

เคียวยะ คิคิ^^ said...

เย่~ๆๆๆๆ

เคียวยะ คิคิ^^ said...

55555 +

คนแรกเยย

charinrat trakoonso said...

เนื้อหามีความรู้สร้างความประทับใจ และความคิดเห็นที่ได้จากโคงรการ สื่อสาร เรียนรู้ สู่ชุมชน
มีรายละเอียดโครงงานได้ดี
มีการอะทิบายทึงการใช้เน็ต
บ่งบอกถึงความสร้างสรรค์
ความถูกต้อง

Zee ง่ายๆ แต่เหงา said...

โครงการนี้เลิศมาก





ไม่เคยเห็นโครงการอะไรที่ดีแบบนี้มาก่อนเลย





555+

pop said...

เยี้ยมไปเลย
ไม่อย่ากจะพูด
555+ ....
..........
...........
.............
..............
...............

yanisa said...

น่ารักมากเลยทุกคน อิอิ**-*-*-

pl*y555** said...

โรงเรียนนี้ความคิดดีเนาะ
ใส่ใจชมชน
จักใช้เน็ตในทางที่ดี

ST said...

ดีใจๆ

Unknown said...

โรงเรียนใครก้อไม่รุ่ เก่งม๊ากมาก อิอิอิ

pop said...

โครงงานนี้หน่าจะนำมาทำจริง
เพราะดีมาก

fluke said...

ZERO NO DRUG เยี่ยม มาก เลย นะ คับ

เฟรินง๊ said...

โครงงานนี้

ดีมาก

เยย

ได้ประโยช์อิกด้วย

เพอเฟ็ก

ม๊ากมาก

เคียวยะ คิคิ said...

โครงงานนี้

คนทำเก่ง

มาก

มีความคิดได้ดี

ไม่เหมือนไค

เจ่งๆๆๆๆ

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
num said...

ต่อไปนี้เราจะมา โรงเรียน อย่างเบากาย สบายใจ จ้า^^

PoR*เยิ้ม said...

โครงการนี้ดีมากสร้าสรรค์ สุดๆ

yanisa said...

โครงการนี้ดีมากเลยอ่ะชอบจัง

bom said...

สวย



เลิศ

nell said...

สู้เพื่อน้องๆๆ จะได้สบาย

ปรัชญาณี said...

หนูชอบ
โครงงานbank roomที่สู๊ดดดดเลยค่ะ
เพราะคนนำเสนอตลก
และยังให้สาระอีกด้วยค่ะ

ซากุระ said...

โครงงานนี้ดีง๊ดี

fluke said...

โครง การ นี้ สุด ยอด มาก

Unknown said...

โรงเรียนเฮาเก่งมากเลยอิอิอิ เก่งตลอดไปนะจ๊ะ

nan said...

โครงการนี้ดูดีมีข้อคิดมีความรู้มีความหมายมีความประทับใจ

PoR said...

เยี่ยมมาก

สิรินยา said...

หนูชอบโครงการนี้มากเลย

อยู่ห้องแอร์ทั้งวันเลยอะ


ม่ายด้ายเรียนด้วย

Unknown said...

หวังว่าทุกคนคงได้นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปต่อยอดและดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

กาญจนาภรณ์ said...

โครงการ แบงค์รูม น่าสนใจมาก

เฟริน said...

ดีจังที่จัด

โครงงานนี้

ขึ้นมา

ทำให้มีความรู้มาก

เลยง๊

pitoon said...

โครงการเจ๋งสุดๆเยยโรงเรียนอะไรเนี่ย สะเเด่วแห้วมากๆ
ก็โครงการbankroomเจ๋งสุดๆเยย

นู๋กาญ said...

แบงค์รูมสุดยอดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกับ

Post a Comment

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy