RSS

ร.ร.พุนพินพิทยา


ประเด็น : ประเด็นด้านผู้บริโภค 
โครงงาน/กิจกรรม : การจัดระบบการซื้ออาหาร 

รายละเอียด : 

ในการซื้ออาหารในปัจจุบันมีความยุ่งยากมากเขาจึงคิดที่จะมีการสั่งอาหารผ่านบัตรนักเรียนในระบบ ICT ซึ่งบัตรจะมีข้อมูลระบบข้อมูลของโรงเรียนขายอาหาร ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อได้ทันทีโดยไม่ต้องไปสั่งที่ร้านค้า และเราก็ไม่ต้องไปที่โรงอาหารเพราะเราสามารถนำมากินที่โรงเรียนได้ จะมีคนมาส่งและเราก็ใช้บัตรนักเรียนรูด เพื่อเป็นการยืนยันการจองและเสียค่าอาหาร ซึ่งเราสามารถเติมเงินเข้าไปได้

สังคมใดที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
เราเริ่มจากสังคมเล็กในโรงเรียน และขยายไปในรั้วมหาวิทยาลัย และองค์กรราชการต่าง ๆ ซึ่งบัตรอาจมาเป็นบัตรประชาชน


โรงเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เกิดความมีระเบียบวินัยในโรงเรียนไม่เสียงบประมาณในการสร้างโรงอาหารใหม่ และมีชื่อเสียงด้าน ICT ของจังหวัด


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

ใช้ระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายในการซื้ออาหาร โดยใช้ระบบ 4G มีการเชื่อมอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาว่าอาหารยังมีเหลือหรือไม่

นักเรียนคิดว่าการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนสถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่าไรบ้าง ? 

นักเรียน : 
ประหยัดเวลาของตัวนักเรียนเอง สามารถนำเวลาที่ว่างไปทำกิจกรรมอื่นได้ โรงเรียน : จัดการความเป็นระเบียบในการบริโภคประหยัดพื้นที่ในโรงเรียน

ชุมชน :
การลดปัญหาการเอารัดเอาเปรียบในสังคม


สังคม :
ร้านอาหารไม่เสียเวลาจัดหน้าร้าน ผู้บริโภคสะดวกในการซื้ออาหาร


ประเทศ :
เกิดความก้าวหน้าและต่างประเทศอาจนำไปประยุกต์เป็นระบบสากล


ประเด็น :
ด้านสิ่งแวดล้อม 

โครงงาน/กิจกรรม : Change and reduce rubbish for environment 

รายละเอียด : 

ขยะนั้นมีอยู่มากในโรงเรียนซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อความน่าอยู่อื่นอีกมากมาย เราจึงนำขยะที่สามารถขายหรือรีไวเคิลได้และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยระบบกระบวนการเชื้อเพลิงชีวมวล ขยะมูลฝอยและเศษอาหารจากโรงอาหารสามารถนำมาหมักทำเป็นปุ๋ยได้

สังคมกลุ่มใดได้รับประโยชน์จากกิจกรรม :
โรงเรียนและชุมชน


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ลดขยะในโรงเรียน และมีพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในโรงเรียนได้ด้วย


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
โรงเรียนสะอาดมากขึ้น และนักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

ค้นคว้าเนื้อหาสาระของกระบวนการเชื้อเพลิงชีวมวล และการทำปุ๋ยจากขยะมูลฝอยและเศษอาหาร

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า และการทำปุ๋ยหมัก

โรงเรียน :
ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้า


ชุมชน :
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อประกอบอาชีพการดำเนินชีวิต และกิจวัตรประจำวันได้


สังคม :
ประหยัดงบประมาณด้านพลังงานไฟฟ้า


ประเด็น :
การปฏิบัติด้านแรงงาน 

โครงงาน/กิจกรรม : หมูหลุม 

รายละเอียด :
ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมการเลี้ยงหมูหลุม โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มโดนมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป มีการลงทุนซื้อแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ อาหาร และการสร้างเล้าหมู ส่วนรายได้จะได้จากการขายลูกหมูที่โตเต็มที่ โดยมีการนำเงินมาแบ่งสรรปันส่วนอย่างเท่าเทียมกัน


สังคมในกลุ่มใดได้ประโยชน์จากกิจกรรม :
นักเรียน


ผลลัพธ์จากกิจกรรม :
ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการหารายได้ และประสบการณ์การเลี้ยงหมูหลุม


โรงเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมอย่างไร :
เกิดความสามัคคีในกลุ่มนักเรียน


จากโครงงานดังกล่าวให้กลุ่มของนักเรียนพิจารณาดูว่าจะนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนได้อย่างไรบ้าง ? 

การทำเว็บไซต์เรื่องการเลี้ยงหมูหลุม และเผยแพร่ไปสู่ชุมชนหรือผู้สนใจเลี้ยงหมูเพื่อประกอบอาชีพ และมีการประมูลหมูที่จะขายด้วย

นักเรียนคิดว่าจากการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียน สถาบัน ชุมชน และสังคมอย่างไรบ้าง ? 

นักเรียน : มีทักษะการประกอบอาชีพ และฝึกความอดทน

โรงเรียน :
เผยแพร่แนวคิดและวิธีในการเลี้ยงหมูหลุมให้เป็นตัวอย่าง


จังหวัด :
สนับสนุนอาชีพและทำให้ประชาชนเกิดการสร้างงานเกิดขึ้น


ประเทศชาติ :
เศรษฐกิจเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการประกอบอาชีพหมูหลุม

0 comments:

Post a Comment

Copyright 2009 Blog CSR Campus ปี 3. All rights reserved.
Sponsored by: Website Templates | Premium Wordpress Themes | consumer products. Distributed by: blogger template.
Bloggerized by Miss Dothy