ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : Freedom Learning
รายละเอียด :
เป็นโครงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเด็กห้องพิเศษกับเด็กห้องธรรมดาให้มีเสรีภาพในการศึกษาเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแยกความสามารถ ความรู้ในการศึกษาโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้ได้รับประโยชน์จากการศึกษาเท่าเทียมกัน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้ไม่เกิดการแบ่งแยกกันรู้จักสามัคคี รู้จักการแบ่งความรู้ซึ่งกันและกัน
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนภายในโรงเรียนไม่มีความรู้สึกว่าแบ่งชนชั้นกัน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้โรงเรียนมีระเบียบวินัยเพิ่มมากขึ้น จากการศึกษาและเกิดความสามัคคีกันภายในโรงเรียน
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์มาใช้กับโครงการของนักเรียนได้อย่างไร ?
นำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มทำให้ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น เช่น วิชาคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนทำเว็บไซต์เพื่อการศึกษาเพื่อลิงค์ไปยังเครือข่าย และให้เด็กนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มได้ความรู้และประสบการณ์ที่เท่าเทียมกัน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ทำให้เด็กห้องธรรมดามีความรู้เท่าเด็กห้องพิเศษ
โรงเรียน : นักเรียนมีความสามัคคี รักใคร่กัน โรงเรียนมีความเป็นระเบียบมากขึ้น
ชุมชน : ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประมาณตน ไม่เย่อหยิ่งว่าตัวเองเก่งกว่าผู้อื่น
ประเทศ : ประชาชนในสังคมมีความเท่าเทียมกันในการศึกษา และเกิดความสามัคคีหมู่คณะ
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : พิษ พิศ
รายละเอียด :
ปัจจุบันมีผักปลอดสารพิษน้อยมากในสังคมไทยเกษตรกรส่วนใหญ่มักจะใช้มาฆ่าแมลงศัตรูพืช ดังนั้นกลุ่มของข้าพเจ้าจึงคิดว่าจะทำการปลูกพืชแบบใช้ปุ๋ยชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี และจะเก็บมาขายให้กับแม่ครัวที่ทำอาหารในโรงอาหารนำมาประกอบอาหารให้นักเรียนได้รับประทาน และนำเงินที่จำหน่ายมาแบ่งกันในกลุ่มอย่างยุติธรรม
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : บุคคลากรในโรงเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้เกิดความสามัคคีในกลุ่มและสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้มีรายได้เสริม
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : มีอาหารปลอดสารพิษให้นักเรียนได้รับประทานและทำให้โรงเรียนมีผลงานไว้เพื่อให้น้อง ๆ ศึกษาต่อ และสืบต่อโครงงานนี้
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอรืเน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงาน ของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
เราสามารถโฆษณาผักปลอดสารพิษ ทำเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น facebook twitter ทำให้ผู้ที่สนใจในการปลูกผักปลอดสารพิษนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ได้รับประทานผักปลอดสารพิษที่นำมาประยุกต์ใช้จากการโฆษณาในเว็บไซต์ที่เราเผยแพร่
โรงเรียน : นำโครงงานของพวกเราไปลงที่เว็บไซค์ของโรงเรียน ทำให้พี่ ๆ น้อง ๆ ในโรงเรียนเข้าไปศึกษาหาความรู้ได้
ชุมชน : มีรายได้เสริมสามารถมีเงินออมไว้ใช้และปลอดจากผักสารพิษ
สังคม : ทำให้ประเทศไทยมีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานทั่วประเทศ และสามารถนำผักปลอดสารพิษส่งออกไปยังต่างประเทศ
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงการ/กิจกรรม : อนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อม
รายละเอียด :
จากสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในชุมชนพบว่ามีขยะอยู่ตามสถานที่นั้น ๆ อยู่เป็นจำนวนมากจะส่งผลให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ส่งกลิ่นเหม็นทำลายระบบหายใจต่อผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียงมองไม่สบายตา สกปรก ดังนั้นจึงจัดกิจกรรมที่ชื่อว่า “อนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยมีแนวทางการแก้ไขดังนี้ รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการสถานที่สาธารณะมีจิตสำนึก วางมาตรการบทลงโทษเป็นเงินค่าปรับ และช่วยกันสอดส่องดูแล
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนจิตอาสาดี ชาวบ้าน หรือชุมชนนั้น ๆ ทำให้ชุมชนสะอาดน่าอยู่ และเกิดความสามัคคีในการร่วมทำกิจกรรม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : แหล่งแพร่เชื้อโรคน้อยลง ไม่ส่งกลิ่นเหม็น ไม่ทำลายระบบหายใจต่อผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียง มองสบายตา สะอาด
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนจะสะอาดขึ้นเพราะการทำกิจกรรมนี้ถูกพัฒนาเป็นลำดับนักเรียนและครูในโรงเรียนล้วนที่จิตสำนึกในการรักษาความสะอาดเพราะโรงเรียนก็ถือว่าเป็นสถานที่สาธารณะ เช่นกัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครง งานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ในการทำโครงการอนุรักษ์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมจำเป็นต้องมีการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับชนิดประเภทและประโยชน์ของขยะ เพื่อการสะดวกในการแยกประเภทชนิดของขยะ เพื่อนำไปสู่การใช้ขยะที่ถูกต้อง เช่น ขยะบางชนิดสามารถนำไปรีไซเคิลกลับมาใหม่ บางชนิดควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดคุ้มค่าจะได้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างเว็บไซค์เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกตใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และส้งคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ฝึกความเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบ
โรงเรียน : โรงเรียนสะอาดน่าอยู่ ร่มรื่น สะอาดตา
ชุมชน : สะอาดปลอดก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน
ประเทศชาติ : ลดโลกร้อน ขยะไม่ล้นประเทศ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
53 comments:
สนุกกกกกกกก....
^^ COOL
555++
เจ๋ง
ชนะ ! :P
จ๊ะเอ๋ :) ใครได้รางวัลอะไรมั่ง ?
Post พลีสสสสสส !
ของหนูไม่ติดดดดดดดดดดด T T~
Ps. เห็นด้วยกะกลุ่มที่ได้ที่หนึ่งค้ะ :)
หนูยังไม่ได้รางวัลเลยค่ะ ^^
เลิศค่ะเลิศ ^^
สนุกมากมาย^^
ลืมหยิบดินสอมาอ่ะ ทามไงดีอ่ะ
ได้น้ำมา 1 ขวดแล้ววววววว
สนุก
อิอิ
สนุกมากมาย
=="
อังกิดบ่ได้ส่ง!!!!!!
อยากได้ริทแบรนด์จัง ><
Number TWO~
สนุกๆๆ แต่ได้เสื้ออย่างเดียวเอง
การเข้าร่วมโครงการวันนี้ สนุกมาก ๆ ได้ความรู้เยอะแยะเลยค่ะ ^^
เต้ รายงานตัวครับบบ ^^
เป้นบทความที่อ่านเเล้วดีเเละยาวมากครับ
เยลลี่ไม่ได้ซักเสื้อ
อยากให้มีอีก
ใครหนอ!! จะได้ไปต่อ ..ฮู้ว ๆๆ
วันนี้สนุกมากกกกกก ก !
พี่หนึ่งกวนอ่ะ ;P
@ PAGE : เออ ๆ อยากได้เหมือนกัน ริทเเบรนด์ :)
แหะๆ หูฟังสีเขียววเท่อะ ^^
สนุกมากค่ะ
ดีมากค่ะ
ชอบมากๆๆๆๆคร้า
ที่พี่ๆๆมาให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆๆมากมายเลย
555+
หนุกมากๆๆคร้า
สนุกมากครับ
รักจัง
ได้ไรมั้งหว่า
55+
หยก ได้น้ำ1 ขวด
ฮ่าแตกๆๆๆๆๆ
ยกๆๆๆๆๆ
55+ ได้แบบไม่ทันรู้ตัว ววว!
วันนี้สนุกมากค่ะ ได้รับความรู้เยอะเลย
number one !เจ๋งไปเลย
;DD รางวัลลลลลล~
ได้ริทแบนมาแล้ว 555+
จิงๆๆ
โชคดีจัง
อยากสนุกอีกเยอะเยอะ
พี่โพสต์ลงเน็ตเร็วมากๆ
หนุกมากวันนี้
เยลไม่ได้ซักเสื้อออออออ
555
เพื่อนๆออกไปเอารางวัล
วันนี้สนุกจังเลยคร๊าบ
ขอบคุนคร๊าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
><'
หนูอยากได้ ลิดแบนด์
ได้น้ำ1ขวดเสื้อ1ตัวค่ะมีความสุขมากเลยค่ะ
ยังไม่ได้อะไรเลยยยยย
เย็นจังฮู้
สนุกสนานได้รางวัล^^
ฮ่าๆๆ
สนุกมากคร๊าบ~~~~
จัดอีกน่ะพี่ๆ
=="
รางวัลลลล
เยอะๆๆ
อิอิ
.
Post a Comment