RSS

ร.ร.ดงเจนวิทยาคม


ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร 
โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหารสะอาดด้วยมือเรา 

รายละเอียด : 

โรงอาหารโรงเรียนของเราไม่ค่อยสะอาดนักเรียนไม่จิตสำนึก ทานอาหารเสร็จแล้วไม่เก็บขายจึงมีวิธีการดำเนินกิจกรรมต่อไปนี้ นักเรียนต้องนำบัตรประจำตัวนักเรียนไปแลกกับอาหารของร้านค้า หลังจากทานอาหารเสร็จต้องนำภาชนะมาคืนเพื่อแลกนำบัตรประจำตัวนักเรียนคืน หากไม่นำมาคืนจะมีการทำโทษต่อนักเรียนผู้นั้นด้วยการทำความสะอาดโรงอาหาร 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด นักเรียนมีระเบียบวินัย 


สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียน, นักเรียน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
 

ใช้บาร์โคดสแกนบัตรประจำตัวนักเรียน แทนการนำบัตรไปวางไว้ที่แม่ค้า และข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังฝ่ายกิจการนักเรียน หากมีผู้ใดที่มีรายชื่อติดค้างอยู่ก็จะถูกทำโทษ โดยการทำสาธารณะประโยชน์และบันทึกภาพลงในเวบไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์โรงเรียนและ Facebook ของโรงเรียนเพื่อเป็นการหลาบจำ หากทำผิดเกิน 5 ครั้งจะมีการส่งข้อมูลสู่ห้องปกครองเพื่อหักคะแนน 10 คะแนน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?

นักเรียน : นักเรียนมีวินัยในตนเอง 

โรงเรียน :
โรงอาหารมีความเป็นระเบียบ และแบ่งเบาภาระหน้าที่ของแม่ค้า 


ชุมชน :
สร้างความตระหนักในการรักษาความสะอาด 


สังคม :
เป็นคนที่มีระเบียบวินัย ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม 


ประเด็น :
การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 

โครงงาน/กิจกรรม : ประชาธิปไตยในห้องเรียน 

รายละเอียด : 

ความไม่เป็นธรรมในห้องเรียนเป็นประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพราะบางอาจจะไม่มีความสมัครใจของบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าห้อง แต่ถูกคัดเลือกโดยการชี้ตัว ดังนั้น เราจึงต้องมีการรับสมัครด้วยความสมัครใจ และมีการให้สมาชิกในห้องร่วมกันลงคะแนนเสียง 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
คนส่วนน้อยที่อยู่ในห้องแต่ถูกคัดเลือกโดยไม่เป็นธรรม สมาชิกในห้องที่มีหัวหน้าห้อง จากการคัดเลือกที่เป็นธรรม จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
จะเกิดความเป็นธรรมในห้องเรียน และได้หัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะเกิดจากความสมัครใจจากบุคคลนั้น 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
มีหัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันทางโรงเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

สร้างเวบไซต์ห้องเรียน เพื่อลงสมัครคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพื่อลงคะแนนเสียงเพื่อเป็นเอกฉันท์ ตั้งกระทู้เพื่อติชม และแสดงความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับคัดเลือกระหว่างวาระการทำงาน สามารถเผยแพร่โครงงานประชาธิปไตยในห้องเรียนสู่สังคมออนไลน์ได้ 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อความเป็นประชาธิปไตยได้รับความเป็นธรรม 

โรงเรียน :
ในการเลือกคนที่จะมาเป็นประธานนักเรียน และสภานักเรียน ต้องมีการดูความสามารถและผลงานของผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าเรามีเว็บไซต์ก็จะสามารถแสดงความคิดเห็นและติชม ได้อย่างสะดวกสบาย 


ชุมชน :
ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และได้รู้ถึงการทำงานของโรงเรียน 


สังคม :
ทำให้สังคมนำแนวคิดการสร้างเว็บไซต์เลือกตั้ง ไปพัฒนาต่อยอดการเลือกตั้งของประเทศ ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปเลือกตั้งที่จุดเลือกตั้งสามารถเลือกตั้งในเวบไซต์ได้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล 


ประเด็น :
การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน 

โครงงาน/กิจกรรม : มั่วสุม วัยรุ่น ณ พะเยา 

รายละเอียด : 

วัยรุ่นมีการมั่วสุมกันเป็นกลุ่มๆ ส่งเสียงดังในยามวิกาลทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน ก่อความวุ่นวานให้แก่ชุมชน และบางกลุ่มเกาะกลุ่มกันมั่วสุมเสพยาเสพติดดื่มสุรา 

ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ได้เข้าถึงปัญหาวัยรุ่นในชุมชน 

สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
ถ้าวัยรุ่นปรับปรุงตัวก็จะไม่มีเสียงดังรบกวนชาวบ้านก็จะไม่เดือดร้อน 


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
วัยรุ่นก็จะไม่ต้องนอนหลับดึกได้ตื่นมาโรงเรียนเช้าทุกวันและก็จะตั้งใจเรียนไม่เมาสุราในเวลาเรียน 


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ? 

ในการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของเราก็คือ การสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า Dek Phayao .com โดยการนำเอาบุคคลตัวอย่างของจังหวัดพะเยา นักเรียนดีเด่น กลุ่มเด็กดี นำมาลงในเวบเพื่อแสดงความยินดีกับบุคคลเพื่อเป็นตัวอย่างของวัยรุ่นที่เข้ามาดู จึงจะทำให้วัยรุ่นมีจิตสำนึก และตระหนักการทำความดีละเว้นความชั่ว เพื่อเอาเป็นตัวอย่างนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ก่อให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้ให้แก่นักเรียน เยาวชน 

โรงเรียน :
จัดเป็นการเรียนการสอนทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนมีจิตสำนึกและให้ตระหนักถึงสถาบันของตนเอง 


ชุมชน :
ทำให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของเยาวชนในสังคมปัจจุบันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหา 


สังคม :
ทำให้คณะบริหารประเทศได้รู้ถึงปัญหาของเยาวชนไทยทางด้านบวกและลบในทางอินเตอร์เน็ตเผยแพร่ไปทั่วประเทศ

5 comments:

jakapat said...

อิอิ กิจกรรมแรกเห็นยังไงกันบ้างครับ

ทำง่ายแต่ประสิทธิผลมาก อิอิ

bee said...

เป็นโครงการที่สนุกมากเลย อยากให้มีทุกๆปีครับ

kessarin said...

ดีดี อยากให้นำมาใช้ในโรงเรียนจัง

Taczudo_101 said...

พี่ๆฮาดีครับ

bee said...

โครงงานที่ได้ที่ 1 ใครคิดอะเก่งนิ

Post a Comment

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy