ประเด็น : การกำกับดูแลองค์กร
โครงงาน/กิจกรรม : โรงอาหารสะอาดด้วยมือเรา
รายละเอียด :
โรงอาหารโรงเรียนของเราไม่ค่อยสะอาดนักเรียนไม่จิตสำนึก ทานอาหารเสร็จแล้วไม่เก็บขายจึงมีวิธีการดำเนินกิจกรรมต่อไปนี้ นักเรียนต้องนำบัตรประจำตัวนักเรียนไปแลกกับอาหารของร้านค้า หลังจากทานอาหารเสร็จต้องนำภาชนะมาคืนเพื่อแลกนำบัตรประจำตัวนักเรียนคืน หากไม่นำมาคืนจะมีการทำโทษต่อนักเรียนผู้นั้นด้วยการทำความสะอาดโรงอาหาร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด นักเรียนมีระเบียบวินัย
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียน, นักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงอาหารสะอาดมากยิ่งขึ้น
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ใช้บาร์โคดสแกนบัตรประจำตัวนักเรียน แทนการนำบัตรไปวางไว้ที่แม่ค้า และข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังฝ่ายกิจการนักเรียน หากมีผู้ใดที่มีรายชื่อติดค้างอยู่ก็จะถูกทำโทษ โดยการทำสาธารณะประโยชน์และบันทึกภาพลงในเวบไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์โรงเรียนและ Facebook ของโรงเรียนเพื่อเป็นการหลาบจำ หากทำผิดเกิน 5 ครั้งจะมีการส่งข้อมูลสู่ห้องปกครองเพื่อหักคะแนน 10 คะแนน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : นักเรียนมีวินัยในตนเอง
โรงเรียน : โรงอาหารมีความเป็นระเบียบ และแบ่งเบาภาระหน้าที่ของแม่ค้า
ชุมชน : สร้างความตระหนักในการรักษาความสะอาด
สังคม : เป็นคนที่มีระเบียบวินัย ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม
ประเด็น : การปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม
โครงงาน/กิจกรรม : ประชาธิปไตยในห้องเรียน
รายละเอียด :
ความไม่เป็นธรรมในห้องเรียนเป็นประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพราะบางอาจจะไม่มีความสมัครใจของบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าห้อง แต่ถูกคัดเลือกโดยการชี้ตัว ดังนั้น เราจึงต้องมีการรับสมัครด้วยความสมัครใจ และมีการให้สมาชิกในห้องร่วมกันลงคะแนนเสียง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : คนส่วนน้อยที่อยู่ในห้องแต่ถูกคัดเลือกโดยไม่เป็นธรรม สมาชิกในห้องที่มีหัวหน้าห้อง จากการคัดเลือกที่เป็นธรรม จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : จะเกิดความเป็นธรรมในห้องเรียน และได้หัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะเกิดจากความสมัครใจจากบุคคลนั้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีหัวหน้าห้องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันทางโรงเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
สร้างเวบไซต์ห้องเรียน เพื่อลงสมัครคัดเลือกหัวหน้าห้อง เพื่อลงคะแนนเสียงเพื่อเป็นเอกฉันท์ ตั้งกระทู้เพื่อติชม และแสดงความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับคัดเลือกระหว่างวาระการทำงาน สามารถเผยแพร่โครงงานประชาธิปไตยในห้องเรียนสู่สังคมออนไลน์ได้
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อความเป็นประชาธิปไตยได้รับความเป็นธรรม
โรงเรียน : ในการเลือกคนที่จะมาเป็นประธานนักเรียน และสภานักเรียน ต้องมีการดูความสามารถและผลงานของผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าเรามีเว็บไซต์ก็จะสามารถแสดงความคิดเห็นและติชม ได้อย่างสะดวกสบาย
ชุมชน : ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และได้รู้ถึงการทำงานของโรงเรียน
สังคม : ทำให้สังคมนำแนวคิดการสร้างเว็บไซต์เลือกตั้ง ไปพัฒนาต่อยอดการเลือกตั้งของประเทศ ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปเลือกตั้งที่จุดเลือกตั้งสามารถเลือกตั้งในเวบไซต์ได้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : มั่วสุม วัยรุ่น ณ พะเยา
รายละเอียด :
วัยรุ่นมีการมั่วสุมกันเป็นกลุ่มๆ ส่งเสียงดังในยามวิกาลทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน ก่อความวุ่นวานให้แก่ชุมชน และบางกลุ่มเกาะกลุ่มกันมั่วสุมเสพยาเสพติดดื่มสุรา
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ได้เข้าถึงปัญหาวัยรุ่นในชุมชน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ถ้าวัยรุ่นปรับปรุงตัวก็จะไม่มีเสียงดังรบกวนชาวบ้านก็จะไม่เดือดร้อน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : วัยรุ่นก็จะไม่ต้องนอนหลับดึกได้ตื่นมาโรงเรียนเช้าทุกวันและก็จะตั้งใจเรียนไม่เมาสุราในเวลาเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
ในการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของเราก็คือ การสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า Dek Phayao .com โดยการนำเอาบุคคลตัวอย่างของจังหวัดพะเยา นักเรียนดีเด่น กลุ่มเด็กดี นำมาลงในเวบเพื่อแสดงความยินดีกับบุคคลเพื่อเป็นตัวอย่างของวัยรุ่นที่เข้ามาดู จึงจะทำให้วัยรุ่นมีจิตสำนึก และตระหนักการทำความดีละเว้นความชั่ว เพื่อเอาเป็นตัวอย่างนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ก่อให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้ให้แก่นักเรียน เยาวชน
โรงเรียน : จัดเป็นการเรียนการสอนทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนมีจิตสำนึกและให้ตระหนักถึงสถาบันของตนเอง
ชุมชน : ทำให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของเยาวชนในสังคมปัจจุบันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหา
สังคม : ทำให้คณะบริหารประเทศได้รู้ถึงปัญหาของเยาวชนไทยทางด้านบวกและลบในทางอินเตอร์เน็ตเผยแพร่ไปทั่วประเทศ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
5 comments:
อิอิ กิจกรรมแรกเห็นยังไงกันบ้างครับ
ทำง่ายแต่ประสิทธิผลมาก อิอิ
เป็นโครงการที่สนุกมากเลย อยากให้มีทุกๆปีครับ
ดีดี อยากให้นำมาใช้ในโรงเรียนจัง
พี่ๆฮาดีครับ
โครงงานที่ได้ที่ 1 ใครคิดอะเก่งนิ
Post a Comment