ประเด็น : ประเด็นด้านผู้บริโภค
โครงงาน/กิจกรรม : การจัดระบบการซื้ออาหาร
รายละเอียด :
ในการซื้ออาหารในปัจจุบันมีความยุ่งยากมากเขาจึงคิดที่จะมีการสั่งอาหารผ่านบัตรนักเรียนในระบบ ICT ซึ่งบัตรจะมีข้อมูลระบบข้อมูลของโรงเรียนขายอาหาร ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อได้ทันทีโดยไม่ต้องไปสั่งที่ร้านค้า และเราก็ไม่ต้องไปที่โรงอาหารเพราะเราสามารถนำมากินที่โรงเรียนได้ จะมีคนมาส่งและเราก็ใช้บัตรนักเรียนรูด เพื่อเป็นการยืนยันการจองและเสียค่าอาหาร ซึ่งเราสามารถเติมเงินเข้าไปได้
สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : เราเริ่มจากสังคมเล็กในโรงเรียน และขยายไปในรั้วมหาวิทยาลัย และองค์กรราชการต่าง ๆ ซึ่งบัตรอาจมาเป็นบัตรประชาชน
โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เกิดความมีระเบียบวินัยในโรงเรียนไม่เสียงบประมาณในการสร้างโรงอาหารใหม่ และมีชื่อเสียงด้าน ICT ของจังหวัด
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ใช้ระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายในการซื้ออาหาร โดยใช้ระบบ 4G มีการเชื่อมอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาว่าอาหารยังมีเหลือหรือไม่
นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ?
นักเรียน :
ประหยัดเวลาของตัวนักเรียนเอง สามารถนำเวลาที่ว่างไปทำกิจกรรมอื่นได้ โรงเรียน : จัดการความเป็นระเบียบในการบริโภคประหยัดพื้นที่ในโรงเรียน
ชุมชน : การลดปัญหาการเอารัดเอาเปรียบในสังคม
สังคม : ร้านอาหารไม่เสียเวลาจัดหน้าร้าน ผู้บริโภคสะดวกในการซื้ออาหาร
ประเทศ : เกิดความก้าวหน้าและต่างประเทศอาจนำไปประยุกต์เป็นระบบสากล
ประเด็น : ด้านสิ่งแวดล้อม
โครงงาน/กิจกรรม : Change and reduce rubbish for environment
รายละเอียด :
ขยะนั้นมีอยู่มากในโรงเรียนซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อความน่าอยู่อื่นอีกมากมาย เราจึงนำขยะที่สามารถขายหรือรีไวเคิลได้และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยระบบกระบวนการเชื้อเพลิงชีวมวล ขยะมูลฝอยและเศษอาหารจากโรงอาหารสามารถนำมาหมักทำเป็นปุ๋ยได้
สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม : โรงเรียนและชุมชน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ลดขยะในโรงเรียน และมีพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในโรงเรียนได้ด้วย
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : โรงเรียนสะอาดมากขึ้น และนักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
ค้นคว้าเนื้อหาสาระของกระบวนการเชื้อเพลิงชีวมวล และการทำปุ๋ยจากขยะมูลฝอยและเศษอาหาร
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า และการทำปุ๋ยหมัก
โรงเรียน : ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้า
ชุมชน : สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อประกอบอาชีพการดำเนินชีวิต และกิจวัตรประจำวันได้
สังคม : ประหยัดงบประมาณด้านพลังงานไฟฟ้า
ประเด็น : การปฏิบัติด้านแรงงาน
โครงงาน/กิจกรรม : หมูหลุม
รายละเอียด : ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมการเลี้ยงหมูหลุม โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มโดนมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป มีการลงทุนซื้อแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ อาหาร และการสร้างเล้าหมู ส่วนรายได้จะได้จากการขายลูกหมูที่โตเต็มที่ โดยมีการนำเงินมาแบ่งสรรปันส่วนอย่างเท่าเทียมกัน
สังคมในกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม : นักเรียน
ผลลัพธ์จากกิจกรรม : ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการหารายได้ และประสบการณ์การเลี้ยงหมูหลุม
โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร : เกิดความสามัคคีในกลุ่มนักเรียน
จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ?
การทำเว็บไซต์เรื่องการเลี้ยงหมูหลุม และเผยแพร่ไปสู่ชุมชนหรือผู้สนใจเลี้ยงหมูเพื่อประกอบอาชีพ และมีการประมูลหมูที่จะขายด้วย
นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ?
นักเรียน : มีทักษะการประกอบอาชีพ และฝึกความอดทน
โรงเรียน : เผยแพร่แนวคิดและวิธีในการเลี้ยงหมูหลุมให้เป็นตัวอย่าง
จังหวัด : สนับสนุนอาชีพและทำให้ประชาชนเกิดการสร้างงานเกิดขึ้น
ประเทศชาติ : เศรษฐกิจเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการประกอบอาชีพหมูหลุม
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment