ประเด็น : ด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : Pong Box
รายละเอียด : ในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแต่ละครั้งในโรงอาหารของโรงเรียน ต้องมีการแลกคูปอง ซึ่งต้องเข้าแถวยาวเหยียด เราจึงคิดจัดตั้ง ตู้แลกคูปอง ชื่อว่า ปอง บ๊อกซ์ (Pong Box)
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : นักเรียนและบุคคลอื่น ได้รับความสะดวดสบาย รวดเร็วทันใจ ไม่มีการแซงคิว เพราะมีการติดตั้งหลายตู้
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและคุณครู รวมทั้งบุคคลที่ต้องการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ลดปัญหาการแซงคิว และลดปัญหาการคอยนาน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- ใช้อินเตอร์เน็ตในการพัฒนาโครงการให้แพร่หลายมากขึ้น
- ใช้ค้นหาข้อมูลและพัฒนาและประดิษฐ์ชิ้นงาน ในผลงานชิ้นต่อไป
- ใช้โฆษณาเชิญชวนให้โรงเรียนอื่นๆ หันมาใช้ ตู้ Pong Box
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการซื้อคูปองอาหาร และเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการต่อแถวซื้อคูปอง
โรงเรียน :
สามารถนำไปเผยแพร่กับโรงเรียนอื่นได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน
ชุมชน :
สามารถนำเครื่อง Pong Box ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนตามความเหมาะสม
ประเทศชาติ :
เพื่อเพิ่มความมีระเบียบให้กับสังคม หากเราสามารถนำเครื่องนี้ไปประยุกต์ใช้ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้สวยงาม และตอบสนองความต้องการของคนในสังคมอย่างแท้จริง ก็จะช่วยให้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราได้มากขึ้น และหากต่างชาติสนใจ ก็จะได้ช่วยเพิ่มเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : living together (อยู่ร่วมกัน)
รายละเอียด : รณรงค์เกี่ยวกับการที่สังคมกีดกันผู้ที่ติดเชื้อ HIV ออกจากสังคม มีการจัดกิจกรรมผู้ติดเชื้อและบุคคลธรรมดามาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการทดสอบศักยภาพของทั้งคู่ว่า ถึงแม้ผู้ที่ติดเชื้อAIDS อาจจะมีข้อบกพร่องทางร่างกาย แต่ด้านสมองและอื่นๆไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้สังคมยอมรับผู้ติดเชื้อ HIV (AIDS) และทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีกำลังใจในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : สังคมของผู้ที่ติดเชื้อ HIV (AIDS) และบุคคลธรรมดา มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับโรค AIDS มากขึ้น
จากโครงการดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
- เผยแพร่วิธีการป้องกันเกี่ยวกับเอดส์
- แชร์ความรู้ให้เพื่อนผ่านอินเทอร์เน็ต
- ใช้หาความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจ
- ใช้จัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ได้ใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับคนรอบข้าง ใช้หาความรู้ และหาข้อมูลในสิ่งที่เราสนใจ
โรงเรียน :
ใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองและนักเรียน เป็นการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับโรงเรียน
ชุมชน :
ใช้เผยแพร่ความรู้ที่เราได้ให้แก่ชุมชนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์หรือแจ้งข่าวสารต่างๆให้กับคนในสังคม
ประเทศชาติ :
ทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับข่าวสาร ความรู้ที่กว้างขวาง และเจาะลึกถึงข้อมูลที่บุคคลอยากศึกษา
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : เสริมสร้างชนบท พัฒนาชีวิต
รายละเอียด : สร้างห้องสมุดให้กับโรงเรียนในชนบทที่ขาดแคลน ปรับปรุงอาคารโรงเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม เช่น การทาสีผนัง การซ่อมลูกบิดประตู เป็นต้น ช่วยแม่ครัวทำอาหาร ให้กับนักเรียนในโรงเรียน ช่วยชาวนาปลูกข้าวให้กับพื้นที่ในแถบนั้น ช่วยชาวสวนทำสวน สอนเกี่ยวกับการแปรรูปอาหารและผลไม้ ทำให้สามารถเสริมสร้างรายได้ให้กับชนบทแถบนั้นได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : สร้างความเจริญให้กับชนบท ทำให้ชนบทมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้มากขึ้น นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น สามารถยกระดับจิตใจของคนในสังคมได้ มีความพอเพียง รู้จักการพึ่งพาตนเอง
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียนและประชาชนที่อยู่ในแถบชนบท
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
- ได้รับความยกย่องนับถือมีชื่อเสียง
- เป็นการปลุกจิตสำนึกให้นักเรียน
- เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนอื่นๆต่อไป
- มีคนสนับสนุนกิจกรรมมากขึ้น
- ได้งบประมาณในการทำงานครั้งต่อไป
จากโครงงานดังกล่าว ให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่า จะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้ในการจัดหางบประมาณ ประชาสัมพันธ์ หาเงินระดมทุน เพื่อที่จะช่วยเหลือชาวบ้านในชนบท สามารถเผยแพร่ให้คนภายนอกได้รู้จักและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง รับสมัครอาสาสมัครเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือโครงการ และบริจาคข้าวของที่นำไปช่วยเหลือเด็กๆได้ เช่น อุปกรณ์การเรียน กีฬาต่างๆ ใช้ส่งเสริมการพัฒนาชีวิตของคนชนบท
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เรามีจิตสำนึกที่ดี มีจิตอาสา เป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆต่อสังคม ได้ความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต
โรงเรียน :
โรงเรียนมีชื่อเสียง เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ สะดวกต่อการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน
ชุมชน :
สามารถทำให้ชุมชนมีรายได้ รู้จักการสร้างงานให้ตนเอง พึ่งพาตนเอง พอเพียง มีน้ำใจต่อผู้อื่น
ประเทศชาติ :
พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ให้รู้จักการทำมาหากินด้วยอาชีพที่สุจริต ทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เพราะทุกคนมีอาชีพที่ดี และสุจริต
54 comments:
อลังการ!
สนุกๆ >< ชอบ SMART :)
Pong Box สิ
เจ๋งอยู่แล้ว
วันนี้ประทับใจ SMART มากจ้า
ทำให้ได้รู้เรื่องราวมากขึ้น
เป็นโครงงานที่ดีมากมาก
ชอบโครงการนี้มากค่ะ ทำให้เราได้รู้วิธการใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกต้อง
โอ้วววววววว~ >O<'
สุดยอดดดด!
คิดได้ไง^O^,,
โรงเรียนใครว๊า???
55'
ศีล55555555555555
สนุกมากกกกก
ชอบบบมาก
ชอบกิจกรรมที่จัด สนุกแบบมีสาระ
โครงการ เสริมสร้างชนบท
ไม่สวยทำไม่ได้นะเนี้ย ใช่ไหมคะ (พี่จูน)
โครงการดีๆนี้ ดิฉันชอบมาก มีความประทับใจอย่างมาก อยากให้มีโครงการอย่างนี้ทุกเดือน
เสริมสร้างชนบท พัฒนาชีวิต
สวย เริ่ด ใช้แรงงาน 555+
โครงการสร้างความเจริญให้กับชนบทน่าสนใจมาก
ชาวบ้านจะได้มีรายได้
ประทับใจกิจกรรมมากค่ะ
สนุกทุกกิจกรรมเลย แอร๊ยยยยยยย! ><
อยากให้มาบ่อยๆๆๆๆๆ
แต่ยังไม่ได้รางวัลเลย..
ของหมด?
55555555
ล้อเล่นๆ
พี่ๆที่มาน่ารักเวรี่ๆๆ ^^
แหล่มมากมายจ้า 5555
สุดยอดๆ...ชลกันยานุกูล
เจ๋งทุกโครงงาน!
มาบ่อยๆได้มั้ย >,<
สุนกสนานเพลิดเพลินเกินจะห้ามใจ
ของรางวัล *..*
ไอว้อนท์ยู !!!! ~
555
พี่ๆน่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
สุดยอดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ชอบมักมั่กกกกก ><
ได้รับความรู้เยอะแยะเลยค่ะ
สนุกมาก แต่ไม่ได้รางวัลเลย ~
>< 55555555 555 5
วันหลังมาอีกนะค่ะ !
ชอบทุกโครงการ
แต่ชอบโครงการ Pong Box มากที่สุด
-^^-
เสริมสร้างชนบทพัฒนาชีวิต เลิศมาก
ชอบกิจกรรมเสริมสร้างชนบท พัฒนาชีวิต
คิดว่าถ้าทำจริงๆ
คงดีน่าดู
เอิ่ม..
สำหรับกิจกรรมทุกกิจกรรมวันนี้
ขอบคุณมากครับ ^^'
โครงการทุกโครงการความคิดสุดยอดมากๆเลย
ชอบโครงการดีๆแบบนี้
เพื่อเสริมสร้างให้เยาวชนมีความคิดที่ดีขึ้น
สุดโค่ย!!!!!!
hello!
ขอขอบคุนอย่างยิ่งที่ให้มาให้ความรู้กับพวกเรา
ชอบกิจกรรมที่พวกวิทยากรจัดมาให้พวกเราได้เล่น ปฏิบัติ
สนุกมากๆๆเลย^^
BRightttttt ม๊ากมากกก
สุโค่ยไปเลย!!!^^
โครงการปองบอกซ์โหยดีมากเลยอ่ะ :D
น่าใช้สุดๆเลย สุดยอดๆ โรงเรียนนาต้องต่อแถวรอซื้อคูปองตั้งนาน
ถ้ามีเครื่องนี้จริงๆนะ จะดีใจสุดๆ
ใครคิดโครงการนี้วะเนี่ย สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ^.^
ชอบโครงการเสริมสร้างชนบท พัฒนาชีวิต
ของสวยเลิศ..ใช้แรงงานอ่ะค่ะ
55555555555 5
อยากให้มาจัดอีก ><
งานวันนี้สนุกมาก
อยากให้พี่มาอีก
แต่ทำไมไม่มีโครงงานกลุ่มหนูอ่ะ
"หยุดกิน หยุดอ้วน หยุดโลกร้อน"
ทุกโครงการที่เพื่อนเราคิดดีเวอร์
แต่เสียดายโครงการ "หยุดกิน หยุดอ้วย หหยุดโลกร้อน" ของกลุ่มเราไม่ผ่านซะงั้น
แต่จะบอกโครการ กิจกรรมวันนี้ดีสุดๆ ชอบๆๆ สนุกมาก อยู่ห้องแอร์ทั้งวันเลย
หนุกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
สนุกๆ เเอร์เย็นมาก
หนุกดี ฮิๆ
มาบ่อยๆนะคะ
cat chau
เป็นกิจกรรมที่เยี่ยมมาก ๆ :)
โครงการ...โคตรเจ๋ง...สาระสุดยอด
ไม่ดี...ไม่เลิศ...ก็จัดไม่ได้
ENJOY IT
GO GO!!
หนุกมากจ้า55
จี๊ดจริง สนุกจัง มันส์
ชอบโครงงานเรื่องหยุดกิน หยุดอ้วน หยุดโลกร้อน
เสียดายใจไม่ได้รางวัล
ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
รุจหล่อค่ะ สนุกมากๆ!
กิจกรรมนี้สนุกมาก ให้สาระดีน่าสนใจ พี่พงษ์น่ารัก
อ.พงษ์ ฮามาก!!
อยากอยู่ในห้องคอมทั้งวันเลย
Pong Box !!
ชนะใส ^^~++
กลุ่ม "ไข่ตุ๋น groups" เจ๋งเวอร์
คิด โครงการ "หยุดกิน หยุดอ้วน หยุดโลกร้อน" เก่งมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
พี่พงศ์ พูดเก่งมาก พูดไม่หยุดเลย ไม่เจ็บคอบ้างไงคะ555555555
พี่แมค ฮาร์ดคอร์ สุดยอด !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
อืมพี่ MAX ฮาจริงๆ
Pong Box เจ๋งเป้ง!!!!
อยากหั้ยเพ่ๆๆมากัลอีกจัง
หนุกๆๆๆมากเรย
Post a Comment