ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : Help world Help school (ช่วยโลก ช่วยโรงเรียน)
รายละเอียด : เนื่องจากโรงเรียนของเรามีปัญหาทางด้านปริมาณขยะ เพราะบุคลากรมีน้อยไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาด เราจะคิดที่จะจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อลดปริมาณขยะ และลดภาระของบุคลากร
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ก็คือนักเรียนนอกจากจะทำให้สถานศึกษาสะอาดแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการรักความสะอาดให้แก่นักเรียนและยังช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของบุคลากร
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- สร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน
- ลดปริมาณขยะภายในโรงเรียน
- แบ่งเบาภาระให้แก่บุคลากร
- เพิ่มรายได้ให้กับนักเรียน
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนมีความสะอาดมากขึ้นน่าอยู่และปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรักสถาบัน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
เราจะไปค้นหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตเรื่องการรีไซเคิลขยะ เพื่อแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนของที่รีไซเคิลไม่ได้ก็นำไปขายและนำเงินมาพัฒนาโรงเรียน นำเงินส่วนหนึ่งจากการขายผลิตภัณฑ์มาช่วยในงานกีฬาสีภายในโรงเรียนและนำไปจัดสวัสดิการให้แก่บุคลากรนั้นๆ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
ทำให้เกิดการทำจิตอาสาของนักเรียน มีรายได้พิเศษจากการทำผลิตภัณฑ์ มีงานอดิเรกทำให้มีความภาคภูมิใจในตนเอง
โรงเรียน :
ได้รับความสะอาด สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนในด้านการเก็บขยะ ใช้งบประมาณของโรงเรียนน้อยลง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมกีฬาสี
ชุมชน :
กลุ่มผู้รับซื้อของเก่าในจังหวัดอ่างทองมีรายได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้คนว่างงาน
สังคม :
เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนและลดปริมาณขยะภายในประเทศ
ประเด็น : การมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน
โครงงาน/กิจกรรม : Bank ขยะเกิดประโยชน์
รายละเอียด : เนื่องจากภายในชุมชนของเรามักมีปัญหาเกี่ยวกับขยะในชุมชน เราจึงเกิดความคิดที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้านภายในชุมชน โดยจะให้ชาวบ้านนำขยะที่สามารถ นำไปรีไซเคิลได้ มาแลกกับของใช้เล็กๆน้อยๆ ที่ทางเราจัดไว้ ส่วนขยะประเภทขยะเปียกหรือเศษอาหาร เราก็นำมาแปรสภาพเป็นปุ๋ยชีวภาพแล้วจะนำกลับไปให้ชาวบ้านใช้กันภายในครัวเรือนของตน ในด้านการเกษตร
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- ชุมชน จะได้ความสะอาด
- ชมรม จะได้ความรู้และประสบการณ์
- ชาวบ้านในชุมชน จะได้นำปุ๋ยชีวภาพมาใช้ประโยชน์ได้
ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
- ทำให้ชุมชนมีความสะอาดและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย
- ชุมชนจะได้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยชีวภาพและประโยชน์ของปุ๋ยชีวภาพ
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และมีความรับผิดชอบในการกำจัดและแยกขยะ และส่งผลโดยตรงต่อโรงเรียนในด้านความสะอาด
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
- ใช้ Internet ในการสืบค้นในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพหรือน้ำหมักชีวภาพจากเศษผักที่ใช้ไม่ได้
- ช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เรื่องโครงการที่เราต้องการจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- มีระบบในการจักการแยกขยะ ที่จะนำมารีไซเคิลได้
- ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของขยะที่หามาในแต่ละชนิด
- มีการใช้ Internet เชิญชวนสมาชิกเข้ามาช่วยกันพัฒนาโครงการ
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
นำความรู้จากอินเทอร์เนตมาใช้ในการหมักปุ๋ยชีวภาพจากเศษอาหารที่ได้ให้ปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตอย่างถูกวิธี
โรงเรียน :
จะได้มีนักเรียนที่มีศักยภาพ ประสบการณ์ในการจัดการเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันและเป็นที่รู้จักกับโรงเรียนอื่นๆผ่านทางโลกอินเตอร์เนต
ชุมชน :
ชาวบ้านได้ใช้ปุ๋ยชีวภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย และรู้จักการแยกขยะ เช่น พลาสติก เป็นสิ่งของเครื่องใช้ โดยเรียนรู้วิธีการจากอินเตอร์เนต
สังคม :
มีประชากรที่มีศักยภาพ นำความรู้ประโยชน์ของการคัดแยกขยะโพสต์ลงในเวบไซต์ ค้นหาข้อมูลได้อย่างทั่วถึงและขว้างขวาง
ประเด็น : สิทธิมนุษยชน
โครงงาน/กิจกรรม : แต้มฝัน ปันยิ้ม เข้าใจ HIV
รายละเอียด : เปลี่ยนทัศนคติของบุคคลทั่วไปที่มีต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ผู้ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่กับบุคคลได้อย่างปกติโดยไม่คิดว่าตนเองเป็นส่วนด้อยของสังคม มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไป
- เชิญผู้ที่มีความรู้ทางด้านโรค HIV เช่น หมอหรือผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์
- จัดอบรมการประกอบอาชีพให้กับผู้ติดเชื้อ HIV สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
- จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลปกติกับผู้ที่ติดเชื้อ
สังคมกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
- กลุ่มคนทีติดเชื้อเอดส์
- บุคคลทั่วไปและสังคม
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ทำให้บุคคลปกติและบุคคลที่ติดเชื้อ HIV สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขโดยไม่รังเกียจและสามารถประกอบอาชีพร่วมกับคนอื่นในสังคมด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : นักเรียนรู้จักโรคเอดส์มากขึ้นและรู้วิธีการป้องกันสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้โดยไม่มีการรังเกียจใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่วไป
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานนักเรียนอย่างไรบ้าง ?
จัดทำสื่อวีดีโอเป็นละครสั้นแฝงไปด้วยคติและความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์มีกิจกรรมทำเป็นตารางกิจกรรม มีการสมัครเป็นสมาชิก ช่วยเหลือและเป็นอาสาสมัคร ไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อเอดส์ ทำเว็บให้คำปรึกษา รับความคิดเห็น รับบริจาคเงินและสิ่งของ ให้ผู้ติดเชื้อ จัดทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์มาใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม อย่างไรบ้าง ?
นักเรียน :
มีความเข้าใจวิธีการป้องกันโรคเอดส์และสามารถอยู่กับผู้ติดเชื้อเอดส์ได้
โรงเรียน :
มีชื่อเสียง เป็นโรงเรียนนำร่อง
ชุมชน :
ให้ความยอมรับแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ และได้ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี
สังคม :
ลดผู้ติดเชื้อเอดส์ ผู้ติดเชื้อสามารถอยู่ร่วมกันกับคนปกติได้ คนตกงานลดลง เศรษฐกิจดีขึ้น
89 comments:
สุดยอดเรย
ใครคิดเนี่ยจร๊
เป็นโครงการที่ดีมากๆเลยครับ
เก่งจากเลย เราชอบความคิดทุกโครงการเลยอ่ะ
เก่งม๊ากกกกกกกกกกกก เก่งมากกกกก
^^ สู้ ๆ นะ
เจ๋งจัง
ความคิดสุดยอด
ประเทศไทยเจริญ..
...(*_*)...
น่าสนใจังเลย
เก่งมากจ๊ะ
ไม่น่าเชื่อ เด้กจินดาทำได้ด้วย
เป็นโครงการที่ดีน่ะ
สุดยอดมากกกกกกกกกกกเลยอ่ะ
ไม่น่าเชื่อ ... .
55555
หนุกดีค่ะวันนี้
น่าลองทำจัง โรงเรียนเราจะได้สะอาด
1.คอมเม้นแรก..ก๊ต้องขอบคุณโครงการที่ดีแบบนี้...
คัยคิดเนี่ย โครตเจ๋งเลย
เก่งจังเลย
ถ้าทำจริง ๆ นะ เดี๋ยว พวกเราจะช่วย
^__________^
โรงเรียนสะอาดจังครับ
ก้อดีนะชอบดีอะสนุกด้วย
โครงการน่าทำมาก
คอมเม้นที่ 2 คือขอบคุนม๊ากมากคร๊
ที่ทำหั้ยพวกเราได้มีโอกาสดีๆเช่นนี้
ร๊ากพี่ๆทู๊กๆคนเรยคร๊
เด็กจินดาเก่งมากกก ไม่แพ้ ใครเหมือนกัน
อิอิ
ชอบพี่ๆวิทยากรมากเลยอะหนุกดีนะ
เก่งมากเลย สุดยอดไอเดีย
เด็ก 5/1นี่สุดยอดจริงๆ
สุดยอดเลย
เจ๊งสุดๆ
เทอคิดได้ยังไง ไม่รู้สมองทำด้วยอะไร ทำไมจึงฉลาดจัง
กิจกรรมกลุ่มที่2เจ๋งมากๆๆๆเลยคับ
55555555555+
wow ขยะจะได้ลดลง เรามาช่วยกันเถอะ
ความรู้สึกของวันนี้
หนูขอบคุณกับความรู้ในเรื่องศีลธรรม
สุดยอดเลย
ความคิดเด็กจินดา
ไม่ได้หูฟังเลยอะ ได้พัดกับน้ำดื่มอะ เสียใจ
กิจกรรมนี้สนุกมากค่ะ
ความคิดดีนะ
ใครคิดอ่ะ
ล้อเล่นน่าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
เก่งจังเรยอ่า
กริ๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดด....
55555555
มาอีกนะคะ คิดถึง ฮิฮิ
เดกจินดาฯสุดยอดม๊า
เปนงะเจ๋งอ่ะดิ
โดว่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
มาอีกนะค่ะเพ่ๆๆๆๆ
โครงงานนี้สุดยอดไปเลย
โครงการนี้ขั้นเทพเลยอ่ะ
คัยคนคิดกิจกรรมกล่มที่ 2 หรอ
โครตเก่งเลย
ทำแบงค์ขยะเราจะได้มีเงิน และเป็นการใช้เวลาว่างด้วย
ทีมงานหล่อจัง
หนูดีใจมากค่ะที่ได้มาเจอกับพวกพี่ค่ะ
พิธีกรชอบกวนอะค่ะ มาช่วยแล้วเหมือนชวนทะเลาะ
ความคิดสุดยอดมากเลย
ปล.สำราญเจ๋ง
จินดาโซไซตี้ฮ่า
ดีทุกโครงงานเลยครับ.
อยากได้เสื้อแต่ทำไมถึงได้ปากกา
เสียจัยจัง
คิดเก่งจริงๆเลยเด็กจินดา
สนุกมากๆเลย 555+
+
โห.....สวดยอดเลย
BANKขยะ-สุดยอดเลยผู้คิด เป้ เจมส์ ต้น บูม เบนซ์ IQ 120 เจ๋งป่ะๆ
ม.5/1 จินดามณี
ความคิดนี้ช่างดีเหมือนน่าตา
คนเป็นคนคิดเนี่ย น่านับถือ
เกด กะ ฟ้า รายงานตัวด่วน
จากพี่ๆทีมงานไทพัฒน์
เด็กหลังห้อง5/1คับ
ปวดหัวอะ อยากกลับบ้านแล้ว
โครตนุกเลย เจ๋งสุดๆๆๆๆเลย ตอนนี้สมองโครต (เบลอ)
ไม่สวย ไม่เริด คิดไม่ได้น่ะเนี่ย
ดีๆๆอย่างนี้มีที่ไน๋
มีคัยเหมือนปะ
สุดๆปัยเร๊ย
อยากหัยมาอีก
มีอย่างนี้ ประเทศชาติเจริญ
หนูอยากจะบอกว่าพวกพี่ๆทุกคนน่ารักกันมากเลยค่ะ
Verygood
โครงการเทอดีจังเยคิดได้ไง
ยินดีที่ไม่รู้จักค่ะ
คนน่ารักมักมีความคิดดีดี
วาววาวววววว
;)
นี่แหละ เหตุผลที่รัก จินดา
เพราะ พวกเราสามัคคีกันนี่เอง
รักจัง
ดีดีดีดีดี
เด็กเราต้องอย่างนี้สิ
โครงการนี้สนุกมากมาย ทีมงาน เป็นกันเอง สุดๆ ^ ^
สนุกมาก
อยากรู้จังใครคิดเนี่ย
พิธีกรน่ารักจังครับ
+5555555555555555555555555555
กิจกรรมนี้ดีจริงๆๆคับ
เป็นโครงการที่ดีมากเลยค่ะ
ความคิดนี้น่าสนใจ
เราต้องช่วยกันส่งเสริม
จินดาฯจงเจริญ
เฮ่!
เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
ชอบมากเลย คิดได้ยังไง สมองหรือนั่น
โหด มันส์ ฮา..........ใบอ่อน(สุดยอด)
ชอบอะมาอีกนะ
สนุกจังเลย โครงการนี้ให้ความรู็มากมาย
หนูชอบพวกพี่ๆมากค่ะ
เด็ก 5/1คิดได้งัยอ่ะ
สุดยอดเลย
เก่งจังเลย
วันนี้สนุกมากเลย
สนุ๊ก สนุก
สุดยอดดดดดดดดดดด
I love Thaiput
เจ๋งดีนะ
กลุ่ม 2 เจ๋งจังเลย
ยิ่งอ่าน ยิ่งซึ้ง
Post a Comment